Triệu tập tài xế xe con tạt đầu, chèn ép xe khách trên cao tốc
Ngày 24/1, Đội CSGT đường bộ cao tốc số 1 (Cục CSGT) đã bàn giao hồ sơ có liên quan vụ tài xế xe con tạt đầu, chèn ép xe khách trên đường cao tốc, tới cơ quan điều tra.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Xung quanh nội dung này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia.
PV: Thưa ông, so với Luật Giao thông đường bộ 2008, Thông tư 71 năm 2024 và Luật Trật tự An toàn giao thông đường bộ có thêm nội dung giới hạn thời gian làm việc của lái xe kinh doanh vận tải là 48 tiếng/tuần. Ông nhận định thế nào về nội dung này?
Ông Khương Kim Tạo: Nội dung này có liên quan tới vấn đề đảm bảo sức khỏe của người lái xe. Đây cũng là nhân tố ảnh hưởng tới an toàn giao thông. Nếu lái xe nhiều quá trong 1 ngày, 1 tuần hoặc lái xe liên tục lâu quá thì khiến người tài xế mệt mỏi, có thể dẫn đến khả năng điều khiển kém an toàn.
Điều này chính là quyền lợi của người lái xe để đảm bảo sức khỏe cho người ta, giúp tiếp tục lao động, đồng thời đảm bảo an toàn trong xã hội. Tôi cho rằng nội dung hoàn toàn phù hợp.
Đương nhiên trong một tuần đó, lái xe vẫn có thể lái trong một ngày 10 tiếng, còn ngày khác thì ít đi, trên cơ sở tổng thời gian vẫn 48 tiếng/tuần. Có người thắc mắc người khỏe người yếu khác nhau. Người khỏe có thể làm việc hơn thế, người yếu chưa đến.
Nhưng đây là khung chung để quản lý đảm bảo sức khỏe cho lái xe, đặc biệt là kinh doanh vận tải, cần đảm bảo an toàn cho nhiều hành khách, có yêu cầu cao hơn.
PV: Còn câu chuyện giám sát thời gian làm việc bằng dữ liệu định danh, dữ liệu hành trình, dữ liệu hình ảnh người lái xe?
Ông Khương Kim Tạo: Việc đề xuất các giải pháp giám sát tài xế thì đầy đủ rồi. Nếu thực hiện được những thông tin như vậy thì rất tốt. Quan trọng nhất là chất lượng, độ tin cậy của thiết bị. Đôi khi chúng bị trục trặc về chất lượng, sai số, hư hỏng…
Chúng ta cần quy định về độ tin cậy, chất lượng các thiết bị này. Các lái xe cần trang bị cách xử lý trong trường hợp thiết bị đó tạm dừng hoạt động thì như thế nào. Nếu thiết bị hỏng, gián đoạn 1-2 tiếng, vẫn phải cho người ta lái chứ. Lúc đó chúng ta cần những thiết bị hỗ trợ để có thể giám sát được.
Thực tế, lái xe cũng có thời gian nghỉ, thời gian nghỉ thì không tính vào giờ lái xe Đồng hồ GPS, theo dõi định vị, giám sát hành trình có thể theo dõi được phương tiện. Tóm lại, theo tôi, để 48 tiếng/tuần thì cũng gần như là hết sức tài xế rồi. Có người lái được nhiều hơn nhưng nhìn chung giới hạn như vậy là phù hợp cho toàn xã hội.
PV: Cảm ơn chia sẻ của ông!
Cũng theo Thông tư 71, từ 1/1/2025, dữ liệu hành trình, dữ liệu hình ảnh người lái xe từ máy chủ dịch vụ được truyền theo cấu trúc bản tin về máy chủ của Cục Cảnh sát giao thông trong thời gian không quá 02 phút đối với dữ liệu hành trình, không quá 05 phút đối với dữ liệu hình ảnh người lái xe, kể từ thời điểm máy chủ dịch vụ nhận được dữ liệu. Trường hợp đường truyền bị gián đoạn, chậm nhất trong thời hạn không quá 05 ngày phải gửi đồng thời dữ liệu cũ và dữ liệu hiện tại khi đường truyền hoạt động bình thường và phải có sự chấp thuận của Cục Cảnh sát giao thông.
Ngày 24/1, Đội CSGT đường bộ cao tốc số 1 (Cục CSGT) đã bàn giao hồ sơ có liên quan vụ tài xế xe con tạt đầu, chèn ép xe khách trên đường cao tốc, tới cơ quan điều tra.
Một thính giả của Kênh VOV Giao thông vừa đưa ra đề xuất về việc tổ chức giao thông nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi -Nguyễn Xiển. nhằm giúp điểm nóng này thoát khỏi cảnh ùn tắc triền miên, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.
Tối ngày 23/01, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện clip với tiêu đề “Chồng đưa vợ đi cấp cứu vội quá không cầm mũ bảo hiểm Bị CSGT giữ xe rồi mặc kệ Gần 30 phút cũng không ai đưa đi cấp cứu”, Công an thành phố Hà Nội khẳng định đây là thông tin không chính xác.
Kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán Ất Tỵ 2025 đã chính thức bước vào giai đoạn sôi động nhất với những đợt “Xuân vận” rầm rộ trên phạm vi cả nước.
Mồ hôi mặn chát đổ xuống những ruộng muối trắng xóa - Đó là công việc của diêm dân ấp Thiềng Liềng, xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ, TP.HCM. Nhưng Tết này, nỗi lo muối mất mùa đang bao trùm, khiến niềm vui ngày Tết dường như không trọn vẹn.
Cá nhân tôi cũng cảm thấy tương đối “nản” mỗi khi Tết đến xuân về, nhất là khi nhìn thấy các cháu, các em nhỏ mở phong bì lì xì ra ngay trước mặt mọi người, rồi xem có bao nhiêu tiền, hoặc là cuối dịp Tết, bọn trẻ ngồi đếm xem là năm nay được mừng tuổi bao nhiêu...
Những ngày cuối năm tất bật hơn khi hàng triệu người dân làm việc sinh sống tại TP.HCM đều háo hức mong kịp lên chuyến xe, tàu để trở về quê đoàn viên cùng gia đình. Được ăn bữa cơm tất niên sum vầy, cùng đón giao thừa là niềm hạnh phúc biết bao người.