Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Từ việc thí điểm sơn chữ STOP trên đường

Phạm Quang Vinh: Thứ tư 19/11/2025, 07:14 (GMT+7)

Việc sơn chữ, hay đặt biển STOP tại các điểm giao cắt với đường ưu tiên là cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, việc tuân thủ biển STOP lâu nay chưa được coi là thói quen của nhiều người.

Khẩu hiệu kèm biển báo 'Dừng lại' sơn được thí điểm ở đường Lê Duẩn, Hà Nội. Ảnh: Cục CSGT

Khẩu hiệu kèm biển báo "Dừng lại" sơn được thí điểm ở đường Lê Duẩn, Hà Nội. Ảnh: Cục CSGT

Cuối tháng 10 vừa qua, báo chí đưa thông tin Cục Cảnh sát giao thông đề xuất thí điểm sơn chữ "STOP" (dừng lại) trên các lối rẽ ra các đường chính, để nhắc nhở người tham gia giao thông. Câu chuyện biển "STOP", biển dừng lại này đã được đề cập nhiều lần chính trong chuyên mục “Chuyện hôm nay” của VOV Giao thông. Cá nhân tôi nhận thấy thói quen không dừng lại và không quan sát của người đi xe ở Việt Nam (cả người lái xe ô tô lẫn đi xe máy) là một thói quen rất nguy hiểm.

Có rất nhiều vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra khi đi từ đường nhỏ ra đường chính mà không quan sát, dẫn đến những vụ tai nạn thương tâm, thậm chí là chết người. Biển "STOP" hay biển “Dừng lại” là một biển báo quan trọng. Thứ nhất, nó tạo ra một thói quen để mọi người khi đi từ một đường nhánh ra đường chính thì luôn luôn dừng lại để quan sát. Thứ hai, nó giúp chúng ta có ý thức đối với việc nhìn và tuân thủ các chỉ dẫn biển hiệu về giao thông.

Biển "STOP" là một biển báo được sử dụng rất phổ biến ở rất nhiều nước trên thế giới. Hầu như ở quốc gia nào cũng vậy, khi gặp biển đó kèm với vạch kẻ trên đường, mọi người đều hiểu rằng bắt buộc phải dừng lại. Tiếng Anh gọi là "fully stop", tức là dừng hẳn lại (chứ không phải là chỉ đi chậm lại) để quan sát hai bên, rồi khi nào thấy an toàn thì mới có thể rẽ ra đường chính. Đây là một thói quen rất quan trọng và rất cần thiết.

z7167698334805-44bc84074bf5355a0e67823d03a223e3-1761727605

Việc Cục Cảnh sát giao thông kẻ chữ "STOP" trên đường tôi nghĩ cũng là một sáng kiến. Đây là một biện pháp không tốn kém so với nhiều biện pháp khác, nhưng cần phải bắt đầu và đưa ra những tiêu chuẩn, yêu cầu cụ thể. Ví dụ, làm thế nào để một thành phố hay một địa phương nào đó, trong một thời gian nhất định, phải lắp được tất cả các biển dừng lại, biển "STOP" ở tất cả những lối giao, lối ra những đường lớn.

Tuy nhiên, cũng có những chỗ biển "STOP" đặt tương đối khó hiểu. Ví dụ, đặt lùi quá xa vào phía trong đường nhánh, làm cho mọi người khi dừng lại thì cũng không thể quan sát được đường lớn. Cần phải nói thêm, không phải ở chỗ nào mọi người cũng tuân thủ hoặc hiểu những quy định như vậy, nhưng điều quan trọng là phải bắt đầu có một những biển báo như vậy đã, rồi mọi người mới hiểu rằng mình cần phải tuân thủ nó như thế nào.

Tôi nghĩ trước hết, việc Cục Cảnh sát giao thông làm thử nghiệm ở Hà Nội là một chuyện cần thiết. Nếu có thể, đề nghị Cục Cảnh sát giao thông nên kiến nghị với cơ quan quản lý đường bộ cần phải đặt biển "STOP" kèm với vạch dừng hẳn, để đảm bảo rằng tất cả mọi người cần phải dừng hẳn và quan sát trước khi rẽ ra đường chính.

Điều đó chắc chắn sẽ giảm được rất nhiều nguy cơ về tai nạn cho mọi người. Ngoài ra, nó cũng sẽ tác động rất lớn đến thói quen, ý thức của mọi người khi tham gia giao thông, và điều đó sẽ an toàn hơn cho toàn xã hội./.

Phạm Quang Vinh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Chung tay làm sạch dữ liệu GPLX, đăng ký xe đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống”

Chung tay làm sạch dữ liệu GPLX, đăng ký xe đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống”

Hiện nay, các địa phương trên cả nước đang khẩn trương triển khai việc rà soát và làm sạch dữ liệu đăng ký xe, giấy phép lái xe theo chỉ đạo của Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an.

Có thể lựa chọn đai trẻ em, ghế trẻ em hoặc đệm trẻ em

Có thể lựa chọn đai trẻ em, ghế trẻ em hoặc đệm trẻ em

Theo Cục CSGT, người dân có thể lựa chọn đai trẻ em, ghế trẻ em hoặc đệm trẻ em tùy theo điều kiện gia đình và phù hợp với từng loại xe. Các thiết bị đều có chức năng cố định, bảo vệ trẻ khi xe phanh gấp hoặc xảy ra sự cố.

Hà Nội: Xử lý nhiều xe buýt đi sai luồng tuyến gây ùn ứ tại khu vực phía Bắc Cầu Chương Dương

Hà Nội: Xử lý nhiều xe buýt đi sai luồng tuyến gây ùn ứ tại khu vực phía Bắc Cầu Chương Dương

Sáng 18/11, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 5 - Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội đã kiểm tra, xử lý nhiều xe buýt di chuyển sai luồng tuyến, gây ùn ứ tại khu vực phía Bắc Cầu Chương Dương.

Người nông dân phơi thóc ở đâu?

Người nông dân phơi thóc ở đâu?

Câu chuyện một người phụ nữ ở Ninh Bình bị khởi tố vì chặn đường phơi thóc gây tai nạn chết người là một vụ việc đau lòng cho tất cả các bên liên quan. Nhưng, một câu hỏi cần đặt ra ở đây để sớm có lời giải: Người nông dân phơi thóc ở đâu?

Từ tháng 06/2026: Xăng truyền thống phải 'phối trộn, pha chế' thành xăng E10

Từ tháng 06/2026: Xăng truyền thống phải "phối trộn, pha chế" thành xăng E10

Từ ngày 1/6/2026, toàn bộ xăng không chì trên thị trường sẽ phải được phối trộn, pha chế thành xăng E10 trước khi đưa vào sử dụng. Quy định này nằm trong Thông tư 50/2025/TT-BCT vừa ban hành, đánh dấu bước chuyển lớn của ngành xăng dầu sang nhiên liệu sinh học, đồng thời tiếp tục duy trì xăng E5RON92 đến hết năm 2030.

Nghệ sĩ lồng tiếng Đạt Phi, giọng nói và ký ức Sài Gòn

Nghệ sĩ lồng tiếng Đạt Phi, giọng nói và ký ức Sài Gòn

Trong nhịp sống tấp nập của Sài Gòn hôm nay, có những giọng nói đi cùng thời gian, như một sợi dây nối quá khứ và hiện tại. Nghệ sĩ lồng tiếng Đạt Phi là một trong số đó. Hơn bốn mươi năm lăn lộn với nghề, giọng trầm ấm của thầy đã khắc vào ký ức nhiều thế hệ khán giả.

Chút thảnh thơi bên quán cóc vỉa hè

Chút thảnh thơi bên quán cóc vỉa hè

Giữa thành phố luôn chuyển động, nơi con người dường như chẳng còn thời gian để chậm lại, vẫn có những góc nhỏ mang hơi thở rất riêng của Sài Gòn - TP.HCM, những quán “cóc” vỉa hè. Không biển hiệu, chẳng cầu kỳ, chỉ vài chiếc ghế nhựa, ly cà phê đen đậm và tiếng trò chuyện rộn ràng.