ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Nhật ký đô thị: Sống mòn bên dòng sông chết 

Nhóm PV
Những biệt thự bị bỏ hoang, những cư dân phải đeo khẩu trang ngay cả lúc đi ngủ, ngôi làng ám ảnh vì bệnh tật bên dòng chảy thối đen - Đó là thực trạng đang hiện hữu trên kênh Cầu Bây nói riêng và sông Bắc Hưng Hải nói chung. Dòng chảy này đang bị ô nhiễm nghiêm trọng tại khu vực Hà Nội và các tỉnh lân cận.
Đấu giá hơn 5.000m2 đất ở khu đô thị mới Thủ Thiêm (Ảnh: kinhtedothi)
Đấu giá hơn 5.000m2 đất ở khu đô thị mới Thủ Thiêm (Ảnh: kinhtedothi)

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Nhịp sống thị thành

# Hà Nội vừa công bố 10 dự án nhà ở cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu. 

# TP.HCM kiến nghị gom 3 nhà máy xử lý nước thải tại lưu vực Tây Sài Gòn, Tân Hóa - Lò Gốm và Bình Tân về 1 địa điểm đặt tại nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng Hòa.

# Sau 2 tháng thí điểm xử lý vi phạm GT qua Cổng dịch vụ công quốc gia, vẫn rất ít người thực hiện nộp phạt trực tuyến vì lý do e ngại, chưa quen.

# Lô đất rộng hơn 5.000m2 trong khu đô thị mới Thủ Thiêm vừa được UBND TP Hồ Chí Minh chấp thuận đưa ra bán đấu giá là đất ở đô thị.

800 vi phạm nồng độ cồn bị xử lý trong ngày thứ 2 tổng kiểm soát phương tiện giao thông
800 vi phạm nồng độ cồn bị xử lý trong ngày thứ 2 tổng kiểm soát phương tiện giao thông

# Ngày thứ 2 tổng kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ, CSGT toàn quốc đã lập biên bản gần 14 nghìn trường hợp vi phạm, trong đó có gần 800 ma men bị xử lý.

# Sở GTVT Hà Nội kiến nghị lắp đặt hệ thống camera giám sát tại 12 điểm, với mục tiêu xử lý 7 - 10 điểm thường xuyên ùn tắc hàng năm.          

# Lãnh đạo xã Tiên Trang, huyện Quảng Xương, Thanh Hóa thừa nhận do sơ suất đã để một trường hợp đang ngồi tù nhưng vẫn hưởng tiền từ gói hỗ trợ 62.000 tỷ.

# Chỉ số chất lượng không khí trong 24h gần nhất đo được tại 10 trạm quan trắc tự động trên địa bàn Hà Nội đa phần ở mức trung bình.

# Đoàn công tác của UBKT Thành ủy TP.HCM bị một nhóm đối tượng đe dọa hành hung khi đi kiểm tra tình hình xử lý nhà xây không phép tại huyện Bình Chánh.

Nhóm giang hồ Giang "36" được lực lượng chức năng dẫn giải đến tòa chờ xét xử
Nhóm giang hồ Giang "36" được lực lượng chức năng dẫn giải đến tòa chờ xét xử

# TAND TP Biên Hòa, Đồng Nai chính thức mở phiên xét xử nhóm Giang '36', có hành vi chặn, vây xe của cán bộ cảnh sát ở Đồng Nai.

# Phiên phúc thẩm xét xử vụ học sinh Trường Gateway tử vong trên xe đưa đón học sinh đã phải hoãn do vắng mặt luật sư bào chữa, nhân chứng, người giám định. 

# UBND TP Hồ Chí Minh vừa có quyết định tiếp tục phân loại 151 biệt thự cũ trên địa bàn (đã được phân loại đợt 1 và đợt 2) thành 3 nhóm, trong đó đáng chú ý có quận sở hữu gần 100 biệt thự cũ.

Phố đi bộ Hồ Gươm hoạt động trở lại từ tối 15/5
Phố đi bộ Hồ Gươm hoạt động trở lại từ tối 15/5

# Phố đi bộ Hồ Gươm, Hà Nội đã chính thức hoạt động trở lại từ tối ngày 15/5, sau hơn 3 tháng tạm nghỉ do dịch COVID-19.

# Các doanh nghiệp lữ hành trong nước đang triển khai hàng loạt gói ưu đãi cho du khách như giảm giá tiền phòng, giảm giá tour với hi vọng khôi phục ngành du lịch.

Chỉ trong tháng 3/2020, TNGT tại TP.HCM tăng cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương
Chỉ trong tháng 3/2020, TNGT tại TP.HCM tăng cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương

Đối thoại: TP.HCM, TNGT tăng cả 3 tiêu chí trong tháng 3

Chỉ trong tháng 3/2020, TNGT tại TP. HCM tăng cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Đối thoại với PV VOV Giao thông về vấn đề này, Trung tá Đoàn Văn Quới - Phó trưởng phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (Công an TP.HCM) chia sẻ.

PV: Theo số liệu thống kê, TNGT trong tháng 3 trên địa bàn TP.HCM tăng cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm ngoái. Vậy nguyên nhân do đâu?

Trung tá Đoàn Văn Quới: Tháng 3, trước ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 học sinh, sinh viên được nghỉ học, người dân hạn chế ra đường nên mật độ phương tiện trên địa bàn thành phố giảm.

Tuy nhiên, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân chưa tốt, có tâm lý chủ quan khi thấy tình hình giao thông thông thoáng, nên không ít người điều khiển phương tiện với tốc độ nhanh hơn mọi khi nên dễ dẫn đến tai nạn giao thông. 

Trung tá Đoàn Văn Quới - Phó trưởng Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt PC08 Công an thành phố Hồ Chí Minh
Trung tá Đoàn Văn Quới - Phó trưởng Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt PC08 Công an thành phố Hồ Chí Minh

PV: Trước thực tế trên Phòng CSGT đã có những giải pháp như thế nào để hạn chế và giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông trong thời gian tới?

Trung tá Đoàn Văn Quới: Chúng tôi tiếp tục tập trung tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các lỗi là nguyên nhân dễ dẫn đến tai nạn giao thông; nhất là vi phạm quy định về nồng độ cồn, chất kích thích, lưu thông vào đường cấm, giờ cấm, chở hàng quá khổ, quá tải trọng cho phép, sai làn đường, chạy xe quá tốc độ quy định.

Song song đó, Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt triển khai kế hoạch cao điểm tăng cường thực hiện công tác phòng chống tình trạng thanh thiếu niên tụ tập, chạy xe gây rối trật tự công cộng trên địa bàn thành phố. 

Mặt khác, chúng tôi cũng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông của lực lượng CSGT thành phố trong giai đoạn 2019 - 2021 với chủ đề xuyên suốt "CSGT vì bình yên những tuyến đường.

Ngoài ra, đơn vị cũng thường xuyên nhắc nhở cán bộ chiến sĩ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phải luôn nên cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện đúng tư thế tác phong, ngôn phong và điều lệnh công an nhân dân; giải quyết vụ việc theo đúng quy trình, quy định. Nhưng đồng thời phải khéo léo trong xử lý các tình huống để đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tham gia giao thông cũng như bảo vệ lực lượng thi hành công vụ của mình và bảo vệ cho đối tượng vi phạm,tăng thêm những hình ảnh đẹp của lực lượng CSGT trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

PV: Vâng, xin cảm ơn Trung tá.

Ô nhiễm đầu nguồn Bắc Hưng Hải ở cống Xuân Thụy, kênh Cầu Bây và bức xúc của người dân hạ lưu

Thị thành ký: Sống mòn bên dòng sông chết

Những biệt thự bị bỏ hoang, những cư dân phải đeo khẩu trang ngay cả lúc đi ngủ, ngôi làng ám ảnh vì bệnh tật bên dòng chảy thối đen - Đó là thực trạng đang hiện hữu trên kênh Cầu Bây nói riêng và sông Bắc Hưng Hải nói chung. Dòng chảy này đang bị ô nhiễm nghiêm trọng tại khu vực Hà Nội và các tỉnh lân cận.

“Bây giờ đen xì, nước như dầu luyn, có hôm nước xanh rờn rồi thối nồng lên. Nhà không dám mở một cánh cửa nào”.

"Có vài trận mưa còn đỡ, không có mưa thì thối, nằm trong nhà cũng phải lấy khẩu trang bịt mũi vì không chịu được. Bây giờ tôi cứ hay bị nặng đầu, nhức đầu".

Vừa rồi là bức xúc của chị Lê Thị Hoài và bà Lê Thị Loa khi nhắc về dòng Bắc Hưng Hải, nơi từng gắn bó với đời sống sinh hoạt của cư dân Thôn Xuân Tràng, xã Đồng Than, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên. 

Là thủy lợi lớn nhất miền Bắc, nhưng giờ đây, người dân không dám dùng nước để tưới rau, nước sinh hoạt phải khoan giếng sâu cả trăm mét, qua nhiều thiết bị lọc. Lý do, sức khỏe của họ đang bị đe dọa bởi ô nhiễm nguồn nước.

Ông Tràng Văn Xá, người cùng thôn, chia sẻ về nỗi khiếp sợ của cả xóm rìa sông: “Ngay như xóm chúng tôi, nhà nào cũng có người chết vì ung thư. Anh tôi cũng chết vì ung thư, em tôi cũng vậy. Có người ngoài 20 tuổi, sống thọ nhất là 50 tuổi. Cả xóm này còn mấy người tuổi như tôi đâu”.

Hình ảnh Cống Báo Đáp, gần cống Xuân Thụy (Hà Nội). Bọt trắng là nước xả ra từ kênh Cầu Bây bị nhiễm bẩn
Hình ảnh Cống Báo Đáp, gần cống Xuân Thụy (Hà Nội). Bọt trắng là nước xả ra từ kênh Cầu Bây bị nhiễm bẩn

Ngược dòng Bắc Hưng Hải khoảng 15 cây số, tìm về đầu nguồn tại cống Xuân Thụy, thuộc địa bàn xã Kiêu Kỵ, huyện Gia Lâm, Tp.Hà Nội, nơi kênh Cầu Bây đổ vào thủy lợi Bắc Hưng Hải rồi chảy khắp miền Bắc.

Không thể tưởng tượng! Đó là cảm giác về mức độ ô nhiễm tại đây. Hai bên sông, cây cỏ bị “cháy” hết gốc, lá. Chỉ đứng cạnh dòng chảy đen ngòm, bốc mùi hóa chất khoảng nửa phút, dù đeo khẩu trang, một thành viên trong đoàn phóng viên VOV Giao thông đã bị nôn nao, chóng mặt!

Ông Nguyễn Tiến Oanh, cư dân hiếm hoi còn bám trụ lại gần cống Xuân Thụy, chia sẻ, do nhà có cháu nhỏ nên 365 ngày trong năm, nhà ông đóng cửa 24/24. Ông Oanh chỉ sang căn biệt thự bỏ hoang, u ám phía đối diện nói:

“Bên kia thì người ta có dám ở đâu, bỏ nhà luôn. Bố mẹ ông ấy ở đây bị bệnh. Ảnh hưởng nước sinh hoạt là có. Bể rất đen mà tôi phải lọc 3 lần, cuối cùng phải máy lọc nữa mới ăn được. Sỏi với cát đen xì!”

Mỗi lần tháo cống Xuân Thụy, nước đen, sệt quánh dòng Cầu Bây lại hòa vào dòng Bắc Hưng Hải, có khi vượt quá lưu lượng xử lý, chảy ngược lên cống Xuân Quan, gây ô nhiễm, hôi thối cả đoạn sông qua khu đô thị Ecopark.

Mặc dù mới thi công bên bờ Cầu Bây được vài tuần, nhưng kỹ sư Đinh Văn Định đã hiểu rất rõ cảm giác của cư dân nơi đây: “Ô nhiễm hết nguồn nước, phải gọi là sông chết, cá chết nổi hết lên. Nhiều hôm nắng nóng, mùi bốc nồng nặc lên là anh em chạy hết”.

Nước đen ngòm, bốc mùi gây váng đầu tại cống Xuân Thụy
Nước đen ngòm, bốc mùi gây váng đầu tại cống Xuân Thụy

Khi được phóng viên hỏi, một viên quản lý trạm cống xả trên sông Cầu Bây, dòng Bắc Hưng Hải từ chối trả lời dưới tư cách nghề nghiệp. Nhưng trong vai một công dân sinh sống từ nhỏ bên sông, ông cũng không giấu được bức xúc. “Hai bên cống, đến tre cũng không sống nổi. Không triệt tiêu được hẳn thì phải hạn chế đến mức tối đa, chứ nếu duy trì mãi như này thì người dân sẽ chuyển đi hết. Ở góc độ người dân, làm việc đã đành nhưng còn phải sống. Ở dưới kia thốc lên, nhìn camera thấy bay lên cả mảng bọt”.

Chung tâm trạng, bà Giàng Thị Sử bộc bạch, anh cha của bà từng đi đánh giặc và hy sinh trong thời chiến, nhưng thật không ngờ, thời bình, bà và dân làng vẫn phải đối mặt với một thứ “giặc” khác:

“Bây giờ sống như thế này, ăn nguồn nước này là chết dở. Đề nghị tất cả cấp trên nhìn nhận lại cho nhân dân, để mà con người tồn tại được, để sống mà chống giặc. Nước như thế này thì không khác gì giặc rồi…”

Rõ ràng, việc ô nhiễm môi trường tại đây là rất đáng báo động. Không rõ các cơ quan chức năng có biết về một dòng sông đang chết dần, chết mòn? Nhật ký đô thị sẽ “vạch mặt” thủ phạm đầu độc sông Cầu Bây trong mục Thị Thành kỳ sau?

Lạm dụng còi xe là một trong những nguyên nhân gây ức chế hang đầu khi tham gia giao thông ở đô thị.
Lạm dụng còi xe là một trong những nguyên nhân gây ức chế hang đầu khi tham gia giao thông ở đô thị

Cẩm nang đô thị: Kiểm soát còi xe

Có lẽ, sẽ là thừa khi nói về nỗi bực bội khó chịu khi phải nghe những tiếng còi phi lý trên đường phố mỗi ngày. Người ta bấm còi mọi nơi, mọi lúc, bấm còi cả khi biết rằng phía trước mình đã hoàn toàn ùn tắc, và tiếng còi không thể giúp con đường giãn ra. Lạm dụng còi xe là một trong những nguyên nhân gây ức chế hang đầu khi tham gia giao thông ở đô thị.

Nhưng vì sao?

Vì thiếu ý thức tôn trọng người khác, hay vì tâm lý thích tạo sự chú ý? Đúng cả thôi. Song phía sau những động cơ này là một chứng bệnh. Chứng ngộ quyền.

Khi mà người ta không thể hiện được quyền lực một cách chính danh và thỏa đáng, họ sẽ để nỗi ám ảnh đó bật ra trong những hành động hằn học, và vô trách nhiệm. Hằn học vì không được chú ý, vì tiếng nói của mình thiếu trọng lượng, họ vung tay bấm còi để tự thỏa mãn.

Khát khao quyền lực là một thứ bản năng. Như mọi bản năng khác, nếu không thể kiểm soát băng văn hóa, và tri thức, bạn sẽ không thể mong có được sự tôn trọng của cộng đồng. Hãy cố gắng kiểm soát chiếc còi xe của mình, bạn nhé!
 

Bình luận

Đi lại

Thế giới

Kinh doanh

Giải trí

Diễn đàn