Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Ảnh

Xem New York thiết kế đường phố ưu tiên cho xe đạp và người đi bộ

Hải Hà: Thứ bảy 24/05/2025, 10:24 (GMT+7)

Thành phố New York, Mỹ có dân số 8,48 triệu người (tính đến ngày 1/7/2024). Tuy nhiên, thành phố nổi tiếng với những tòa nhà trọc trời, từ năm 2008 đã thực hiện dự án thu hẹp không gian cho phương tiện xe cơ giới, mở rộng không gian cho người đi bộ, xây dựng làn đường dành riêng cho xe đạp.

 

Khu vực Manhattan, thành phố New York có những thời điểm tập trung dân số lên tới 4 triệu người, tỷ lệ phương tiện cơ giới cao đã khiến thành phố New York quyết tâm thực hiện quy hoạch, thiết kế đường giao thông. Trên nhiều tuyến đường ở khu vực Manhattan, quảng trường Madison Square, Union, đường Allen (Down town) đã bố trí làn đường dành riêng cho xe đạp được sơn màu xanh.

Khu vực Manhattan, thành phố New York có những thời điểm tập trung dân số lên tới 4 triệu người, tỷ lệ phương tiện cơ giới cao đã khiến thành phố New York quyết tâm thực hiện quy hoạch, thiết kế đường giao thông. Trên nhiều tuyến đường ở khu vực Manhattan, quảng trường Madison Square, Union, đường Allen (Down town) đã bố trí làn đường dành riêng cho xe đạp được sơn màu xanh.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), cứ 100 người tử vong vì tai nạn giao thông thì có 21 người đi bộ và 5 người đi xe đạp. Trong giai đoạn 2011-2021, số người đi bộ tử vong tăng 42% tại Khu vực Đông Nam Á, trong khi số người đi xe đạp tử vong tăng 88% tại Khu vực Tây Thái Bình Dương.

Hiện chỉ có 0,2% đường trên toàn thế giới được trang bị làn đường dành cho xe đạp, nhiều khu vực thiếu vỉa hè và lối đi dành cho người đi bộ an toàn. Đó chính là lí do Liên hợp quốc lựa chọn chủ đề của Tuần lễ An toàn Giao thông Đường bộ Toàn cầu năm 2025 là “Đảm bảo đi bộ và đi xe đạp an toàn”.

Thiết kế, xây dựng hạ tầng giao thông theo hướng ưu tiên, đảm bảo an toàn cho người đi bộ, đi xe đạp là một trong những giải pháp được WHO khuyến nghị cho Việt Nam nhằm khuyến khích người dân đi bộ và đi xe đạp. Điều này không chỉ giúp tăng cường sức khỏe, giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường và còn thúc đẩy phát triển các phương tiện giao thông công cộng.

Thành phố New York, Mỹ có dân số 8,48 triệu người (tính đến ngày 1/7/2024). Tuy nhiên, thành phố nổi tiếng với những tòa nhà trọc trời, từ năm 2008 đã thực hiện dự án thu hẹp không gian cho phương tiện xe cơ giới, mở rộng không gian cho người đi bộ, xây dựng làn đường dành riêng cho xe đạp. Dự án được thực hiện theo từng giai đoạn và đặc biệt chú trọng tại các khu vực, nút giao, nơi có các ga tàu điện ngầm và các bến xe buýt.

Năm 2019, Hội đồng thành phố New York đã thông qua dự luật với khoản đầu tư trị giá 1,7 tỷ USD trong thời gian 10 năm. Dự án này sẽ bắt đầu vào năm 2021, với việc mở thêm 250 làn đường cho xe đạp và nhiều không gian có tổng diện tích lên tới hơn 92.000 m² dành cho người đi bộ.

Các tuyến đường dành cho người đi xe đạp, đi bộ đều được thiết kế các vùng đệm (vạch vàng) ngăn cách với các phương tiện cơ giới và có biển cảnh báo hạn chế tốc độ 5km/h nhằm đảm bảo an toàn cho người đi bộ, đi xe đạp.

Các tuyến đường dành cho người đi xe đạp, đi bộ đều được thiết kế các vùng đệm (vạch vàng) ngăn cách với các phương tiện cơ giới và có biển cảnh báo hạn chế tốc độ 5km/h nhằm đảm bảo an toàn cho người đi bộ, đi xe đạp.

Một số tuyến đường bố trí hàng rào, hoặc bãi đỗ xe tạm thời để tách riêng làn đường dành cho xe đạp, không để xe đạp lưu thông cùng các phương tiện cơ giới.

Một số tuyến đường bố trí hàng rào, hoặc bãi đỗ xe tạm thời để tách riêng làn đường dành cho xe đạp, không để xe đạp lưu thông cùng các phương tiện cơ giới.

Làn đường dành cho xe đạp ở nhiều khu vực được thiết kế cho phép đi cả 2 chiều, có vạch ngăn rõ ràng.

Làn đường dành cho xe đạp ở nhiều khu vực được thiết kế cho phép đi cả 2 chiều, có vạch ngăn rõ ràng.

Các tuyến đường ở khu vực vực trung tâm thành phố New York dù không quá rộng nhưng vẫn ưu tiên không gian cho các phương tiện phi cơ giới, khuyến khích người dân đi bộ và đi xe đạp.

Các tuyến đường ở khu vực vực trung tâm thành phố New York dù không quá rộng nhưng vẫn ưu tiên không gian cho các phương tiện phi cơ giới, khuyến khích người dân đi bộ và đi xe đạp.

Một số tuyến đường cấm xe cơ giới hoàn toàn, chỉ dành không gian cho xe đạp và người đi bộ.

Một số tuyến đường cấm xe cơ giới hoàn toàn, chỉ dành không gian cho xe đạp và người đi bộ.

Dọc trên nhiều tuyến đường là các trạm cho thuê xe đạp hoặc bãi đỗ xe đạp, bến xe bus

Dọc trên nhiều tuyến đường là các trạm cho thuê xe đạp hoặc bãi đỗ xe đạp, bến xe bus

Một đoạn đường đang được thử nghiệm mở rộng không gian cho người đi bộ, thu hẹp không gian cho xe cơ giới. Theo các chuyên gia thiết kế đô thị, cách làm này sẽ khiến các lái xe phải giảm tốc độ và chú ý quan sát hơn.

Một đoạn đường đang được thử nghiệm mở rộng không gian cho người đi bộ, thu hẹp không gian cho xe cơ giới. Theo các chuyên gia thiết kế đô thị, cách làm này sẽ khiến các lái xe phải giảm tốc độ và chú ý quan sát hơn.

Tại các nút giao đều được thiết kế với những chỉ dẫn, ký hiệu rõ ràng, có các ô dành cho xe đạp, đèn hiệu xe đạp và người đi bộ, đặc biệt chú ý đến tầm quan sát của người điều khiển xe đạp

Tại các nút giao đều được thiết kế với những chỉ dẫn, ký hiệu rõ ràng, có các ô dành cho xe đạp, đèn hiệu xe đạp và người đi bộ, đặc biệt chú ý đến tầm quan sát của người điều khiển xe đạp

Không gian vỉa hè dành cho người đi bộ được mở rộng, lối sang đường dành cho người đi bộ được thiết kế đồng cấp, tạo sự thuận tiện cho người dân và du khách

Không gian vỉa hè dành cho người đi bộ được mở rộng, lối sang đường dành cho người đi bộ được thiết kế đồng cấp, tạo sự thuận tiện cho người dân và du khách

Tại khu vực gần nhà ga trung tâm Grand Central, thành phố New York- nơi có lượng người đi lại lớn, vạch kẻ sang đường dành cho người đi bộ được thiết kế với không gian trải rộng. Thành phố New York, Mỹ đã lên kế hoạch mở thêm 250 làn đường cho xe đạp và 92.903m2 không gian dành cho người đi bộ.

Tại khu vực gần nhà ga trung tâm Grand Central, thành phố New York- nơi có lượng người đi lại lớn, vạch kẻ sang đường dành cho người đi bộ được thiết kế với không gian trải rộng. Thành phố New York, Mỹ đã lên kế hoạch mở thêm 250 làn đường cho xe đạp và 92.903m2 không gian dành cho người đi bộ.

Điều đặc biệt ở thành phố New York bố trí những không gian dừng nghỉ cho người đi bộ, người đi xe đạp ngay trên các tuyến đường giao thông hay các nút giao. Gần nhà ga, bố trí nhiều ghế ngồi, khu vực dừng nghỉ dành cho người đi bộ.

Điều đặc biệt ở thành phố New York bố trí những không gian dừng nghỉ cho người đi bộ, người đi xe đạp ngay trên các tuyến đường giao thông hay các nút giao. Gần nhà ga, bố trí nhiều ghế ngồi, khu vực dừng nghỉ dành cho người đi bộ.

Trên một số tuyến đường giao thông có khu vực dừng chân có thể được bố trí bàn, ghế để du khách có thể nghỉ ngơi.

Trên một số tuyến đường giao thông có khu vực dừng chân có thể được bố trí bàn, ghế để du khách có thể nghỉ ngơi.

14

 

Những khu vực này nơi trưng bày các tác phẩm nghệ thuật đường phố

Những khu vực này nơi trưng bày các tác phẩm nghệ thuật đường phố

Các chỉ dẫn về giao thông đều được sơn trên đường rõ ràng, dễ hiểu

Các chỉ dẫn về giao thông đều được sơn trên đường rõ ràng, dễ hiểu

19

 

Các nghiên cứu đã chỉ ra, thiết kế đường phố an toàn, có thể giảm đáng kể các vụ va chạm, tai nạn giao thông. Làn đường dành cho người đi bộ được bảo vệ bởi hàng rào là những cột thép tăng cảm giác an toàn cho người đi bộ.

Các nghiên cứu đã chỉ ra, thiết kế đường phố an toàn, có thể giảm đáng kể các vụ va chạm, tai nạn giao thông. Làn đường dành cho người đi bộ được bảo vệ bởi hàng rào là những cột thép tăng cảm giác an toàn cho người đi bộ.

Khi cảm thấy đi bộ, đi xe đạp an toàn, người dân sẽ ngày càng tăng cường các hoạt động này nhiều hơn

Khi cảm thấy đi bộ, đi xe đạp an toàn, người dân sẽ ngày càng tăng cường các hoạt động này nhiều hơn

Từ năm 2013, thành phố New York tiến hành giai đoạn 1 và năm 2016 thực hiện giai đoạn 2 mở rộng không gian đi bộ ở khu vực quảng trường Thời đại. Khu vực trước cửa Nhà hát Broadway luôn thu hút lượng lớn du khách đến tham quan.

Từ năm 2013, thành phố New York tiến hành giai đoạn 1 và năm 2016 thực hiện giai đoạn 2 mở rộng không gian đi bộ ở khu vực quảng trường Thời đại. Khu vực trước cửa Nhà hát Broadway luôn thu hút lượng lớn du khách đến tham quan.

Đi bộ, đi xe đạp không chỉ giúp người dân cải thiện sức khỏe, giảm ô nhiễm môi trường mà còn giúp tăng doanh thu bán lẻ. Số liệu thống kê cho thấy, doanh số bán lẻ trên các con phố có làn đường xe đạp đã tăng 84% so với các khu vực khác. Điều này chứng tỏ, việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng xe đạp không chỉ tạo ra một môi trường sống lành mạnh mà còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế địa phương.

Đi bộ, đi xe đạp không chỉ giúp người dân cải thiện sức khỏe, giảm ô nhiễm môi trường mà còn giúp tăng doanh thu bán lẻ. Số liệu thống kê cho thấy, doanh số bán lẻ trên các con phố có làn đường xe đạp đã tăng 84% so với các khu vực khác. Điều này chứng tỏ, việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng xe đạp không chỉ tạo ra một môi trường sống lành mạnh mà còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế địa phương.

Thành phố Hội An, Việt Nam đã định hướng thúc đẩy người dân sử dụng các phương tiện giao thông xanh từ cách đây 10 năm. Nguồn: HealthBridge

Thành phố Hội An, Việt Nam đã định hướng thúc đẩy người dân sử dụng các phương tiện giao thông xanh từ cách đây 10 năm. Nguồn: HealthBridge

Thành phố đã có đề xuất xây dựng các làn đường dành riêng cho xe đạp và triển khai các dịch vụ xe đạp công cộng để giúp việc di chuyển bằng xe đạp của người dân được an toàn và thân thiện, đồng thời xây dựng tuyến đường an toàn khuyến khích trẻ em đi bộ tới trường. Nguồn: HealthBridge

Thành phố đã có đề xuất xây dựng các làn đường dành riêng cho xe đạp và triển khai các dịch vụ xe đạp công cộng để giúp việc di chuyển bằng xe đạp của người dân được an toàn và thân thiện, đồng thời xây dựng tuyến đường an toàn khuyến khích trẻ em đi bộ tới trường. Nguồn: HealthBridge

Dự án của Hội An đã được WHO đưa vào làm ví dụ điển hình việc thúc đẩy việc đi bộ và đi xe đạp trong bộ công cụ mà Tổ chức Y tế Thế giới công bố trong tuần này. Nguồn: HealthBridge

Dự án của Hội An đã được WHO đưa vào làm ví dụ điển hình việc thúc đẩy việc đi bộ và đi xe đạp trong bộ công cụ mà Tổ chức Y tế Thế giới công bố trong tuần này. Nguồn: HealthBridge

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Chi tiết phân luồng, cấm đường tại Hà Nội phục vụ Lễ Quốc tang nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương

Chi tiết phân luồng, cấm đường tại Hà Nội phục vụ Lễ Quốc tang nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương

Ngày 23/5, Công an thành phố Hà Nội ra thông báo chính thức về việc tổ chức phân luồng giao thông, đảm bảo an ninh trật tự và an toàn trong thời gian diễn ra Lễ Quốc tang đồng chí Trần Đức Lương – nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Chính sách đặc thù gỡ nút thắt cho Dự án đường Tam Trinh (Hà Nội)

Chính sách đặc thù gỡ nút thắt cho Dự án đường Tam Trinh (Hà Nội)

Sau thời gian dài gặp khó khăn do vướng mắc về chính sách bồi thường, hỗ trợ trong GPMB, dự án xây dựng đường Tam Trinh (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã bắt đầu có những chuyển biến tích cực.

100 lãnh đạo, phóng viên báo chí lên đường hướng về Trường Sa

100 lãnh đạo, phóng viên báo chí lên đường hướng về Trường Sa

Ngày 23/5/2025, Đoàn công tác thăm Trường Sa của 100 lãnh đạo, phóng viên các cơ quan báo chí, hội nhà báo trong cả nước nhân kỷ niệm 100 năm Báo chí cách mạng Việt Nam, đã chính thức lên tàu KN-290 ở cảng Cát Lái.

Xử lý vi phạm giao thông, cần tính đến sự cân bằng

Xử lý vi phạm giao thông, cần tính đến sự cân bằng

Ai trong chúng ta cũng từng chứng kiến hoặc nghe kể về những tình huống bi hài khi cảnh sát giao thông dừng phương tiện để xử phạt, nhất là khi chế tài ngày càng nghiêm khắc.

Telegram, ứng dụng hơn 900 triệu người dùng bị đề xuất chặn tại Việt Nam

Telegram, ứng dụng hơn 900 triệu người dùng bị đề xuất chặn tại Việt Nam

Cục Viễn thông (Bộ Khoa học và Công nghệ) vừa có văn bản về việc ngăn chặn hoạt động của dịch vụ viễn thông cơ bản trên Internet có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Hà Nội lên phương án đảm bảo an ninh, giao thông phục vụ Lễ tang nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương

Hà Nội lên phương án đảm bảo an ninh, giao thông phục vụ Lễ tang nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương

Ngày 23/5, UBND TP. Hà Nội ban hành văn bản phân công tổ chức, phục vụ Lễ tang đồng chí Trần Đức Lương – nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Hoa Hậu Thùy Tiên có thể đối mặt với bao nhiêu năm tù?

Hoa Hậu Thùy Tiên có thể đối mặt với bao nhiêu năm tù?

Vào tối ngày 19/5, cơ quan chức năng đã mở rộng điều tra vụ án sản xuất hàng giả là thực phẩm và lừa dối khách hàng liên quan CTCP Asia Life và Công ty cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt.