Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Vì sao hơn 40% người mua xe điện ở Mỹ muốn quay lại xe xăng

Thái Sơn: Thứ hai 22/07/2024, 09:52 (GMT+7)

Một cuộc khảo sát mới đây cho kết quả khá bất ngờ, đó là không ít người dùng xe điện muốn quay lại sử dụng xe động cơ đốt trong. Con số này ở Mỹ thậm chí lên tới hơn 40%.

 

Những năm gần đây, chính phủ Mỹ dành rất nhiều chính sách ưu ái cho xe điện, với mục tiêu, các mẫu xe chạy pin hoặc nhiên liệu sạch sẽ chiếm khoảng 56% số ô tô mới bán ra vào năm 2032, tăng từ mức gần 8% hiện nay.

Trong một tuyên bố Tổng thống Mỹ Joe Binden khẳng định: “Xe điện là tầm nhìn về tương lai với hiện tại đang bắt đầu. Tương lai của ngành công nghiệp ô tô chính là xe điện”

Chính phủ Mỹ đang dành nhiều chính sách ưu ái cho xe điện - Ảnh minh họa The New York Times

Chính phủ Mỹ đang dành nhiều chính sách ưu ái cho xe điện - Ảnh minh họa The New York Times

Theo đạo luật Giảm lạm phát, được Tổng thống Joe Biden ký ban hành vào năm 2023, kể từ đầu năm nay, những người mua ô tô điện có thể nhận được khoản hỗ trợ lên tới 7.500 USD. Số tiền này được chiết khấu ngay tại điểm bán hàng.

Giành nhiều chính sách ưu đãi cho xe điện, mục tiêu của chính phủ Mỹ là nhằm giảm phát thải khí nhà kính, hạn chế tối đa lượng ô nhiễm khói bụi ra môi trường. Tổng thống Mỹ Joe Binden cho biết: “Nước Mỹ đang đối mặt với cuộc khủng hoảng khí hậu. Nhưng chúng ta sẽ xây dựng lại nền kinh tế dựa vào nguồn năng lượng sạch và điều đó đang được thực hiện từ nền móng đầu tiên”

Chia sẻ quan điểm với chính phủ Mỹ, bà Mary Barra, Giám đốc điều hành Tập đoàn sản xuất ô tô General Motors bày tỏ: “Chúng ta càng mang xe điện đến với người tiêu dùng sớm ngày nào, môi trường sẽ càng có lợi hơn ngày đó”.

Tuy nhiên, giấc mơ xe điện thống trị thị trường hiện gặp không ít chông gai, nhất là ở quốc gia có văn hóa hơn 120 năm lái xe xăng như nước Mỹ.

Một cuộc khảo sát mới đây của Công ty tư vấn toàn cầu McKinsey cho thấy, 46% chủ sở hữu xe điện ở Mỹ muốn quay lại sử dụng xe động cơ đốt trong. Con số này trung bình ở các nước là gần 30%, theo cuộc khảo sát được thực hiện với hơn 30.000 người tại 15 quốc gia.

Ông Philipp Kampshoff, Giám đốc Trung tâm giao thông tương lai tại McKinsey cho biết, kết quả khảo sát khiến chính ông cũng phải bất ngờ bởi ‘không hề mong đợi điều đó’. Ông Kampshoff thừa nhận, mình từng nghĩ, đã là người mua xe điện, thì sẽ mãi mãi là người mua xe điện, nhưng thực tế lại không phải như vậy.

Nghiên cứu cho thấy, người sử dụng xe điện ở Mỹ còn gặp phải một số vấn đề như cơ sở hạ tầng có tính phí, giá mua xe cao và lo lắng về phạm vi hoạt động của phương tiện.

Bà Jennifer Benz, phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu các vấn đề công cộng, từ Đại học Bắc Carolina chia sẻ: “Mặc dù nhiều người quan tâm đến việc mua một chiếc xe điện, nhưng chi phí trả trước cao, cùng lo ngại về cơ sở hạ tầng trạm sạc là những rào cản khiến họ còn băn khoăn”

Các tài xế sạc xe Tesla tại thành phố California, Mỹ - Ảnh Getty

Các tài xế sạc xe Tesla tại thành phố California, Mỹ - Ảnh Getty

Một nghiên cứu của Công ty S&P Global Mobility cho thấy, sự nhiệt tình đối với xe điện giảm khá mạnh so với đỉnh cao nhất ở thời kỳ diễn ra đại dịch COVID-19. Cụ thể, năm 2021, có tới 86% người Mỹ được hỏi cho biết sẽ cân nhắc mua xe điện. Con số này giảm xuống còn 67% vào cuối năm 2023.

Nhìn nhận ở góc độ một gia đình đang sử dụng xe điện, bà Bev Langdon sống tại thành phố New London, bang Connecticut, Mỹ bày tỏ: “Tôi hơi lo lắng nếu cả gia đình đều sử dụng ô tô điện, bởi chồng tôi cũng đang đi một chiếc xe điện. Để hai chiếc xe điện trong gara rõ ràng là thách thức và cần cân nhắc. Vấn đề chính là việc di chuyển đường dài. Chúng tôi từng rơi vào hoàn cảnh này và bạn phải lập kế hoạch rất tỷ mỷ trước mỗi chuyến đi”

Không chỉ tại Mỹ, gần 10% số người được hỏi trên toàn cầu cho biết, cơ sở hạ tầng trạm sạc cho xe điện hiện chưa đáp ứng được nhu cầu. Việc nhìn thấy các biển báo cây xăng trên đường là điều hết sức bình thường, nhưng khu vực bố trí trạm sạc cho xe điện thường đặt khuất sau các siêu thị hay trung tâm thương mại.

Khảo sát cũng cho thấy, 21% chủ sở hữu xe động cơ đốt trong khẳng định sẽ không bao giờ mua ô tô điện vì lo lắng về phạm vi hoạt động của phương tiện này.

Với dân số gần 100 triệu người, thời gian qua, Việt Nam có những bước tiến đáng kể trong việc tiếp nhận xe máy điện. Tuy nhiên, mức độ sử dụng ô tô điện tại Việt Nam còn khá thấp so với thị trường chung của khu vực, khi chỉ chiếm 0,7% tổng lượng ô tô điện bán ra ở thị trường Đông Nam Á.

Xanh hóa phương tiện giao thông là xu hướng chung trên thế giới, nhưng theo đánh giá của Bộ Công Thương, hiện ở Việt Nam còn nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc phát triển xe điện như mức thu nhập trung bình thấp, thiếu cơ sở hạ tầng trạm sạc, phạm vi hoạt động của xe điện còn hạn chế, chính sách ưu đãi với ô tô điện, bên cạnh đó là cơ cấu nguồn điện tác động đối với môi trường từ quá trình sử dụng và sản xuất xe điện. 

Thái Sơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cách để vẫn đạp xe đi làm mùa bụi mịn, mưa phùn

Cách để vẫn đạp xe đi làm mùa bụi mịn, mưa phùn

“Những người mộng mơ”, hay “những người dùng thời gian một cách xa xỉ”, đó là lời tự bạch của những người có thói quen đạp xe đi làm, đạp xe đến trường – Một cộng đồng có khoảng 13 nghìn thành viên trên Facebook.

Đề xuất bỏ ngạch công chức, đánh giá bằng vị trí việc làm: Cần nghiên cứu thận trọng

Đề xuất bỏ ngạch công chức, đánh giá bằng vị trí việc làm: Cần nghiên cứu thận trọng

Theo dự thảo sửa đổi Luật cán bộ, công chức, Bộ Nội vụ đề xuất cơ chế quản lý cán bộ, công chức sẽ được đổi mới theo vị trí việc làm, lấy đó là cơ sở để tuyển dụng, đánh giá, quy hoạch và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức.

VOV Giao thông giành giải nhất 'Báo chí tuyên truyền về ATGT năm 2024'

VOV Giao thông giành giải nhất "Báo chí tuyên truyền về ATGT năm 2024"

 Loạt phóng sự "Để quy định về thiết bị an toàn trên xe ô tô cho trẻ em đi vào cuộc sống" của nhóm phóng viên VOV Giao thông đoạt giải nhất ở thể loại báo nói.

Cần sớm có mô hình xe buýt đưa đón học sinh an toàn, chuyên nghiệp

Cần sớm có mô hình xe buýt đưa đón học sinh an toàn, chuyên nghiệp

Phương tiện đưa đón học sinh ngày càng trở thành loại hình vận tải hành khách thiết yếu, đặc biệt là tại các đô thị lớn. Số lượng các xe đưa đón học sinh cũng tăng nhanh trong những năm gần đây nhưng công tác quản lý còn khiến nhiều phụ huynh băn khoăn, lo lắng.

Ngõ Cầu Gỗ, nơi lưu giữ nét Tràng An

Ngõ Cầu Gỗ, nơi lưu giữ nét Tràng An

Ngõ Cầu Gỗ - là một con ngõ ngắn nằm giữa phố Cầu Gỗ, nối với phố Gia Ngư. Vốn trước kia nằm trong cùng một phố chợ Hàng Bè quen thuộc của người Hà Nội - phố cổ. Trước đây chợ Hàng Bè nằm "chiếm" hoàn toàn hoặc một phần lòng đường của các con phố Hàng Bè, Gia Ngư, Ngõ Cầu Gỗ...

Phân loại rác để đổ ở đâu?

Phân loại rác để đổ ở đâu?

Chỉ còn ít ngày nữa, người dân sẽ phải phân loại rác theo quy định, tuy nhiên, những điều kiện để có thể đáp ứng quy định về phân loại rác vẫn chưa sẵn sàng.

TP.HCM: Bức xúc với nạn đổ trộm rác trên đường Chu Văn An

TP.HCM: Bức xúc với nạn đổ trộm rác trên đường Chu Văn An

Thời gian qua, đường dây nóng Kênh VOV Giao thông liên tục nhận được nhiều phản ánh của người dân về tuyến đường Chu Văn An, đoạn từ Học viện Cán bộ TP.HCM đến ngã 5 Bình Hòa, liên tục bị đổ trộm rác thải, xà bần dù chính quyền đã căng dây cảnh báo xử phạt.