Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nhật Bản bắt đầu vận hành taxi tự lái, chuẩn bị cho Olympic 2020

Phóng viên - 30/08/2018 | 15:39 (GTM + 7)

VOVGT – Nhật Bản vừa triển khai dự án taxi không người lái đầu tiên trên đường phố…

Để chuẩn bị cho Thế vận hội Olympic 2020, nước chủ nhà Nhật Bản vừa triển khai một dự án rất thú vị: đó là taxi không người lái đầu tiên trên đường phố công cộng.

Dịch vụ này đã được thử nghiệm thành công tại thành phố Tokyo và được kỳ vọng sẽ giúp giải quyết vấn đề phương tiện đi lại cũng như nguồn nhân lực phục vụ cho kỳ Olympic sắp tới.

Taxi chở khách tự động chạy thử nghiệm tại quận Totemachi, thủ đô Tokyo, Nhật Bản ngày 27/8

Được phát triển bởi nhà sản xuất robot ZMP có trụ sở tại Tokyo và vận hành bởi công ty taxi Hinomaru Kotsu, taxi tự lái hoạt động trên một tuyến đường định sẵn dài 5,3 km, bắt đầu từ điểm gần Ga Tokyo và kết thúc tại điểm ở quận giải trí Roppongi.

Trong chương trình thử nghiệm, taxi này chỉ thực hiện 4 chuyến đi khứ hồi mỗi ngày với giá một chiều là 1.500 Yên (khoảng 13,5 USD). Hành khách đặt chuyến trực tuyến và sử dụng ứng dụng smartphone để mở cửa xe. Ở giai đoạn đầu, một tài xế và phụ tá sẽ cùng đồng hành trong chuyến đi để đảm bảo an toàn và sau một hai chuyến thành công, phương tiện tự vận hành hoàn toàn.

Phương tiện này có thể rẽ, chuyển làn, dừng đỗ nhờ khả năng định vị rất tốt đồng thời tiết kiệm rất nhiều thời gian tìm chỗ đậu xe cho người dùng. Hơn 1500 công dân Tokyo đã tình nguyện đăng ký thử nghiệm dịch vụ và đưa ra phản hồi tích cực.

Ông Takeshi, 45 tuổi, một người vừa trải nghiệm chuyến xe không người lái hào hứng chia sẻ: "Chẳng khác gì chiếc taxi thông thường. Khi ngồi lên xe tôi đã quên đây là chiếc xe tự động. Thực sự tôi cảm thấy mình đang đi trên một chiếc taxi truyền thống".

Nhật Bản là đất nước có tốc độ già hóa dân số tăng chóng mặt dẫn đến sự thiếu hụt nhân lực trầm trọng, đặc biệt là tài xế taxi. Số lượng tài xế taxi có độ tuổi 75 hoặc già hơn ước tính khoảng 4,25 triệu người và sẽ tăng thêm 5 triệu trong vòng 3 năm nữa. Trong khi đó, nhu cầu đi taxi được dự báo sẽ tăng cao khi du khách từ khắp nơi đổ tới Tokyo trong thời gian diễn ra thế vận hội vào năm 2020. Thực tế này đã thúc đẩy các công ty sản xuất ô-tô chú trọng hơn cho lĩnh vực công nghệ xe tự động. Nhà sản xuất robot ZMP và công ty taxi Hinomaru Kotsu kỳ vọng sẽ bắt đầu khai thác toàn diện dịch vụ taxi không người lái vào năm 2020, khi Tokyo đăng cai Olympics mùa hè.

Ông Akihiro Nishima - giám đốc điều hành nhà sản xuất robot ZMP cho rằng đây là một “bước ngoặc quý giá” trong việc giải quyết bài toán phương tiện giao thông tại Nhật Bản: "Chúng tôi muốn hỗ trợ những người không có phương tiện đi lại và những người khó khăn trong việc tham gia các phương tiện công cộng. Đó là ý tưởng đằng sau tầm nhìn về dịch vụ taxi tự động".

Như vậy Nhật Bản đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới thử nghiệm dịch vụ taxi tự lái trên đường phố công cộng. Mới đây, Toyota quyết định đầu tư 500 triệu đô la Mỹ cho Uber nhằm sản xuất hàng loạt xe hơi công nghệ cao tự động, đây là một động thái cho thấy “đất nước mặt trời mọc” đã sẵn sàng bước vào cuộc đua tự động hóa phương tiện giao thông.

Có thể thấy, thị trường phát triển xe tự lái đang phát triển một cách mạnh mẽ với các dự án đầu tư đầy tham vọng của các hãng xe và công nghệ. Uber và Waymo - công ty con của Alphabet, hiện đang thử nghiệm xe tự lái tại các thành phố ở Mỹ. Waymo dự kiến triển khai dịch vụ taxi trong năm nay.

Còn nhà sản xuất ôtô Đức Daimler cho biết sẽ tung ra dịch vụ taxi tự lái hợp tác với hãng kỹ thuật công nghiệp Bosch tại California (Mỹ) vào năm sau. Công ty Baidu của Trung Quốc cũng chuẩn bị triển khai dịch vụ xe bus tự lái ở nước này….. Với cuộc đua như vậy, giới công nghệ nhận định, xe tự lái sẽ sớm trở thành xu hướng vận tải trong tương lai trên khắp thế giới./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Năm 2024 được xem là năm bùng nổ của hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam, với hàng nghìn km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Bên cạnh hiệu quả và lợi ích của việc phát triển hệ thống đường cao tốc, thì rất nhiều thách thức mới cũng xuất hiện trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Sau 20 năm xây dựng, với hơn 2.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nước ta đã tạo được bước đột phá chiến lược, vươn tới và khai phá những không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Bằng việc phân tích các thách thức hiện tại trong việc nâng cao kỹ năng, kiến thức của người tham gia giao thông trên cao tốc, VOV Giao thông cùng các đơn vị quản lý các tuyến cao tốc, qua đó giảm thiểu tai nạn giao thông, ứng phó hiệu quả với các tình huống xấu.

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM hiện có khoảng 120 tuyến xe buýt công cộng trong đó có 90 tuyến được trợ giá. Hoạt động của hệ thống xe buýt công cộng nhìn chung chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân bởi nhiều vướng mắc chưa được giải quyết trong đó có tình trạng ùn tắc do triều cường, mưa ngập.

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Sau mỗi đợt mưa bão, nhiều xây xanh bị gẫy, đổ nhưng việc cắt gọt, thu dọn hiện trường còn chậm trễ, không kịp thời, ảnh hưởng đến đời sống và đi lại của nhân dân. Hiện nay, sự phân cấp, phân quyền đối với việc thu dọn, cắt tỉa cây xanh sau bão đang được quy định ra sao?Giải pháp nào để khắc phục?

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Thông tin về việc hãng dược AstraZeneca của Anh và Thụy Điển lần đầu tiên thừa nhận vắc xin COVID-19 của họ có thể gây tác dụng phụ như " hiện tượng rối loạn máu đông" khiến nhiều người đã từng tiêm vắc xin này khá lo lắng.

Thiệt đơn, thiệt kép khi công ty chậm hoặc không đóng bảo hiểm

Thiệt đơn, thiệt kép khi công ty chậm hoặc không đóng bảo hiểm

Trong bối cảnh hàng loạt doanh nghiệp gặp vô vàn khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, cùng với đó, ý thức tuân thủ pháp luật chưa cao trong việc tuân thủ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.

// //