Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

TP.HCM: Thay đổi diện mạo mới cho những tuyến hẻm

Trọng Nhân: Thứ năm 09/05/2024, 10:12 (GMT+7)

Thời gian qua, nhiều tuyến hẻm tại TP.HCM thường rơi vào tình trạng nhếch nhác rác thải, bị lấn chiếm để buôn bán, trông giữ xe và chi chít các tờ quảng cáo dán sai quy định.

Nhằm cải thiện tình hình và thay đổi diện mạo của những con hẻm vì một thành phố Hồ Chí Minh văn minh – nghĩa tình, vừa qua phường Cô Giang, quận 1 đã cùng chung tay với các doanh nghiệp và người dân "hô biến" hẻm 42 Trần Đình Xu thành "tuyến hẻm xanh - sạch - đẹp".

Để tìm hiểu rõ hơn, phóng viên VOV Giao thông có cuộc trò chuyện cùng ông Trần Trọng Nghĩa – Chủ tịch UBND phường Cô Giang, quận 1 (TP.HCM).  

PV: Thưa ông, công trình “tuyến hẻm xanh – sạch – đẹp” mà địa phương đã thực hiện tại hẻm 42 Trần Đình Xu vừa qua có ý nghĩa ra sao và gồm có những hoạt động gì?

Ông Trần Trọng Nghĩa: Hẻm này có khoảng 40 hộ dân, giấy tờ nhà thì có một số hộ có một số hộ không có. Thế nên việc sửa chữa nhà của các hộ dân rất khó khăn vì không cấp giấy phép được, hẻm thì nhỏ dưới 1m.

Nói chung là cơ sở hạ tầng thấp, từ việc đó uỷ ban cũng có những chủ trương để cải tạo những nơi này. Nói chung là làm gì đó để người dân được sống tốt hơn. Vậy nên đã phối hợp với quận 1 làm lại đường dây điện cho những nhà không thể sửa chữa, rồi đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, vận động người dân trang bị bình chữa cháy, trường hợp nào người dân không trang bị được thì địa phương sẽ trang bị.

Tại hẻm này thì người dân thường buôn bán để xe lộn xộn, nói chung là tình hình trật tự rất phức tạp. Do đó thì địa phương đã vận động người dân chuyển đổi ngành nghề khác hoặc địa phương sẽ bố trí nơi khác để thuận tiện và đảm bảo an ninh trật tự hơn.

Diện mạo mới của hẻm 42 Trần Đình Xu

Diện mạo mới của hẻm 42 Trần Đình Xu

Ngoài ra trong hẻm 42 Trần Đình xu có 4 trường hợp không có nhà vệ sinh thì uỷ ban cũng cải tạo giúp các hộ dân này rồi gắn các đường ống nước cho người dân dùng để sạch sẽ và khang trang tuyến hẻm hơn. Bên cạnh đó các mảng tường được địa phương sơn và vẽ lại cho đẹp hơn, để người dân họ nhìn thấy và ý thức hơn, để họ cảm thấy yêu nơi họ sống thì họ mới chung tay gìn giữ cùng với địa phương.

PV: Khi công trình tuyến hẻm xanh – sạch – đẹp được thực hiện thì người dân đã hưởng ứng ra sao thưa ông?

Ông Trần Trọng Nghĩa: Hẻm này cơ sở hạ tầng rất kém và nhỏ, đặc biệt trong hẻm có 6 hộ nhà gỗ xuống cấp và sắp sập. Bây giờ địa phương cải tạo sửa chữa lại thì tất cả bà con điều ủng hộ. Đây là một chủ trương chung, cố gắng tạo điều kiện để đời sống người dân tốt hơn.

PV: Địa phương sẽ có những kế hoạch gì để gìn giữ những thành quả này?

Ông Trần Trọng Nghĩa: Nguyên tắc là nhà nước và nhân dân cùng làm, có nghĩa là mình sẽ không cho người ta hết mà mình sẽ vận động họ làm được những gì và mình làm được chuyện gì. Họ cùng làm với mình thì họ mới giữ được và sức địa phương thì cũng có giới hạn bởi vì còn nhiều khu chứ không phải một khu như thế này.

PV: Qua những gì ông nói có thể thấy đây là một mô hình rất ý nghĩa, đặc biệt đối với những người dân gặp khó khăn. Vậy trong thời gian tới địa phương có định hướng phát triển và nhân rộng “tuyến hẻm xanh – sạch – đẹp” này ra sao?

Ông Trần Trọng Nghĩa: Tuyến hẻm xanh – sạch – đẹp thì thực hiện dễ thôi vì chỉ vào dọn dẹp vệ sinh. Thứ sáu hàng tuần địa phương có tổ chức cho các cán bộ, công chức, khu phố ra quân 15 phút vì cộng đồng và mở rộng ra các tuyến hẻm khác. Tuy nhiên quan trọng nhất là phải có sự đồng thuận của người dân ở đó. Và không phải chỉ làm vệ sinh thôi mà quan trọng nhất là làm tiếp các chuyện khác ví dụ như sửa cơ sở hạ tầng, đường điện, cấp thoát nước...

Nói chung là làm để cho người dân sống thấy thoải mái và tốt hơn, chứ không phải là làm vệ sinh hẻm thôi còn nhà dân thì kệ là không được, phải làm đến tận cùng nên mới cần chủ trương chung, cần nhiều đơn vị tham gia cùng. Hiện nay đã thực hiện được 3 hẻm rồi, cứ hẻm nào đủ điều kiện và có thể kết hợp giữa nhà nước và nhân dân cùng làm là triển khai làm ngay.

PV: Xin cảm ơn ông.

Trọng Nhân/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn