Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Mùa hoa Hà Nội đẹp khó cưỡng, sao không làm du lịch?

Quách Đồng - Lê Tùng: Thứ năm 30/05/2024, 16:15 (GMT+7)

Có thể nói, chưa năm nào, mùa hoa Hà Nội đẹp và rực rỡ như năm nay, với sự quy tụ của nhiều loài hoa, ở nhiều tuyến đường. Nhiều người đặt câu hỏi vì sao Hà Nội chưa khai thác du lịch mùa hoa, và để phát triển thành sản phẩm du lịch thì cần những gì?

Chưa năm nào, mùa hoa Hà Nội đẹp và rực rỡ như năm nay, với sự quy tụ của nhiều loài hoa, ở nhiều tuyến đường

Chưa năm nào, mùa hoa Hà Nội đẹp và rực rỡ như năm nay, với sự quy tụ của nhiều loài hoa, ở nhiều tuyến đường

Tại hồ Hoàn Kiếm, không khí chụp ảnh hoa bằng lăng cuối vụ vẫn rất nhộn nhịp và sôi động. Từ sáng sớm, từng tốp, từng nhóm bạn trẻ xúng xính váy áo đã tụ tập dưới những tán cây bằng lăng đang nở rộ sắc tím. Quanh hồ, hoa phượng đỏ thắm trên cành, hoa bằng lăng tím biếc rơi rụng xuống mặt đất, vẽ nên một khung cảnh nên thơ đến xiêu lòng.

Dù đã nghiên cứu những video trên mạng xã hội, song khi đến tận nơi, Hà Linh (sinh viên năm thứ nhất, Đại học Ngoại thương) và nhóm bạn cũng phải nấn ná mãi mới dời đi vì phải chụp lại nhiều lần để không bị vướng những nhóm khác:

"Để tạo ra ánh sáng và màu ảnh giống như video hướng dẫn không phải lúc nào cũng được, bởi nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố lắm. Hà Nội nhiều điểm sống ảo lắm, nhưng hễ đăng lên mạng xã hội là lại thu hút nhiều người đến chụp ảnh lắm, nên là nhiều khi ảnh cũng phải chụp đi chụp lại để không bị vướng người".

Quanh hồ Gươm, hoa phượng đỏ thắm trên cành

Quanh hồ Gươm, hoa phượng đỏ thắm trên cành

Hoa phượng rủ xuống mặt Hồ Gươm

Hoa phượng rủ xuống mặt Hồ Gươm

Hoa bằng lăng tím biếc vẽ nên một khung cảnh nên thơ đẹp đến xiêu lòng các du khách khi đặt chân đến Hồ Gươm

Hoa bằng lăng tím biếc vẽ nên một khung cảnh nên thơ đẹp đến xiêu lòng các du khách khi đặt chân đến Hồ Gươm

Tại phố Hoàng Cầu, một vài cặp đôi cũng chọn nơi này để lưu lại những khoảnh khắc lãng mạn bên những mảng màu sắc sinh động, nhiều tầng nấc màu vàng của hoa hoàng yến, màu tím hoa bằng lăng xen lẫn sắc đỏ của hoa phượng. Cũng có gia đình đưa con cái tới tận hưởng không khí và chụp ảnh kỷ niệm, tạo nên khung cảnh đầy sức hút. Bùi Trang (22 tuổi, ở Bắc Ninh) chia sẻ:

"Em thấy các bức ảnh chụp tại đây trên mạng xã hội mấy ngày trước, nhưng hôm nay mới có dịp để ghé qua nên tranh thủ chụp. Em cũng không nghĩ là đông đến thế, đấy là còn đi vào ngày thường, chứ cuối tuần chắc chẳng có góc mà chụp".

Bạn Ngọc Thảo (27 tuổi, Cao Bằng) cũng phải quay lại phố Trích Sài, ven Hồ Tây nhiều lần, tìm thời điểm vắng người để chụp với hoa phượng đỏ:

"Thấy các bạn đi Hà Nội về khoe có mấy điểm chụp rất đẹp, nên tranh thủ được nghỉ hè nên ra đây chơi. Mỗi tội đông quá, cuối tuần trước mình chụp rồi nhưng không ưng ý lắm nên nay quay lại để chụp lại, tầm này vắng, hơi nắng chút nhưng được nhiều ảnh đẹp".

Cuối tháng 5, hoa Phượng Vĩ nở rộ, rực rỡ trên phố Hoàng Quốc Việt

Cuối tháng 5, hoa Phượng Vĩ nở rộ, rực rỡ trên phố Hoàng Quốc Việt

Bằng lăng tím 'mộng mơ' phủ khắp phố Hoàng Quốc Việt

Bằng lăng tím "mộng mơ" phủ khắp phố Hoàng Quốc Việt

Màu tím mộng mơ, đan xen nắng vàng tạo nên khung cảnh thơ mộng, huyền ảo

Màu tím mộng mơ, đan xen nắng vàng tạo nên khung cảnh thơ mộng, huyền ảo

Tận mắt thấy sức hút của những mảng màu hoa phố phường Hà Nội đối với các bạn trẻ, đồng thời cũng thường xuyên đưa khách đi thưởng ngoạn những lễ hội hoa nổi tiếng thế giới như: hoa phượng tím tại Nam Phi, hoa anh đào, hoa tử đằng tại Nhật Bản, cây ngân hạnh tại Hàn Quốc, hoa gạo tại Đài Loan… ông Lê Công Năng, Tổng giám đốc Công ty du lịch WonderTour (Hà Nội) tỏ ra tiếc nuối khi Hà Nội chưa tận dụng, khai thác chủ đề hoa để tạo ra các tuyến phố phục vụ du lịch:

"TP. Hà Nội có thể phối hợp với các khu đô thị, các nhà vườn tạo ra các con đường hoa theo tháng, như tháng 2 có hoa ban, tháng 3 có hoa xưa, hoa phong linh, tháng 4 hoa gạo, tháng 5 hoa bằng lăng, tháng 6 hoa phượng, tháng 7 hoa hoàng yến, tháng 8 hoa lộc vừng… và từ đó có thể đón khách du lịch trong và ngoài nước với tiêu điểm là khám phá những con đường hoa".

Nắm bắt nhu cầu của du khách, ông Lê Hồng Thái, Giám đốc công ty lữ hành Hanoitourist cũng mong muốn Hà Nội khai thác được thế mạnh mùa hoa, tổ chức thành các phân khu để thu hút khách du lịch. Bởi việc check-in chụp ảnh với hoa Hà Nội vừa qua mới chỉ là nhu cầu tự phát của giới trẻ và khách vãng lai, chứ chưa thực sự trở thành một sản phẩm để các công ty du lịch có thể khai thác:

"Chính quyền đô thị nên có kế hoạch và quảng bá, giống như Nhật Bản chẳng hạn, họ có dự kiến các mùa hoa trong năm, thời gian hoa nở để các công ty du lịch có thể đưa vào trong sản phẩm, trong các tour cho khách người ta có thể tìm đến, ví dụ như thay vì khách dừng đỗ lại các tuyến phố chính, ảnh hướng đến giao thông thì có thể đỗ cách 500-700m, sau đấy dẫn khách đi bộ trên vỉa hè và đây là khu vực khách có thể chụp ảnh được".

Từ nhà ra ngõ, khắp mọi nẻo đường trên phố Kim Mã được phủ bóng hoa

Từ nhà ra ngõ, khắp mọi nẻo đường trên phố Kim Mã được phủ bóng hoa

---

---

Nơi dừng chân nghỉ trưa của cánh tài xế ven đường Kim Mã, còn gì tuyệt vời hơn những phút giây thư giãn đắm chìm trong màu tím mộng mơ

Nơi dừng chân nghỉ trưa của cánh tài xế ven đường Kim Mã, còn gì tuyệt vời hơn những phút giây thư giãn đắm chìm trong màu tím mộng mơ

Cũng từng nhiều lần kiến nghị Hà Nội tổ chức khai thác du lịch theo mùa hoa, ông Nguyễn Tiến Đạt, Tổng giám đốc công ty du lịch AZA Travel phân tích, chỉ khi khách nắm bắt thông tin, chủ động tìm đến hoặc được tổ chức một cách khoa học mới khai thác hết tiềm năng của các mùa hoa Hà Nội:

"Hà Nội đã có những dãy phố mới, người ta trồng rất đồng bộ và đẹp, thì Hà Nội hoàn toàn có thể phát triển đẩy mạnh, phát triển thành du lịch mùa hoa, nhưng mình nên phải thành chiến lược tổng thể của cơ quan nhà nước, ví dụ khai mạc lễ hội mùa hoa, truyền thông để cho du khách biết là mùa nào thì Hà Nội có hoa gì, địa điểm… phải có chỉ dẫn đàng hoàng và phải có chương trình kèm theo".

Ở góc độ nghiên cứu, theo PGS.TS Nguyễn Đức Lộc, Viện trưởng Viện Nghiên cứu đời sống xã hội, ngoài giá trị về mặt điều hòa không khí, những mảng màu hoa của Hà Nội, nếu được quy hoạch và khai thác tốt, cùng với các yếu tố khác như: di tích, cảnh quan, môi trường xã hội… phục vụ phát triển du lịch:

"Chính quyền là người đưa ra đề bài, đưa ra chiến lược, nếu chúng ta không có mục tiêu, chiến lược thì các nhà sinh vật học, các bên liên quan cũng không biết bắt đầu từ đâu. Chính quyền phải đưa ra tầm nhìn đó, quy tu hoặc huy động các nguồn lực để thực hiện nó, thì vai trò của chính quyền rất quan trọng để thực hiện nó".

Người dân Thủ đô có thể bắt gặp sắc tím ' mộng mơ' của cây bằng lăng ở bất cứ đâu, ngay cả trên phố Hàng Bông

Người dân Thủ đô có thể bắt gặp sắc tím " mộng mơ" của cây bằng lăng ở bất cứ đâu, ngay cả trên phố Hàng Bông

Cây bằng lăng mọc giữa phố phường đông đúc nhộn nhịp

Cây bằng lăng mọc giữa phố phường đông đúc nhộn nhịp

Việc trồng các loài cây cho hoa thành các phân khu đã được Hà Nội đặt ra cùng với mục tiêu trồng 1 triệu cây xanh. Song, đến thời điểm này, không chỉ các phân khu chưa được hình thành một cách rõ nét, mà kết quả dù “đơm hoa kết trái”, nhưng vẫn chưa được tận dụng và sử dụng một cách bài bản để thành sản phẩm du lịch.

Góc nhìn của VOV Giao thông qua bài bình luận: "Du lịch mùa hoa, nét riêng làm nên thương hiệu"

 

Từ những ngày đầu tháng 5 đến nay, trên nhiều con phố ở Hà Nội, người dân không khó bắt gặp hình ảnh những cây bằng lăng, hoàng yến và phượng vỹ bung nở rực rỡ. Cây này “gọi” cây kia, phố phường Hà Nội mùa này chìm trong bản hòa tấu đa sắc dưới nắng hè oi ả.

Khác với sự náo nhiệt, ồn ào của nhịp sống thường ngày, sự dịu dàng của các loài hoa vào mùa khoe sắc đem lại nhiều xúc cảm đặc biệt cho những người yêu Hà Nội.

Nhưng đó chỉ là số ít cây hoa xen lẫn cây xanh đô thị được trồng trên nhiều tuyến phố. Việc check in, chụp ảnh của người yêu hoa cũng chủ yếu tự phát, chứ chưa thực sự trở thành một sản phẩm du lịch, được trồng, chăm sóc và khai thác một cách bài bản.

Cũng có một số ít khu đô thị của Hà Nội đã quy hoạch thành công những con đường hoa và trở thành điểm nhấn, đó là hoa bằng lăng ở Vinhome Riverside, đường hoa giấy ở Ecopark, đường hoa phong linh ở Park City, đường hoa sưa trong khu Ngoại giao đoàn… Nhưng sự hình thành những đường hoa đó phụ thuộc phần nhiều vào sự quy hoạch của chủ đầu tư của những khu đô thị.

Bởi vậy, để mùa hoa Hà Nội trở thành sản phẩm du lịch, trước hết chính quyền thành phố cần đặt ra mục tiêu rõ ràng, phối hợp với từng khu đô thị, từng nhà vườn để nghiên cứu trồng tập trung một vài loài hoa đặc trưng, phân bố theo từng phân khu để tạo ấn tượng riêng biệt.

Hoa Hoàng Yến nở rộ một vùng trời trên đường Nguyễn Duy Thi (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội)

Hoa Hoàng Yến nở rộ một vùng trời trên đường Nguyễn Duy Thi (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội)

Khi hình thành những loài hoa đặc trưng trên từng tuyến phố, chính quyền đô thị, các nhà sinh học hoàn toàn có thể nắm rõ thời gian sinh trưởng, thời điểm trổ hoa để có kế hoạch quảng bá, thu hút du khách bằng những thông tin cụ thể về mùa hoa, thời gian và địa điểm cùng những chương trình kèm theo.

Khi có những tuyến phố với từng loài hoa, các công ty du lịch sẽ có kế hoạch đưa vào, kết hợp thành một sản phẩm du lịch, để du khách biết trước và tìm đến, được đưa đón bài bản đến từng địa điểm, chứ không phải check in tự phát, khó quản lý. Khi đó, việc tiếp đón, tổ chức giao thông, bố trí điểm đỗ cũng được tính toán và tổ chức cẩn thận để vừa đảm bảo quyền lợi của du khách, nhưng vẫn không ảnh hưởng đến giao thông, đi lại.

Thậm chí, khi có những kế hoạch cụ thể, Hà Nội có thể tổ chức khai mạc lễ hội mùa hoa, để từng bước nâng tầm thành những sản phẩm du lịch chủ lực, giống như lễ hội hoa anh đào ở Nhật Bản, hoa tulip ở Hà Lan, hay hoa Oải hương ở Pháp…

Đặc biệt, ngoài tầm nhìn của chính quyền thành phố, ra đề cho các nhà sinh vật học, nhà cây xanh đô thị, thì cần ra đề cho các bên phối hợp, để tạo ra sản phẩm du lịch, kết hợp hoa với các tiềm năng khác như văn hóa, ẩm thực, để thực sự hấp dẫn du khách.

Hoa phượng vĩ khoe sắc đỏ trên phố Giảng Võ

Hoa phượng vĩ khoe sắc đỏ trên phố Giảng Võ

Hoa bằng lăng không rực rỡ như hoa phượng vĩ, cũng chẳng thơm ngát như hoa sữa, nhưng lại toát lên vẻ quyến rũ khiến ai đi qua cũng phải dừng chân lại ngắm nhìn

Hoa bằng lăng không rực rỡ như hoa phượng vĩ, cũng chẳng thơm ngát như hoa sữa, nhưng lại toát lên vẻ quyến rũ khiến ai đi qua cũng phải dừng chân lại ngắm nhìn

Với khí hậu gió mùa ẩm tiêu biểu cho kiểu khí hậu Bắc Bộ, Hà Nội có đủ 4 mùa xuân, hạ, thu, đông, đây là tiền đề thuận lợi để ngành du lịch Thủ đô xây dựng những sản phẩm hấp dẫn, gắn với những mùa hoa đặc trưng.

Nếu được quan tâm và đầu tư bài bản, du lịch Thủ đô sẽ tạo được thương hiệu riêng, để Hà Nội trở thành thành phố của những mùa hoa, trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước.

Quan trọng hơn, người Hà Nội và Việt Nam có thể tự hào về thành phố khi có sản phẩm du lịch mùa hoa. Ngược lại, sản phẩm mới này cũng góp phần tạo ra giá trị văn hóa, du lịch, kinh tế mới, góp phần phát triển Thủ đô theo một cách rất nhân văn và đẹp đẽ./.

Quách Đồng - Lê Tùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13h ngày 26/7 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (TP Hà Nội); tổ chức cùng thời gian tại Hội trường Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (TP Hà Nội).

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân luôn rất dễ để nhận ra từ trạng thái của đám đông. Nhưng, chỉ có những nhân cách, những con người thực sự trong sáng, mạnh mẽ, và dũng cảm để theo đuổi đến tận cùng lý tưởng mới có thể đánh thức, khơi gợi và kết nối những ước vọng của lòng dân.

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng ta đã đẩy mạnh công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, làm trong sạch bộ máy lãnh đạo, quản lý, để xây dựng Đảng trong sạch vữn mạnh, xây dựng bộ máy Nhà nước hiệu lực, hiệu quả, phụng sự nhân dân.

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 sắp có hiệu lực được kỳ vọng tạo thuận lợi cho người Việt Nam ở nước ngoài còn giữ quốc tịch Việt Nam được mua và sở hữu nhà tại Việt Nam, góp phần tạo cú hích cho thị trường sau giai đoạn ảm đạm.

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Với những cống hiến to lớn cho đất nước, cho nhân dân, một đời vì nước vì dân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại trong lòng dân niềm kính trọng, biết ơn, niềm xúc động và và tiếc thương vô hạn.

Nồng ấm tình cảm người dân Lại Đà

Nồng ấm tình cảm người dân Lại Đà

Trong gần hai ngày diễn ra Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội, đã có hàng vạn người dân từ nhiều tỉnh thành trong cả nước thành kính đến thắp nén hương để tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo hết lòng vì nước vì dân.

TP.HCM cần sớm giải ‘cơn khát’ bãi đỗ xe

TP.HCM cần sớm giải ‘cơn khát’ bãi đỗ xe

Hiện tại TP.HCM đang có hơn 9 triệu phương tiện cơ giới đường bộ, trong khi đó hệ thống bến bãi hiện chỉ đạt khoảng 20% quy hoạch. Trước thực tế trên, vào năm 2012 UBND TP.HCM đã yêu cầu Sở, ngành chức năng phối hợp triển khai kế hoạch xây dựng 4 bãi xe ngầm giữa trung tâm thành phố.