Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Tái cơ cấu đội tàu là yêu cầu cấp bách

Quách Đồng: Thứ hai 06/03/2023, 20:46 (GMT+7)

Về lâu dài, khi các yêu cầu trung và dài hạn được Tổ chức Hàng hải Quốc tế đưa ra, sẽ rất khó cho các doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam nếu chậm đổi mới, chuyển đổi năng lượng sạch.

Ảnh: Flickr

Ảnh: Flickr

Đến thời điểm này, dù hầu hết các doanh nghiệp tàu biển Việt Nam đã thực hiện đánh giá chỉ số tiêu hao nhiên liệu của đội tàu để làm cơ sở cho việc thực hiện Chỉ số thiết kế hiệu quả năng lượng đối với tàu hiện có (EEXI) và Chỉ thị Cường độ carbon hoạt động của tàu (CII) theo khuyến cáo của Tổ chức Hàng hải Quốc tế, áp dụng từ 1/1/2023.

Tuy vậy, từ kết quả đánh giá của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy, trong số 1.251 tàu mang cờ quốc tịch Việt Nam đang duy trì (tính đến tháng 9/2022), có 591 tàu đang hoạt động tuyến quốc tế.

Trong số này, đối với nhóm tàu chờ hàng rời, có đến 98% tổng số tàu không thỏa mãn quy định Chỉ số thiết kế hiệu quả năng lượng đối với tàu hiện có và phải có biện pháp can thiệp, hoặc phải giảm công suất khai thác. Con số này với tàu chở dầu/hóa chất và tàu chở hàng tổng hợp tương ứng là 78% và 33%.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp tàu biển, năm 2022, Bộ GTVT đã phê duyệt Đề án phát triển đội tàu vận tải biển của Việt Nam. Nội dung đề án cũng đã đề ra nhiều giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp tàu biển, như: miễn thuế nhập khẩu và giảm 50% phí trọng tải khi chủ tàu mua và khai thác tàu container từ 1.500 tấn trở lên hoặc tàu chạy bằng nhiên liệu khí hóa lỏng và các nhiên liệu sạch khác.

Đồng thời có những giải pháp hỗ trợ mạnh mẽ các chủ tàu thực hiện chuyển đổi tàu hiện có sang tàu dùng nhiên liệu sạch vào giai đoạn từ 2030 đến 2050.

Bên cạnh đó, Cục Hàng hải Việt Nam cũng đã ban hành Kế hoạch chi tiết về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon trong lĩnh vực hàng hải, với  mục tiêu đến năm 2050 sẽ phát triển hợp lý phương thức vận tải, thực hiện mạnh mẽ việc chuyển đổi toàn bộ phương tiện, trang thiết bị, hạ tầng hàng hải sang sử dụng điện, năng lượng xanh, hướng đến góp phần đưa mức phát thải ròng về "0" vào năm 2050.

Tuy vậy, trong khi các chính sách hỗ trợ chưa đem lại hiệu quả rõ nét, việc phải thực hiện Chỉ số thiết kế hiệu quả năng lượng đối với tàu hiện có và Chỉ thị Cường độ carbon hoạt động của tàu đang ảnh hưởng rất lớn đến đội tàu biển của Việt Nam.

Ngoài ra, 2 chỉ số nêu trên mới chỉ là một biện pháp ngắn hạn trong Chiến lược cắt giảm khí nhà kính của Tổ chức Hàng hải Quốc tế đưa ra. Thời gian tới, Tổ chức Hàng hải Quốc tế sẽ còn đưa ra các biện pháp trong trung hạn và dài hạn để từng bước đạt được mức phát thải khí nhà kính về không vào năm 2050 đối với vận tải biển quốc tế.

Do vậy, để tồn tại và phát triển, các doanh nghiệp tàu biển Việt Nam cần có những biện pháp phù hợp để tối ưu hóa đội tàu. Đó có thể là trang bị máy móc, thiết bị mới trên tàu, giảm tốc độ chạy của các tàu cũ để thỏa mãn Chỉ số thiết kế hiệu quả năng lượng đối với tàu hiện có. Đạt được tiêu chí này cũng có nghĩa là tàu đã có khả năng tiết kiệm nhiên liệu ở mức độ nhất định, nên việc thỏa mãn phân hạng Chỉ thị Cường độ carbon là có cơ sở.

Các năm tiếp theo, việc phân hạng sẽ nghiêm ngặt dần, đòi hỏi các tàu phải tiếp cận nhiều hơn các công nghệ hỗ trợ khai thác hoặc tối ưu hóa trong các khâu logistic nhằm giảm thời gian chờ ở cảng.

Xa hơn, các doanh nghiệp vận tải biển cần hoạch định kế hoạch khai thác một cách hợp lý, cùng với lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh, gắn với phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế về vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên của đất nước.

Đặc biệt là tiềm năng biển để phát triển vận tải biển một cách đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm với những bước đi thích hợp; đẩy mạnh phát triển đội tàu vận tải biển với cơ cấu hợp lý, phù hợp với xu thế phát triển mới của thế giới; mở rộng mạng lưới để tăng thị phần vận chuyển khu vực châu Á, đặt nền móng vững chắc cho việc khai thác tuyến vận tải xa trong tương lai./.

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cách tính thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng mới: Hướng đến sự minh bạch, công bằng

Cách tính thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng mới: Hướng đến sự minh bạch, công bằng

Trong bức tranh toàn cảnh của nền kinh tế, chính sách tài khóa, đặc biệt là các sắc thuế lớn, như thuế thu nhập cá nhân cũng như thuế giá trị gia tăng, đóng vai trò như hai mạch máu song hành với nhau.

Những vạch sơn đổi màu trước cổng trường

Những vạch sơn đổi màu trước cổng trường

Vạch sơn nhiều màu sắc này không phải để trang trí, cũng không chỉ để làm đẹp cảnh quan đô thị, mà những vạch sơn đổi màu ấy đang âm thầm phát đi một thông điệp rõ ràng: Hãy chậm lại, hãy nhường đường cho học sinh.

Chuẩn bị khởi công nhà máy ray đường sắt hiện đại bậc nhất tại Quảng Ngãi

Chuẩn bị khởi công nhà máy ray đường sắt hiện đại bậc nhất tại Quảng Ngãi

Dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất công suất 700.000 tấn/năm với công nghệ châu Âu sẽ giúp Việt Nam lần đầu làm chủ thép ray chất lượng cao, giảm nhập khẩu và mở bước tiến mới cho ngành thép. Dự án sẽ khởi công ngày 19/12/2025, chào mừng Đại hội XIV của Đảng.

Cao tốc trọng điểm Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh cận ngày thông tuyến

Cao tốc trọng điểm Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh cận ngày thông tuyến

Trên công trường thi công 2 tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng – Trà Lĩnh, hơn 5.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân dự án đang khẩn trương làm việc ngày đêm để sẵn sàng thông tuyến vào ngày 19/12 tới đây.

Xanh trong giao thông, không chỉ dừng ở chuyển đổi sang phương tiện sạch

Xanh trong giao thông, không chỉ dừng ở chuyển đổi sang phương tiện sạch

Một số chuyên gia cho rằng việc chuyển đổi xanh trong giao thông không chỉ nên dừng ở việc thay đổi sang phương tiện sử dung năng lượng sạch mà cũng nên nghiên cứu phương án giảm phát thải đối với phương tiện sử dụng nhiên liệu hoá thạch vốn vẫn chiếm số lượng lớn.

Thi công nước rút trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Thi công nước rút trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Sau gần 3 năm thi công, dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đã cơ bản hoàn thành. Hiện trên công trường đang huy động tổng lực và duy trì 3 ca 4 kíp, thi công ngày đêm hoàn thiện những hạng mục còn lại, sẵn sàng thông xe toàn tuyến vào ngày 19/12 theo chỉ đạo của Thủ tướng, vượt tiến độ 8 tháng.

Hành trình xanh, khởi tạo tương lai bền vững (Bài 1): Khánh Hoà đã sẵn sàng cho chuỗi giá trị xanh?

Hành trình xanh, khởi tạo tương lai bền vững (Bài 1): Khánh Hoà đã sẵn sàng cho chuỗi giá trị xanh?

Khánh Hòa, vùng đất nổi tiếng với tiềm năng du lịch vượt trội, đang phải đối mặt với thực tế khốc liệt của biến đổi khí hậu. Những trận bão lũ bất thường gần đây là lời nhắc nhở rõ ràng nhất về việc mô hình tăng trưởng truyền thống không còn đủ khả năng chống chịu.