Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nên biết

Từ 1/1/2025, tài xế kinh doanh vận tải không lái xe quá 48 giờ/tuần

Chu Đức: Chủ nhật 29/12/2024, 08:47 (GMT+7)

Từ 1/1/2025, ngoài quy định hiện hành tài xế không lái xe quá 10 tiếng/ngày và không lái xe liên tục quá 4 tiếng, Thông tư 71 năm 2024 của Bộ Công an quy định thêm nội dung: Người lái ô tô kinh doanh vận tải trên 8 chỗ không được lái xe quá 48 tiếng/tuần.

Xung quanh nội dung này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia.

PV: Thưa ông, so với Luật Giao thông đường bộ 2008, Thông tư 71 năm 2024 và Luật Trật tự An toàn giao thông đường bộ có thêm nội dung giới hạn thời gian làm việc của lái xe kinh doanh vận tải là 48 tiếng/tuần. Ông nhận định thế nào về nội dung này?

Ông Khương Kim Tạo: Nội dung này có liên quan tới vấn đề đảm bảo sức khỏe của người lái xe. Đây cũng là nhân tố ảnh hưởng tới an toàn giao thông. Nếu lái xe nhiều quá trong 1 ngày, 1 tuần hoặc lái xe liên tục lâu quá thì khiến người tài xế mệt mỏi, có thể dẫn đến khả năng điều khiển kém an toàn.

Điều này chính là quyền lợi của người lái xe để đảm bảo sức khỏe cho người ta, giúp tiếp tục lao động, đồng thời đảm bảo an toàn trong xã hội. Tôi cho rằng nội dung hoàn toàn phù hợp.

Đương nhiên trong một tuần đó, lái xe vẫn có thể lái trong một ngày 10 tiếng, còn ngày khác thì ít đi, trên cơ sở tổng thời gian vẫn 48 tiếng/tuần. Có người thắc mắc người khỏe người yếu khác nhau. Người khỏe có thể làm việc hơn thế, người yếu chưa đến.

Nhưng đây là khung chung để quản lý đảm bảo sức khỏe cho lái xe, đặc biệt là kinh doanh vận tải, cần đảm bảo an toàn cho nhiều hành khách, có yêu cầu cao hơn.

Ảnh minh họa Lsvn.vn

Ảnh minh họa Lsvn.vn

PV: Còn câu chuyện giám sát thời gian làm việc bằng dữ liệu định danh, dữ liệu hành trình, dữ liệu hình ảnh người lái xe?

Ông Khương Kim Tạo: Việc đề xuất các giải pháp giám sát tài xế thì đầy đủ rồi. Nếu thực hiện được những thông tin như vậy thì rất tốt. Quan trọng nhất là chất lượng, độ tin cậy của thiết bị. Đôi khi chúng bị trục trặc về chất lượng, sai số, hư hỏng…

Chúng ta cần quy định về độ tin cậy, chất lượng các thiết bị này. Các lái xe cần trang bị cách xử lý trong trường hợp thiết bị đó tạm dừng hoạt động thì như thế nào. Nếu thiết bị hỏng, gián đoạn 1-2 tiếng, vẫn phải cho người ta lái chứ. Lúc đó chúng ta cần những thiết bị hỗ trợ để có thể giám sát được.

Thực tế, lái xe cũng có thời gian nghỉ, thời gian nghỉ thì không tính vào giờ lái xe  Đồng hồ GPS, theo dõi định vị, giám sát hành trình có thể theo dõi được phương tiện. Tóm lại, theo tôi, để 48 tiếng/tuần thì cũng gần như là hết sức tài xế rồi. Có người lái được nhiều hơn nhưng nhìn chung giới hạn như vậy là phù hợp cho toàn xã hội.

PV: Cảm ơn chia sẻ của ông!

Cũng theo Thông tư 71, từ 1/1/2025, dữ liệu hành trình, dữ liệu hình ảnh người lái xe từ máy chủ dịch vụ được truyền theo cấu trúc bản tin về máy chủ của Cục Cảnh sát giao thông trong thời gian không quá 02 phút đối với dữ liệu hành trình, không quá 05 phút đối với dữ liệu hình ảnh người lái xe, kể từ thời điểm máy chủ dịch vụ nhận được dữ liệu. Trường hợp đường truyền bị gián đoạn, chậm nhất trong thời hạn không quá 05 ngày phải gửi đồng thời dữ liệu cũ và dữ liệu hiện tại khi đường truyền hoạt động bình thường và phải có sự chấp thuận của Cục Cảnh sát giao thông.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Chật vật tìm tài xế xe hạng nặng

Chật vật tìm tài xế xe hạng nặng

Trong bối cảnh hạ tầng chưa đồng bộ, ùn tắc thường xuyên xảy ra, nhiều tài xế, đặc biệt là lái xe khách, container, bị áp lực vì thời gian làm việc giới hạn và lo lắng bị xử phạt, dẫn đến nhiều đơn vị vận tải thiếu hụt lái xe, khó tuyển dụng mới.

Phân luồng để sửa chữa Vành đai 3 trên cao, được đi vào làn khẩn cấp

Phân luồng để sửa chữa Vành đai 3 trên cao, được đi vào làn khẩn cấp

Sở Xây dựng vừa thông báo tổ chức giao thông trên đường vành đai 3 trên cao đoạn từ Đại lộ Thăng Long đến Mai Dịch (giai đoạn 3) để thi công sửa chữa 16 khe co giãn. Thời gian thực hiện từ ngày 12/5/2025 đến ngày 01/7/2025.

Bảng thông tin tại nhà chờ xe buýt không có thông tin

Bảng thông tin tại nhà chờ xe buýt không có thông tin

Các bảng thông tin điện tử được lắp đặt tại các nhà chờ xe buýt ở TP.HCM từng mang lại nhiều tiện ích cho hành khách, giúp họ dễ dàng theo dõi lộ trình, thời gian đến của xe và thông tin tuyến đi, góp phần nâng cao trải nghiệm khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Phân luồng phục vụ thi công ga ngầm đường sắt trên đường Trần Hưng Đạo

Phân luồng phục vụ thi công ga ngầm đường sắt trên đường Trần Hưng Đạo

Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sẽ được rào chắn tổ chức phục vụ thi công ga ngầm trên đường Trần Hưng Đạo.

Từ 1/6, hộ kinh doanh phải dùng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Từ 1/6, hộ kinh doanh phải dùng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Từ 1/6 tới, hộ kinh doanh có doanh thu từ 1 tỉ đồng/năm trở lên phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Theo ngành thuế, việc đăng ký sử dụng rất đơn giản, 'chỉ 5 phút là xong'.

Dọn “mạng nhện” trên phố, làm sao để không còn cảnh “nay đào, mai lấp”?

Dọn “mạng nhện” trên phố, làm sao để không còn cảnh “nay đào, mai lấp”?

Tình trạng dây điện, cáp viễn thông chằng chịt như "mạng nhện" trên không từng là hình ảnh quen thuộc ở nhiều tuyến đường tại TP.HCM, gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn không ít nguy cơ về an toàn. Để từng bước giải quyết vấn đề này, thành phố đã triển khai nhiều dự án ngầm hóa hạ tầng.

Đài Tiếng nói Việt Nam ký Thỏa thuận hợp tác với Đài Phát thanh Truyền hình Quốc gia Belarus

Đài Tiếng nói Việt Nam ký Thỏa thuận hợp tác với Đài Phát thanh Truyền hình Quốc gia Belarus

Ngày 12/05/2025, tại Thủ đô Minsk, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Belarus của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm, Đài Tiếng nói Việt Nam ký kết Thỏa thuận hợp tác với Đài Phát thanh Truyền hình Quốc gia Belarus.