Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nhập khẩu toa tàu đã chạy 40 năm, có thực sự tiết kiệm?

Phóng viên - 19/10/2021 | 15:42 (GTM + 7)

Lý giải về việc xin nhập khẩu 37 toa xe cũ đã khai thác khoảng 40 năm của Nhật Bản, Tổng công ty đường sắt VN cho hay, các toa xe này vẫn có thể khai thác tốt, hiệu quả và giúp tiết kiệm đáng kể cho ngân sách.

Vậy, việc nhập toa xe cũ có thực sự tiết kiệm? Phóng viên VOVGT đối thoại với ông Đặng Huy Đông, Viện Nghiên cứu Quy hoạch và Phát triển, nguyên Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Các toa tàu tự hành phía Nhật Bản dự kiến trao tặng đường sắt Việt Nam. Ảnh VNR cung cấp

PV: Theo ông nhìn từ góc độ đầu tư thì có tiết kiệm không kể cả trước mắt và lâu dài?

Ông Đặng Huy Đông: Về góc độ đầu tư phải có con số, chúng ta không có con số thì chúng ta không phân tích. Cuối cùng quy trở về vẫn là trách nhiệm của chủ doanh nghiệp.

Giả định của đồng chí khai thác là cạnh tranh với xe khách như thế nào? giá đi tàu có cạnh tranh với đi đường bộ không, rồi linh hoạt về thời gian. Tất cả những bài toán đấy các đồng chí trong ngành, trong doanh nghiệp chắc chắn là phải tính toán.

Nếu chọn phương án kinh doanh là thấp nhất, lượng khách đi là ở mức an toàn nhất và nó vẫn có lãi, trong vòng 7 năm đã hoàn vốn, thế thì quá tốt.

Đấy là chưa kể nếu nó thành công thì mở ra phương thức vận tải mới, giảm tải cho đường bộ và nâng cao hiệu quả sử dụng đường ray đang được khai thác với hệ số rất thấp như hiện nay. 

PV: Theo quy định tại Nghị định 65 năm 2018 thì đối với đầu máy toa xe chở khách thì niên hạn sử dụng không quá 40 năm. Vậy việc nhập toa tàu cũ của Nhật Bản có niên hạn 40 năm, ông có lăn tăn?

Ông Đặng Huy Đông: Tôi không có chuyên môn sâu về công nghệ kỹ thuật đường sắt và tiêu chuẩn, nhưng nếu biết sử dụng tiêu chuẩn tốt thì đấy là thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ, nhưng nếu tiêu chuẩn không tốt thì nó lại cản trở phát triển, cho nên vẫn phải nhà chuyên môn bình luận.

Nhưng tôi chỉ muốn nói rằng là tiêu chuẩn cũng do con người đặt ra, và hãy lựa chọn những tiêu chuẩn gì để cho đất nước phát triển. Ví dụ như tiêu chuẩn quy chuẩn cũ có thể là trên cơ sở chưa thấy hết được toàn bộ cục diện của khoa học công nghệ và đi vào chuyên sâu của ngành đấy.

Câu chuyện đầu máy toa xe là có luôn cả đầu máy tự hành chính khi làm các tiêu chuẩn đấy chưa có. Nó rất cụ thể chứ bây giờ nói là phủ nhận hay đồng ý thì đều là võ đoán.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông!

Tags:
Ý kiến của bạn
Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Năm 2024 được xem là năm bùng nổ của hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam, với hàng nghìn km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Bên cạnh hiệu quả và lợi ích của việc phát triển hệ thống đường cao tốc, thì rất nhiều thách thức mới cũng xuất hiện trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Sau 20 năm xây dựng, với hơn 2.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nước ta đã tạo được bước đột phá chiến lược, vươn tới và khai phá những không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Bằng việc phân tích các thách thức hiện tại trong việc nâng cao kỹ năng, kiến thức của người tham gia giao thông trên cao tốc, VOV Giao thông cùng các đơn vị quản lý các tuyến cao tốc, qua đó giảm thiểu tai nạn giao thông, ứng phó hiệu quả với các tình huống xấu.

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM hiện có khoảng 120 tuyến xe buýt công cộng trong đó có 90 tuyến được trợ giá. Hoạt động của hệ thống xe buýt công cộng nhìn chung chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân bởi nhiều vướng mắc chưa được giải quyết trong đó có tình trạng ùn tắc do triều cường, mưa ngập.

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Sau mỗi đợt mưa bão, nhiều xây xanh bị gẫy, đổ nhưng việc cắt gọt, thu dọn hiện trường còn chậm trễ, không kịp thời, ảnh hưởng đến đời sống và đi lại của nhân dân. Hiện nay, sự phân cấp, phân quyền đối với việc thu dọn, cắt tỉa cây xanh sau bão đang được quy định ra sao?Giải pháp nào để khắc phục?

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Thông tin về việc hãng dược AstraZeneca của Anh và Thụy Điển lần đầu tiên thừa nhận vắc xin COVID-19 của họ có thể gây tác dụng phụ như " hiện tượng rối loạn máu đông" khiến nhiều người đã từng tiêm vắc xin này khá lo lắng.

Phụ huynh bối rối khi con sắp nghỉ hè

Phụ huynh bối rối khi con sắp nghỉ hè

Sau ngày 31/5 học sinh cả nước bước vào kỳ nghỉ hè, đây cũng là lúc các bậc phụ huynh đau đầu với việc tổ chức một kỳ nghỉ hè bổ ích, an toàn cho con em mình.

// //