Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Trường nghề không phải thân phận bên lề

Phạm Trung Tuyến: Thứ ba 13/06/2023, 07:55 (GMT+7)

Kỳ thi chuyển cấp từ THCS lên THPT dù đã kết thúc mấy ngày nhưng dư âm của nó vẫn khiến nhiều gia đình chưa hết ám ảnh vì tính chất căng thẳng của nó. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để kỳ thi chuyển cấp này bớt căng thẳng hơn?

Tôi có một đứa cháu năm nay học hết THCS và thi vào THPT. Học lực nó chỉ ở mức trung bình, và với tỷ lệ 50% học sinh có thể vào THPT công lập, nó chắc chắn sẽ không thể đủ điểm. Vậy thì lựa chọn tiếp theo dành cho cậu bé là gì? Học trường tư với mức học phí gấp cả chục lần, và kẽo kẹt cho hết cấp ba, hoặc chọn học một trường trung cấp nghề.

Lựa chọn thực tiễn nhất là đi học trung cấp nghề, sau ba năm học vừa có một nghề nghiệp để có thể tham gia thị trường lao động, vừa có thể tiếp tục thi đại học nếu có chí học hành. Nhưng đó lại là một lựa chọn khó khăn vì rào cản tâm lý. Khi đứa trẻ được thông báo về lựa chọn đó, nó đã suy sụp, như thể tương lai đã đóng sập cửa trước mặt nó.

Bởi, trong mắt lũ trẻ thành phố, hay trong mắt người lớn xung quanh nó, đi học trường nghề sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở là mặc nhiên dán nhãn kẻ thất bại. Vì thế, bố mẹ đứa trẻ cuối cùng vẫn phải lập kế hoạch tiết giảm chi tiêu, tìm công việc tạo thêm thu nhập để đứa trẻ có thể vào một trường tư thục trong trường hợp không thể vào trường công.

Câu chuyện của đứa cháu khiến tôi nhớ lại thời điểm mình thi vào trung học hơn ba mươi năm trước. Lớp tôi gần 60 học sinh, một số bạn học giỏi được vào thẳng cấp ba, một số vượt qua kỳ thi, và gần 50% chỉ đủ điểm để vào trường trung học nghề, hay còn gọi là trường vừa học vừa làm.

Hồi đó, tôi biết lựa chọn duy nhất của mình là thi tốt nhất có thể, nếu không vào được cấp ba thì đi học trường nghề, phụ huynh không có nhiều lựa chọn để trăn trở.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Các bạn tôi, những người năm đó không vào cấp ba, họ học trường nghề, đi làm sớm, và sau này ổn cả. Sự phân luồng học sinh sau trung học cơ sở khi đó, dường như đã được thực hiện một cách xuôi chèo mát mái.

Không biết vì lý do gì mà dù trường lớp mỗi ngày một nhiều hơn, nhưng áp lực thi vào công lập lại ngày càng căng thẳng, và sự phân luồng hầu như không còn được nhắc đến ở các gia đình có con thi chuyển cấp? Hầu như rất ít người còn có thể nhận biết về lựa chọn cho con đi học trường nghề.

Ở một đất nước có truyền thống khoa bảng, lấy việc đỗ đạt là mục đích phấn đấu, coi việc tiến đến những nấc thang cao hơn về học vấn làm niềm tự hào… thì tâm lý bằng cấp vẫn luôn nặng nề, thậm chí bất chấp thực tế về phân công lao động của xã hội. Bởi thế, việc phân luồng học sinh sau THCS cần có bàn tay thúc đẩy của chính sách để thay đổi nhận thức của cộng đồng.

Thứ nhất, nhà nước cần đầu tư tốt hơn cho hệ thống trường trung học nghề, về hạ tầng, cơ sở vật chất, cũng như đa dạng hóa ngành học để học sinh hứng thú với lựa chọn của mình.

Thứ hai, cần đảm bảo khả năng liên thông của trường trung học nghề với các bậc học cao hơn để học viên có thể tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ thăng tiến trong tương lai.

Cuối cùng, công tác truyền thông cần chú trọng tập trung về sự hiện diện của các trường trung học nghề như một thành phần giáo dục quan trọng, không tạo cảm giác bên lề của sự nghiệp đào tạo như hiện nay.

Khi mà chính các trường trung học nghề cũng đang phải chịu số phận của những kẻ bên lề của hoạt động giáo dục phổ thông, thật khó để một đứa trẻ, cũng như gia đình chúng chấp nhận trao gửi số phận của mình vào một chỗ bên lề./.

Phạm Trung Tuyến/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thời gian gần đây, một số dư luận truyền tai nhau “mẹo” thuê bằng lái để đối phó phạt nguội, nhất là với những lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ đến mức bị tước giấy phép lái xe. Vậy, có những lổ hổng nào dẫn tới tình trạng này và cần bịt những lổ hổng này thế nào?

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Phát triển bền vững, phát triển kinh tế tuần hoàn là một xu hướng phát triển tất yếu của nhiều quốc gia trên thế giới nhưng đòi hỏi phài có các dự án xanh và cần các nguồn tín dụng xanh.

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Bộ NN&PTNT đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh động vật. Trong đó, ban soạn thảo đã đề xuất nội dung, điều kiện và mức hỗ trợ cho cơ sở sản xuất, doanh nghiệp cũng như người tham gia phòng, chống dịch bệnh.

Ấm lòng những chuyến xe nghĩa tình

Ấm lòng những chuyến xe nghĩa tình

Với mong muốn hỗ trợ những bệnh nhân hoàn cảnh khó khăn có thể tiết kiệm chi phí, anh Nguyễn Huỳnh An, ở huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang đã đứng ra vận động mạnh thường quân và anh em địa phương thành lập nên Câu lạc bộ Chuyến xe nghĩa tình chở bệnh nhân cấp cứu và chuyển viện hoàn toàn miễn phí.

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Năm 2024, bên cạnh mục tiêu đón 18 triệu khách quốc tế, ngành du lịch cũng kỳ vọng phục vụ 110 triệu khách nội địa. Tuy nhiên, giá vé máy bay tăng cao đang là rào cản lớn, bởi chi phí di chuyển bằng đường hàng không có thể chiếm tới 50% giá tour.

Chỉ số MXV-Index cán mốc cao nhất 9 tháng

Chỉ số MXV-Index cán mốc cao nhất 9 tháng

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, kết thúc tuần giao dịch 22–28/4, thị trường hàng hoá ghi nhận nhiều mặt hàng có mức độ biến động lớn. Mặc dù xu hướng giá có phần trái chiều, nhưng lực mua áp đảo hơn đã kéo chỉ số MXV-Index tăng 0,22% lên 2.334 điểm, đạt mức cao nhất trong 9 tháng qua.

Làm nông thời công nghệ vừa an nhàn, vừa kinh tế

Làm nông thời công nghệ vừa an nhàn, vừa kinh tế

những năm gần đây, nông nghiệp ĐBSCL đã có những bước phát triển vượt bậc, ghi nhận được sản lượng lúa, trái cây tăng cao, chất lượng vượt trội hơn. Có được thành quả đó một phần nhờ vào việc nông dân đã mạnh dạn đầu tư hơn vào máy móc công nghệ...