Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Những cuộc đua trước đèn tín hiệu

Phóng viên - 08/09/2020 | 5:51 (GTM + 7)

Nếu có một nơi được cho là nguy hiểm mà ít người để ý nhất tại các giao lộ, tôi nghĩ đó là không gian vài mét trước vạch dừng đèn tín hiệu.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Và giả định có một cuộc đua trên đường phố, vận động viên là những người tham gia giao thông, thì hẳn nhiên trọng tài chính là… đèn tín hiệu.

Không thứ gì để lại bài học sâu sắc hơn trải nghiệm cá nhân. Tôi từng bị tông xe từ phía sau, khi cố tăng tốc để vượt qua nút giao chuẩn bị hết pha xanh. Do tính toán và căn thời gian không chuẩn, khi đến sát đèn tín hiệu, tôi phải phanh gấp lại vì quỹ thời gian đã hết.

Uỳnh! Âm thanh va chạm không những 1 mà 2 lần. Tôi và một người đi xe máy bên cạnh bị 2 xe phía sau húc mạnh vào đuôi.
Rõ ràng, những người có cùng tính toán như chúng tôi không phải là ít. Hậu quả, hai chiếc xe đâm chúi mũi vào xe chúng tôi bị ngã, chủ nhân thì văng ra đường. Dĩ nhiên, xây xát nhẹ thôi, nhưng chính họ cũng ý thức được việc phản ứng hay đòi đền bù với những người phanh gấp phía trước là bất khả thi.

Bởi bản thân họ không giữ khoảng cách với xe phía trước, và cùng vi phạm quy tắc như chúng tôi: Không giảm tốc mà còn tăng tốc khi đèn xanh giảm xuống chỉ còn vài giây.

Thật khó để diễn tả cảm xúc bản thân tôi lúc đó. Có một chút hối hận vì đã phanh gấp, một chút hú vía vì bản thân đã không cố vượt đèn đỏ. Ai mà biết điều gì sẽ đợi tôi, khi phía trước có thể không phải những va chạm nhẹ như thế. Nhưng phần lớn cảm xúc có lẽ là xấu hổ cho sự hiếu thắng của mình. Tôi đã không lường hết những kịch bản có thể xảy ra, hoàn toàn bị động với một cuộc đua vô thức trước đèn tín hiệu.

Sau trải nghiệm cá nhân ấy, tôi không bao giờ có ý định tăng tốc để chạy đua với bộ đếm lùi đèn tín hiệu nữa. Khoảnh khắc phân định hơn thua với đèn tín hiệu, tôi cho rằng là vô bổ.

Chúng ta đang đánh đổi 1-2 phút tiết kiệm được với cả cuộc đời mình, và cuộc đời những người khác. Đèn tín hiệu có rất nhiều thời gian, bộ đếm của chúng là vô tận, còn chúng ta, cuộc đời là hữu hạn.

Không ai bắt chúng ta phải đua với đèn xanh, đèn đỏ. Cũng giống như một cuộc thi đấu, trọng tài chỉ có việc để làm, nếu có vận động viên tham gia. Hãy cứ để chúng là những bộ máy đếm thời gian, đừng vô tình ép chúng trở thành trọng tài cho những cuộc đua của con người.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //