Các trường hợp không được vượt xe từ 01/1/2025
Khoản 6 Điều 14 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định không được vượt xe trong trường hợp.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
7h sáng 2/10, tại ngã 3 Phạm Văn Đồng – Hoàng Quốc Việt, từng tốp người điểu khiển mô tô, xe máy từ ngõ 163 Phạm Văn Đồng rẽ trái, đi ngược chiều và dàn hàng ngang ở trước đèn xanh, đèn đỏ để chực chờ phi thẳng sang đường Hoàng Quốc Việt.
Trong thời gian chờ đợi tín hiệu đèn, nhiều phương tiện đỗ hẳn dưới lòng đường, gây xung đột với dòng phương tiện đang đi thẳng, hướng từ cầu Thăng Long về Mai Dịch. Có thời điểm, 20-30 xe mô tô, xe gắn máy đỗ dàn hàng ngang, khiến dòng phương tiện hướng từ cầu Thăng Long về Mai Dịch bị cản trở, dẫn đến ùn tắc.
Mỗi buổi sáng đi học qua khu vực này, bạn Nguyễn Quang Thắng - sinh viên một trường Cao đẳng trên đường Hoàng Quốc Việt đều bắt gặp từng đoàn người đi xe máy đỗ trên làn ngược chiều. Bởi vậy, mỗi khi đi xe buýt đến khu vực ngã 3 này, Thắng đều phải xuống xe trước một bến để đi bộ, tránh việc xe buýt bị ùn tắc khá lâu tại ngã 3 này:
"Khi tham gia giao thông thì em gặp tình trạng đi ngược chiều khá thường xuyên. Một số người tham gia giao thông chưa hiểu biết nhiều về luật, thường xuyên làm trái quy định. Đi ngược chiều như vậy rất dễ dẫn đến TNGT và ùn tắc giao thông", Thắng bức xúc.
Anh Phan Văn Tuấn, một phụ huynh thường xuyên đưa con đi học qua đoạn đường này cũng cho biết, thời gian gần đây, khu vực này thường xuyên ùn tắc do dòng phương tiện xe máy trong ngõ đối diện lao ra, đi ngược chiều và dàn hàng ngang trên vỉa hè, cả dưới lòng đường.
Anh Tuấn cho biết, nhiều hôm khu vực ngã 3 bị ùn tắc khiến con anh phải đi bộ:
- "Họ làm cho mình khó đi hơn, di chuyển khó hơn".
- "Đã bao giờ anh bị va chạm với những người đi ngược chiều chưa?"
- "Có rồi. Mình bị xung đột với những người đi ngược chiều thì khó di chuyển hơn và khó quan sát hơn".
Theo khảo sát của phóng viên VOVGT, lượng mô tô, xe máy đi ngược chiều tại ngã 3 này chủ yếu xuất phát từ ngõ 163 Phạm Văn Đồng. Ngõ này thông với các tuyến phố Nguyễn Khả Trạc, Phạm Thận Duật, Trần Vỹ (phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy) với mật độ cư dân đông đúc, nên lượng người đi mô tô, xe gắn máy từ các khu phố này qua ngõ 163 đường Phạm Văn Đồng, đi ngược chiều sang Hoàng Quốc Việt là khá lớn.
Theo quy định, các phương tiện khi di chuyển theo hướng ngõ 163 đường Phạm Văn Đồng phải rẽ phải, di chuyển đến điểm mở dải phân đối diện số nhà 83 Phạm Văn Đồng, quay đầu đi Hoàng Quốc Việt. Tuy nhiên, thay vì di chuyển theo lộ trình trên, các chủ phương tiện lại cố tình rẽ trái, đi ngược chiều vào trung tâm nút giao, khiến khu vực ngã 3 Phạm Văn Đồng – Hoàng Quốc Việt thường xuyên xảy ra xung đột, dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông.
Trước đó, trên fanpage của VOVGT, nhiều thính giả cũng bày tỏ bức xúc về tình trạng đi ngược chiều tại nút giao này. Người thì cho biết phải chở con đi học sớm hẳn 40 phút cho quãng đường 1,5km, nhưng vẫn muộn học 20 phút; người thì đi có 0,5km mà mất 1h đồng hồ, người lại coi đó là nỗi ám ảnh mỗi buổi sáng đi làm khi ai cũng cố vượt, không theo đèn tín hiệu, tự khóa chặt lẫn nhau…
Trực tiếp tham gia công tác phân luồng, điều tiết giao thông tại ngã 3 Phạm Văn Đồng – Hoàng Quốc Việt, thượng úy Nguyễn Đức Tâm, cán bộ Đội CSGT số 6, Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội cho biết, có thời điểm có tới 50-60 xe máy đi ngược chiều để sang đường Hoàng Quốc Việt:
"Thường xuyên vào khung giờ buổi sáng, giờ cao điểm mọi người bắt đầu đi làm, từ tỏng ngõ đấy đi ra khá đông, phải tầm 50-60 xe. Lợi dụng lúc cán bộ, chiến sĩ đang tập trung phân luồng thì người dân lại đi ngược chiều như thế, thứ nhất là gây ùn tắc giao thông, thứ 2 nhìn nó rất phản cảm. Đội CSGT số 6 sẽ tiến hành tăng cường xử lý các trường hợp đi ngược chiều này", thượng úy Nguyễn Đức Tâm cho biết.
Đại diện lãnh đạo Đội TTGT quận Cầu Giấy cũng cho biết đã nắm được tình trạng người dân đi ngược chiều tại ngã 3 Phạm Văn Đồng – Hoàng Quốc Việt. Thời gian tới, đơn vị sẽ làm việc với Đội CSGT số 6 để thảo luận, tham mưu, đề xuất Sở GTVT Hà Nội cắm biển cấm rẽ trái tại khu vực đầu ngõ 163 Phạm Văn Đồng. Với những trường hợp cố tình vi phạm sẽ kiến nghị lực lượng chức năng xử lý nghiêm theo quy định.
Khoản 6 Điều 14 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định không được vượt xe trong trường hợp.
Ẩu đả gây thương tích, hành hung người khác sau va chạm giao thông thậm chí tấn công cả những người can ngăn, vì sao vẫn xảy ra? Thực trạng đáng báo động, gây tâm lý bất an, tổn hại đến sức khỏe, thậm chí cướp đi mạng sống của người tham gia giao thông làm cách nào để chấm dứt?
Những năm qua, nút thắt “cổ chai” cầu Long Thành, Trạm thu phí Long Phước hay nút giao An Phú đã trở thành nỗi ám ảnh với nhiều lái xe khi lưu thông trên tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây.
Vứt hết máy đốt và tinh dầu vào thùng rác, quay clip đăng lên các trang mạng xã hội như để chứng minh và thể hiện quyết tâm bỏ thuốc lá điện tử của mình.
Hiện Nghị định 168 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đã chính thức có hiệu lực từ 01/1/2025, tăng mạnh mức xử phạt với nhiều hành vi vi phạm. Tuy nhiên, có những trường hợp gặp khó khăn về tài chính trong việc nộp phạt.
Kể từ ngày 18/2/2025, sẽ chính thức ngừng miễn thuế giá trị gia tăng (VAT) của hàng nhập khẩu dưới 1 triệu đồng gửi qua chuyển phát nhanh theo Quyết định số 01/2025 vừa được Chính phủ ban hành.
Những ngày này, trên công trường các dự án giao thông trọng điểm của TP.HCM, chủ đầu tư, tư vấn giám sát cùng các đơn vị thi công đang tăng tốc hoàn thiện các hạng mục cuối cùng để đảm bảo thông xe hàng loạt công trình giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại trước Tết Nguyên đán Ất Tỵ.