Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Bụi trong thành phố

Phạm Quang Vinh: Thứ hai 30/12/2024, 08:26 (GMT+7)

Mỗi mùa đông đến, Hà Nội lại trở thành một thành phố bụi. Đến nỗi, mỗi khi nhìn thấy trời xanh trong thành phố, người ta cảm thấy như nơi đây đang có lễ hội.

  

Mỗi mùa đông đến, Hà Nội lại trở thành một thành phố bụi.

Mỗi mùa đông đến, Hà Nội lại trở thành một thành phố bụi.

Nếu cần phải chọn một việc cần phải ưu tiên để thay đổi môi trường ở các đô thị, như Hà Nội, thì tôi sẽ chọn giải quyết tình trạng bụi. Khi bạn đi xe máy, xe đạp hay dạo bộ, đặc biệt là vào những ngày hè, những mùa lạnh, hanh khô thì bạn sẽ thấy thành phố của chúng ta đang bẩn thế nào.

Nhiều người nói đến bụi mịn, hay do nhiều yếu tố ô nhiễm khác, nhưng tôi nghĩ trước khi nói về những thứ vĩ mô như vậy, thì hãy nghĩ đơn giản là chúng ta đang có một vấn đề rất lớn với bụi. Bụi ở khắp nơi, không phải chỉ ở các tuyến phố đang xây dựng, ở các con đường quốc lộ, mà bụi “xâm lấn” vào từng ngõ ngách, từng ngôi nhà của chúng ta. Nếu chỉ sau vài tuần mà không dọn dẹp nhà cửa thì ngôi nhà của chúng ta sẽ đầy bụi bụi.

Vậy bụi ở đâu ra? Thứ nhất là ở rất nhiều công trình xây dựng từ nhỏ lên lớn, không có một quy chuẩn, nguyên tắc nào để hạn chế phát tán bụi, đất thải từ các công trình như vậy. Mấy năm trước, tôi còn nhớ, khi Trung tâm thương mại Lotte trên phố Đào Tấn đưuọc xây dựng, đã khiến nhiều người ngạc nhiên với việc phương tiện khi ra vào công trường đều phải dừng lại để được phun nước rửa.

Đó là nguyên tắc chung với các công trình được xây dựng ở Hàn Quốc mà tôi có một số cơ hội tận mắt chứng kiến. Khi quy định như vậy được áp dụng, nó giúp cho các không gian xung quanh ít bị phát tán bụi hơn.

1730093228_346_Ha-Noi-han-che-phuong-tien-gay-o-nhiem-Bat

Nhưng còn có nguyên nhân thứ hai nữa, đó là do cấu trúc của hạ tầng Hà Nội. Tôi nhận thấy rất nhiều các thành phố, các đô thị khác, đặc biệt là các đô thị ở Trung Quốc, họ ngăn cách giữa đường bằng một dải phân cách mà bụi bẩn không thể đọng lại ở giữa đường. Nó khác với cách chúng ta làm những dải phân cách cứng bằng bê-tông giữa đường, nó khiến cho bụi đọng lại ở đó. Rồi mỗi khi phương tiện đi qua thì bụi lại bay mù mịt.

Để giải quyết câu chuyện bụi với một thành phố như Hà Nội, sẽ cần yêu cầu phải có những quy chuẩn và phải nghiêm túc thực hiện những quy chuẩn đó. Ví dụ yêu cầu phải làm sạch phương tiện trước khi ra khỏi công trình. Chúng ta nên xử phạt nghiêm tất cả phương tiện mà có thể tạo ra bụi. Và thực tế, nếu làm như vậy, thậm chí những xe thu gom rác cũng sẽ bị phạt, bởi nếu không được che chắn đúng tiêu chuẩn, thì đó cũng là một nguồn phát tán bụi.

Nhưng đồng thời cũng là yêu cầu cấp thiết phải thay đổi cách tiếp cận cơ sở hạ tầng. Như ví dụ tôi vừa nêu ra, đó là các dải phân cách trên đường nên được thiết kế với cấu trúc khác, để không không giữ lại bụi và nước bẩn ở giữa con đường, rồi lại tiếp tục phát tán vào không khí.

Đó là những giải pháp sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho các cư dân và cho thành phố, để một bộ mặt thành phố sạch sẽ hơn, ít bị bụi hơn chắc chắn sẽ hấp dẫn hơn với du khách và với những cư dân đô thị.

Chưa có một thống kê nào đầy đủ để chúng ta thấy được những tác động xấu của bụi trong thành phố, nhưng chắc chắn, nếu có thì đó là một con số, một kết quả không hề nhỏ.

Tôi mong rằng, một lúc nào đó, các thành phố như Hà Nội sẽ có giải pháp hữu hiệu cho việc ngăn ngừa, giảm phát tán bụi ra không gian trong thành phố. Việc đó nghe thì tưởng nhỏ, nhưng thực ra đó là một việc rất lớn./.

Phạm Quang Vinh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển: Thính giả hiến kế 2 lựa chọn

Nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển: Thính giả hiến kế 2 lựa chọn

Một thính giả của Kênh VOV Giao thông vừa đưa ra đề xuất về việc tổ chức giao thông nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi -Nguyễn Xiển. nhằm giúp điểm nóng này thoát khỏi cảnh ùn tắc triền miên, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Triệu tập tài xế xe con tạt đầu, chèn ép xe khách trên cao tốc

Triệu tập tài xế xe con tạt đầu, chèn ép xe khách trên cao tốc

Ngày 24/1, Đội CSGT đường bộ cao tốc số 1 (Cục CSGT) đã bàn giao hồ sơ có liên quan vụ tài xế xe con tạt đầu, chèn ép xe khách trên đường cao tốc, tới cơ quan điều tra.

Thông tin 'CSGT giữ xe người vi phạm đi cấp cứu, không ai đưa đi cấp cứu' là không chính xác

Thông tin "CSGT giữ xe người vi phạm đi cấp cứu, không ai đưa đi cấp cứu" là không chính xác

Tối ngày 23/01, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện clip với tiêu đề “Chồng đưa vợ đi cấp cứu vội quá không cầm mũ bảo hiểm Bị CSGT giữ xe rồi mặc kệ Gần 30 phút cũng không ai đưa đi cấp cứu”, Công an thành phố Hà Nội khẳng định đây là thông tin không chính xác.

TP.HCM chủ động các phương án giao thông để “Tết an toàn, thuận lợi”

TP.HCM chủ động các phương án giao thông để “Tết an toàn, thuận lợi”

Kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán Ất Tỵ 2025 đã chính thức bước vào giai đoạn sôi động nhất với những đợt “Xuân vận” rầm rộ trên phạm vi cả nước.

Lấy muối ăn Tết vì không bán được muối để ăn Tết

Lấy muối ăn Tết vì không bán được muối để ăn Tết

Mồ hôi mặn chát đổ xuống những ruộng muối trắng xóa - Đó là công việc của diêm dân ấp Thiềng Liềng, xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ, TP.HCM. Nhưng Tết này, nỗi lo muối mất mùa đang bao trùm, khiến niềm vui ngày Tết dường như không trọn vẹn.

Mừng tuổi

Mừng tuổi

Cá nhân tôi cũng cảm thấy tương đối “nản” mỗi khi Tết đến xuân về, nhất là khi nhìn thấy các cháu, các em nhỏ mở phong bì lì xì ra ngay trước mặt mọi người, rồi xem có bao nhiêu tiền, hoặc là cuối dịp Tết, bọn trẻ ngồi đếm xem là năm nay được mừng tuổi bao nhiêu...

Hà Nội gắn biển thông báo mức phạt giao thông, người dân nói gì?

Hà Nội gắn biển thông báo mức phạt giao thông, người dân nói gì?

Như VOVGT đã thông tin, Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội vừa lắp đặt hàng loạt biển báo tuyên truyền, thông báo mức phạt vi phạm giao thông theo Nghị định 168 , đặc biệt là các hành vi: vượt đèn đỏ, đi vào đường cấm, chạy quá tốc độ, vi phạm nồng độ cồn...