Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Hút thuốc khi lái xe: Tiềm ẩn nhiều mối nguy

Huy Phong: Thứ năm 09/05/2024, 10:16 (GMT+7)

Lưu thông trên nhiều tuyến đường tại TP.HCM, không khó để bắt gặp tình trạng nhiều tài xế sẵn sàng hạ kính lái trong lúc lái xe để phì phèo điếu thuốc lá và vứt luôn ra đường sau khi hút xong.

Dễ thấy trên nhiều tuyến đường như Phạm Văn Đồng, Võ Văn Kiệt, Nguyễn Hữu Cảnh,… phía bên dải phân cách và vỉa hè, đầu lọc thuốc lá bị vứt tràn lan khắp nơi. Việc làm tưởng chừng rất thường xuyên bắt gặp này nhưng lại tiềm tàng rất nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông cho những người lưu thông trên đường...

Bên cạnh đó, nếu đầu lọc thuốc lá trôi xuống cống thoát nước cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường. 

Trên nhiều tuyến đường trong trung tâm thành phố vào các khung giờ khác nhau trong ngày, không khó để thấy hình ảnh những điều thuốc “ đỏ nòng” chĩa ra phía bên trái của kính lái từ nhiều tài xế. Giữa dòng xe cộ đan nhau như mắc cửi giữa các giao lộ vào những khung giờ cao điểm làn khói thuốc từ những tài xế vô ý thức này gây sự khó chịu và bức bối không nhỏ đối với nhiều người lưu thông trên đường đặc biệt đối với những bậc phụ huynh đang chở theo con em mình trên xe gắn máy.

“Đang đi trên đường Cộng Hòa, thì ở đằng trước có xe ô tô 7 chỗ, 1 bác tài thò tay ra ngoài, gạt tàn thuốc rồi bay vào mắt. Nguy hiểm nhất là lúc mình khựng lại tấp vào lề sợ nhất là ở đằng sau người ta trờ tới."

“Họ hút một cách vô ý thức lắm, hạ kính xuống thở phà phà ra ngoài rồi cái mùi khói thuốc lá vô cùng khó chịu bay vào mặt con mình, các bé thì nhỏ.”

Không ít tài xế có thói quen vừa lái xe vừa hút thuốc

Không ít tài xế có thói quen vừa lái xe vừa hút thuốc

Không chỉ dừng lại ở đó, điếu thuốc sau khi hút xong cũng được những vị “ tài xế” này vô tư vứt ra đường như một thói quen. Dọc nhiều tuyến đại lộ như Nguyễn Hữu Cảnh, Phạm Văn Đồng, Võ Văn Kiệt,… Khắp đoạn đường cạnh bên các giải phân cách đầu lọc thuốc lá cũng ngổng ngang khắp nơi. Thậm chí, những điếu thuốc vẫn còn cháy đỏ nhiều khi đã vô tình bay vào những người đi phía sau không chỉ khiến nhiều chị em với tay lái yếu không khỏi giật mình.

Chị N.T.G, một người dân sinh sống tại thành phố Thủ Đức, thường xuyên phải chở con đi học vào mỗi ngày kể lại: “Có hôm mình đang chở con đi trên đường đi học thì chiếc xe ô tô phía trước anh tài xế thả luôn điếu thuốc đang hút dở ra đường. Mình chạy ngay phía sau, điếu thuốc bay vào tay lái của mình làm mình giật mình, tay lái loạng choạng may mà phía sau cũng không có ai. Mình thấy xót xót tấp vào lề thì thấy tay mình bỏng 1 vệt nhỏ.”

Luật sư Đoàn Văn Hậu – Phó chủ nhiệm đoàn luật sư TP.HCM cho biết: Hiện nay trong Luật giao thông đường bộ và các Nghị định hướng dẫn Luật giao thông đường bộ vẫn chưa quy định xử phạt người vừa lái xe vừa hút thuốc lá trên các phương tiện cá nhân như ô tô hay xe gắn máy. Tuy nhiên, việc này vẫn chưa xem xét đầy đủ các yếu tố khách quan khác khi phương tiện của họ cũng đang tham gia trong môi trường giao thông công cộng và có khả năng gây ảnh hưởng đến người tham gia giao thông khác.

Luật sư Đoàn Văn Hậu cũng cho rằng: “Cần phải có một cơ chế răn đe để xử lý hành vi khi đang điều khiển phương tiện giao thông, hạ kính lái để hút thuốc và tự ý xả tàn ra đường. Theo đó chúng tôi cũng thấy rằng, những nhà lập pháp cũng cần bổ sung những quy định đối với hành vi vừa hút thuốc vừa lái xe khi tham gia giao thông, cũng như bổ sung những chế tài xử phạt đối với hành vi nói trên.”

Do đó, để hạn chế sự khó chịu gây ra cho những người tham gia giao thông xung quanh, các tài xế không nên hút thuốc trong lúc lái xe. Việc hút thuốc không chỉ đem lại những tác hại về sức khoẻ cho người hút mà còn gây mất tập trung khi lái xe lưu thông trên đường và dễ gây nguy hiểm cho những người xung quanh.

Bên cạnh đó cũng cần có những biện pháp và ban hành những quy định thậm chí những mức xử phạt về việc hạn chế hút thuốc lá như một số quốc gia trên thế giới.

Huy Phong/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn