Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Tàu chờ cầu: Điễm nghẽn về tĩnh không vẫn chưa có lối ra

Bùi Trọng Điển: Thứ ba 09/05/2023, 15:59 (GMT+7)

Việc nâng cấp những cây cầu có độ tĩnh không chưa đảm bảo là rất cần thiết, nhằm đáp ứng yêu cầu của quy hoạch hạ tầng tiêu chuẩn quốc gia. Đồng thời, giảm thiểu nguy cơ tàu thuyền va chạm với dầm và mặt cầu, đáp ứng nhu cầu vận tải, du lịch thủy, tăng cường kết nối vùng.

Tuy nhiên, trong bối cảnh ngân sách nhà nước eo hẹp, TP cần ưu tiên các tuyến chính, có lượng hàng hóa lớn, phục vụ các khu cụm, công nghiệp, kết nối liên tỉnh, liên vùng…. nâng cấp đồng loạt cầu thấp trên tuyến.

Khi xây dựng các công trình cầu vượt sông cần có tầm nhìn, không chỉ phục vụ đường bộ mà còn phát triển đường thủy, tránh tình trạng cầu xây xong lại nâng cấp, mở rộng gây tốn kém, lãng phí…

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Tình trạng tàu chờ cầu; cầu chờ đường đang là thực trạng phổ biến trong giao thông đường thủy ở TP.HCM và nhiều địa phương khác trong cả nước hiện nay. Với độ tĩnh không, thông thuyền thấp; khẩu độ thông thuyền hẹp; nhiều cầu được làm ra dù nối 2 bờ thuận tiện đi lại trên bộ nhưng dưới sông lại là vật cản cho tàu bè muốn qua lại.

Nguy hiểm hơn, nhiều cây cầu được xây dựng ngay khúc quanh, khúc cua của dòng sông. Nơi này hay có vực nước xoáy; khi làm mố, làm cột vô tình tạo ra các vùng nguy hiểm nếu lái tàu không có kinh nghiệm sẽ dễ bị va đập vào thành cầu, mố cầu. Hiện tượng sà lan, tàu thuyền húc đổ cầu, gây sập cầu ở nhiều nơi đã từng xảy ra nhưng đến nay vẫn chưa khắc phục được.

Nguyên nhân là nhiều cây cầu xây dựng cách đây hàng chục năm; ít tàu thuyền qua lại nên thiết kế độ tĩnh không thấp. Hoặc cầu xây dựng cũng vừa phải để phù hợp với đường; đôi khi kinh phí chỉ đủ cho làm đến đó; muốn nâng cao để sau này tàu bè dễ qua lại nhưng bất lực vì vốn đầu tư chỉ như vậy. Điều này cho thấy, ngoài các cây cầu xây dựng đã quá lâu thì làm cầu theo kiểu “ con nhà nghèo”, có bao nhiêu làm bấy nhiêu, chỉ giải quyết được bài toán trước  mắt nhưng để lại những hệ lụy,nhiêu khê sau này; thậm chí tốn kém thêm.

TP.HCM có khoảng 400  cây cầu lớn nhỏ nhưng hầu hết trong số đó độ tĩnh không đều thấp; nhiều nơi có 3 m; tàu bè không sao qua lại được khi nước triều lên, buộc phải neo đậu chờ nước rút để chui qua là một thực tế. Mới đây, thành phố quyết tâm nâng cấp độ tĩnh không của 2 cầu là Bình Phước 1 và Bình Triệu 1 là một tin vui đối với các doanh nghiệp vận tải thủy và doanh nghiệp muốn làm du lịch. Với hệ thống sông ngòi, kênh rạch chằng chịt đến hàng ngàn km.

TP.HCM có lợi thế rất lớn về lưu chuyển hàng hóa bằng đường thủy, vừa giảm áp lực cho giao thông bộ vừa bớt gây ô nhiễm môi trường; giảm tai nạn giao thông; chi phí cũng rẻ; đem lại lợi nhuận lớn. Bên cạnh đó, khi nhu cầu con người thay đổi, du lịch sông nước trở thành một loại hình được nhiều du khách lựa chọn; các doanh nghiệp đã chủ động làm buýt đường sông;đóng tàu, mở thêm du thuyền để phục vụ.

Điều đáng nói ở đây là tàu bè có thể đóng to, đẹp, rộng rãi, thậm chí đẳng cấp quốc tế để thu hút khách nước ngoài. Doanh nghiệp có lợi nhuận, tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động; thành phố cũng có nguồn thu từ dịch vụ du lịch đường thủy.

Tuy nhiên, đây cũng chỉ là những tính toán mang tính hy vọng vì đang bị chính những cây cầu gây cản trở. Tàu bè có độ cao hơn độ tĩnh không của cầu đành ngậm ngùi hạ bớt hoặc đóng vừa phải mới phù hợp để qua cầu. Đó là chưa kể, tàu vận tải hàng hóa chất đầy phải chờ hàng giờ hoặc bốc dỡ hàng hóa nhằm giảm bớt độ tải để qua cầu là một sự lãng phí vô cùng lớn.

Do vậy, khai thác tiềm năng thế mạnh sông nước bao quanh, không chỉ cho kinh tế mà cho cả du lịch. Đã đến lúc làm cầu, làm đường cần có cái nhìn dài hơi;căn cơ và chi tiết, khoa học hơn. Quy hoạch cầu là phải tính đến độ tĩnh không của cầu để cả trăm năm sau tàu bè qua lại vẫn ổn; không thể trở thành lực cản.

Đối với những cây cầu đang tồn tại; nếu nằm trong tuyến huyết mạch về giao thông thủy, độ tĩnh không còn thấp cần tìm các nguồn lực để đầu tư nâng cao và mở rộng; khai phóng các năng lực chuyên chở hàng hóa và hành khách vốn bị kìm nén nhiều năm; chấm dứt cảnh tàu chờ cầu, điểm nghẽn về tĩnh không cầu vốn không có lối ra bấy lâu nay.

Đồng thời là công tác duy trì, bảo dưỡng, bảo vệ các cây cầu; tránh bị va đập, xuống cấp cần phải làm thường xuyên.

Thế mạnh về giao thông thủy nội địa ở TP.HCM và các tỉnh,thành khu vực phía Nam hiện rất lớn; đánh thức được các lợi thế này chính là sự thể hiện trách nhiệm của chính quyền và người dân các địa phương với báu vật mà thiên nhiên đã ban tặng cho mảnh đất phương Nam đầy nắng và gió này trong thời gian tới.

Bùi Trọng Điển/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.

Hà Nội: Đề xuất cấm xe công nghệ chạy xăng từ 07/2026

Hà Nội: Đề xuất cấm xe công nghệ chạy xăng từ 07/2026

HĐND TP Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết mới, trong đó có quy định hạn chế, cấm xe máy xăng chạy dịch vụ vào các tuyến đường thuộc phạm vi vùng phát thải thấp (LEZ).

Từ 7h - 10h sáng: CSGT Hà Nội xử lý 123 vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện

Từ 7h - 10h sáng: CSGT Hà Nội xử lý 123 vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện

Sáng 07/12, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội đồng loạt triển khai kiểm tra các hành vi được xác định là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn trong khung giờ từ 7h đến 10h.

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Như VOV Giao thông Quốc gia đã đề cập, dù ủng hộ chủ trương xây dựng vùng phát thải thấp của Hà Nội, nhưng nhiều người dân đang lo lắng về chỗ để phương tiện khi chuyển sang xe điện.

Đề xuất đặt trạm đổi pin ở chung cư HH Linh Đàm: Giải quyết được 2 nỗi lo

Đề xuất đặt trạm đổi pin ở chung cư HH Linh Đàm: Giải quyết được 2 nỗi lo

Liên quan vụ chính quyền phường Hoàng Liệt yêu cầu chủ đầu tư HH Linh Đàm không được từ chối nhận xe điện của cư dân, mới đây một doanh nghiệp đề xuất hợp tác xây dựng trạm đổi pin nhằm tăng an toàn PCCC và hỗ trợ nhu cầu sử dụng xe điện của cư dân khu HH.

Xe container đậu tràn lan, nơm nớp khi lưu thông qua Đại lộ Độc Lập

Xe container đậu tràn lan, nơm nớp khi lưu thông qua Đại lộ Độc Lập

Tuyến Đại lộ Độc Lập nối từ Khu công nghiệp Sóng Thần đến dạ cầu vượt Sóng Thần nhiều năm nay chìm trong cảnh hỗn loạn khi xe container, xe tải dừng đỗ tràn lan dù đã có biển cấm. Làn trong bị chiếm dụng, xe máy buộc phải len vào làn xe lớn, tạo nên “điểm nóng” tai nạn dai dẳng.