Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Vì sao người Anh ‘rỗng túi’ vì ô tô nhưng không còn lựa chọn khác

Thái Sơn: Thứ sáu 19/05/2023, 08:10 (GMT+7)

Tại Anh, không ít gia đình rơi vào cảnh thâm hụt ngân sách nặng nề vì trót sở hữu trong nhà… một chiếc xe. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy, nếu không đi ô tô, người dân cũng ít có lựa chọn phương tiện tối ưu khác.

Theo báo cáo từ chuyên trang phân tích tài chính ô tô Car Money, Anh là quốc gia có chi phí sở hữu ô tô đắt thứ hai thế giới, chỉ sau Mỹ.

Cảnh ùn tắc giao thông ở London, Anh - Ảnh Dylan Garcia Travel

Cảnh ùn tắc giao thông ở London, Anh - Ảnh Dylan Garcia Travel

Nghiên cứu cho thấy, nếu tính trung bình trong vòng 60 năm, các tài xế tại Anh sẽ phải bỏ ra một số tiền khổng lồ, lên tới hơn 430.000 bảng (gần 13 tỷ đồng) cho các chi phí liên quan tới ô tô.

Một vài khoản đáng chú ý trong số này là người sở hữu ô tô ở Anh phải trả gần 36.000 bảng cho phí bảo trì đường bộ, cao hơn 12.000 bảng so với mức trung bình toàn cầu. Bên cạnh đó, chi phí sửa chữa, bảo dưỡng xe có thể lên tới 33.000 bảng, trong khi vé cầu đường là gần 10.000 trong vòng 60 năm.

Ông Andrew Marshall, Giám đốc tiếp thị Car Money phân tích: “Nghiên cứu này nhấn mạnh vào chi phí thực sự của việc sở hữu phương tiện cá nhân. Không có gì ngạc nhiên khi mức phí cao nhất liên quan đến việc mua sắm phương tiện và phí đổ nhiên liệu. Ngoài ra, một số khoản phụ phí như bảo dưỡng, sửa chữa hay phí bảo trì đường bộ cũng tăng lên theo thời gian”.

Trong các thành phố, London là nơi có chi phí lái xe đắt nhất ở Anh, khi người dân phải trả mức gần 9.000 bảng (gần 270 triệu đồng) mỗi năm. Một phần trong số này đến từ phí chống ùn tắc ở trung tâm, khiến các tài xế có thể tiêu tốn khoảng 15 bảng mỗi ngày khi lái xe qua những khu vực sầm uất của thủ đô hay đi vào vùng không khí sạch.

Khảo sát của Hiệp hội ô tô Anh vào tháng 7/2022, với hơn 15.000 người cho thấy, nhiều tài xế rơi vào cảnh ‘rỗng túi’ khi chi phí nhiên liệu tăng cao. 1/4 số tài xế trẻ được hỏi cho biết họ mắc nợ hoặc phải nhờ gia đình, bạn bè giúp đỡ để đối phó với chi phí xăng, dầu cao hơn.

Dù kinh tế khó khăn, nhưng theo khảo sát của Hiệp hội ô tô Anh, việc sử dụng ô tô vẫn ở mức 95% so với trước đại dịch.

Ông Luke Bosdet, chuyên gia nhiên liệu thuộc Hiệp hội ô tô nhận định, số liệu này cho thấy, mọi người không thể cắt giảm các chuyến đi thiết yếu như đi làm hoặc đến trường, thay vào đó, họ phải tìm cách lái xe hiệu quả hơn: “Trong khi nhiều tài xế đã tìm được cách sống chung với giá xăng tăng kỷ lục thì không ít lái xe trẻ buộc phải cắt giảm chi tiêu nếu không sẽ lâm vào cảnh nợ nần. Tuy nhiên, điều mấu chốt là họ vẫn phải di chuyển bằng ô tô, chẳng hạn như đi làm, đi học, mua sắm hàng tuần hay thăm bạn bè, người thân”.

Quan điểm của ông Luke Bosdet phù hợp với khảo sát mới đây của Nhóm Bike Is Best, thực hiện với 2.000 người trên toàn nước Anh.

Nhiều tài xế tại Anh rơi vào cảnh ‘rỗng túi’ khi chi phí nhiên liệu tăng cao - Ảnh minh họa Getty

Nhiều tài xế tại Anh rơi vào cảnh ‘rỗng túi’ khi chi phí nhiên liệu tăng cao - Ảnh minh họa Getty

Theo đó, 3/4 số tài xế cho biết họ sẽ luôn sở hữu một chiếc ô tô. 47% tin rằng không thể đi đâu nếu không có ô tô, bởi không có lựa chọn phương tiện khác. Đa phần khẳng định sẽ vui vẻ đi xe đạp cho nhưng chuyến đi ngắn hơn, nhưng việc thiếu cơ sở hạ tầng an toàn để đạp xe `khiến họ nhanh chóng từ bỏ ý định này.

Khảo sát cũng chỉ ra, những người sở hữu ô tô phải chi trung bình 13% tổng thu nhập để ‘nuôi xe’. Đối với những người mua ô tô bằng hợp đồng trả góp hoặc khoản vay, tỷ lệ này có thể lên tới 19%.

Ông Scott Purchas, chuyên gia tới từ Bike Is Best chia sẻ: “Khi nước Anh phải hứng chịu cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt, không thể tránh khỏi thực tế là văn hóa sở hữu ô tô cố hữu khiến mọi người phải chi một phần đáng kể thu nhập của họ cho phương tiện giao thông”.

Chia sẻ quan điểm trên, ông Keir Gallagher, Giám đốc chiến dịch Cycling UK nhận định, việc thiếu các lựa chọn khác đồng nghĩa với cơ hội để mọi người rời bỏ việc sử dụng ô tô ‘đang bị lãng phí’.

Theo ông Keir Gallagher, giải pháp đơn giản là xây dựng mạng lưới các tuyến đường tách biệt, an toàn dành riêng cho xe đạp ở các thị trấn và thành phố trên khắp nước Anh. Điều này sẽ biến việc đi xe trở thành một lựa chọn thực sự cho hàng triệu người, giúp họ thoát khỏi sự phụ thuộc vào ô tô và những khoản chi phí khổng lồ liên quan.

Tại Việt Nam, bên cạnh số tiền mua ô tô thì chi phí nuôi xe, chăm sóc xe cũng là vấn đề khiến nhiều người phải đau đầu. Thông thường, dù sử dụng loại xe nào thì chủ xe cũng phải chi trả một số khoản chi phí cố định, gồm phí đăng kiểm, phí bảo trì đường bộ và bảo hiểm bắt buộc.

Bên cạnh mức chi phí nuôi ô tô cố định, chủ xe còn cần phải bỏ thêm một khoản tiền không nhỏ cho các chi phí không cố định khác. Mức chi phí này phụ thuộc vào mức độ sử dụng xe của từng người như phí nhiên liệu, phí cầu đường, bảo dưỡng định kỳ hay gửi xe bên ngoài.

Chị Thanh Hà, quận Thanh Xuân, Hà Nội chia sẻ: “Mỗi tháng mình phải tốn ít nhất trên 5 triệu để nuôi ô tô, hơn 3 triệu tiền xăng với khoảng 2 triệu tiền gửi ở bãi, đấy là chưa kể đi tỉnh còn phí cầu, đường, sửa chữa, hỏng hóc. Đợt giá xăng lên cao quả thực mỗi lần đổ rất xót ruột. Nhiều lúc cũng muốn chuyển sang xe máy hay xe buýt cho rẻ nhưng công việc của mình hay phải đi nên vẫn phải cố duy trì”.

Thái Sơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
4 ngân hàng dừng bán vàng trực tiếp

4 ngân hàng dừng bán vàng trực tiếp

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố giá bán vàng miếng ngày 18/6 là 75,98 triệu đồng/lượng, cho 4 ngân hàng thương mại nhà nước và Công ty SJC để triển khai thực hiện bán cho người dân.

Vội vàng đăng kiểm sớm trước nguy cơ ùn ứ

Vội vàng đăng kiểm sớm trước nguy cơ ùn ứ

Những ngày vừa qua, số lượng phương tiện đi đăng kiểm tại Hà Nội đang có chiều hướng tăng lên. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa ghi nhận tình trạng ùn tắc.

Phấn đấu kéo giảm 50% số người thương vong vì TNGT

Phấn đấu kéo giảm 50% số người thương vong vì TNGT

Theo báo cáo của WHO, Việt Nam có tỷ lệ tử vong do TNGT trên 100.000 người giảm trên 30%; 10 quốc gia có tỷ lệ thương vong do TNGT giảm trên 50%. TNGT ở Việt Nam vẫn còn rất nhiều, tỷ lệ thương vong vẫn rất lớn (Bởi vì WHO) có phương pháp thống kê riêng, mang tính toàn cầu).

Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ không dùng tiền mặt

Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ không dùng tiền mặt

Với định hướng chuyển đổi số toàn diện của TP.HCM, thì giải pháp thanh toán không tiền mặt trên tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên là một giải pháp thiết thực, đồng thời cũng là xu hướng chung của tương lai, giúp hành khách thanh toán tiện lợi và an toàn trong việc sử dựng các phương tiện giao thông công cộng.

Khó tìm vé máy bay nội địa giá rẻ giữa mùa du lịch

Khó tìm vé máy bay nội địa giá rẻ giữa mùa du lịch

Dù đặt trước 2-3 tháng, song hành khách vẫn khó “săn” được vé máy bay nội địa giá rẻ. Việc neo giá vé ở mức cao khiến các hàng không nội địa vẫn “ế” ngay trong mùa du lịch hè.

Tự sự của đêm: Chèo xuồng đêm trăng

Tự sự của đêm: Chèo xuồng đêm trăng

Hè! Phượng vĩ và ve sầu mang tôi trở về với thuở học trò. Ngày xưa, tôi vẫn tựu trường vào đầu tháng Chín và nghỉ hè vào tầm cuối tháng Năm như bây giờ. Nhà tôi cách trường tầm mười cây số.

Thi công nút giao Kim Đồng – Giải Phóng: Bụi bặm, tắc đường, không bố trí đủ biện pháp bảo đảm ATGT

Thi công nút giao Kim Đồng – Giải Phóng: Bụi bặm, tắc đường, không bố trí đủ biện pháp bảo đảm ATGT

Hơn một tuần trở lại đây, nhà thầu thi công hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng đã tiến hành rào chắn tại nhiều vị trí ở đường Kim Đồng và đường Giải Phóng, khiến cho lòng đường bị thu hẹp, tình trạng ùn tắc cục bộ xảy ra thường xuyên trong giờ cao điểm.