Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nên biết

Từ 1/1/2025, tài xế kinh doanh vận tải không lái xe quá 48 giờ/tuần

Chu Đức: Chủ nhật 29/12/2024, 08:47 (GMT+7)

Từ 1/1/2025, ngoài quy định hiện hành tài xế không lái xe quá 10 tiếng/ngày và không lái xe liên tục quá 4 tiếng, Thông tư 71 năm 2024 của Bộ Công an quy định thêm nội dung: Người lái ô tô kinh doanh vận tải trên 8 chỗ không được lái xe quá 48 tiếng/tuần.

Xung quanh nội dung này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia.

PV: Thưa ông, so với Luật Giao thông đường bộ 2008, Thông tư 71 năm 2024 và Luật Trật tự An toàn giao thông đường bộ có thêm nội dung giới hạn thời gian làm việc của lái xe kinh doanh vận tải là 48 tiếng/tuần. Ông nhận định thế nào về nội dung này?

Ông Khương Kim Tạo: Nội dung này có liên quan tới vấn đề đảm bảo sức khỏe của người lái xe. Đây cũng là nhân tố ảnh hưởng tới an toàn giao thông. Nếu lái xe nhiều quá trong 1 ngày, 1 tuần hoặc lái xe liên tục lâu quá thì khiến người tài xế mệt mỏi, có thể dẫn đến khả năng điều khiển kém an toàn.

Điều này chính là quyền lợi của người lái xe để đảm bảo sức khỏe cho người ta, giúp tiếp tục lao động, đồng thời đảm bảo an toàn trong xã hội. Tôi cho rằng nội dung hoàn toàn phù hợp.

Đương nhiên trong một tuần đó, lái xe vẫn có thể lái trong một ngày 10 tiếng, còn ngày khác thì ít đi, trên cơ sở tổng thời gian vẫn 48 tiếng/tuần. Có người thắc mắc người khỏe người yếu khác nhau. Người khỏe có thể làm việc hơn thế, người yếu chưa đến.

Nhưng đây là khung chung để quản lý đảm bảo sức khỏe cho lái xe, đặc biệt là kinh doanh vận tải, cần đảm bảo an toàn cho nhiều hành khách, có yêu cầu cao hơn.

Ảnh minh họa Lsvn.vn

Ảnh minh họa Lsvn.vn

PV: Còn câu chuyện giám sát thời gian làm việc bằng dữ liệu định danh, dữ liệu hành trình, dữ liệu hình ảnh người lái xe?

Ông Khương Kim Tạo: Việc đề xuất các giải pháp giám sát tài xế thì đầy đủ rồi. Nếu thực hiện được những thông tin như vậy thì rất tốt. Quan trọng nhất là chất lượng, độ tin cậy của thiết bị. Đôi khi chúng bị trục trặc về chất lượng, sai số, hư hỏng…

Chúng ta cần quy định về độ tin cậy, chất lượng các thiết bị này. Các lái xe cần trang bị cách xử lý trong trường hợp thiết bị đó tạm dừng hoạt động thì như thế nào. Nếu thiết bị hỏng, gián đoạn 1-2 tiếng, vẫn phải cho người ta lái chứ. Lúc đó chúng ta cần những thiết bị hỗ trợ để có thể giám sát được.

Thực tế, lái xe cũng có thời gian nghỉ, thời gian nghỉ thì không tính vào giờ lái xe  Đồng hồ GPS, theo dõi định vị, giám sát hành trình có thể theo dõi được phương tiện. Tóm lại, theo tôi, để 48 tiếng/tuần thì cũng gần như là hết sức tài xế rồi. Có người lái được nhiều hơn nhưng nhìn chung giới hạn như vậy là phù hợp cho toàn xã hội.

PV: Cảm ơn chia sẻ của ông!

Cũng theo Thông tư 71, từ 1/1/2025, dữ liệu hành trình, dữ liệu hình ảnh người lái xe từ máy chủ dịch vụ được truyền theo cấu trúc bản tin về máy chủ của Cục Cảnh sát giao thông trong thời gian không quá 02 phút đối với dữ liệu hành trình, không quá 05 phút đối với dữ liệu hình ảnh người lái xe, kể từ thời điểm máy chủ dịch vụ nhận được dữ liệu. Trường hợp đường truyền bị gián đoạn, chậm nhất trong thời hạn không quá 05 ngày phải gửi đồng thời dữ liệu cũ và dữ liệu hiện tại khi đường truyền hoạt động bình thường và phải có sự chấp thuận của Cục Cảnh sát giao thông.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Ghế an toàn cho trẻ em và những góp ý khá... buồn

Ghế an toàn cho trẻ em và những góp ý khá... buồn

Những ngày này, trên khắp các diễn đàn mạng xã hội, người ta đang tranh cãi nhau về việc bắt buộc phải có ghế chuyên dụng cho trẻ dưới 10 tuổi trong ô tô. Nhiều người đồng tình với quy định này, nhưng cũng có rất nhiều người thắc mắc, phản đối…

Chi tiết quy định về Thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô

Chi tiết quy định về Thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô

Ủy ban ATGT quốc gia đã có hướng dẫn về thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô như sau: trẻ dưới 2 tuổi nên sử dụng nôi được thiết kế hướng về phía sau xe; trẻ 2-6 tuổi dùng ghế cho trẻ em; trẻ 6-8 tuổi có thể chuyển sang ghế nâng; trẻ 8-10 tuổi có thể chuyển sang đệm nâng.

Đi từng nhà hỗ trợ người dân làm sạch dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe

Đi từng nhà hỗ trợ người dân làm sạch dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe

Những ngày này, các đơn vị của Công an thành phố Hà Nội đang tích cực, huy động tối đa lực lượng xuống cơ sở, hỗ trợ người dân thực hiện khai báo, chuẩn hóa dữ liệu phương tiện và Giấy phép lái xe.

Rác 'lại về' chỗ cũ sau tổng vệ sinh 2/9

Rác "lại về" chỗ cũ sau tổng vệ sinh 2/9

Không lâu sau khi TP. Hà Nội phát động chiến dịch tổng vệ sinh môi trường dịp 2/9, rác thải lại nhanh chóng lấp đầy nhiều không gian mới được làm sạch.

Tiếng Anh cho trẻ lớp 1, học sớm liệu có đủ?

Tiếng Anh cho trẻ lớp 1, học sớm liệu có đủ?

Theo Đề án “Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045”, tiếng Anh sẽ trở thành môn học bắt buộc từ lớp 1 thay vì từ lớp 3 như hiện nay.

Ngập lụt triền miên và cơ hội của chúng ta

Ngập lụt triền miên và cơ hội của chúng ta

Vừa qua, một số doanh nghiệp nước ngoài khi tiếp xúc với lãnh đạo TP.HCM đã đề xuất giải pháp “Thành phố bọt biển”, như một cách để thích ứng với việc ngập lụt đã trở thành hình ảnh quen thuộc với thành phố này hằng năm…

Khai mạc Ngày hội Cua Cà Mau lần II, năm 2025

Khai mạc Ngày hội Cua Cà Mau lần II, năm 2025

Tối ngày 16/11, tại Quảng trường Phan Ngọc Hiển, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau khai mạc Ngày hội Cua Cà Mau lần II, năm 2025.