Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nhịp cầu giao thông

Vì sao không thể đóng hướng rẽ trái từ Trường Chinh sang Nguyễn Trãi?

Quách Đồng: Thứ ba 11/07/2023, 11:01 (GMT+7)

Từ thời điểm phân luồng nút giao Ngã Tư Sở (Hà Nội) vào tháng 1/2023, một số người tham gia giao thông băn khoăn về việc đóng lối rẽ trái từ đường Trường Chinh sang Nguyễn Trãi để giảm tình trạng xung đột, tăng khả năng lưu thông cho các phương tiện rẽ trái từ đường Trường Chinh và hướng đi thẳng từ đường Láng.

Ảnh minh họa: Kinh tế đô thị

Ảnh minh họa: Kinh tế đô thị

Cùng với việc thông xe đường Vành đai 2 trên cao vào đầu năm 2023, Sở GTVT Hà Nội đã thực hiện điều chỉnh phương án tổ chức giao thông tại Ngã Tư Sở theo hướng chặn các hướng lưu thông gây xung đột các dòng phương tiện.

Cụ thể, các phương tiện từ đường Nguyễn Trãi và đường Láng không được đi thẳng sang Tây Sơn, mà phải quay đầu trên đường Trường Chinh. Phương tiện từ Tây Sơn cũng phải vòng sang đường Láng để quay đầu tại điểm mở gần cây xăng. Việc điều chỉnh tổ chức giao thông này đã đem lại hiệu quả tích cực khi giảm thiểu sự xung đột và ùn tắc tại nút giao Ngã Tư Sở.

Tuy vậy, sau hơn nửa năm điều chỉnh tổ chức giao thông, không ít người tham gia giao thông từ Nguyễn Trãi vẫn đi ngược chiều để vào Tây Sơn, đường Láng.

Chứng kiến cảnh người tham gia giao thông bất chấp dòng phương tiện đang lưu thông, vẫn tìm cách đi ngược chiều, ông Bùi Văn Đệ -- một lái xe ôm tại đây cho biết: "Đây này, vẫn nhiều trường hợp đang đi ngược chiều đây này, ngược chiều rất nhiều. Ý thức của người tham gia giao thông chán lắm".

Thừa nhận hành vi đi ngược chiều để vào đường Tây Sơn là sai, song một người tham gia giao thông ở đây cho biết, nêu sđi vòng qua đường Trường Chinh để quay đầu phải mất khoảng 10 phút, trong khi điểm quay đầu cũng đông đúc: "Cũng có nhiều bất cập bởi vì đường Nguyễn Trãi đi lên Tây Sơn rất đông, mà bây giờ đường này tự nhiên lại ngắt đi nên đi lại rất khó".

Đặc biệt, từ thời điểm phân luồng nút giao Ngã Tư Sở vào giữa tháng 1/2023 đến nay, một số người tham gia giao thông cũng băn khoăn về việc đóng lối rẽ trái từ đường Trường Chinh sang Nguyễn Trãi để giảm tình trạng xung đột, tăng khả năng lưu thông cho các phương tiện rẽ trái từ đường Trường Chinh và hướng đi thẳng từ đường Láng. Thậm chí có thể không cần đèn tín hiệu, bởi không còn xung đột giao thông.

Bày tỏ về điều này, chị Phạm Phương Thảo, Phương Liệt, Đồng Đa, Hà Nội cho biết: "Nếu rào chắn hướng rẽ trái từ Trường Chinh vào đường Nguyễn Trãi sẽ giảm thiểu tình trạng xuong đột, tăng khả năng lưu thoát cho cả 2 hướng từ  đường Láng sang Trường Chinh và ngược lại".

Trao đổi với VOVGT, ông Trần Quốc Bảo, phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, riêng nút giao Ngã Tư Sở, Sở GTVT Hà Nội đã khảo soát rất kỹ về hiện trạng hạ tầng, lưu lượng phương tiên tham gia giao thông và đưa vào chạy mô hình về tổ chức giao thông. Việc tổ chức giao thông như hiện trạng tại Ngã Tư Sở, từ việc cấm các phương tiện từ Nguyễn Trãi đi thẳng sang Tây Sơn, rẽ trái từ đường Láng vào Tây Sơn… được đánh giá là phương án tối ưu trong tất cả các phương án tổ chức giao thông đề ra:

"Ý kiến của thính giả liên quan đến việc đóng, không cho rẽ trái từ Trường Chinh về Nguyễn Trãi thì với lưu lượng phương tiện lớn như hiện nay thì sẽ dẫn đến ùn tắc giao thông, bởi hạ tầng chỗ quay đầu tại xây xăng không đủ", ông Bảo cho biết.

Ông Trần Quốc Bảo cũng cho hay, hiện nay, việc tổ chức giao thông tại nút giao Ngã Tư Sở vẫn phải dùng hệ thống đền tín hiệu để điều tiết giao thông. Bởi mặt cắt của đường Láng từ cây xăng về Lãng Yên, Láng Hạ chỉ khoảng 10,5m, tính cả 2 bên chiều đường, nếu để toàn bố lưu lượng phương tiện từ hướng Trường Chinh trên cao và dưới thấp cùng lưu thông không có hệ thống đèn, tình trạng ùn tắc tại khu vực đường Láng sẽ rất nghiêm trọng

. Bởi vậy việc dùng hệ thống đèn để điều tiết lưu lượng, ngắt dòng phương tiện sang đường Láng cũng nhằm đảm bảo khả năng lưu thoát cho các phương tiện.

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Khởi tố vụ mâu thuẫn ở quán bia, phóng hỏa quán cafe làm 11 người chết

Hà Nội: Khởi tố vụ mâu thuẫn ở quán bia, phóng hỏa quán cafe làm 11 người chết

Công an Hà Nội đã khởi tố vụ án Giết người và khởi tố bị can C.V.H. (trú huyện Đông Anh, Hà Nội), bị tình nghi đốt quán cà phê làm 11 người chết tại quận Bắc Từ Liêm vào đêm 18/12

Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên): 100% nhân viên tự tin vận hành an toàn và tốt nhất

Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên): 100% nhân viên tự tin vận hành an toàn và tốt nhất

Chỉ vài ngày nữa, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được đưa vào khai thác. Đây không chỉ là cột mốc đánh dấu bước chuyển mình về hạ tầng giao thông công cộng của TP.HCM trong cải thiện chất lượng sống cho người dân, góp phần giảm ùn tắc, giảm ô nhiễm và hướng đến một đô thị xanh, bền vững.

TP.HCM: Người dân sử dụng tuyến buýt nào để đến các nhà ga metro?

TP.HCM: Người dân sử dụng tuyến buýt nào để đến các nhà ga metro?

Để tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) hoạt động hiệu quả, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, việc tổ chức kết nối các phương tiện giao thông, đặc biệt là các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có các tuyến xe buýt, đóng vai trò rất quan trọng.

Bến cóc, xe dù hoạt động mạnh dịp cận Tết

Bến cóc, xe dù hoạt động mạnh dịp cận Tết

Trong thời gian qua, đường dây nóng Kênh VOV Giao thông liên tục nhận được nhiều phản ánh của người dân về tình hình gần khu vực bến xe miền Đông cũ xuất hiện nhiều bến cóc, xe dù hoạt động mạnh trong thời gian gần Tết dương lịch.

Đẩy lùi lãng phí trong giao thông, bắt đầu từ đâu?

Đẩy lùi lãng phí trong giao thông, bắt đầu từ đâu?

Tiền tỷ đổ vào cầu đường, vào phân làn, vào lát đá, và rất nhiều hoạt động khác trong giao thông, không phải lúc nào cũng phát huy hiệu quả như mong đợi. Có những lãng phí nhìn thấy ngay, có những lãng phí nhiều năm sau mới “hiện hình”.

Thí điểm xe khách Giáp Bát - Sapa: Có cần giữ quy định hướng tuyến?

Thí điểm xe khách Giáp Bát - Sapa: Có cần giữ quy định hướng tuyến?

Lâu nay vận tải hành khách trên địa bàn Hà Nội được quy định theo hướng tuyến, nghĩa là các xe từ hướng nào về Hà Nội sẽ vào các bến thuộc hướng tuyến đó, để tránh việc xe khách chạy xuyên tâm, gây ùn tắc và TNGT.

Người dân trong vùng phát thải thấp chuẩn bị ra sao?

Người dân trong vùng phát thải thấp chuẩn bị ra sao?

Vào ngày 12/12, Hội đồng Nhân dân Thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Quy định thực hiện vùng phát thải thấp (LEZ) ở TP Hà Nội. Theo đó, trong giai đoạn từ năm 2025 đến năm 2030 sẽ thí điểm lập vùng phát thải thấp ở một khu vực quận Hoàn Kiếm và Ba Đình.