Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

EU viện trợ 10 triệu Euro cho Hà Nội nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị

Hải Hà: Thứ năm 30/05/2024, 18:37 (GMT+7)

Dự án hỗ trợ kỹ thuật trị giá 10 triệu Euros sẽ tập trung tài trợ cho nghiên cứu khả thi để mở rộng Tuyến số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai, sửa đổi khung quy hoạch tổng thể hệ thống đường sắt đô thị và hệ thống giao thông đô thị của Hà Nội

 Chiều nay (30/5/2024), tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương và Giám đốc Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam Hervé Conan đã ký Thỏa ước tài trợ cho Dự án hỗ trợ kỹ thuật “Chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai và Hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị” sử dụng vốn không hoàn lại của EU.

Lễ ký thỏa ước tài trợ

Lễ ký thỏa ước tài trợ

Dự án hỗ trợ kỹ thuật trị giá 10 triệu Euros tiền viện trợ không hoàn lại này sẽ tập trung tài trợ cho nghiên cứu khả thi để mở rộng Tuyến số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai, hỗ trợ phát triển mạng lưới giao thông đô thị tích hợp.

Đồng thời, dự án sửa đổi khung quy hoạch tổng thể hệ thống đường sắt đô thị và hệ thống giao thông đô thị của Hà Nội, cải thiện việc khai thác, vận hành và nâng cao năng lực cho các sở, ngành của thành phố.

Các hoạt động hỗ trợ trong khuôn khổ Dự án này đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội, đảm bảo tiến độ triển khai của hệ thống đường sắt đô thị của thành phố đến năm 2035 nói chung và của tuyến số 3 kéo dài nói riêng.

Thứ trưởng Bộ KHĐT Trần Quốc Phương

Thứ trưởng Bộ KHĐT Trần Quốc Phương

Nhân dịp này, Thứ trưởng Trần Quốc Phương thay mặt Chính phủ Việt Nam bày tỏ lời cảm ơn đến EU, Chính phủ Pháp và AFD về sự đồng hành, sát cánh và hỗ trợ Việt Nam thực hiện các cam kết về khí hậu, giảm phát thải, chuyển đổi năng lượng và cải thiện chất lượng sống cho người dân, và mong muốn tiếp tục phát triển mối quan hệ hợp tác này nhằm đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, tạo điều kiện giúp Việt Nam phát triển hệ thống giao thông công cộng tại Hà Nội, góp phần xây dựng Thủ đô Hà Nội Văn hiến - Văn minh - Hiện đại.

Bà Myriam Ferran, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đối tác Quốc tế thuộc Ủy ban Châu Âu (thuộc Liên minh Châu Âu), nhấn mạnh: “Thông qua Facility AIF (Quỹ đầu tư châu Á của EU), EU cấp khoản viện trợ trị giá 10 triệu Euros cho dự án trong định hướng khuyến khích phát thải các bon thấp và chuyển đổi năng lượng trong lĩnh vực hạ tầng giao thông đô thị tại thủ đô Hà Nội.

Những sáng kiến này phù hợp với chiến lược Cửa ngõ toàn cầu (Global Gateway) của EU nhằm thu hẹp khoảng cách đầu tư toàn cầu, và là minh chứng cho cam kết của EU trở thành đối tác trung thành của Việt Nam trong các hành động về khí hậu, chuyển đổi năng lượng và phát triển bền vững.”

Bà Myriam Ferran, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đối tác Quốc tế thuộc Ủy ban Châu Âu

Bà Myriam Ferran, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đối tác Quốc tế thuộc Ủy ban Châu Âu

Ông Olivier Brochet, Đại sứ Cộng Hòa Pháp tại Việt Nam một lần nữa khẳng định sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ Pháp dành cho việc ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển kinh tế - xã hội, phát triển giao thông công cộng tại Việt Nam.

Theo ông Olivier Brochet, Chính phủ Pháp huy động vốn từ DGT (Kho bạc Pháp) và AFD hiện đang tài trợ cho Tuyến số 3 giai đoạn 1 (đoạn Nhổn - Ga Hà Nội) dự kiến sẽ sớm được đưa vào vận hành trong thời gian tới đây.

Giai đoạn 2 của Tuyến số 3 do AFD, KFW (Ngân hàng tái thiết Đức) và ADB (Ngân hàng phát triển châu Á) tài trợ, sẽ được chuẩn bị thông qua Dự án Hỗ trợ kỹ thuật “Chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai và Hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị” dưới sự quản lý của AFD.

“Dự án này nhằm thúc đẩy phát triển hệ thống đường sắt đô thị, tăng tính kết nối đa phương thức và điều kiện di chuyển của người dân thủ đô, từng bước giảm lưu lượng phương tiện giao thông cá nhân trong khu vực nội đô, giảm ô nhiêm không khí. Mục tiêu chung của chúng ta nhằm tăng tính hấp dẫn không chỉ cho giao thông công cộng mà còn cho bản thân thành phố”, ông Olivier Brochet nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi Lễ ký kết, ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng, đây là sự kiện mang ý nghĩa to lớn, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc phát triển hạ tầng giao thông, phát triển giao thông công cộng, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân Thủ đô Hà Nội.

Trong bối cảnh Tuyến đường sắt đô thị thí điểm của thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội (Tuyến 3.1) sẽ đi vào vận hành thương mại trong thời gian tới, việc hoàn thành thi công và đưa vào vận hành đoạn kéo dài của Tuyến từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai sớm ngay sau giai đoạn 1 sẽ giúp tăng phạm vi ảnh hưởng, nâng cao năng lực vận chuyển và hiệu quả khai thác của cả tuyến.

Hoàn tất các thủ tục chuẩn bị đầu tư và tiến tới phê duyệt chủ trương đầu tư, sẵn sàng triển khai thi công giai đoạn 2 của Tuyến 3 sẽ góp phần hình thành mạng lưới ĐSĐT của Thành phố, đảm bảo tiến độ thực hiện Quy hoạch như Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt.

Ông Dương Đức Tuấn nhấn mạnh, thành phố Hà Nội cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương, Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) và các nhà tài trợ để sử dụng hiệu quả nguồn viện trợ, huy động tối đa nguồn lực để triển khai Dự án đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả, góp phần vào sự phát triển bền vững của Thủ đô.

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13h ngày 26/7 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (TP Hà Nội); tổ chức cùng thời gian tại Hội trường Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (TP Hà Nội).

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân luôn rất dễ để nhận ra từ trạng thái của đám đông. Nhưng, chỉ có những nhân cách, những con người thực sự trong sáng, mạnh mẽ, và dũng cảm để theo đuổi đến tận cùng lý tưởng mới có thể đánh thức, khơi gợi và kết nối những ước vọng của lòng dân.

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng ta đã đẩy mạnh công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, làm trong sạch bộ máy lãnh đạo, quản lý, để xây dựng Đảng trong sạch vữn mạnh, xây dựng bộ máy Nhà nước hiệu lực, hiệu quả, phụng sự nhân dân.

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 sắp có hiệu lực được kỳ vọng tạo thuận lợi cho người Việt Nam ở nước ngoài còn giữ quốc tịch Việt Nam được mua và sở hữu nhà tại Việt Nam, góp phần tạo cú hích cho thị trường sau giai đoạn ảm đạm.

Nồng ấm tình cảm người dân Lại Đà

Nồng ấm tình cảm người dân Lại Đà

Trong gần hai ngày diễn ra Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội, đã có hàng vạn người dân từ nhiều tỉnh thành trong cả nước thành kính đến thắp nén hương để tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo hết lòng vì nước vì dân.

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Với những cống hiến to lớn cho đất nước, cho nhân dân, một đời vì nước vì dân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại trong lòng dân niềm kính trọng, biết ơn, niềm xúc động và và tiếc thương vô hạn.

TP.HCM cần sớm giải ‘cơn khát’ bãi đỗ xe

TP.HCM cần sớm giải ‘cơn khát’ bãi đỗ xe

Hiện tại TP.HCM đang có hơn 9 triệu phương tiện cơ giới đường bộ, trong khi đó hệ thống bến bãi hiện chỉ đạt khoảng 20% quy hoạch. Trước thực tế trên, vào năm 2012 UBND TP.HCM đã yêu cầu Sở, ngành chức năng phối hợp triển khai kế hoạch xây dựng 4 bãi xe ngầm giữa trung tâm thành phố.