Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nhức nhối tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt trên đường Giải Phóng (Hà Nội)

Phóng viên - 16/12/2020 | 14:24 (GTM + 7)

Nhiều trường hợp xe taxi còn dừng đỗ chờ khách ngay trên đường ray, trước cổng bệnh viện Tai Mũi Họng TƯ đến cả tiếng đồng hồ. Đáng nói, có lái xe còn vô tư nằm ngủ trong xe.

Tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt trước cổng bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội đã có từ lâu. Ảnh: ĐSPL

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Trên tuyến đường Giải Phóng (Hà Nội), đoạn từ cổng bệnh viện Bạch Mai đến cổng bệnh viện Tai Mũi Họng TƯ, dễ dàng nhận thấy nhiều hàng quán tự phát, phương tiện giao thông, người đi bộ thản nhiên lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt.

Đáng chú ý, có nhiều trường hợp xe taxi còn dừng đỗ chờ khách ngay trên đường ray, trước cổng bệnh viện Tai Mũi Họng TƯ đến cả tiếng đồng hồ. Đáng nói, lái xe còn vô tư nằm ngủ trong xe.

Một số người dân bày tỏ lo ngại:

“Vậy là nguy hiểm, mặc dù kiếm đồng tiền nhưng mình cũng phải ngăn chặn những người để xe taxi giữa đường ray, cho nên là làm điểm rào chắn hoặc là công an nhắc nhở người dân. Như vậy, nó đứng hết cả lên đường ray.”

“Tất nhiên là nguy hiểm rồi ạ, với cả như thế thì phải có lệnh cấm hoặc lệnh phạt gì đó.”

“Em thấy như vậy sẽ làm mất trật tự cổng bệnh viện, không đảm bảo được cho việc đi lại.”

Không chỉ vậy, thực trạng lấn chiếm hành lang đường sắt còn diễn ra vào thời điểm barrier chắn tàu đang được kéo ra. (Âm thanh tàu chạy từ xa, tiếng còi xe, tiếng xe di chuyển qua đường sắt). Rất nhiều người điều khiển xe máy, thậm chí ô tô cố gắng lao nhanh qua khoảng không đang dần thu hẹp nơi đường sắt như một phản xạ tự nhiên. 

Có lẽ với những ai chứng kiến sự việc 1 chiếc taxi bị kẹt trên đường ray đoạn qua phố Phương Mai, Hà Nội trong lúc cố vượt qua barrier khi tàu đang tới vào ngày 27/10 vừa qua, sẽ chẳng dám phản xạ như vậy nữa.

Thật may, nhờ sự giúp sức của người dân và lực lượng gác chắn, chiếc taxi này đã kịp thời thoát đường ray khi đoàn tàu đang ầm ầm lao tới.

Một nhân viên gác chắn tại ngã 3 Giải Phóng – Phương Mai kể lại: “Sợ lắm em ơi, vụ taxi là bọn chị kéo hết barrier mà vẫn cố lao, đi mới đâm vào, may nhé. Tàu vừa tới nơi, bọn chị phải lao vào kéo xe ra, lại còn chạy lên trên báo tàu. Đầy người đi qua nhìn thấy tàu vẫn đi, bọn chị thổi còi chán chê mới đi vào trong, như là họ không sợ gì.”

Cần tăng mạnh chế tài xử phạt với những hành vi vi phạm hành lang an toàn đường sắt. Ảnh: ĐSPL

Phạt 4 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 2 tháng là mức phạt dành cho lái xe này. Nhưng điều khiến anh ta nhớ mãi, có lẽ là phút cận kề tử thần khi xe bị kẹt trên đường ray, từ đó thay đổi hành vi để đảm bảo an toàn. 

Nói về thực trạng lấn chiếm hành lang đường sắt đầy nhức nhối, Thiếu tá Nguyễn Văn Khương, Phó Đội trưởng Đội CSGT đường sắt (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) cho biết:

“Vẫn còn tồn tại một số vị trí chưa giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm hành lang đường sắt, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông đường sắt. Đội CSGT Đường sắt thực hiện Kế hoạch số 170 ngày 26/11/2020 tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về dừng đỗ sai quy định, thường xuyên phối hợp với UBND các cấp, công an tại các vị trí có khả năng xảy ra tai nạn đường sắt.

Đội CSGT Đường sắt kêu gọi người dân nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành Luật Đường sắt, Luật Giao thông đường bộ để đảm bảo an toàn là chính họ và những người khác.”

Nghị định 100/2019 của Chính phủ quy định mức phạt với hành vi vượt rào chắn đường ngang tối đa 5 triệu đồng cho xe ô tô, còn người đi bộ bị phạt thấp nhất là 60.000 đồng – đó là số tiền không lớn, dẫn tời “nhờn luật”.

Do đó, nhiều ý kiến cho rằng cần phải tăng mạnh chế tài xử phạt nhằm tạo sự răn đe và cũng là một cách điều chỉnh hành vi của tham gia giao thông được tốt hơn.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 15/12 tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Năm 2024 được xem là năm bùng nổ của hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam, với hàng nghìn km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Bên cạnh hiệu quả và lợi ích của việc phát triển hệ thống đường cao tốc, thì rất nhiều thách thức mới cũng xuất hiện trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Sau 20 năm xây dựng, với hơn 2.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nước ta đã tạo được bước đột phá chiến lược, vươn tới và khai phá những không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Bằng việc phân tích các thách thức hiện tại trong việc nâng cao kỹ năng, kiến thức của người tham gia giao thông trên cao tốc, VOV Giao thông cùng các đơn vị quản lý các tuyến cao tốc, qua đó giảm thiểu tai nạn giao thông, ứng phó hiệu quả với các tình huống xấu.

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM hiện có khoảng 120 tuyến xe buýt công cộng trong đó có 90 tuyến được trợ giá. Hoạt động của hệ thống xe buýt công cộng nhìn chung chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân bởi nhiều vướng mắc chưa được giải quyết trong đó có tình trạng ùn tắc do triều cường, mưa ngập.

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Sau mỗi đợt mưa bão, nhiều xây xanh bị gẫy, đổ nhưng việc cắt gọt, thu dọn hiện trường còn chậm trễ, không kịp thời, ảnh hưởng đến đời sống và đi lại của nhân dân. Hiện nay, sự phân cấp, phân quyền đối với việc thu dọn, cắt tỉa cây xanh sau bão đang được quy định ra sao?Giải pháp nào để khắc phục?

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Thông tin về việc hãng dược AstraZeneca của Anh và Thụy Điển lần đầu tiên thừa nhận vắc xin COVID-19 của họ có thể gây tác dụng phụ như " hiện tượng rối loạn máu đông" khiến nhiều người đã từng tiêm vắc xin này khá lo lắng.

Thiệt đơn, thiệt kép khi công ty chậm hoặc không đóng bảo hiểm

Thiệt đơn, thiệt kép khi công ty chậm hoặc không đóng bảo hiểm

Trong bối cảnh hàng loạt doanh nghiệp gặp vô vàn khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, cùng với đó, ý thức tuân thủ pháp luật chưa cao trong việc tuân thủ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.

// //