Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Hà Nội: Bất an vì điểm đen TNGT tại Đình Xá - Văn Tự

Hoàng Hà: Thứ tư 29/05/2024, 14:45 (GMT+7)

Mới đây vào trưa ngày 20/5, một vụ tai nạn nghiêm trọng giữa 1 xe container với 1 xe máy đã xảy ra trên tuyến QL1A đoạn qua khu vực chùa Đinh Xá, xã Văn Tự, huyện Thường Tín (Hà Nội) khiến 1 nữ sinh tử vong.

Trước đó tại khu vực này cũng đã từng xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đáng tiếc, từ các vụ việc này đang khiến cho người dân cảm thấy ám ảnh và bất an khi sinh sống, lưu thông qua đoạn đường này. 

Chia sẻ với PV, anh Nguyễn Tuấn Huy, một người dân có gần 30 năm buôn bán loa đài và sinh sống ở khu vực Đinh Xá, xã Văn Tự, huyện Thường Tín cho biết, những năm gần đây đoạn QL1A qua khu vực Đinh Xá thường xuyên xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng, thậm chí là tai nạn gây chết người rất thương tâm.

Ban đầu anh và người dân nơi đây còn nghĩ TNGT là do vấn đề tâm linh, thế nhưng sau một thời gian quan sát và khảo sát, anh thấy nguyên nhân chính là đoạn đường này hẹp và lại cong cua hình chữ V, các phương tiện di chuyển với tốc độ nhanh tới đây thường bị bất ngờ, dễ đẫn đến va chạm và tai nạn.

Anh Nguyễn Tuấn Huy phân tích: "Đoạn đường này rất nguy hiểm, nếu chúng ta đứng trên ngôi nhà 5 tầng kia quan sát sẽ thấy rõ đoạn đường này hình chữ V, tức là hướng Phủ Lý lên và HN xuống thì điểm này là hình chữ V, điểm nhọn, vòng gấp quá. Đặc biệt khi các xe 4 chân, hay xe container lái xe họ sẽ không cảm nhận được cái đường nó vòng quá nhưng thực tế đoạn đường này rất vòng.

Nếu đi với tốc độ nhanh 60-70km/h đến điểm góc này gặp các tình huống bất ngờ ở dưới họ lao lên thì sẽ rất khó xử lý. Tôi làm ở đây nên chứng kiến có nhiều hôm buổi trưa lái xe ngủ quên xe lao sang đường tàu. Chỗ vụ tai nạn vừa rồi đã có rất nhiều vụ TNGT xảy ra, nó rất nguy hiểm vì là đoạn tránh nhau."

Hiện trường vụ tai nạn xảy ra ngày 20.5.2024 trên tuyến Quốc lộ 1A, đoạn qua khu vực Đinh Xá, xã Văn Tự, huyện Thường Tín (Hà Nội)

Hiện trường vụ tai nạn xảy ra ngày 20.5.2024 trên tuyến Quốc lộ 1A, đoạn qua khu vực Đinh Xá, xã Văn Tự, huyện Thường Tín (Hà Nội)

Từng chứng kiến nhiều vụ tai nạn tại khu vực này, ông Nguyễn Văn Tới, chủ một quán ăn tại Đinh Xá, Văn Tự cũng bày tỏ sự bàng hoàng và hoang mang khi mà liên tục các vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra.

Theo Nguyễn Văn Tới đoạn đường thường xảy ra tai nạn là đoạn đường đẹp, mật độ phương tiện tham gia giao thông rất cao, nhất là xe tải và xe container thường nối đuôi nhau chạy với tốc độ cao cả ngày lẫn đêm, nguy cơ tai nạn rất cao. "Ở đây rất hay xảy ra các vụ tai nạn, có thể trong ngõ đi ra cũng bị mà đi thẳng cũng bị, cái này rất khó hiểu. Đoạn đường này dài tầm 200-300m nhưng liên tục có tai nạn, có năm thì 2-3 vụ, toàn chết người. Tôi kiến nghị dùng biển cảnh báo để người tham gia giao thông họ ý thức hơn và thậm chí phải cắm thêm biển cảnh báo khu vực hay xảy ra tai nạn, để người dân đi tới để ý và thận trọng hơn."

Theo quan sát của phóng viên, tuyến QL1A đoạn qua địa bàn thôn Đinh Xá, xã Văn Tự, huyện Thường Tín hệ thống đèn chiếu sáng được lắp đặt đầy đủ, sơn vạch kẻ đường rõ ràng, dọc hành lang tiếp giáp với đường sắt Bắc – Nam còn được lắp đặt hộ lan tôn sóng, giúp giảm thiểu mức độ nghiêm trọng của tai nạn khi phương tiện giao thông va đập vào tường hộ lan tôn lượn sóng.

Tuy nhiên, sau các khung giờ cao điểm cấm xe tải, cụ thể là sau 9h sáng đến trước 16h chiều và sau 19h30 tối mật độ phương tiện tham gia giao thông rất cao, đặc biệt là các xe siêu trường siêu trọng, xe container và đầu kéo còn chạy với tốc độ cao.

Trong khi tuyến đường này chỉ có 2 làn xe, đi qua khu vực dân cư, một số vị trí cong cua nhưng lại thiếu biển báo hạn chế tốc độ và thậm chí thiếu biển cảnh báo “Đoạn đường thường xảy ra TNGT”.

QL1A đoạn qua Đinh Xá, Văn Tự, Thường Tín là đoạn đường hẹp, mật độ phương tiện tham gia giao thông rất cao, nhất là xe tải và xe container thường nối đuôi nhau chạy với tốc độ cao cả ngày lẫn đêm

QL1A đoạn qua Đinh Xá, Văn Tự, Thường Tín là đoạn đường hẹp, mật độ phương tiện tham gia giao thông rất cao, nhất là xe tải và xe container thường nối đuôi nhau chạy với tốc độ cao cả ngày lẫn đêm

Trao đổi với PV VOV Giao thông, Đại úy Nguyễn Xuân Tùng, cán bộ Đội CSGT đường bộ số 8, Phòng CSGT - Công an TP. Hà Nội cũng khẳng định hệ thống biển báo, vạch kẻ sơn đường của tuyến đường này khá đầy đủ, các vụ tai nạn giao thông xảy ra chủ yếu là do ý thức của người dân và kĩ năng xử lý tình huống người tham gia giao thông.

Một nguyên nhân nữa được cho là tuyến đường này hẹp và nhiều xe container thường xuyên ra/vào các khu công nghiệp trên địa bàn và lân cận bốc/trả hàng rồi di chuyển ra cao tốc nên mật độ phương tiện tương đối dày đặc, thường xảy ra va chạm giữa xe máy và xe container, nên tỷ lệ tử vong rất cao.

"Đội CSGT đường bộ số 8 đã đề xuất một số vị trí cần thiết phải bổ sung thêm biển báo hoặc biển giới hạn tốc độ, đèn chiếu sáng…với mục đích để giảm TNGT. Tôi cũng đề xuất lắp thêm gờ giảm tốc và biển giới hạn tốc độ.

Ngoài ra lắp thêm các biển cảnh báo cho người dân biết là khu vực có khả năng có nguy cơ xảy ra TNGT, qua đó cũng tuyên truyền đến người dân nâng cao ý thức và tìm hiểu các kĩ năng xử lý tình huống khi tham gia giao thông thì mới có thể giảm được tai nạn", Đại úy Nguyễn Xuân Tùng cho biết.

Cũng theo Đội CSGT đường bộ số 8 từ đầu năm đến nay trên tuyến QL1A, riêng đoạn qua xã Văn Tự, huyện Thường Tín đã xảy ra 9 vụ TNGT khiến 1 người tử vong. Để đảm bảo ATGT cho người và phương tiện lưu thông trên trục đường huyết mạch này, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần sớm có khảo sát, phân tích kĩ các yếu tố dẫn đến tai nạn. Từ đó hoàn thiện thệ thống hạ tầng và biển báo sao cho phù hợp nhất; lực lượng chức năng cũng cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát các phương tiện tham gia giao thông, xử phạt thật nghiêm đối với các trường hợp vi phạm tốc độ, nồng độ cồn, vượt sai quy định.

Đồng thời người dân cũng cần trang bị cho mình kiến thức và kĩ năng xử lý tình huống khi tham gia giao thông, tránh các vụ TNGT đáng tiếc xảy ra.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn