Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Làm luật để “hoãn”

Phạm Quang Vinh: Thứ tư 25/12/2024, 08:52 (GMT+7)

Khi một quy định được ban hành nhưng không thể thực thi, chúng ta đều biết hậu quả sẽ là sự khinh nhờn luật lệ. Vì thế, việc đưa ra nhiều quy định pháp luật mà không tính toán được khả năng thực thi, chính là cách để làm giảm sự tôn nghiêm của pháp luật.

  

123-1588-1917

Một trong những thông tin nhận được sự quan tâm của rất nhiều người trong xã hội trong vài tuần gần đây đó là việc Bộ GTVT ban hành Thông tư 47/2024 ngày 151/1/2024, trong đó có quy định các phương tiện xe mô-tô, xe gắn máy cần phải được kiểm định khí thải từ ngày 1/1/2025.

Thực ra việc kiểm định khí thải đối với xe máy đã được quy định trong Điều 42 Luật trật tự an toàn giao thông đường bộ mà Quốc hội thông qua vào năm 2024. Trong đó có nội dung đề cập việc xe mô-tô, xe gắn máy phải thực hiện việc kiểm định khí thải theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và được thực hiện tại các cơ sở kiểm định khí thải đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Thông tin này nhận được sự quan tâm lớn như vậy cũng là điều dễ hiểu, bởi ở Việt Nam, có phân nửa dân số là những người đang sử dụng xe máy. Theo một thống kê được dẫn lại trên VnExpress, đang có hơn triệu người Việt Nam đang sử dụng xe máy và chúng ta có khoảng triệu xe gắn máy.

Nhưng điều đáng nói hơn là khi một văn bản pháp luật như vậy được công bố và được ban hành, nó đã tạo ra rất nhiều băn khoăn. Vì với quy định từ 01/1/2025 các xe máy sẽ phải kiểm định, thì với 70 triệu xe gắn máy phải làm kiểm định ngay, thì chúng ta sẽ cần đến một số lượng rất lớn các trung tâm kiểm định.

6r4a5350-1159-1707

Hiện cả nước có chưa đến 300 trung tâm kiểm định an toàn ô tô. Bên cạnh đó, câu chuyện tìm giải pháp để các cơ sở bảo trì, bảo dưỡng xe ô tô có thể thực hiện việc đăng kiểm đã được các cơ quan chức năng, Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm đề cập rất nhiều sau “cuộc khủng hoảng đăng kiểm” xảy ra vài năm trước, nhưng cho đến bây giờ, vẫn chưa có bất kỳ một cơ sở bảo trì, sửa chữa phương tiện nào có thể thực hiện được việc kiểm định.

Ước tính, trong trường hợp một trung tâm đăng kiểm làm việc 8 giờ liên tục mỗi ngày, mỗi xe cần 10 phút kiểm định (đó là tốc độ rất nhanh) thì chúng ta phải cần khoảng 3.000 trung tâm đăng kiểm để có thể hoàn thành việc kiểm định 70 triệu xe máy trong 1 năm.

Thực tế, Thông tư của Bộ GTVT không phải là văn bản pháp luật duy nhất, không phải chủ trương duy nhất sau khi công bố nhưng chưa thể áp dụng ngay.

Cũng ở trong tháng 12 này, chúng ta sẽ chứng kiến một quy định khác, một văn bản pháp luật khác cũng về môi trường, đó là quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt tại các khu dân cư. Nội dung quy định về việc người dân sẽ phải phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn và cơ quan quản lý nhà nước có nghĩa vụ tổ chức thu gom phù hợp.

Trên thực tế, đến giờ ngay cả những nơi như Hà Nội cũng chưa có động thái nào cho thấy việc này được cơ quan nhà nước có thể thực hiện. Cũng phải nói thêm, với quy định phân loại chất thải sinh hoạt tại nguồn, thì thời hạn 31/12/2024 cũng là thời điểm đã được lùi lại so với quy định của pháp luật.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Hai ví dụ này cho chúng ta thấy một vấn đề đó là chất lượng của việc làm Luật, của việc xây dựng các văn bản pháp luật của chúng ta đang rất có vấn đề vấn đề. Điều này được thể hiện ở việc, các cơ quan chức năng không tính đến những điều kiện để có thể thực hiện được những quy định đó.

Nếu cứ quy định trong Luật, trong Nghị định, trong Thông tư… rồi lại hoãn thi hành thì những lần hoãn, lùi lại như vậy dần dần khiến cho mọi người coi việc tuân thủ những văn bản pháp luật, những quy định đấy không còn nghiêm túc nữa.

Tôi nghĩ, đã đến lúc các cơ quan cần phải chấn chỉnh lại chất lượng, nội dung của các văn bản Luật và những điều kiện để đảm bảo thực hiện các quy định đó một cách rõ ràng, rành mạch, nghiêm túc, chuyên nghiệp.

Để khi các văn bản pháp luật đưa vào thực hiện phải có cơ sở, có đủ điều kiện để thực hiện ngay. Tránh việc làm văn bản pháp luật rồi lại phải hoãn vì không đảm bảo các điều kiện để thực hiện các quy định như vậy./.

Phạm Quang Vinh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển: Thính giả hiến kế 2 lựa chọn

Nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển: Thính giả hiến kế 2 lựa chọn

Một thính giả của Kênh VOV Giao thông vừa đưa ra đề xuất về việc tổ chức giao thông nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi -Nguyễn Xiển. nhằm giúp điểm nóng này thoát khỏi cảnh ùn tắc triền miên, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Triệu tập tài xế xe con tạt đầu, chèn ép xe khách trên cao tốc

Triệu tập tài xế xe con tạt đầu, chèn ép xe khách trên cao tốc

Ngày 24/1, Đội CSGT đường bộ cao tốc số 1 (Cục CSGT) đã bàn giao hồ sơ có liên quan vụ tài xế xe con tạt đầu, chèn ép xe khách trên đường cao tốc, tới cơ quan điều tra.

Thông tin 'CSGT giữ xe người vi phạm đi cấp cứu, không ai đưa đi cấp cứu' là không chính xác

Thông tin "CSGT giữ xe người vi phạm đi cấp cứu, không ai đưa đi cấp cứu" là không chính xác

Tối ngày 23/01, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện clip với tiêu đề “Chồng đưa vợ đi cấp cứu vội quá không cầm mũ bảo hiểm Bị CSGT giữ xe rồi mặc kệ Gần 30 phút cũng không ai đưa đi cấp cứu”, Công an thành phố Hà Nội khẳng định đây là thông tin không chính xác.

TP.HCM chủ động các phương án giao thông để “Tết an toàn, thuận lợi”

TP.HCM chủ động các phương án giao thông để “Tết an toàn, thuận lợi”

Kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán Ất Tỵ 2025 đã chính thức bước vào giai đoạn sôi động nhất với những đợt “Xuân vận” rầm rộ trên phạm vi cả nước.

Lấy muối ăn Tết vì không bán được muối để ăn Tết

Lấy muối ăn Tết vì không bán được muối để ăn Tết

Mồ hôi mặn chát đổ xuống những ruộng muối trắng xóa - Đó là công việc của diêm dân ấp Thiềng Liềng, xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ, TP.HCM. Nhưng Tết này, nỗi lo muối mất mùa đang bao trùm, khiến niềm vui ngày Tết dường như không trọn vẹn.

Mừng tuổi

Mừng tuổi

Cá nhân tôi cũng cảm thấy tương đối “nản” mỗi khi Tết đến xuân về, nhất là khi nhìn thấy các cháu, các em nhỏ mở phong bì lì xì ra ngay trước mặt mọi người, rồi xem có bao nhiêu tiền, hoặc là cuối dịp Tết, bọn trẻ ngồi đếm xem là năm nay được mừng tuổi bao nhiêu...

Hà Nội gắn biển thông báo mức phạt giao thông, người dân nói gì?

Hà Nội gắn biển thông báo mức phạt giao thông, người dân nói gì?

Như VOVGT đã thông tin, Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội vừa lắp đặt hàng loạt biển báo tuyên truyền, thông báo mức phạt vi phạm giao thông theo Nghị định 168 , đặc biệt là các hành vi: vượt đèn đỏ, đi vào đường cấm, chạy quá tốc độ, vi phạm nồng độ cồn...