Nếu “khai tử” BRT...
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Trong ngày đầu Hà Nội siết chặt và yêu cầu người dân có thêm giấy tờ chứng minh lý do ra đường, một số chốt kiểm soát phòng dịch COVID-19 đã có hiện tượng ùn ứ cục bộ và phải “xả trạm”.
Đề cập nguy cơ lây nhiễm thông qua công tác kiểm tra giấy tờ thủ công, bác sĩ Nguyễn Hồng Hà – Phó chủ tịch Hội truyền nhiễm Việt Nam cho biết:
“Khi mầm bệnh qua các giọt bắn, bám vào giấy tờ, bề mặt thô ráp thì có thể tồn tại lâu hơn, từ 2-3 tiếng. Nguyên tắc chung nếu tiếp xúc gần và lâu với người mang mầm bệnh, không giữ được khoảng cách thì sẽ có nguy cơ lây truyền”.
Ngay cả khi đeo găng tay y tế kiểm tra giấy tờ, vẫn tồn tại nguy cơ.
“Điều quan trọng là phải đeo khẩu trang y tế, không phải khẩu trang vải. Cần luôn có dụng cụ sát khuẩn nhanh bên cạnh, trong túi để sát khuẩn sau khi kiểm tra giấy tờ”, bác sĩ Nguyễn Hồng Hà cho biết.
Theo bác sĩ Nguyễn Hồng Hà, lực lượng địa phương cần cải tiến cách thức kiểm tra, ứng dụng thêm công nghệ thông tin, hình ảnh và đảm bảo giãn cách an toàn. Người dân cũng nên tự giác chấp hành Chỉ thị 17, chịu khó ở nhà khi không có việc cần thiết, giúp giảm tải các chốt, chung tay với thành phố chống dịch.
Trước đó, chiều tối ngày 8/8, UBND TP. Hà Nội đã ra văn bản siết chặt việc kiểm tra giấy đi đường. Cụ thể, thay vì trước kia chỉ phải mang "giấy đi đường" do cơ quan cấp kèm theo CMND/CCCD, nay người dân phải bổ sung cả các giấy tờ khác như lịch trực, lịch làm việc, văn bản phân công nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.
Lý do việc Hà Nội siết chặt, bổ sung thêm một số thủ tục để kiểm tra người ra ngoài đường là do có quá nhiều trường hợp ra đường trong những ngày giãn cách xã hội.
Trong số này có nhiều trường hợp được cơ quan, tổ chức cấp giấy đi đường không đúng mục đích, không đúng đối tượng. Có nhiều chốt kiểm soát chưa kiểm tra chặt chẽ việc cấp giấy đi đường.
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...
Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?
Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…
Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).
Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.
Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.