Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Khi lý do… to hơn mục đích

Minh Hiếu: Thứ sáu 27/12/2024, 15:18 (GMT+7)

Trước tình trạng một bộ phận lớn xe ôm, shipper thường xuyên vi phạm luật giao thông, quản lý là cần thiết, chấn chỉnh cần sớm thực hiện, song việc triển khai cần nhiều giải pháp đồng bộ chứ không đơn giản là một chiếc thẻ hoạt động vận chuyển.

Hiện Hà Nội chưa có thống kê số lượng xe ôm hành nghề trên địa bàn.

Theo Sở GTVT, thành phố hiện có trên 8,1 triệu phương tiện, trong đó ô tô khoảng 1,1 triệu, mô tô khoảng 7 triệu, chưa kể khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh thành khác.

Trước tình trạng một bộ phận lớn xe ôm, shipper thường xuyên vi phạm luật giao thông, quản lý là cần thiết, chấn chỉnh cần sớm thực hiện, song việc triển khai cần nhiều giải pháp đồng bộ chứ không đơn giản là một chiếc thẻ hoạt động vận chuyển.

Hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. (Ảnh: Chu Đức)

Hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. (Ảnh: Chu Đức)

Đầu tiên, cần ghi nhận nỗ lực của TP. Hà Nội và các cơ quan chức năng với mong muốn quản lý người hành nghề chở khách, hàng hóa bằng mô tô, xe máy, xe thô sơ trên địa bàn. Tuy nhiên, đề xuất thẻ hành nghề cho xe ôm vấp phải phản ứng của dư luận là điều dễ hiểu bởi nó còn mơ hồ về cả mục tiêu và cách triển khai thực hiện.

Về mục tiêu, nếu chỉ đơn thuần để thống kê số lượng xe ôm thì rõ ràng quá lãng phí thời gian, công sức và tiền bạc cho cả cơ quan cấp thẻ và người được cấp. Hiện phần lớn người làm nghề xe ôm, shipper đang hợp tác với các công ty vận tải, vận chuyển lớn như: Grab, Be, Shopee,…

Khi đăng ký hoạt động, người lái xe phải cung cấp đầy đủ cho công ty căn cước, GPLX, đăng ký xe và các giấy tờ liên quan. Cơ quan quản lý có thể yêu cầu các đơn vị vận chuyển cung cấp số liệu để thống kê; phần còn lại là lái xe ôm truyền thống, những người lớn tuổi ít tiếp xúc công nghệ thì có thể thống kê qua tổ dân phố hoặc các cuộc điều tra khác.

Còn nếu cấp thẻ hành nghề để quản lý xe ôm thì cần xem tiếp cách triển khai thực hiện như thế nào. Theo dự thảo của UBND Thành phố, không có bất cứ chế tài hay biện pháp xử phạt nào với những lái xe không đăng ký thẻ.

Đăng ký chẳng được lợi gì, mà không đăng ký thì cũng chẳng sao, nhiều lái xe sẽ nghĩ rằng chẳng hơi đâu mà mất thời gian, mất công mất việc để đi đăng ký. Như vậy, cả mục tiêu quản lý lẫn mục tiêu thống kê đều không thực hiện được.

Đó là còn chưa kể điều kiện để được cấp thẻ là gì? Nếu cấp thẻ rồi thì người lái xe ôm, shipper có phải mang theo khi hành nghề không? Khi vi phạm, họ có phải xuất trình thẻ hành nghề không?

Lực lượng nào chịu trách nhiệm giám sát, kiểm tra vi phạm này? Có tổ chức tuyên truyền pháp luật về giao thông và tập huấn kỹ năng cho lái xe được cấp thẻ không?…

Có quá nhiều câu hỏi được đặt ra và nếu không được trả lời thỏa đáng thì có lẽ, đề xuất này không khả thi và không phù hợp thực tế.

a1-ong-pham-duy-tung-tai-xe-xe-om-truyen-thong-nhung-phai-mac-ao-xe-om-cong-nghe-de-khach-hang-biet-ong-la-xe-om-ong-ung-ho-co-the-hanh-nghe-cho-xe-om-lon-2205

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nhiều người phải chạy xe ôm, shipper để mưu sinh, với một số người khác lại chỉ là nghề phụ, chạy thêm. Họ là những lao động phổ thông, không cần kiến thức, kỹ năng cao siêu như bác sĩ, luật sư,… mà phải cấp thẻ hành nghề. Còn còn cơ quan được đề xuất xác nhận đóng dấu là UBND xã, phường, thị trấn thì vốn đã có rất nhiều thủ tục hành chính khác cần thực hiện.

Do đó, một chiếc thẻ giấy dễ hư hỏng, thất lạc là không cần thiết và lãng phí trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ như hiện nay. Cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia đang được hoàn thiện, cơ quan quản lý có thể sử dụng để yêu cầu người chở khách, chở hàng hóa bằng xe máy khai báo trên ứng dụng.

Còn để chấn chỉnh hoạt động giao thông của xe ôm, shipper, quan trọng nhất là việc xử phạt của các lực lượng chức năng, cả trực tiếp lẫn phạt nguội.

Những khó khăn trong việc phạt nguội xe máy đã đề cập nhiều rồi, nhưng hãy cứ làm đi, cứ xử phạt đi, vì không cần xử lý quá nhiều, chỉ cần một vài trường hợp bị xử lý nghiêm và đẩy mạnh truyền thông trên mạng xã hội thì chắc chắn sẽ tạo tính răn đe, sẽ tạo ra sự thay đổi lớn trong ý thức tham gia giao thông của người dân nói chung và xe ôm, shipper nói riêng.

Để chấn chỉnh hoạt động giao thông của xe ôm, shipper, quan trọng nhất là việc xử phạt của các lực lượng chức năng, cả trực tiếp lẫn phạt nguội. (Ảnh: Chấn Hải)

Để chấn chỉnh hoạt động giao thông của xe ôm, shipper, quan trọng nhất là việc xử phạt của các lực lượng chức năng, cả trực tiếp lẫn phạt nguội. (Ảnh: Chấn Hải)

Và thay vì tự mình quản lý, cơ quan giao thông có thể phối hợp các công ty vận chuyển. Trách nhiệm của họ ở đâu khi để “đối tác” thản nhiên vi phạm luật giao thông? Tại sao lại dung túng cho shipper mang theo thùng nọ, tải kia để chở hàng cồng kềnh?…

Cơ quan hữu quan cần bổ sung hành lang pháp lý để có cơ chế phối hợp các công ty, đơn vị vận chuyển, từ đó có biện pháp nâng cao ý thức người lái xe ôm, shipper như: dựa vào phản ánh của khách hàng, số liệu xử lý vi phạm giao thông và các vi phạm khác để phạt tiền công của lái xe, tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức, nghiệp vụ,…

Với những vi phạm đã trở nên phổ biến thì cần nhiều thời gian, nhiều biện pháp mới có thể chấn chỉnh, và một chiếc thẻ hành nghề xe ôm là quá nhỏ bé để thay đổi thực trạng.

Mỗi đề xuất cần được nghiên cứu, cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra, bởi không phải cứ đề xuất là xong, không phù hợp thì thôi, nó còn là hình ảnh của cơ quan quản lý, ảnh hưởng niềm tin của người dân vào năng lực của các ban, ngành chức năng./.

Minh Hiếu/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển: Thính giả hiến kế 2 lựa chọn

Nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển: Thính giả hiến kế 2 lựa chọn

Một thính giả của Kênh VOV Giao thông vừa đưa ra đề xuất về việc tổ chức giao thông nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi -Nguyễn Xiển. nhằm giúp điểm nóng này thoát khỏi cảnh ùn tắc triền miên, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Triệu tập tài xế xe con tạt đầu, chèn ép xe khách trên cao tốc

Triệu tập tài xế xe con tạt đầu, chèn ép xe khách trên cao tốc

Ngày 24/1, Đội CSGT đường bộ cao tốc số 1 (Cục CSGT) đã bàn giao hồ sơ có liên quan vụ tài xế xe con tạt đầu, chèn ép xe khách trên đường cao tốc, tới cơ quan điều tra.

Thông tin 'CSGT giữ xe người vi phạm đi cấp cứu, không ai đưa đi cấp cứu' là không chính xác

Thông tin "CSGT giữ xe người vi phạm đi cấp cứu, không ai đưa đi cấp cứu" là không chính xác

Tối ngày 23/01, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện clip với tiêu đề “Chồng đưa vợ đi cấp cứu vội quá không cầm mũ bảo hiểm Bị CSGT giữ xe rồi mặc kệ Gần 30 phút cũng không ai đưa đi cấp cứu”, Công an thành phố Hà Nội khẳng định đây là thông tin không chính xác.

TP.HCM chủ động các phương án giao thông để “Tết an toàn, thuận lợi”

TP.HCM chủ động các phương án giao thông để “Tết an toàn, thuận lợi”

Kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán Ất Tỵ 2025 đã chính thức bước vào giai đoạn sôi động nhất với những đợt “Xuân vận” rầm rộ trên phạm vi cả nước.

Lấy muối ăn Tết vì không bán được muối để ăn Tết

Lấy muối ăn Tết vì không bán được muối để ăn Tết

Mồ hôi mặn chát đổ xuống những ruộng muối trắng xóa - Đó là công việc của diêm dân ấp Thiềng Liềng, xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ, TP.HCM. Nhưng Tết này, nỗi lo muối mất mùa đang bao trùm, khiến niềm vui ngày Tết dường như không trọn vẹn.

Mừng tuổi

Mừng tuổi

Cá nhân tôi cũng cảm thấy tương đối “nản” mỗi khi Tết đến xuân về, nhất là khi nhìn thấy các cháu, các em nhỏ mở phong bì lì xì ra ngay trước mặt mọi người, rồi xem có bao nhiêu tiền, hoặc là cuối dịp Tết, bọn trẻ ngồi đếm xem là năm nay được mừng tuổi bao nhiêu...

Hà Nội gắn biển thông báo mức phạt giao thông, người dân nói gì?

Hà Nội gắn biển thông báo mức phạt giao thông, người dân nói gì?

Như VOVGT đã thông tin, Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội vừa lắp đặt hàng loạt biển báo tuyên truyền, thông báo mức phạt vi phạm giao thông theo Nghị định 168 , đặc biệt là các hành vi: vượt đèn đỏ, đi vào đường cấm, chạy quá tốc độ, vi phạm nồng độ cồn...