Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

EU viện trợ 10 triệu Euro cho Hà Nội nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị

Hải Hà: Thứ năm 30/05/2024, 18:37 (GMT+7)

Dự án hỗ trợ kỹ thuật trị giá 10 triệu Euros sẽ tập trung tài trợ cho nghiên cứu khả thi để mở rộng Tuyến số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai, sửa đổi khung quy hoạch tổng thể hệ thống đường sắt đô thị và hệ thống giao thông đô thị của Hà Nội

 Chiều nay (30/5/2024), tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương và Giám đốc Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam Hervé Conan đã ký Thỏa ước tài trợ cho Dự án hỗ trợ kỹ thuật “Chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai và Hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị” sử dụng vốn không hoàn lại của EU.

Lễ ký thỏa ước tài trợ

Lễ ký thỏa ước tài trợ

Dự án hỗ trợ kỹ thuật trị giá 10 triệu Euros tiền viện trợ không hoàn lại này sẽ tập trung tài trợ cho nghiên cứu khả thi để mở rộng Tuyến số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai, hỗ trợ phát triển mạng lưới giao thông đô thị tích hợp.

Đồng thời, dự án sửa đổi khung quy hoạch tổng thể hệ thống đường sắt đô thị và hệ thống giao thông đô thị của Hà Nội, cải thiện việc khai thác, vận hành và nâng cao năng lực cho các sở, ngành của thành phố.

Các hoạt động hỗ trợ trong khuôn khổ Dự án này đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội, đảm bảo tiến độ triển khai của hệ thống đường sắt đô thị của thành phố đến năm 2035 nói chung và của tuyến số 3 kéo dài nói riêng.

Thứ trưởng Bộ KHĐT Trần Quốc Phương

Thứ trưởng Bộ KHĐT Trần Quốc Phương

Nhân dịp này, Thứ trưởng Trần Quốc Phương thay mặt Chính phủ Việt Nam bày tỏ lời cảm ơn đến EU, Chính phủ Pháp và AFD về sự đồng hành, sát cánh và hỗ trợ Việt Nam thực hiện các cam kết về khí hậu, giảm phát thải, chuyển đổi năng lượng và cải thiện chất lượng sống cho người dân, và mong muốn tiếp tục phát triển mối quan hệ hợp tác này nhằm đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, tạo điều kiện giúp Việt Nam phát triển hệ thống giao thông công cộng tại Hà Nội, góp phần xây dựng Thủ đô Hà Nội Văn hiến - Văn minh - Hiện đại.

Bà Myriam Ferran, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đối tác Quốc tế thuộc Ủy ban Châu Âu (thuộc Liên minh Châu Âu), nhấn mạnh: “Thông qua Facility AIF (Quỹ đầu tư châu Á của EU), EU cấp khoản viện trợ trị giá 10 triệu Euros cho dự án trong định hướng khuyến khích phát thải các bon thấp và chuyển đổi năng lượng trong lĩnh vực hạ tầng giao thông đô thị tại thủ đô Hà Nội.

Những sáng kiến này phù hợp với chiến lược Cửa ngõ toàn cầu (Global Gateway) của EU nhằm thu hẹp khoảng cách đầu tư toàn cầu, và là minh chứng cho cam kết của EU trở thành đối tác trung thành của Việt Nam trong các hành động về khí hậu, chuyển đổi năng lượng và phát triển bền vững.”

Bà Myriam Ferran, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đối tác Quốc tế thuộc Ủy ban Châu Âu

Bà Myriam Ferran, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đối tác Quốc tế thuộc Ủy ban Châu Âu

Ông Olivier Brochet, Đại sứ Cộng Hòa Pháp tại Việt Nam một lần nữa khẳng định sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ Pháp dành cho việc ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển kinh tế - xã hội, phát triển giao thông công cộng tại Việt Nam.

Theo ông Olivier Brochet, Chính phủ Pháp huy động vốn từ DGT (Kho bạc Pháp) và AFD hiện đang tài trợ cho Tuyến số 3 giai đoạn 1 (đoạn Nhổn - Ga Hà Nội) dự kiến sẽ sớm được đưa vào vận hành trong thời gian tới đây.

Giai đoạn 2 của Tuyến số 3 do AFD, KFW (Ngân hàng tái thiết Đức) và ADB (Ngân hàng phát triển châu Á) tài trợ, sẽ được chuẩn bị thông qua Dự án Hỗ trợ kỹ thuật “Chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai và Hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị” dưới sự quản lý của AFD.

“Dự án này nhằm thúc đẩy phát triển hệ thống đường sắt đô thị, tăng tính kết nối đa phương thức và điều kiện di chuyển của người dân thủ đô, từng bước giảm lưu lượng phương tiện giao thông cá nhân trong khu vực nội đô, giảm ô nhiêm không khí. Mục tiêu chung của chúng ta nhằm tăng tính hấp dẫn không chỉ cho giao thông công cộng mà còn cho bản thân thành phố”, ông Olivier Brochet nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi Lễ ký kết, ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng, đây là sự kiện mang ý nghĩa to lớn, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc phát triển hạ tầng giao thông, phát triển giao thông công cộng, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân Thủ đô Hà Nội.

Trong bối cảnh Tuyến đường sắt đô thị thí điểm của thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội (Tuyến 3.1) sẽ đi vào vận hành thương mại trong thời gian tới, việc hoàn thành thi công và đưa vào vận hành đoạn kéo dài của Tuyến từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai sớm ngay sau giai đoạn 1 sẽ giúp tăng phạm vi ảnh hưởng, nâng cao năng lực vận chuyển và hiệu quả khai thác của cả tuyến.

Hoàn tất các thủ tục chuẩn bị đầu tư và tiến tới phê duyệt chủ trương đầu tư, sẵn sàng triển khai thi công giai đoạn 2 của Tuyến 3 sẽ góp phần hình thành mạng lưới ĐSĐT của Thành phố, đảm bảo tiến độ thực hiện Quy hoạch như Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt.

Ông Dương Đức Tuấn nhấn mạnh, thành phố Hà Nội cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương, Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) và các nhà tài trợ để sử dụng hiệu quả nguồn viện trợ, huy động tối đa nguồn lực để triển khai Dự án đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả, góp phần vào sự phát triển bền vững của Thủ đô.

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Khởi tố vụ mâu thuẫn ở quán bia, phóng hỏa quán cafe làm 11 người chết

Hà Nội: Khởi tố vụ mâu thuẫn ở quán bia, phóng hỏa quán cafe làm 11 người chết

Công an Hà Nội đã khởi tố vụ án Giết người và khởi tố bị can C.V.H. (trú huyện Đông Anh, Hà Nội), bị tình nghi đốt quán cà phê làm 11 người chết tại quận Bắc Từ Liêm vào đêm 18/12

Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên): 100% nhân viên tự tin vận hành an toàn và tốt nhất

Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên): 100% nhân viên tự tin vận hành an toàn và tốt nhất

Chỉ vài ngày nữa, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được đưa vào khai thác. Đây không chỉ là cột mốc đánh dấu bước chuyển mình về hạ tầng giao thông công cộng của TP.HCM trong cải thiện chất lượng sống cho người dân, góp phần giảm ùn tắc, giảm ô nhiễm và hướng đến một đô thị xanh, bền vững.

TP.HCM: Người dân sử dụng tuyến buýt nào để đến các nhà ga metro?

TP.HCM: Người dân sử dụng tuyến buýt nào để đến các nhà ga metro?

Để tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) hoạt động hiệu quả, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, việc tổ chức kết nối các phương tiện giao thông, đặc biệt là các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có các tuyến xe buýt, đóng vai trò rất quan trọng.

Bến cóc, xe dù hoạt động mạnh dịp cận Tết

Bến cóc, xe dù hoạt động mạnh dịp cận Tết

Trong thời gian qua, đường dây nóng Kênh VOV Giao thông liên tục nhận được nhiều phản ánh của người dân về tình hình gần khu vực bến xe miền Đông cũ xuất hiện nhiều bến cóc, xe dù hoạt động mạnh trong thời gian gần Tết dương lịch.

Đẩy lùi lãng phí trong giao thông, bắt đầu từ đâu?

Đẩy lùi lãng phí trong giao thông, bắt đầu từ đâu?

Tiền tỷ đổ vào cầu đường, vào phân làn, vào lát đá, và rất nhiều hoạt động khác trong giao thông, không phải lúc nào cũng phát huy hiệu quả như mong đợi. Có những lãng phí nhìn thấy ngay, có những lãng phí nhiều năm sau mới “hiện hình”.

Thí điểm xe khách Giáp Bát - Sapa: Có cần giữ quy định hướng tuyến?

Thí điểm xe khách Giáp Bát - Sapa: Có cần giữ quy định hướng tuyến?

Lâu nay vận tải hành khách trên địa bàn Hà Nội được quy định theo hướng tuyến, nghĩa là các xe từ hướng nào về Hà Nội sẽ vào các bến thuộc hướng tuyến đó, để tránh việc xe khách chạy xuyên tâm, gây ùn tắc và TNGT.

Người dân trong vùng phát thải thấp chuẩn bị ra sao?

Người dân trong vùng phát thải thấp chuẩn bị ra sao?

Vào ngày 12/12, Hội đồng Nhân dân Thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Quy định thực hiện vùng phát thải thấp (LEZ) ở TP Hà Nội. Theo đó, trong giai đoạn từ năm 2025 đến năm 2030 sẽ thí điểm lập vùng phát thải thấp ở một khu vực quận Hoàn Kiếm và Ba Đình.