Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Tận dụng tủ điện kỹ thuật, tủ cáp viễn thông làm trạm sạc xe điện được không?

Quách Đồng: Thứ ba 28/05/2024, 06:13 (GMT+7)

Mới đây, một số quốc gia đã tận dụng tủ cáp viễn thông thành trạm sạc cho xe điện. Kinh nghiệm này có thể áp dụng với hệ thống tủ điện kỹ thuật tại các đô thị ở Việt Nam? Nếu tận dụng tủ điện kỹ thuật làm trạm sạc, cần có những điều kiện gì, hành lang pháp lý ra sao?

PV VOV Giao thông đối thoại với PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, Giám đốc Chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô, Đại học Bách khoa Hà Nội xung quanh nội dung này.

Mới đây, công ty viễn thông hàng đầu Vương quốc Anh, British Telecom đã thể hiện sự sáng tạo của mình bằng cách “hô biến” tủ cáp điện thoại thành các trạm sạc xe điện. Ảnh: BT Telecom

Mới đây, công ty viễn thông hàng đầu Vương quốc Anh, British Telecom đã thể hiện sự sáng tạo của mình bằng cách “hô biến” tủ cáp điện thoại thành các trạm sạc xe điện. Ảnh: BT Telecom

PV: Thưa ông, ở một số nước, họ đang tận dụng tủ điện trên đường phố làm trạm sạc cho xe điện. Quan điểm của ông về điều này như thế nào?

PGS.TS Đàm Hoàng Phúc: Đấy cũng là giải pháp rất thông minh, thể hiện ở việc là chúng ta tận dụng được không gian bố trí cho trạm sạc, bởi vì thường những trạm sạc ấy là trạm sạc có công suất nhỏ, cho nên nó cũng không cần không gian nhiều lắm và hiện nay ở Việt Nam chúng ta cũng có những hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn để áp dụng, lắp đặt cho trạm sạc rồi, chúng ta có thể thay đổi, nâng cấp nó lên để thành tiêu chuẩn cho trạm sạc.

Tuy nhiên, vấn đề ở đây không phải là vấn đề kỹ thuật, mà vấn đề là chúng ta đưa một thiết bị không thuộc hạ tầng giao thông vào thành một hạ tầng giao thông thì lúc ấy chúng ta sẽ phải có những hành lang pháp lý cụ thể hơn nữa, chi tiết hơn nữa để đảm bảo rằng cái vị trí đó vẫn tuân thủ những hành lang pháp lý về mặt giao thông, một trang thiết bị phục vụ giao thông.

PV: Theo ông, những rào cản chính trong việc đưa tủ điện thành trạm sạc là những gì?

PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, Giám đốc Chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô, Đại học Bách khoa Hà Nội. (Ảnh: Báo Giao thông)

PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, Giám đốc Chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô, Đại học Bách khoa Hà Nội. (Ảnh: Báo Giao thông)

PGS.TS Đàm Hoàng Phúc: Rào cản chính thì đầu tiên chúng ta phải nói là những tủ điện đấy biến thành trạm sạc thì phải tuân thủ theo những tiêu chuẩn về trạm sạc, đảm bảo an toàn, an ninh, kỹ thuật từ phòng chống cháy nổ cho đến an toàn về điện, rồi an toàn về môi trường. Đấy là cái đầu tiên và chúng ta đã có những hành lang pháp lý cơ bản để làm được điều đó.

Rào cản thứ hai là rào cản về hạ tầng giao thông, những việc đặt tủ điện đó nó có đảm bảo phục vụ hạ tầng giao thông hay không. Tôi lấy ví dụ như đỗ xe, ở đấy sạc xe là phải đỗ, nó có gây ách tắc giao thông hay không, nó có phù hợp quy hoạch chung giao thông hay không; lúc không có xe điện đỗ thì nếu xe được đỗ thì xe khác đỗ thì sao?

Chúng ta chưa có hành lang pháp lý cho những việc đấy, thí đấy sẽ là những rào cản và chúng ta phải có những hành lang pháp lý đấy sớm thì chúng ta sẽ triển khai được việc đấy nhanh chóng và tôi nghĩ giải pháp sử dụng, tận dụng những cái tủ điện để thành trạm sạc khá là thông minh và nếu chúng ta đầy đủ hành lang pháp lý về từ giao thông cho đến kỹ thuật thì chúng ta sẽ áp dụng được tốt điều đấy.

PV: Kinh nghiệm quốc tế họ xử lý những rào cản, những vướng mắc đó như thế nào và Việt Nam có thể học hỏi ra sao?

PGS.TS Đàm Hoàng Phúc: Kinh nghiệm quốc tế thì mỗi nước có một cách làm khác nhau. Ví dụ như Canada, thậm chí từng tiểu bang, từng khu vực, từng địa phương họ có thể sử dụng chế tài hình phạt. Nếu xe xăng đỗ vào chỗ đỗ của xe điện, khu vực sạc, họ sẽ phạt rất nặng.

Họ có những quy định về những tuyến đường xe điện được đỗ, những tuyến đường cho xe sạc và chỉ cho xe điện... và có những chế tài để phạt.

Thứ hai, họ nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, những người đi xe xăng họ sẽ biết đấy là điểm đỗ của xe điện thì họ cũng không bao giờ đỗ vào những điểm đó. Ý thức của người tiêu dùng tốt lên, ý thức cộng đồng nâng cao lên. Họ chỉ tập trung vào 2 khía cạnh đấy thôi.

PV: Để thực hiện những ý tưởng như ông vừa phân tích thì chúng ta cần chuẩn bị hoặc cần những điều kiện như thế nào?

PGS.TS Đàm Hoàng Phúc: Điều kiện cần thiết nhất, như tôi phân tích, điều kiện về kỹ thuật thì chúng ta đã có. Tạm thời là đầy đủ. Thế còn đối với hạ tầng giao thông thì chúng ta chưa có. Tôi lấy ví dụ là chỗ đấy được quy định là chỉ xe điện được đỗ thôi và sạc trong vòng 15 phút, hay 20 phút, 30 phút thôi, thì những việc đấy làm thế nào để chúng ta đưa ra được những quy định riêng như vậy cho xe điện thì hiện nay chúng ta chưa có.

Và chúng ta cũng chưa có chế tài nào để kiểm soát được những việc đó là đúng; những chỗ đỗ xe điện bây giờ thậm chí xe xăng vào đỗ thì chúng ta cũng chưa có chế tài và nó cũng là một điều gây lãng phí nguồn lực.

Ví dụ chúng ta làm trạm sạc cho xe điện rồi, được đỗ xe thì xe xăng đỗ vào thì xe điện không đỗ được, thế là mọi nguồn lực đầu tư của chúng ta đều bị lãng phí. Đấy là những hành lang pháp lý và những chế tài đi kèm với nó để thực hiện được việc đó, để cho người sử dụng một cách công bằng và hiệu quả nhất.

PV: Xin cảm ơn ông.

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phóng viên vỉa hè

Phóng viên vỉa hè

Nghìn năm trên đất kinh kỳ, có bao nhiêu nghề mới sinh ra và nghề cũ bị mai một dần đi. Mỗi người, mỗi nghề lại mỗi chuyện buồn vui.

Báo chí giữ vai trò quan trọng trong truyền tải các thông điệp về  ATGT

Báo chí giữ vai trò quan trọng trong truyền tải các thông điệp về ATGT

Theo đánh giá của Tổ chức y tế thế giới, trong giai đoạn từ 2010-2020, Việt Nam thuộc nhóm 45 quốc gia có tỷ lệ nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông đường bộ giảm trên 30%.

Yêu cầu cốt lõi để giảm TNGT: Tiếp cận toàn diện, chung tay hành động

Yêu cầu cốt lõi để giảm TNGT: Tiếp cận toàn diện, chung tay hành động

Quỹ Bloomberg Philanthropies đã cam kết chi 500 triệu USD để hỗ trợ thực hiện sáng kiến về an toàn đường bộ tại các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, Quỹ đã hỗ trợ 3 thành phố lớn của Việt Nam thực hiện các dự án về an toàn giao thông.

20 năm, hơn 1.000 hộ dân sống tạm bợ bên rạch “nước đen” dưới tuyến Metro số 1

20 năm, hơn 1.000 hộ dân sống tạm bợ bên rạch “nước đen” dưới tuyến Metro số 1

Con rạch Văn Thánh nằm dưới tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), cách trung tâm TP.HCM khoảng một km, có hơn 1.000 hộ dân ven rạch Văn Thánh sống tạm bợ hơn 20 năm do dự án treo.

Vì sao các doanh nghiệp gặp khó khăn trong tuyển dụng?

Vì sao các doanh nghiệp gặp khó khăn trong tuyển dụng?

Hiện nay rất nhiều người thay vì chọn vào các công ty, xí nghiệp để làm việc thì lại chọn những công việc thời vụ bên ngoài như chạy xe công nghệ, giao hàng… Điều này khiến không ít doanh nghiệp rơi vào tình thế bị động, lao đao vì liên tục thiếu hụt nhân công...

Kênh thoát nước cho sân bay Tân Sơn Nhất bị ô nhiễm nghiêm trọng

Kênh thoát nước cho sân bay Tân Sơn Nhất bị ô nhiễm nghiêm trọng

Kênh Hy Vọng là một trong những tuyến kênh chính của quận Tân Bình (TP.HCM), giúp thoát nước cho hệ thống sân bay Tân Sơn Nhất. Thế nhưng trong nhiều năm qua, tuyến kênh này đang trong tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng.

Tự sự của đêm: Thương nhớ quê nhà

Tự sự của đêm: Thương nhớ quê nhà

Rời quê lên phố, nhiều người ôm cho mình giấc mơ lập nghiệp, thành công và tôi cũng không nằm ngoài số đó. Hoài bão quá lớn buộc tôi phải xa nhà, xa cha mẹ, xa làng xóm, xa cái khung cảnh làng quê quen thuộc đã ăn sâu trong tâm trí.