Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Yếu thế của yếu thế

Kiều Tuyết: Chủ nhật 02/03/2025, 18:09 (GMT+7)

Nhóm trẻ dưới 6 tuổi dễ gặp những chấn thương nặng nếu không may xảy ra va chạm giao thông, đặc biệt là khi di chuyển bằng xe máy.

Bởi vậy, Việt Nam cần sớm ban hành cẩm nang hướng dẫn về các vị trí ngồi trên xe và luật hóa các quy định về chất lượng mũ bảo hiểm, thiết bị an toàn cho trẻ em làm căn cứ bảo vệ trẻ em khi tham gia giao thông.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Một cặp vợ chồng nọ mâu thuẫn với nhau chỉ vì tranh cãi: chở con nhỏ trên xe máy thì để con ngồi trước hay ngồi sau. Người vợ ít nhiều được nghe khuyến cáo trên truyền thông, cho rằng trẻ ngồi trước rất rủi ro vì có thể hứng toàn bộ lực va chạm. Trong khi, người chồng bằng kinh nghiệm, cho rằng ngồi sau dễ bị bắn khỏi xe, hậu quả khó lường. Không có một căn cứ nào để tham chiếu, nên khi chở con, mỗi người áp dụng một cách.

Câu chuyện trên có lẽ phổ biến ở nhiều gia đình có con nhỏ hiện nay. Những biện pháp đảm bảo an toàn xuất phát từ cảm quan của phụ huynh đôi khi sai khác rất xa so với đánh giá, nghiên cứu, thực nghiệm khoa học về an toàn giao thông.

19 năm áp dụng quy định đội mũ bảo hiểm bắt buộc đối với người ngồi trên mô tô, xe gắn máy, nhóm trẻ dưới 6 tuổi vẫn ở ngoài quy định. Thỉnh thoảng xuất hiện khuyến cáo trực tiếp của Ủy ban ATGTQG, rằng phụ huynh nên trang bị loại mũ phù hợp để giảm chấn thương cho trẻ em ở tuổi này, hoặc đội mũ bảo hiểm như cho trẻ từ 6 tuổi trở lên nếu đủ điều kiện. Tuy nhiên, thông tin mang tính khuyến cáo, không thường xuyên, không ban hành thành cẩm nang an toàn, nên phụ huynh chỉ nghe tham khảo.

Hơn nữa, khi luật không bắt buộc, các nhà sản xuất, kinh doanh không thấy tiềm năng thị trường để phát triển sản phẩm. Ngoài một vài loại mũ mềm, mũ xốp có tính đàn hồi được phân phối với số lượng hạn chế trong các siêu thị lớn chuyên biệt cho trẻ em, phụ huynh không có nhiều lựa chọn. Còn mũ bảo hiểm cứng cho trẻ đi xe máy đa phần không thể dùng, vì không phù hợp kích thước vòng đầu, dây quai thường lỏng lẻo.

19 năm, thị trường mũ bảo hiểm còn chưa thực sự dành cho trẻ em, nói gì đến các sản phẩm bảo hiểm khác như ghế, dây đai an toàn, đồ bảo hộ. Thị trường có gì, hoàn toàn phụ thuộc vào đánh giá của người bán về nhu cầu và thị hiếu người mua, chưa hề có sự can thiệp bằng công cụ quản lý.

Với quy định mới của Luật TTATGT đường bộ, người lớn chở trẻ em trên ô tô đã biết mình cần phải cho trẻ ngồi đâu, với ghế riêng thế nào. Nhưng với trẻ ngồi trên xe máy, quy định vẫn còn bỏ ngỏ. Thậm chí, con số thống kê tai nạn giao thông đang dừng lại ở nhóm từ 6 đến 18 tuổi, không có dữ liệu với nhóm nhỏ hơn.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và đào tạo, cả nước có hơn 5,1 triệu trẻ trong độ tuổi mầm non. Với 6 triệu ô tô, nhưng có đến 70 triệu mô tô, xe gắn máy, chỉ một tỷ lệ nhỏ trẻ em được di chuyển bằng ô tô là có điều kiện an toàn tốt hơn.

Trong một diễn đàn mới đây trên VOVGT, đại diện cơ quan nghiên cứu về phòng chống chấn thương cho rằng, trên thế giới hiện nay cũng chưa có các nghiên cứu khoa học để khẳng định, trẻ ngồi trước hay ngồi sau an toàn hơn khi đi xe máy.

Điều kiện giao thông, đường sá, phương tiện của mỗi nước khác nhau. Không thể đợi thế giới nghiên cứu rồi mới ứng dụng trong nước. Hơn 5 triệu trẻ em đang chờ những hướng dẫn cụ thể để người lớn có thể biết cách đảm bảo an toàn cho các em khi ngồi trên xe gắn máy. Cha mẹ cần cẩm nang hướng dẫn, phân tích rủi ro tương ứng với từng vị trí ngồi trên xe, cần các tài liệu mô phỏng tình huống giao thông để có thể nhận diện và phòng ngừa.

Các dòng sản phẩm bảo hộ cho trẻ em tham gia giao thông cần được khuyến khích nghiên cứu, phát triển đưa vào thị trường một cách có chủ đích, và được kiểm định chất lượng.

Và điều quan trọng là cần có định hướng hoàn thiện chính sách về bảo vệ an toàn giao thông cho nhóm trẻ này. Vì chỉ khi được luật hóa, thì dù chưa thể thực hiện được ngay, ít nhất các bậc phụ huynh cũng nhận ra rằng, đó là điều thực sự cần thiết. Những thống kê về TNGT cần đề cập đủ mọi nhóm tuổi, để cảnh báo mạnh mẽ tới phụ huynh, nguy cơ là có thật và có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Trẻ dưới 6 tuổi là nhóm yếu thế của yếu thế. Mặc dù thiết kế các quy định đặc thù là không dễ, nhưng để bảo vệ con trẻ, khó mấy cũng phải làm!

Kiều Tuyết/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Chung tay làm sạch dữ liệu GPLX, đăng ký xe đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống”

Chung tay làm sạch dữ liệu GPLX, đăng ký xe đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống”

Hiện nay, các địa phương trên cả nước đang khẩn trương triển khai việc rà soát và làm sạch dữ liệu đăng ký xe, giấy phép lái xe theo chỉ đạo của Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an.

Có thể lựa chọn đai trẻ em, ghế trẻ em hoặc đệm trẻ em

Có thể lựa chọn đai trẻ em, ghế trẻ em hoặc đệm trẻ em

Theo Cục CSGT, người dân có thể lựa chọn đai trẻ em, ghế trẻ em hoặc đệm trẻ em tùy theo điều kiện gia đình và phù hợp với từng loại xe. Các thiết bị đều có chức năng cố định, bảo vệ trẻ khi xe phanh gấp hoặc xảy ra sự cố.

Hà Nội: Xử lý nhiều xe buýt đi sai luồng tuyến gây ùn ứ tại khu vực phía Bắc Cầu Chương Dương

Hà Nội: Xử lý nhiều xe buýt đi sai luồng tuyến gây ùn ứ tại khu vực phía Bắc Cầu Chương Dương

Sáng 18/11, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 5 - Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội đã kiểm tra, xử lý nhiều xe buýt di chuyển sai luồng tuyến, gây ùn ứ tại khu vực phía Bắc Cầu Chương Dương.

Từ tháng 06/2026: Xăng truyền thống phải 'phối trộn, pha chế' thành xăng E10

Từ tháng 06/2026: Xăng truyền thống phải "phối trộn, pha chế" thành xăng E10

Từ ngày 1/6/2026, toàn bộ xăng không chì trên thị trường sẽ phải được phối trộn, pha chế thành xăng E10 trước khi đưa vào sử dụng. Quy định này nằm trong Thông tư 50/2025/TT-BCT vừa ban hành, đánh dấu bước chuyển lớn của ngành xăng dầu sang nhiên liệu sinh học, đồng thời tiếp tục duy trì xăng E5RON92 đến hết năm 2030.

Người nông dân phơi thóc ở đâu?

Người nông dân phơi thóc ở đâu?

Câu chuyện một người phụ nữ ở Ninh Bình bị khởi tố vì chặn đường phơi thóc gây tai nạn chết người là một vụ việc đau lòng cho tất cả các bên liên quan. Nhưng, một câu hỏi cần đặt ra ở đây để sớm có lời giải: Người nông dân phơi thóc ở đâu?

Chút thảnh thơi bên quán cóc vỉa hè

Chút thảnh thơi bên quán cóc vỉa hè

Giữa thành phố luôn chuyển động, nơi con người dường như chẳng còn thời gian để chậm lại, vẫn có những góc nhỏ mang hơi thở rất riêng của Sài Gòn - TP.HCM, những quán “cóc” vỉa hè. Không biển hiệu, chẳng cầu kỳ, chỉ vài chiếc ghế nhựa, ly cà phê đen đậm và tiếng trò chuyện rộn ràng.

Nghệ sĩ lồng tiếng Đạt Phi, giọng nói và ký ức Sài Gòn

Nghệ sĩ lồng tiếng Đạt Phi, giọng nói và ký ức Sài Gòn

Trong nhịp sống tấp nập của Sài Gòn hôm nay, có những giọng nói đi cùng thời gian, như một sợi dây nối quá khứ và hiện tại. Nghệ sĩ lồng tiếng Đạt Phi là một trong số đó. Hơn bốn mươi năm lăn lộn với nghề, giọng trầm ấm của thầy đã khắc vào ký ức nhiều thế hệ khán giả.