Giá xăng dầu đồng loạt giảm
Giá xăng tại kỳ điều hành hôm nay (11/12) quay đầu đi xuống sau khi tăng vào tuần trước. Còn giá dầu diesel vẫn trong xu hướng giảm.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Xung quanh nội dung này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia.
PV: Thưa ông, so với Luật Giao thông đường bộ 2008, Thông tư 71 năm 2024 và Luật Trật tự An toàn giao thông đường bộ có thêm nội dung giới hạn thời gian làm việc của lái xe kinh doanh vận tải là 48 tiếng/tuần. Ông nhận định thế nào về nội dung này?
Ông Khương Kim Tạo: Nội dung này có liên quan tới vấn đề đảm bảo sức khỏe của người lái xe. Đây cũng là nhân tố ảnh hưởng tới an toàn giao thông. Nếu lái xe nhiều quá trong 1 ngày, 1 tuần hoặc lái xe liên tục lâu quá thì khiến người tài xế mệt mỏi, có thể dẫn đến khả năng điều khiển kém an toàn.
Điều này chính là quyền lợi của người lái xe để đảm bảo sức khỏe cho người ta, giúp tiếp tục lao động, đồng thời đảm bảo an toàn trong xã hội. Tôi cho rằng nội dung hoàn toàn phù hợp.
Đương nhiên trong một tuần đó, lái xe vẫn có thể lái trong một ngày 10 tiếng, còn ngày khác thì ít đi, trên cơ sở tổng thời gian vẫn 48 tiếng/tuần. Có người thắc mắc người khỏe người yếu khác nhau. Người khỏe có thể làm việc hơn thế, người yếu chưa đến.
Nhưng đây là khung chung để quản lý đảm bảo sức khỏe cho lái xe, đặc biệt là kinh doanh vận tải, cần đảm bảo an toàn cho nhiều hành khách, có yêu cầu cao hơn.
PV: Còn câu chuyện giám sát thời gian làm việc bằng dữ liệu định danh, dữ liệu hành trình, dữ liệu hình ảnh người lái xe?
Ông Khương Kim Tạo: Việc đề xuất các giải pháp giám sát tài xế thì đầy đủ rồi. Nếu thực hiện được những thông tin như vậy thì rất tốt. Quan trọng nhất là chất lượng, độ tin cậy của thiết bị. Đôi khi chúng bị trục trặc về chất lượng, sai số, hư hỏng…
Chúng ta cần quy định về độ tin cậy, chất lượng các thiết bị này. Các lái xe cần trang bị cách xử lý trong trường hợp thiết bị đó tạm dừng hoạt động thì như thế nào. Nếu thiết bị hỏng, gián đoạn 1-2 tiếng, vẫn phải cho người ta lái chứ. Lúc đó chúng ta cần những thiết bị hỗ trợ để có thể giám sát được.
Thực tế, lái xe cũng có thời gian nghỉ, thời gian nghỉ thì không tính vào giờ lái xe Đồng hồ GPS, theo dõi định vị, giám sát hành trình có thể theo dõi được phương tiện. Tóm lại, theo tôi, để 48 tiếng/tuần thì cũng gần như là hết sức tài xế rồi. Có người lái được nhiều hơn nhưng nhìn chung giới hạn như vậy là phù hợp cho toàn xã hội.
PV: Cảm ơn chia sẻ của ông!
Cũng theo Thông tư 71, từ 1/1/2025, dữ liệu hành trình, dữ liệu hình ảnh người lái xe từ máy chủ dịch vụ được truyền theo cấu trúc bản tin về máy chủ của Cục Cảnh sát giao thông trong thời gian không quá 02 phút đối với dữ liệu hành trình, không quá 05 phút đối với dữ liệu hình ảnh người lái xe, kể từ thời điểm máy chủ dịch vụ nhận được dữ liệu. Trường hợp đường truyền bị gián đoạn, chậm nhất trong thời hạn không quá 05 ngày phải gửi đồng thời dữ liệu cũ và dữ liệu hiện tại khi đường truyền hoạt động bình thường và phải có sự chấp thuận của Cục Cảnh sát giao thông.
Giá xăng tại kỳ điều hành hôm nay (11/12) quay đầu đi xuống sau khi tăng vào tuần trước. Còn giá dầu diesel vẫn trong xu hướng giảm.
Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án phân luồng và tổ chức giao thông trong thời gian thi công gói thầu số 4 thuộc Dự án sửa chữa, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến Đại lộ Thăng Long, đoạn Km9+000 - Km11+000 (phía cao tốc trái), địa bàn xã An Khánh.
Thanh Hóa – địa bàn rộng lớn nhất nhì cả nước, nơi có những tuyến huyết mạch Bắc – Nam chạy qua với lưu lượng phương tiện khổng lồ mỗi ngày. Đảm bảo an toàn trên những cung đường ấy chưa bao giờ là bài toán dễ dàng, đặc biệt là trong giai đoạn cao điểm cuối năm.
Có rất nhiều lý do khiến người sử dụng ô tô mong muốn được gắn thêm phụ kiện để phù hợp với nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên, việc đó, còn gọi là "độ xe" vốn không dễ dàng ở Việt Nam. Phải chăng chúng ta đang quá cứng nhắc trong vấn đề này?
Sau vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ngày 9/12, Cục CSGT tiến hành tổng kiểm soát đối với xe kinh doanh vận tải hành khách trước khi lưu thông vào các tuyến cao tốc từ 12h ngày 10/12/2025 cho đến khi có mệnh lệnh kết thúc.
Thực hiện kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, trong hơn một tháng qua, lực lượng Cảnh sát giao thông đã tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động vận tải hàng hóa trên địa bàn Thủ đô.
Trong ngày 10/12, lực lượng CSGT đường bộ cao tốc triển khai kiểm tra theo kế hoạch chuyên đề, kiểm soát hơn 1.000 phương tiện và phát hiện 109 trường hợp vi phạm.