Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Vì sao người Anh ‘rỗng túi’ vì ô tô nhưng không còn lựa chọn khác

Thái Sơn: Thứ sáu 19/05/2023, 08:10 (GMT+7)

Tại Anh, không ít gia đình rơi vào cảnh thâm hụt ngân sách nặng nề vì trót sở hữu trong nhà… một chiếc xe. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy, nếu không đi ô tô, người dân cũng ít có lựa chọn phương tiện tối ưu khác.

Theo báo cáo từ chuyên trang phân tích tài chính ô tô Car Money, Anh là quốc gia có chi phí sở hữu ô tô đắt thứ hai thế giới, chỉ sau Mỹ.

Cảnh ùn tắc giao thông ở London, Anh - Ảnh Dylan Garcia Travel

Cảnh ùn tắc giao thông ở London, Anh - Ảnh Dylan Garcia Travel

Nghiên cứu cho thấy, nếu tính trung bình trong vòng 60 năm, các tài xế tại Anh sẽ phải bỏ ra một số tiền khổng lồ, lên tới hơn 430.000 bảng (gần 13 tỷ đồng) cho các chi phí liên quan tới ô tô.

Một vài khoản đáng chú ý trong số này là người sở hữu ô tô ở Anh phải trả gần 36.000 bảng cho phí bảo trì đường bộ, cao hơn 12.000 bảng so với mức trung bình toàn cầu. Bên cạnh đó, chi phí sửa chữa, bảo dưỡng xe có thể lên tới 33.000 bảng, trong khi vé cầu đường là gần 10.000 trong vòng 60 năm.

Ông Andrew Marshall, Giám đốc tiếp thị Car Money phân tích: “Nghiên cứu này nhấn mạnh vào chi phí thực sự của việc sở hữu phương tiện cá nhân. Không có gì ngạc nhiên khi mức phí cao nhất liên quan đến việc mua sắm phương tiện và phí đổ nhiên liệu. Ngoài ra, một số khoản phụ phí như bảo dưỡng, sửa chữa hay phí bảo trì đường bộ cũng tăng lên theo thời gian”.

Trong các thành phố, London là nơi có chi phí lái xe đắt nhất ở Anh, khi người dân phải trả mức gần 9.000 bảng (gần 270 triệu đồng) mỗi năm. Một phần trong số này đến từ phí chống ùn tắc ở trung tâm, khiến các tài xế có thể tiêu tốn khoảng 15 bảng mỗi ngày khi lái xe qua những khu vực sầm uất của thủ đô hay đi vào vùng không khí sạch.

Khảo sát của Hiệp hội ô tô Anh vào tháng 7/2022, với hơn 15.000 người cho thấy, nhiều tài xế rơi vào cảnh ‘rỗng túi’ khi chi phí nhiên liệu tăng cao. 1/4 số tài xế trẻ được hỏi cho biết họ mắc nợ hoặc phải nhờ gia đình, bạn bè giúp đỡ để đối phó với chi phí xăng, dầu cao hơn.

Dù kinh tế khó khăn, nhưng theo khảo sát của Hiệp hội ô tô Anh, việc sử dụng ô tô vẫn ở mức 95% so với trước đại dịch.

Ông Luke Bosdet, chuyên gia nhiên liệu thuộc Hiệp hội ô tô nhận định, số liệu này cho thấy, mọi người không thể cắt giảm các chuyến đi thiết yếu như đi làm hoặc đến trường, thay vào đó, họ phải tìm cách lái xe hiệu quả hơn: “Trong khi nhiều tài xế đã tìm được cách sống chung với giá xăng tăng kỷ lục thì không ít lái xe trẻ buộc phải cắt giảm chi tiêu nếu không sẽ lâm vào cảnh nợ nần. Tuy nhiên, điều mấu chốt là họ vẫn phải di chuyển bằng ô tô, chẳng hạn như đi làm, đi học, mua sắm hàng tuần hay thăm bạn bè, người thân”.

Quan điểm của ông Luke Bosdet phù hợp với khảo sát mới đây của Nhóm Bike Is Best, thực hiện với 2.000 người trên toàn nước Anh.

Nhiều tài xế tại Anh rơi vào cảnh ‘rỗng túi’ khi chi phí nhiên liệu tăng cao - Ảnh minh họa Getty

Nhiều tài xế tại Anh rơi vào cảnh ‘rỗng túi’ khi chi phí nhiên liệu tăng cao - Ảnh minh họa Getty

Theo đó, 3/4 số tài xế cho biết họ sẽ luôn sở hữu một chiếc ô tô. 47% tin rằng không thể đi đâu nếu không có ô tô, bởi không có lựa chọn phương tiện khác. Đa phần khẳng định sẽ vui vẻ đi xe đạp cho nhưng chuyến đi ngắn hơn, nhưng việc thiếu cơ sở hạ tầng an toàn để đạp xe `khiến họ nhanh chóng từ bỏ ý định này.

Khảo sát cũng chỉ ra, những người sở hữu ô tô phải chi trung bình 13% tổng thu nhập để ‘nuôi xe’. Đối với những người mua ô tô bằng hợp đồng trả góp hoặc khoản vay, tỷ lệ này có thể lên tới 19%.

Ông Scott Purchas, chuyên gia tới từ Bike Is Best chia sẻ: “Khi nước Anh phải hứng chịu cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt, không thể tránh khỏi thực tế là văn hóa sở hữu ô tô cố hữu khiến mọi người phải chi một phần đáng kể thu nhập của họ cho phương tiện giao thông”.

Chia sẻ quan điểm trên, ông Keir Gallagher, Giám đốc chiến dịch Cycling UK nhận định, việc thiếu các lựa chọn khác đồng nghĩa với cơ hội để mọi người rời bỏ việc sử dụng ô tô ‘đang bị lãng phí’.

Theo ông Keir Gallagher, giải pháp đơn giản là xây dựng mạng lưới các tuyến đường tách biệt, an toàn dành riêng cho xe đạp ở các thị trấn và thành phố trên khắp nước Anh. Điều này sẽ biến việc đi xe trở thành một lựa chọn thực sự cho hàng triệu người, giúp họ thoát khỏi sự phụ thuộc vào ô tô và những khoản chi phí khổng lồ liên quan.

Tại Việt Nam, bên cạnh số tiền mua ô tô thì chi phí nuôi xe, chăm sóc xe cũng là vấn đề khiến nhiều người phải đau đầu. Thông thường, dù sử dụng loại xe nào thì chủ xe cũng phải chi trả một số khoản chi phí cố định, gồm phí đăng kiểm, phí bảo trì đường bộ và bảo hiểm bắt buộc.

Bên cạnh mức chi phí nuôi ô tô cố định, chủ xe còn cần phải bỏ thêm một khoản tiền không nhỏ cho các chi phí không cố định khác. Mức chi phí này phụ thuộc vào mức độ sử dụng xe của từng người như phí nhiên liệu, phí cầu đường, bảo dưỡng định kỳ hay gửi xe bên ngoài.

Chị Thanh Hà, quận Thanh Xuân, Hà Nội chia sẻ: “Mỗi tháng mình phải tốn ít nhất trên 5 triệu để nuôi ô tô, hơn 3 triệu tiền xăng với khoảng 2 triệu tiền gửi ở bãi, đấy là chưa kể đi tỉnh còn phí cầu, đường, sửa chữa, hỏng hóc. Đợt giá xăng lên cao quả thực mỗi lần đổ rất xót ruột. Nhiều lúc cũng muốn chuyển sang xe máy hay xe buýt cho rẻ nhưng công việc của mình hay phải đi nên vẫn phải cố duy trì”.

Thái Sơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Người lao động nói gì trước quy định ở trọ tối thiểu 4m2/ người?

Người lao động nói gì trước quy định ở trọ tối thiểu 4m2/ người?

Theo quy định vào 30/3, các phòng trọ phải đạt chuẩn diện tích sàn tối thiểu 4m2/ người, không thì sẽ bị dừng hoạt động do không đảm bảo các yếu tố phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn.

Khích lệ con gái 6 tuổi lái ô tô, bố bị phạt gần 30 triệu

Khích lệ con gái 6 tuổi lái ô tô, bố bị phạt gần 30 triệu

Hành vi nguy hiểm này không chỉ vi phạm quy định về an toàn giao thông mà còn tiềm ẩn rủi ro lớn cho chính cháu bé và những người xung quanh. Ngay sau khi xác minh, cơ quan chức năng đã mời người đàn ông lên làm việc và ra quyết định xử phạt lên đến 30 triệu đồng.

Hệ thống KRX sắp vận hành: Cơ hội nào cho thị trường chứng khoán Việt Nam

Hệ thống KRX sắp vận hành: Cơ hội nào cho thị trường chứng khoán Việt Nam

Mới đây, đại diện Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM cho biết, Hệ thống công nghệ thông tin mới (Hệ thống KRX) dự kiến sẽ chính thức chuyển đổi hệ thống bắt đầu từ ngày 30/4-4/5 và đi vào hoạt động chính thức vào ngày 5/5 tới.

Tự ý thay đổi màu xe ô tô: Bị phạt tới 12 triệu và phải khôi phục như cũ

Tự ý thay đổi màu xe ô tô: Bị phạt tới 12 triệu và phải khôi phục như cũ

Thính giả Tống Minh (Hà Nội) hỏi: "Tôi có người bạn thay đổi màu sơn ô tô nhưng không qua thủ tục đăng ký, kiểm tra. Vậy bạn tôi có thể bị xử phạt như thế nào?"

Sau vụ cột khói khổng lồ giữa Hà Nội: Bao giờ di dời các cơ sở gây ô nhiễm?

Sau vụ cột khói khổng lồ giữa Hà Nội: Bao giờ di dời các cơ sở gây ô nhiễm?

Người dân cũng rất băn khoăn về lộ trình di chuyển công ty Công ty Cổ phần Dệt Hà Nội và một số cơ sở công nghiệp có nguy cơ gây ô nhiễm nằm giữa khu dân cư đông đúc của Hà Nội sẽ được thực hiện như thế nào?

Biến cao tốc thành suối, giảm thiểu ô nhiễm, cải thiện điều kiện sống

Biến cao tốc thành suối, giảm thiểu ô nhiễm, cải thiện điều kiện sống

Từng bị chôn vùi dưới lớp bê tông và dòng xe cộ tấp nập, dòng suối Cheonggyecheon hồi sinh ngoạn mục, trở thành một không gian xanh mát ngay giữa lòng thủ đô Seoul, Hàn Quốc.

TP.HCM: Hơn 5.000 cơ sở kinh doanh có nguy cơ dừng hoạt động vì không đảm bảo PCCC

TP.HCM: Hơn 5.000 cơ sở kinh doanh có nguy cơ dừng hoạt động vì không đảm bảo PCCC

Qua rà soát, TP.HCM có hơn 60.400 cơ sở nhà trọ, chung cư mini, nhà ở kết hợp kinh doanh, trong đó hơn 15.700 cơ sở còn tồn tại vi phạm về phòng cháy, chữa cháy. Cụ thể, hơn 13.900 cơ sở là loại hình nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê và 930 cơ sở là nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh.