Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Người Hà Nội, ai cũng vội?

Phóng viên - 07/07/2020 | 5:40 (GTM + 7)

Có vẻ trong môi trường ai cũng phạm luật thì mình lại là kẻ vô duyên khi đứng chờ đến giây cuối cùng của tín hiệu đèn giao thông. Đến bao giờ người Hà Nội mới có cái gọi là “văn hoá giao thông” khi ra đường?

Đến bao giờ người Hà Nội mới có cái gọi là “văn hoá giao thông” khi ra đường? (Ảnh: Nhân Trần/VOVGT)
Đến bao giờ người Hà Nội mới có cái gọi là “văn hoá giao thông” khi ra đường? (Ảnh: Nhân Trần/VOVGT)

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Bữa nọ, trên đường đi làm, tôi bị 2 người phụ nữ xúm vào chửi mắng vì... tội dừng lại khi nhìn thấy đèn đỏ bật ở ngã tư, “vô tình” chắn mất đường vượt lên của các chị.

Tất nhiên khi tôi dừng lại trước đèn đỏ không bị chửi ngay, mà nhận được những tiếng còi inh ỏi thi nhau hối thúc đằng sau, tôi chỉ bị ăn mắng sau khi quay lại chỉ tay cho những người phụ nữ này thấy còn tới gần 20 giây nữa tín hiệu mới chuyển sang đèn xanh để được phép đi... 

Quá khiếp về sự chua ngoa của 2 chị, tôi đành phải dẹp xe để 2 chị nhoi lên đi trước. Không hiểu các chị vội việc gì mà phải tranh thủ vượt đèn đỏ gấp gáp như vậy?

Lúc đó, tôi chỉ có 1 mong ước có phần... xấu xa là phía trước có mấy anh cảnh sát giao thông chặn các chị lại để các chị hiểu vượt đèn đỏ là phạm luật. Cũng may cho các chị và cứu rỗi được ác tâm của tôi, hôm đó các anh CSGT đi vắng.

Quả thực, ra đường, lúc nào cũng thấy người Thủ đô vội vã. Nếu không thấy bóng các anh CSGT, 10 người thì có đến 4-5 người vượt đèn đỏ, dừng chờ đèn cũng phải cố nhoi lên phía trước, không ai chịu đứng sau lưng người khác, thậm chí đứng hẳn giữa ngã tư chỉ chờ đèn vàng là rồ ga đi ngay… Nhiều lúc tôi cứ an ủi bản thân, chắc là họ bận lắm mới bất đắc dĩ phải vượt đèn đỏ!

Nhưng không phải vậy, họ thích thì họ vượt thôi, chứ cũng chẳng có công việc vội vàng gì.

Hà Nội mỗi ngày thêm đông người, đường sá cũng dần được mở rộng, nhưng dù có mở rộng bao nhiêu đi nữa, sáng ra đi làm nếu có đi bằng xe máy thì cũng bị 4-5 hàng ô tô dàn ngang chèn cho không lối thoát, thoải mái đứng chờ phía sau mà hít khói bụi.

Còn nếu đi ô tô thì phải có phản xạ tuyệt vời và giác quan thứ 6 khi ra đường để tránh những cú tạt đầu “đi vào lòng người” của mấy anh xe máy, nếu không muốn mang vạ vào thân…

Tất nhiên, những anh xe máy, nếu không muốn đứng sau hàng dài ô tô lấn sát vỉa hè thì phải tìm cách thoát thân. Vậy là vỉa hè trở thành lối thoát hiểm cho xe máy – một hình ảnh quen thuộc trong những khung giờ cao điểm… 

Nhường nhịn nhau khi tham gia giao thông, có lẽ là 1 thứ xa xỉ đối với người dân Thủ đô. Có vẻ trong môi trường ai cũng phạm luật thì mình lại là kẻ vô duyên khi đứng chờ đến giây cuối cùng của tín hiệu đèn giao thông…

Đến bao giờ người Hà Nội mới có cái gọi là “văn hoá giao thông” khi ra đường?

---

Mời các bạn cùng lắng nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 6/7 tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //