Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Người dân thờ ơ với các quy định về ATGT dịp đầu xuân

Phóng viên - 06/02/2017 | 3:00 (GTM + 7)

VOVGT - Mặc dù Tết Nguyên đán đã trôi qua nhưng tình trạng vi phạm các quy định về trật tự ATGT vẫn còn tiếp diễn, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mất ATGT.

Nghe nội dung chương trình tại đây:

Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, trung bình mỗi ngày trên cả nước có gần 30 người chết và 60 người bị thương vì tai nạn giao thông. Một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ tai nạn giao thông là tình trạng người điều khiển phương tiện có tâm lý chủ quan, không chấp hành các quy định về an toàn giao thông như đi quá tốc độ, vượt đèn đỏ, chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm, điều khiển phương tiện sau khi sử dụng bia rượu…

Và đến nay, mặc dù Tết Nguyên đán đã trôi qua nhưng tình trạng vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông vẫn còn tiếp diễn, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mất ATGT.

Một số ý kiến của người dân về vấn đề này:

Đánh giá về tình hình tai nạn giao thông dịp Tết vừa qua, Thượng tá Nguyễn Quang Nhật – Trưởng phòng Tuyên truyền- Cục CSGT cho biết, chủ yếu các vụ tai nạn giao thông xảy ra tại các vùng nông thôn, các khu vực ngoại thành. Nguyên nhân là do việc kiểm tra, xử lý vi phạm tại các tuyến giao thông nông thôn của các lực lượng chức năng còn hạn chế, chưa khép kín được hết địa bàn.

Chị Nguyễn Thu Trang, ở quận Gia Lâm, Hà Nội cho biết, trong những ngày Tết, nhiều người dân còn thiếu ý thức trong việc chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu không tuân thủ các quy định về đèn tín hiệu diễn ra khá phổ viến. Hành vi này tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông đối với những người cùng tham gia giao thông, đặc biệt là đối với những gia đình có chở các em nhỏ.

Chị Thu Trang chia sẻ:

Nhiều trường hợp người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm khi du xuân. (ảnh: Zing.vn)

Bên cạnh lỗi vi phạm về chạy quá tốc độ, vượt đèn đỏ, tình trạng không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, xe máy điện trong dịp Tết cũng diễn ra phổ biến. Đa phần người vi phạm chủ yếu là các thanh thiếu niên, nhưng không ít trường hợp có cả các bậc phu huynh chở con nhỏ không đội mũ bảo hiểm.

Lý giải nguyên nhân của lỗi vi phạm này, bạn Hoài Hương, quận Đống Đa, Hà Nội cho biết:

Trong khi đó, dịp đầu năm, tỷ lệ người tham gia giao thông điều khiển phương tiện có sử dụng rượu bia rất cao do văn hóa chúc tụng nhau uống rượu trong dịp Tết của người Việt Nam tồn tại đã lâu. Chúng ta không khó để bắt gặp hình ảnh những người đàn ông mặt mũi đỏ gay điều khiển xe máy tham gia giao thông trong tình trạng không tỉnh táo.

Chị Hoài Phương ở quận Ba Đình, Hà Nội cho biết:

Các nhà xã hội học phân tích, sở dĩ trong dịp đầu năm, số lượng người tham gia giao thông vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông có xu hướng tăng cao là do thời điểm này, số lượng phương tiện tham gia giao thông ít, đường vắng nên người dân thường có tâm lý chủ quan, coi thường luật pháp.

Trong khi đó, tại các nút giao thông trọng điểm lại vắng bóng sự có mặt của lực lượng chức năng hoặc còn tồn tại suy nghĩ cho rằng trong thời gian du xuân, các lực lượng chức năng sẽ ít xử phạt nên không ít trường hợp ngang nhiên vượt đèn đỏ, đi ngược chiều hay đi sai làn, lấn làn, bất chấp sự an toàn của bản thân và của nhiều người tham gia giao thông khác

Dịp đầu năm, trên cả nước sẽ diễn ra hàng nghìn lễ hội tại nhiều địa phương khác nhau, bởi vậy nhu cầu đi lại của người dân trong dịp này sẽ tăng cao, rất dễ xảy ra các vụ tai nạn giao thông đáng tiếc. Nhằm đảm bảo tình hình trật tự an toàn giao thông tại các địa phương và các khu vực diễn ra Lễ hội, ngay từ cuối năm 2016, Cục CSGT đã lên kế hoạch triển khai mở đợt cao điểm xử lí vi phạm giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.

Thượng tá Nguyễn Quang Nhật cho biết:

CSGT tăng cường công tác tuần tra, xử lí các trường hợp vi phạm

Tuy nhiên, bên cạnh sự vào cuộc của lực lượng chức năng trong công tác tuần tra, xử lí các trường hợp vi phạm quy định về an toàn giao thông, nhiều ý kiến cho rằng, các cơ quan quản lý cũng cần xem xét, tăng nặng các mức phạt đối với các lỗi vi phạm nhằm nâng cao tính răn đe của pháp luật. Song song với đó, cũng cần đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về an toàn giao thông.

Một số người tham gia giao thông đề xuất:

Để tránh xảy ra những tai nạn giao thông đáng tiếc, nhất là dịp đầu xuân, mỗi người tham gia giao thông cần tự giác, tuyệt đối tuân thủ các quy định về ATGT, như đội mũ bảo hiểm, đi đúng tốc độ, không lạng lách, đánh võng… và xây dựng văn hóa tham gia giao thông an toàn, văn minh. Có như vậy, những cuộc du xuân mới có ý nghĩa trong việc đem lại may mắn, hạnh phúc cho người dân.

Tags:
Ý kiến của bạn
Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Năm 2024 được xem là năm bùng nổ của hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam, với hàng nghìn km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Bên cạnh hiệu quả và lợi ích của việc phát triển hệ thống đường cao tốc, thì rất nhiều thách thức mới cũng xuất hiện trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Sau 20 năm xây dựng, với hơn 2.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nước ta đã tạo được bước đột phá chiến lược, vươn tới và khai phá những không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Bằng việc phân tích các thách thức hiện tại trong việc nâng cao kỹ năng, kiến thức của người tham gia giao thông trên cao tốc, VOV Giao thông cùng các đơn vị quản lý các tuyến cao tốc, qua đó giảm thiểu tai nạn giao thông, ứng phó hiệu quả với các tình huống xấu.

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM hiện có khoảng 120 tuyến xe buýt công cộng trong đó có 90 tuyến được trợ giá. Hoạt động của hệ thống xe buýt công cộng nhìn chung chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân bởi nhiều vướng mắc chưa được giải quyết trong đó có tình trạng ùn tắc do triều cường, mưa ngập.

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Sau mỗi đợt mưa bão, nhiều xây xanh bị gẫy, đổ nhưng việc cắt gọt, thu dọn hiện trường còn chậm trễ, không kịp thời, ảnh hưởng đến đời sống và đi lại của nhân dân. Hiện nay, sự phân cấp, phân quyền đối với việc thu dọn, cắt tỉa cây xanh sau bão đang được quy định ra sao?Giải pháp nào để khắc phục?

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Thông tin về việc hãng dược AstraZeneca của Anh và Thụy Điển lần đầu tiên thừa nhận vắc xin COVID-19 của họ có thể gây tác dụng phụ như " hiện tượng rối loạn máu đông" khiến nhiều người đã từng tiêm vắc xin này khá lo lắng.

Thiệt đơn, thiệt kép khi công ty chậm hoặc không đóng bảo hiểm

Thiệt đơn, thiệt kép khi công ty chậm hoặc không đóng bảo hiểm

Trong bối cảnh hàng loạt doanh nghiệp gặp vô vàn khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, cùng với đó, ý thức tuân thủ pháp luật chưa cao trong việc tuân thủ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.

// //