Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

TP.HCM: Chủ động không để ùn ứ tại các Trung tâm đăng kiểm

Nguyễn Sử: Thứ tư 29/05/2024, 10:14 (GMT+7)

Những ngày qua, nhu cầu kiểm định phương tiện xe cơ giới của người dân tại TP.HCM tăng cao khiến cho một số trung tâm đăng kiểm xảy ra tình trạng các phương tiện xếp hàng kéo dài, dừng chờ để kiểm định.

Thời gian tới sẽ có 11 tỉnh, thành trên cả nước có nguy cơ bị ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm, trong đó có TP.HCM. Trước thực trạng đó, Cục Đăng kiểm cũng đã có văn bản chỉ đạo Sở GTVT các địa phương có biện pháp đảm bảo công tác đăng kiểm ổn định, an ninh. Các đơn vị đăng kiểm chủ động bố trí phương tiện, nhân lực, thời gian để có thể đáp ứng, tránh xảy ra tình trạng ùn tắc như trước đây.

 

Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-03S, Quốc lộ 13, phường Hiệp Bình Chánh, TP.Thủ Đức

Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-03S, Quốc lộ 13, phường Hiệp Bình Chánh, TP.Thủ Đức

Ghi nhận thời điểm hiện tại, các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn TP.HCM vẫn đang đáp ứng được nhu cầu kiểm định các phương tiện cho người dân. Tuy nhiên, dự kiến trong quý II và quý III tới, số lượng phương tiện có nhu cầu kiểm định tăng cao. Do vậy, để duy trì hoạt động ổn định và phòng tránh quá tải có thể xảy ra, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM yêu cầu các trung tâm đăng kiểm tiếp tục triển khai các quy trình tiếp nhận, giải quyết đăng kiểm xe cho người dân một cách nhanh chóng, thuận lợi.

Anh Lê Huy Thi - thành phố Thủ Đức, TP.HCM chia sẻ: "Mình có đăng ký đăng kiểm qua app nên khi mình đến thì không phải chờ đợi quá lâu. Mình được phục vụ rất chu đáo và cũng nhanh chóng. Có khoảng thời gian xe cũng đông nhưng không phải chờ đợi nhiều, cho nên mình nghĩ người dân khi đến nếu gặp trường hợp đó thì cũng nên thông cảm cho các trung tâm đăng kiểm. Bởi vì trong khoảng thời gian vừa qua, việc sắp xếp nhân sự của họ cũng không thể nào đảm bảo ngay lập tức được".

Để đáp ứng nhu cầu người dân cũng như kéo giảm thời gian thực hiện thủ tục đăng kiểm, mới đây, Trung tâm Kiểm xe cơ giới 50-03S đã mở 2 tài khoản tạm thu phí kiểm định tại Ngân hàng Công thương Việt Nam, nhằm giải quyết cho chủ phương tiện có nhu cầu thanh toán bằng chuyển khoản thông qua quét mã QR.

Các phương tiện đang được kiểm định tại dây chuyền của Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-03S, Sở GTVT, TP.HCM

Các phương tiện đang được kiểm định tại dây chuyền của Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-03S, Sở GTVT, TP.HCM

Ông Đoàn Bảo Tân, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 50-03S, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, cho biết hiện tại trung tâm có 3 dây chuyền kiểm định đang hoạt động, kiểm định cho 200 đến 220 xe mỗi ngày. Trong trường hợp nhu cầu tăng cao, đơn vị đã có kế hoạch bố trí làm thêm giờ và công suất có thể đạt từ 260-270 xe/ngày.

"Thứ nhất, đơn vị cũng đã thông tin phổ biến đến chủ phương tiện, người lái xe nên cài đặt app TTDK để đặt lịch hẹn trước. Thứ hai, đơn vị sẽ xem xét để làm thêm giờ; thứ ba, đề nghị các cơ quan cấp trên hỗ trợ nguồn nhân lực. Hiện nay, đơn vị tôi có 3 dây chuyền kiểm định, trong đó có 2 dây chuyền loại 1 và 1 dây chuyền loại 2. Công suất của đơn vị trung bình là 220 xe mỗi ngày. Nếu quá tải, có thể tăng lên 260 đến 270 lượt phương tiện mỗi ngày. Về nhân lực, hiện nay đơn vị có 11 đăng kiểm viên, trong đó có 5 phụ trách dây chuyền và 8 đăng kiểm viên bậc cao, bao gồm 2 lãnh đạo của đơn vị", ông Tân cho biết.

Theo ghi nhận, một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng các phương tiện xe cơ giới đến các trung tâm đăng kiểm tăng cao trong những ngày qua cũng như thời gian sắp tới là do chu kỳ kiểm định của các phương tiện đến hạn. Mặt khác, số lượng phương tiện được tự động gia hạn đăng kiểm 6 tháng trong thời gian qua cũng đã tới thời điểm mang xe tới các trung tâm đăng kiểm để kiểm định lại, nên đã dẫn đến tình trạng ùn ứ vào một số thời điểm.

Anh Trần Huy Hoàng - TP. Thủ Đức, TP.HCM chia sẻ: "Đăng kiểm qua app online sẽ cho mình sự chủ động về công việc, và mình có thể đi sớm hơn để hoàn tất đăng kiểm. Khi đã đặt lịch hẹn, chúng ta nên tới đúng giờ để được ưu tiên. Thậm chí, nếu đã nằm trong lịch trình, thì cần làm theo lịch trình. Các xe liên quan và các xe đến sau, hoặc đến trễ, thì phải chờ đợi theo quản lý. Chỉ có điều mong muốn là nên có thanh toán bằng chuyển khoản, chứ không phải chỉ có tiền mặt, thì sẽ thuận tiện hơn".

Các phương tiện đang được kiểm định tại dây chuyền của Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-03S

Các phương tiện đang được kiểm định tại dây chuyền của Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-03S

TP.HCM hiện có 16 trung tâm và 2 chi nhánh đăng kiểm với hơn 40 dây chuyền kiểm định xe cơ giới đang hoạt động, tổng công suất phục vụ bình quân khoảng 56.200 xe/tháng. Theo dự báo, trong quý II và quý III, Thành phố sẽ có trên 60.000 phương tiện đến chu kỳ kiểm định, số này dự kiến sẽ vượt công suất bình quân hiện tại của các trung tâm đăng kiểm.

Ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý Vận tải Đường bộ, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, cho biết trong thời gian tới, các trung tâm đăng kiểm có thể phải tái kích hoạt cơ chế làm việc thêm giờ và cả ngày nghỉ cuối tuần như vậy mới có thể đáp ứng được nhu cầu kiểm định phương tiện cho người dân.

"Đối với các trung tâm đăng kiểm, chúng tôi cũng đã yêu cầu các đơn vị chủ động trong việc lập kế hoạch hoạt động của đơn vị. Bên cạnh đó, cũng công bố công khai năng lực của đơn vị hàng ngày, để sau khi tiếp nhận đăng ký trên ứng dụng cũng như đăng ký trực tiếp tại trung tâm đăng kiểm thì phải công bố công khai năng lực để đảm bảo cho người dân có thể tính toán, lựa chọn ngày và thời gian phù hợp và tăng cường ứng dụng công nghệ, sử dụng các nền tảng thanh toán trực tuyến để giảm thời gian xử lý hồ sơ.

Cùng với đó, bố trí nhân sự để giải quyết sớm nhu cầu của người dân. Cụ thể, chúng tôi khuyến khích các trung tâm tăng cường làm việc vào ngày nghỉ như thứ 7, Chủ nhật và kế cả ngoài giờ để giải quyết nhu cầu của người dân", ông Đường nói.

Trước tình hình trên, Cục Đăng Kiểm Việt Nam khuyến nghị người dân nên sử dụng ứng dụng TTĐK để tiện cho việc theo dõi thông tin, tình trạng xe tại các điểm đăng kiểm và đặt lịch. Cần lưu ý để không bị đi lại nhiều lần, chủ xe và lái xe cần kiểm tra xe (khắc phục, sửa chữa nếu có) trước khi đem đến trạm đăng kiểm. Ngoài ra, người dân cần lưu ý chỉ đưa xe tới đăng kiểm khi đã gần ngày hết hạn, tránh tình trạng thời hạn còn nhiều ngày nhưng vì tâm lý nên đưa xe đi đăng kiểm sớm./.

 

Nguyễn Sử/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13h ngày 26/7 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (TP Hà Nội); tổ chức cùng thời gian tại Hội trường Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (TP Hà Nội).

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân luôn rất dễ để nhận ra từ trạng thái của đám đông. Nhưng, chỉ có những nhân cách, những con người thực sự trong sáng, mạnh mẽ, và dũng cảm để theo đuổi đến tận cùng lý tưởng mới có thể đánh thức, khơi gợi và kết nối những ước vọng của lòng dân.

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng ta đã đẩy mạnh công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, làm trong sạch bộ máy lãnh đạo, quản lý, để xây dựng Đảng trong sạch vữn mạnh, xây dựng bộ máy Nhà nước hiệu lực, hiệu quả, phụng sự nhân dân.

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 sắp có hiệu lực được kỳ vọng tạo thuận lợi cho người Việt Nam ở nước ngoài còn giữ quốc tịch Việt Nam được mua và sở hữu nhà tại Việt Nam, góp phần tạo cú hích cho thị trường sau giai đoạn ảm đạm.

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Với những cống hiến to lớn cho đất nước, cho nhân dân, một đời vì nước vì dân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại trong lòng dân niềm kính trọng, biết ơn, niềm xúc động và và tiếc thương vô hạn.

Nồng ấm tình cảm người dân Lại Đà

Nồng ấm tình cảm người dân Lại Đà

Trong gần hai ngày diễn ra Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội, đã có hàng vạn người dân từ nhiều tỉnh thành trong cả nước thành kính đến thắp nén hương để tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo hết lòng vì nước vì dân.

TP.HCM cần sớm giải ‘cơn khát’ bãi đỗ xe

TP.HCM cần sớm giải ‘cơn khát’ bãi đỗ xe

Hiện tại TP.HCM đang có hơn 9 triệu phương tiện cơ giới đường bộ, trong khi đó hệ thống bến bãi hiện chỉ đạt khoảng 20% quy hoạch. Trước thực tế trên, vào năm 2012 UBND TP.HCM đã yêu cầu Sở, ngành chức năng phối hợp triển khai kế hoạch xây dựng 4 bãi xe ngầm giữa trung tâm thành phố.