Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Những vấn đề của Hàng không khi có thêm hãng mới (Bài 1): Thiếu gần 1400 phi công

Phóng viên - 11/09/2018 | 11:28 (GTM + 7)

VOVGT - Sự phát triển “nóng” của hàng không đã tạo ra những áp lực về nguồn nhân lực, nhất là nguồn phi công vốn hoàn toàn phụ thuộc vào đào tạo tại nước ngoài.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Với tốc độ tăng trưởng bình quân trên 15%/năm, hàng không Việt Nam được coi là một trong những thị trường phát triển mạnh khu vực châu Á và Đông Nam Á.

Tuy nhiên, sự phát triển “nóng” cũng tạo ra những áp lực đáng kể về nguồn nhân lực, nhất là nguồn phi công vốn hoàn toàn phụ thuộc vào đào tạo tại nước ngoài. Cùng với sự phát triển đó, việc ra đời thêm hãng hàng không mới – Bamboo Airways càng khiến việc khan hiếm phi công thêm trầm trọng.

Mờ đầu loạt “Hàng không Việt Nam với những vấn đề cần chuẩn bị khi có thêm hãng mới” là ghi nhận của phóng viên chương trình về sự thiếu hụt phi công gây áp lực cho vận tải hàng không.

Các hãng hàng không Việt Nam đang rất cần phi công. Ảnh: Người lao động

Theo đánh giá của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), trong năm 2017, thị trường hàng không Việt Nam đã có sự phát triển ngoạn mục với mức tăng trưởng tới 17%, gấp hơn 2,5 lần tốc độ tăng trưởng chung của thị trường hàng không châu Á (6,7%), đứng thứ 7 trong số các thị trường hàng không phát triển nhanh nhất thế giới giai đoạn 2013-2017.

Nếu xét ở tầm nhìn đến năm 2035, thị trường hàng không của Việt Nam được đánh giá nằm trong “Top 5” thị trường có lượng khách tăng trưởng cao nhất thế giới. Theo các chuyên gia, đây vừa là cơ hội thuận lợi để hàng không Việt Nam tiếp tục “cất cánh”, nhưng cũng là thách thức không nhỏ mà ngành hàng không phải đối mặt.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, căn cứ theo kế hoạch phát triển đội máy bay của các hãng hàng không, đến năm 2020, cả nước cần khoảng 2.680 phi công thương mại. So với số lượng phi công hiện có, số lượng phi công cần bổ sung là gần 1.400 người.

Ông Nguyễn Lân - người có hơn 25 năm làm công tác đào tạo phi công của Vietnam Airlines và hiện đang công tác tại Trường đào tạo phi công Bay Việt cho biết, việc thiếu hụt phi công đối với thị trường hàng không Việt Nam là có thật. Theo ông Lân, với tốc độ phát triển của hàng không Việt Nam thời gan qua và mạng đường bay ngày càng mở rộng cùng với sự ra đời của các hãng hàng không mới như Bamboo Airways và tốc độ mua máy bay đòi hỏi số phi công ngày càng lớn.

Ông Nguyễn Lân cho biết:

"Để có một nền hàng không tốt, phát triển lành mạnh thì yếu tố an toàn bao giờ cũng được đặt lên hàng đầu. Ngay cả việc lái một chiếc ô tô, xe máy cũng phải coi trọng yếu tố an toàn. Với một cái xe nếu gặp sự cố dọc đường, người ta vẫn có thể dừng lại được hoặc đổi xe khác được, nhưng máy bay đang bay không thể làm thế được cho nên vấn đề an toàn là rất lớn. Mà để đảm bảo an toàn thì yếu tố con người chi phối rất lớn nên vấn đề nhân lực lúc nào cũng được đặt lên hàng đầu trong lĩnh vực hàng không".

Còn nhớ, vào đầu tháng 10/2017, nhiều chuyến bay của Jetstar Pacific bị chậm, hủy chuyến do thiếu hụt phi công. Vietnam Airlines đã phải tăng cường các chuyến bay để khắc phục tình trạng này. Lý giải về tình trạng này, đại diện Jetstar Pacific cho hay, do tháng 9, tháng 10 là thời điểm thấp điểm nên hãng đã điều chỉnh lại tần suất khai thác, giảm số lượng chuyến bay trên một số tuyến bay nội địa, đồng thời, một số phi công của hãng liên tục bị ốm, cùng với máy bay phải thay thế thiết bị kỹ thuật, khiến một số chuyến bay thay đổi lịch, hủy cất cánh theo quy định an toàn.

Ông Trần Quang Châu, Chủ tịch Hội Khoa học và công nghệ hàng không Việt Nam cho rằng, với tốc độ phát triển nhanh chóng của thị trường hàng không Việt Nam thời gian qua, việc thiếu hụt nguồn nhân lực phi công là điều tất yếu với tất cả các hãng hàng không Việt Nam.

Theo ông Châu, từ năm 1990 đến 2016, thị trường hàng không tăng trưởng gấp 81 lần về số lượng hành khách. Như vậy đòi hỏi chúng ta phải đào tạo một nguồn nhân lực đủ sức để đáp ứng nhu cầu đó. Theo ông Châu, đó là một thách thức rất lớn.

Ông Trần Quang Châu nói:

"Nguồn lao động một số được đào tạo cơ bản họ hết tuổi, họ nghỉ hưu, nhưng việc đào tạo tiếp theo của chúng ta còn vấn đề. Lâu nay được đào tạo theo các dự án, nhưng bây giờ các trường đại học không đủ điều kiện, Học viện Hàng không của chúng ta đào tạo không đủ sức được, trong khi gửi đi các nơi thì hoàn toàn dân tự lo. Chúng ta chưa dạy nghề bài bản như các nước được, mà toàn là lấy người của các trường về tự đào tạo lên, hơi chắp vá, chúng tôi gọi là manh mún".

Các ý kiến cũng cho rằng, áp lực về nguồn nhân lực sẽ càng thêm gay gắt khi Việt Nam chuẩn bị có thêm hãng bay mới - Bamboo Airways. Áp lực này không chỉ là nguồn phi công, mà cả các bộ phận khác. Những nội dung này sẽ được đề cập trong bài viết tiếp theo.

Tags:
Ý kiến của bạn
Vì sao bờ kè trăm tỷ mới đưa vào khai thác đã nứt lún?

Vì sao bờ kè trăm tỷ mới đưa vào khai thác đã nứt lún?

Sạt lở ven sông Cần Thơ trong 10 năm trở lại đây đã trở thành nỗi ám ảnh của nhiều hộ gia đình sống ven sông vì phải chịu cảnh mất nhà cửa và tài sản.

TP.HCM: Chủ động không để ùn ứ tại các Trung tâm đăng kiểm

TP.HCM: Chủ động không để ùn ứ tại các Trung tâm đăng kiểm

Những ngày qua, nhu cầu kiểm định phương tiện xe cơ giới của người dân tại TP.HCM tăng cao khiến cho một số trung tâm đăng kiểm xảy ra tình trạng các phương tiện xếp hàng kéo dài, dừng chờ để kiểm định.

Tối ưu sức khỏe cộng đồng: Trách nhiệm không chỉ của ngành y tế

Tối ưu sức khỏe cộng đồng: Trách nhiệm không chỉ của ngành y tế

Sức khỏe con người có mối liên hệ chặt chẽ với sức khỏe động vật, thực phẩm và môi trường. Để tối ưu hóa sức khỏe của con người cần thay đổi cách tư duy và tiếp cận mới.

Hà Nội: Bất an vì điểm đen TNGT tại Đình Xá - Văn Tự

Hà Nội: Bất an vì điểm đen TNGT tại Đình Xá - Văn Tự

Mới đây vào trưa ngày 20/5, một vụ tai nạn nghiêm trọng giữa 1 xe container với 1 xe máy đã xảy ra trên tuyến QL1A đoạn qua khu vực chùa Đinh Xá, xã Văn Tự, huyện Thường Tín (Hà Nội) khiến 1 nữ sinh tử vong.

Đường kênh nhỏ xanh xanh

Đường kênh nhỏ xanh xanh

Giữa trung tâm một con phố luôn đông đúc, sầm uất, mật độ giao thông dày đặc, nhất là giờ cao điểm như phố Thái Hà mà có được sự hiện diện của một đoạn đường dài khoảng 400m, bóng cây xanh phủ rợp mát để dành riêng cho người đi bộ được an toàn thì thật sự ở Hà Nội không có nhiều.

Chuyện bàn cách 'làm chuồng'

Chuyện bàn cách "làm chuồng"

Việc có những quy định chặt chẽ để quản lý các hoạt động kinh doanh như: từ dịch vụ kinh doanh karaoke, quán bar, kinh doanh nhà trọ, nhà nghỉ nói riêng và các loại hình dịch vụ khác… nói chung, là điều cần thiết, đặc biệt trong lĩnh vực phòng chống cháy nổ.

Singapore nỗ lực cải tiến thu phí không dừng qua vệ tinh

Singapore nỗ lực cải tiến thu phí không dừng qua vệ tinh

Singapore là quốc gia đầu tiên trên thế giới áp dụng thu phí không dừng đối với các phương tiện tham gia giao thông. Đến nay, quốc gia này vẫn đang trong quá trình chuyển đổi, nâng cấp loại hình thu phí này từ việc sử dụng cổng thu phí sang thu phí bằng vệ tinh.

// //