Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Từ tháng 06/2026: Xăng truyền thống phải "phối trộn, pha chế" thành xăng E10

PV: Thứ ba 18/11/2025, 13:55 (GMT+7)

Từ ngày 1/6/2026, toàn bộ xăng không chì trên thị trường sẽ phải được phối trộn, pha chế thành xăng E10 trước khi đưa vào sử dụng. Quy định này nằm trong Thông tư 50/2025/TT-BCT vừa ban hành, đánh dấu bước chuyển lớn của ngành xăng dầu sang nhiên liệu sinh học, đồng thời tiếp tục duy trì xăng E5RON92 đến hết năm 2030.

 

Ảnh minh họa: Google Studio AI

Ảnh minh họa: Google Studio AI

Theo Thông tư 50/2025/TT-BCT do Bộ Công Thương mới ban hành (ngày 7/11/2025) về quy định lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống tại Việt Nam, từ ngày 1/6/2026, xăng không chì (xăng nền) phải phối trộn, pha chế thành xăng E10 để sử dụng cho động cơ xăng trên toàn quốc.

Đồng thời, tiếp tục phối trộn, pha chế xăng E5RON 92 để sử dụng cho động cơ xăng đến hết ngày 31/12/2030.

Thông tư 50 quy định cụ thể tỷ lệ phối trộn, pha chế nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống, lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn, pha chế, sử dụng xăng sinh học dùng cho động cơ xăng. Đối tượng áp dụng là các thương nhân kinh doanh xăng dầu; tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu, phối trộn, pha chế, kinh doanh nhiên liệu sinh học, xăng sinh học; các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan tại Việt Nam.

Theo Thông tư 50, nhiên liệu sinh học là nhiên liệu sinh học gốc bao gồm etanol nhiên liệu (E100) biến tính hoặc không biến tính và nhiên liệu diesel sinh học gốc (B100). Nhiên liệu truyền thống là xăng không chì (xăng nền) bao gồm RON92, RON95, các loại xăng không chì khác hoặc nhiên liệu diesel (DO) có chất lượng phù hợp với quy định của pháp luật.

Xăng sinh học tại Thông tư 50 là hỗn hợp của etanol nhiên liệu và xăng nền bao gồm xăng E5RON92 và xăng E10. Phối trộn, pha chế xăng sinh học là việc bổ sung E100 theo các tỷ lệ khác nhau vào xăng nền theo phương pháp phối trộn, pha chế trong bể chứa (in-tank) và trong đường ống (in-line) hoặc các phương pháp phối trộn, pha chế phù hợp khác.

Diesel B10 là hỗn hợp của DO và B100, có hàm lượng B100 từ 9% đến 10% theo thể tích, ký hiệu là B10. Phối trộn, pha chế diesel sinh học là việc bổ sung B100 vào DO với các tỷ lệ khác nhau theo phương pháp phối trộn, pha chế trong bể chứa (in-tank) và trong đường ống (in-line) hoặc các phương pháp phối trộn, pha chế phù hợp khác.

Ảnh minh họa: Google Studio AI

Ảnh minh họa: Google Studio AI

Cũng tại Thông tư này còn nêu rõ lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học và nhiên liệu truyền thống. Theo đó, từ ngày 1/6/2026, xăng không chì (theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia hiện hành) phải phối trộn, pha chế thành xăng E10 để sử dụng cho động cơ xăng trên toàn quốc. Đồng thời, tiếp tục phối trộn, pha chế xăng E5RON92 để sử dụng cho động cơ xăng đến hết ngày 31/12/2030.

Thông tư 50 lưu ý, trong quá trình triển khai thực hiện lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống, căn cứ theo tình hình thực tế về kinh tế, xã hội, kỹ thuật, công nghệ, cung, cầu, giá cả và những biến động khác có liên quan, Bộ trưởng Bộ Công Thương xem xét, quyết định điều chỉnh tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống, bổ sung chủng loại mặt hàng xăng kinh doanh trên thị trường phù hợp để đảm bảo mục tiêu an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Trong thời gian chưa quy định bắt buộc sử dụng diesel sinh học B5, B10 cho động cơ diesel, khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia sản xuất, phối trộn, pha chế, kinh doanh và sử dụng diesel sinh học B5, B10.

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Ghế an toàn cho trẻ em và những góp ý khá... buồn

Ghế an toàn cho trẻ em và những góp ý khá... buồn

Những ngày này, trên khắp các diễn đàn mạng xã hội, người ta đang tranh cãi nhau về việc bắt buộc phải có ghế chuyên dụng cho trẻ dưới 10 tuổi trong ô tô. Nhiều người đồng tình với quy định này, nhưng cũng có rất nhiều người thắc mắc, phản đối…

Chi tiết quy định về Thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô

Chi tiết quy định về Thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô

Ủy ban ATGT quốc gia đã có hướng dẫn về thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô như sau: trẻ dưới 2 tuổi nên sử dụng nôi được thiết kế hướng về phía sau xe; trẻ 2-6 tuổi dùng ghế cho trẻ em; trẻ 6-8 tuổi có thể chuyển sang ghế nâng; trẻ 8-10 tuổi có thể chuyển sang đệm nâng.

Đi từng nhà hỗ trợ người dân làm sạch dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe

Đi từng nhà hỗ trợ người dân làm sạch dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe

Những ngày này, các đơn vị của Công an thành phố Hà Nội đang tích cực, huy động tối đa lực lượng xuống cơ sở, hỗ trợ người dân thực hiện khai báo, chuẩn hóa dữ liệu phương tiện và Giấy phép lái xe.

Rác 'lại về' chỗ cũ sau tổng vệ sinh 2/9

Rác "lại về" chỗ cũ sau tổng vệ sinh 2/9

Không lâu sau khi TP. Hà Nội phát động chiến dịch tổng vệ sinh môi trường dịp 2/9, rác thải lại nhanh chóng lấp đầy nhiều không gian mới được làm sạch.

Tiếng Anh cho trẻ lớp 1, học sớm liệu có đủ?

Tiếng Anh cho trẻ lớp 1, học sớm liệu có đủ?

Theo Đề án “Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045”, tiếng Anh sẽ trở thành môn học bắt buộc từ lớp 1 thay vì từ lớp 3 như hiện nay.

Ngập lụt triền miên và cơ hội của chúng ta

Ngập lụt triền miên và cơ hội của chúng ta

Vừa qua, một số doanh nghiệp nước ngoài khi tiếp xúc với lãnh đạo TP.HCM đã đề xuất giải pháp “Thành phố bọt biển”, như một cách để thích ứng với việc ngập lụt đã trở thành hình ảnh quen thuộc với thành phố này hằng năm…

Khai mạc Ngày hội Cua Cà Mau lần II, năm 2025

Khai mạc Ngày hội Cua Cà Mau lần II, năm 2025

Tối ngày 16/11, tại Quảng trường Phan Ngọc Hiển, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau khai mạc Ngày hội Cua Cà Mau lần II, năm 2025.