Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Thí điểm đến khi nào?

Kiều Tuyết: Thứ hai 15/08/2022, 06:01 (GMT+7)

Nếu không có kế hoạch tổ chức giao thông cụ thể, khi các công trình như Vành đai 2 trên cao, cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2... đưa vào khai thác, hình thái dòng phương tiện vào nút giao Ngã Tư Sở, Nguyễn Trãi sẽ thay đổi, khi đó có thể thói quen phân làn bước đầu được hình thành sẽ buộc phải thay đổi.

Empty

Việc Hà Nội bắt tay phân làn cứng để tách dòng phương tiện trên trục đường rộng nhất Thủ đô, là một bước đi cần thiết trong tổ chức giao thông, hợp với khuyến cáo của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực này. Bởi giao thông hỗn hợp được cho là nguyên nhân của ùn tắc và tai nạn.

Sau nhiều lần thất bại trong phân làn, tách dòng trên các tuyến giao thông hơn chục năm qua, lần này Hà Nội triển khai đã có sự chuẩn bị chu đáo hơn. Các nút giao trên đoạn đường thí điểm đã được đếm xe, như Ngã tư Sở, Ngã tư Nguyễn Trãi – Khuất Duy Tiến.

Công cụ tách làn cũng bố trí linh hoạt, kết hợp cả dải cứng và dải mềm, sẵn sàng giải tỏa giao thông trong trường hợp có sự cố, và tăng dư địa điều chỉnh.

Việc tách làn này cũng có thể là bước chuẩn bị cho các kế hoạch tổ chức giao thông tiếp theo, khi Hà Nội đang đẩy mạnh nhiều dự án công trình giao thông trọng điểm, nhất là khu vực xung quanh

Song, nhìn vào bước đi của Thành phố trong công tác phân luồng, tổ chức giao thông gần đây, người ta rất khó hình dung một kế hoạch tổng thể của hoạt động này.

Sau khi hoàn thành thi công đường sắt Cát Linh Hà Đông, QL6 đoạn Hà Đông đi Ngã Tư Sở đã trải qua một lần nâng cấp cải tạo, mở rộng làn và thảm lại mặt đường.

Đường sắt đô thị vận hành hồi cuối năm ngoái, Hà Nội tiếp tục điều độ lại xe buýt trên tuyến này để phù hợp với nhu cầu mới. Thành phố cũng dự kiến bố trí xe đạp công cộng dọc tuyến, và có thể cả buýt nhỏ để phục vụ khách đi tàu, trong tương lai không xa.

Cách đây hơn một tháng, điểm cuối tuyến là Ngã Tư Sở mới được phân luồng lại để giảm ách tắc, và vừa kết thúc thí điểm giai đoạn 1 được vài tuần, đang kéo dài thí điểm thêm 3 tháng.

Nhìn vào phương án tách dòng hiện tại, người đi xe đạp chưa thấy chỗ dành cho mình. Bởi khi xe buýt, xe máy dồn vào 2 làn trong cùng, áp lực và rủi ro với người đi xe đạp cũng sẽ tăng lên gấp nhiều lần.

Đặt giả sử sau vài tuần thí điểm, người dân tương đối quen với các đoạn dải phân làn, thì điều gì xảy ra khi kết thúc 3 tháng thí điểm, phương án phân luồng ngã tư Sở sẽ khác đi? Mà điều này rất có khả năng, bởi phương thuốc thí điểm hiệu quả trong 1 tháng đầu, đến tháng thứ 2 đã kém đi hiệu nghiệm.

Lưu lượng phương tiện qua nút Ngã Tư Sở cũng sẽ thay đổi hoàn toàn vào cuối năm nay, nếu đường Vành đai 2 trên cao đoạn Vĩnh Tuy – Chợ Mơ về đích đúng hẹn. Lại càng khác nhiều hơn nữa khi đưa vào khai thác cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2…

Với các diễn biến đó của kế hoạch hạ tầng và cả tổ chức giao thông, thì phương án cho đường Nguyễn Trãi hiện tại có thể phải trải qua ít nhất các lần thay đổi sau 2 tháng nữa, 4 tháng nữa và hơn nửa năm sau.

Và đó mới chỉ là biến động của một nút giao phía cuối đoạn phân làn. Ở đầu bên này, ngã tư Thanh Xuân (Nút Khuất Duy Tiến – Nguyễn Trãi), tình hình lưu thông cũng sẽ khác đi khi hầm chui Tố Hữu – Lê Văn Lương hoàn thành, và đương nhiên đòi hỏi sự điều chỉnh trên các hướng tuyến đi qua nút.

Thiếu một kế hoạch tổng thể, rõ ràng với các bước đi được tính toán kỹ, được đánh giá tác động, các phương án phân luồng nói chung, tách dòng nói riêng, sẽ luôn đứng trước rủi ro bị sai lệch so với dự kiến ban đầu, và khó đạt hiệu quả như kỳ vọng.

Điều này chẳng những gây tốn kém rất lớn, mà còn khiến cho các biện pháp phân luồng, tổ chức giao thông dễ bị “hàm oan”, còn người dân thiếu tin tưởng khi triển khai ở khu vực khác, vào thời điểm khác. Nhất là, khi việc tách dòng đã từng thất bại không ít lần.

Bởi vậy, để thuyết phục người dân và các chuyên gia về tính khả thi của phương án tách dòng lần này trên đường Nguyễn Trãi, Hà Nội nên công bố quy hoạch/ hoặc chí ít là kế hoạch tổng thể tổ chức giao thông trên địa bàn toàn thành phố, với các bước đi, lộ trình và đánh giá tác động.

Đó là dữ liệu cần có để người dân biết các lộn xộn trong vài ngày đầu chỉ là tạm thời, hay nó sẽ lặp đi lặp lại khi vắng bóng lực lượng chức năng; để họ không phải căng mắt căng tai theo dõi các kế hoạch phân luồng sẽ thay đổi liên tục; để họ được trả lời sòng phẳng về thành/bại của mỗi phương án phân luồng, thay vì đặt cho nó một cái tên an toàn là “thí điểm”; và để nguồn lực cho hạ tầng giao thông được sử dụng thật sự thỏa đáng, không lãng phí theo sự thay đổi xoành xoạch của các phương án phân luồng./.

Kiều Tuyết/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Đến thời điểm này các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Đây là sản phẩm được ra đời từ quá trình hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với Diễn đàn Kinh tế thế giới và sẽ là trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 thứ 19 trên toàn thế giới

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Thông tin Hà Nội sẽ thay buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Liệu Hà Nội có nên “khai tử” buýt nhanh BRT ở thời điểm hiện tại? Ai chịu trách nhiệm khi xóa bỏ dự án nghìn tỷ này? Lựa chọn lần này của Thành phố là đường sắt đô thị sẽ đi về đâu?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Gần đây VOV Giao thông liên tiếp nhận được phản ánh của người dân Hà Nội về việc họ sẵn sàng di dời khỏi các chung cư cũ để cải tạo, xây mới, tuy nhiên điều khiến họ lo ngại nhất là thời gian xây dựng thường kéo dài, gây phiền hà và đảo lộn cuộc sống.