Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Nam Ninh ký (Phần 1): Bí quyết thiết kế đô thị không tắc đường

Chu Đức: Thứ ba 11/11/2025, 10:33 (GMT+7)

Sẽ ra sao khi đường phố tràn ngập camera AI giám sát; Liệu xe tự hành không người lái có đi được trong giờ cao điểm; Viễn cảnh chuyển đổi sang các phương tiện sử dụng năng lượng mới có dễ hình dung; Phân tách làn và tổ chức giao thông kiểu gì để không tắc đường;

Bí quyết để Buýt nhanh BRT, tàu điện ngầm metro hấp dẫn hơn cả xe cá nhân… Đó là những câu hỏi gần như được trả lời một cách thuyết phục tại thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây – Một đô thị tỉnh lẻ phương Nam xa xôi của Trung Quốc.

Phóng viên Ban VOV Giao thông Quốc gia được dịp trải nghiệm giao thông tại đây và có loạt ký sự. Kỳ số 1 xin được gửi tới quý vị và các bạn có nhan đề: Bí quyết thiết kế đô thị không tắc đường!

 

Vượt cửa khẩu Hữu Nghị Quan, chiếc xe khách đưa chúng tôi rời thành phố Bằng Tường lên con đường xuyên Á (AH1), cũng là liên tỉnh lộ-cao tốc G322, G7211 thẳng hướng Đông Bắc đi Nam Ninh, thủ phủ Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây Trung Quốc.

Quãng đường lên tới 200km, nhưng các thành viên trong đoàn đều chung cảm giác: Đường êm, thoáng và không bị mệt. Nhiều đoạn đi qua khu vực nông thôn miền núi, có cả đoạn đang sửa đường, cứ 1-2 cây số đều bố trí hệ thống camera giám sát được trợ giúp bằng đèn chiếu sáng treo trên cần vươn.

Trước các điểm camera đều có biển báo hiệu kèm tiếng Anh, nhắc nhở “Đoạn đường có camera giám sát”; “Đừng lái xe khi mệt mỏi, buồn ngủ”.

Dù là đường liên tỉnh miền núi, song hệ thống Camera AI mang tên Thiên Võng (Skynet) của Trung Quốc vẫn dày đặc cách vài đây lại được bố trí.

Dù là đường liên tỉnh miền núi, song hệ thống Camera AI mang tên Thiên Võng (Skynet) của Trung Quốc vẫn dày đặc cách vài đây lại được bố trí.

Có lẽ bởi sự hiện diện của hệ thống camera giám sát lớn nhất thế giới Skynet mà Trung Quốc tự hào (từ 700 triệu đến khoảng 1 tỷ camera), các tài xế đều tự giác chấp hành, yên tâm đi đúng tốc độ và làn đường cho phép (xe biển vàng, dài trên 6m đều đi làn bên tay phải), giao thông trật tự, an toàn, ít phóng nhanh, vượt ẩu.

Các tuyến cao tốc đường êm, tài xế đường dài không bị mệt. Hệ thống báo hiệu đầy đủ và minh bạch.

Các tuyến cao tốc đường êm, tài xế đường dài không bị mệt. Hệ thống báo hiệu đầy đủ và minh bạch.

Điều này càng rõ nét hơn khi chúng tôi đặt chân tới Nam Ninh, một thành phố khoảng 9 triệu dân, từng được mệnh danh “Thủ phủ xe máy”, trước đây có nhiều nét tương đồng Hà Nội, và ngày nay đã chuyển đổi thành công sang phương tiện sử dụng năng lượng mới (sẽ đề cập ở các kỳ tiếp theo).

Điều gây ngạc nhiên là xe hai bánh để trên vỉa hè ở khắp mọi nơi cả ngày lẫn đêm, không lo mất cắp. Hệ thống camera dày đặc khắp đại lộ, tận hang cùng ngõ hẻm, chúng sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn để nhận diện người phạm luật qua gương mặt, bao gồm hành vi tham gia giao thông, qua đó xếp hạng “điểm  tín nhiệm xã hội” với từng cá nhân.

Ở Nam Ninh, để tránh xung đột, xe 2 bánh được ưu tiên đợi đèn đỏ sát nút giao nhất, trong vạch kẻ hoặc đảo tam giác, có đèn tín hiệu riêng.

Ở Nam Ninh, để tránh xung đột, xe 2 bánh được ưu tiên đợi đèn đỏ sát nút giao nhất, trong vạch kẻ hoặc đảo tam giác, có đèn tín hiệu riêng.

Với các du khách, hệ thống “Thiên võng” hay “đôi mắt sắc bén” này tạo cảm giác rất an toàn khi đi một mình trong thành phố.

Chị Vũ Anh Thư, thành viên đoàn Việt Nam ấn tượng với ý thức tham gia giao thông trật tự, văn minh của con người nơi đây: “Ý thức của người tham gia giao thông rất ấn tượng. Sự nghiêm ngặt về mặt pháp luật nhưng cũng là sự công bằng trong ứng xử của cơ quan quản lý. Ở đây, khi có sự vận hành tự động, ý thức đi đường người ta tốt, đường thông thoáng, cảnh sát giao thông hầu như không thấy xuất hiện. Điều đó tạo cho mình thiện cảm và tinh thần của mình khi lần đầu đến thành phố này rất tốt”.

Một lát cắt tương đối điển hình cách thiết kế giao thông ở Nam Ninh. Có đường cho ô tô, lối xe máy, lối người đi bộ, vỉa hè đỗ xe-cầu bộ hành, vỉa hè hàng quán kinh doanh và vỉa hè đi bộ.

Một lát cắt tương đối điển hình cách thiết kế giao thông ở Nam Ninh. Có đường cho ô tô, lối xe máy, lối người đi bộ, vỉa hè đỗ xe-cầu bộ hành, vỉa hè hàng quán kinh doanh và vỉa hè đi bộ.

Nữ tài xế taxi thoải mái chạy xe gần tốc độ tối đa cho phép vì đường thoáng và mọi người đều tuân thủ luật giao thông dưới sự giám sát của hàng trăm nghìn camera AI Thiên võng.

Nữ tài xế taxi thoải mái chạy xe gần tốc độ tối đa cho phép vì đường thoáng và mọi người đều tuân thủ luật giao thông dưới sự giám sát của hàng trăm nghìn camera AI Thiên võng.

Tại một giao lộ, khi đèn xanh vừa bật, chị Lưu, nữ tài xế taxi chở chúng tôi nhanh chóng thốc ga chạy tối đa 60km/h, và chuyển lên 80km/h khi chuyển vào tuyến vành đai. Những người đã quen với tốc độ thấp ở đô thị Việt Nam có lẽ sẽ bất ngờ.

Ở Nam Ninh, ô tô đi làn riêng, không chung với loại xe khác. Các giao lộ được tổ chức rõ ràng, thống nhất, hầu như ít có tình trạng các luồng xe xung đột, cài răng lược.

Xe 2 bánh được bố trí làn ưu tiên, khi tới nơi cần rẽ sẽ có một ô kẻ, hoặc một đảo giao thông sát giao lộ, có đèn tín hiệu riêng. Do độc lập, không sử dụng làn hỗn hợp, tốc độ lưu thông các phương tiện gần như đều đạt mức tối đa cho phép. Xe cộ đi nhanh nhưng vẫn an toàn.

Đáng chú ý, điểm nhấn tạo khác biệt lớn nhất giúp Nam Ninh tránh kẹt xe vào giờ cao điểm đến từ cách thiết kế hạ tầng đô thị.

Không có chuyện “nhà mặt phố” được kinh doanh sát đường giao thông. Hàng quán đều xây dựng giật cấp lùi về, cách mặt đường chính từ 10-20m. Có thể hình dung một mặt cắt đường ở Nam Ninh như sau: Ngoài cùng là dải phân cách giữa – tiếp đến Làn Buýt nhanh BRT – Làn ô tô – dải phân cách – Làn xe 2 bánh – dải phân cách thứ hai – tiếp theo là Vỉa hè (được đỗ xe 2 bánh) – Chỗ đỗ xe 4 bánh – Vỉa hè (người đi bộ) – cuối cùng là công trình, nhà ở, hàng quán.

Thiết kế các đại lộ, mặt đường có bề rộng lớn hàng trăm mét giúp tái tổ chức giao thông dễ dàng, tách các chức năng chuyên biệt. Thiết kế này cũng nhằm “để dành” một không gian khổng lồ cho “thành phố thứ hai bên dưới lòng đất” – Là hệ thống tàu điện ngầm metro, phương tiện được ưa chuộng số 1 Nam Ninh.

Điều này lý giải việc chị Lưu chở chúng tôi sang một quán cách chỉ 3 khu phố nhưng phải đi vòng xa hơn 1,5km để rẽ được vào nơi đỗ xe trước cửa quán. Tương tự là các ngõ ngách, đường nhỏ đều nằm cách xa lộ chính. Cung đường được thiết kế xa hơn, nhưng hạn chế được tắc đường, vì các dòng phương tiện lưu thông liên tục, không có tình trạng tạt ngang tạt dọc, tùy tiện dừng xe để “tranh thủ đá bát phở”.

Chị Đỗ Thị Thu Lan, thành viên trong đoàn rất thích đi bộ khi đặt chân tới Nam Ninh: “Dù xe máy rất nhiều nhưng không bị lộn xộn. Quy hoạch không gian vỉa hè của họ không chiếm phần của người đi bộ. Trong những tối chúng mình đi bộ ở đây rất thoáng, thoải mái, không phải luồn lách đi qua xe đạp, xe máy đỗ trên vỉa hè. Một điểm nữa là đường phố rất an toàn. Mình cầm điện thoại, có thể cầm túi, thậm chí nhiều khi quên đóng nhưng không hề thấy bất an. Người dân ở đây rất thân thiện, từ người bán hàng đến người đi đường”.

Chị Đỗ Thu Lan và Vũ Anh Thư ấn tượng với sự an toàn trên đường phố ban đêm và nền giao thông ưu tiên bộ hành, không hàng quán sát mặt đường tại Nam Ninh.

Chị Đỗ Thu Lan và Vũ Anh Thư ấn tượng với sự an toàn trên đường phố ban đêm và nền giao thông ưu tiên bộ hành, không hàng quán sát mặt đường tại Nam Ninh.

Tất nhiên, cũng có những khu phố đặc thù chính quyền đô thị bố trí một phần lề đường kẻ vạch cho phép đỗ xe, đặt các cọc sạc điện. Người dân được đỗ xe miễn phí buổi tối từ 20h00-7h30. Vào ban ngày, miễn phí đỗ trong 30 phút đầu, 3 giờ tiếp theo phí 4 Nhân dân Tệ/giờ (tương đương trên 15.000 đồng/giờ); sau đó là 6 Nhân dân Tệ/giờ (tương đương khoảng 23.000 đồng/giờ). Nếu đỗ theo ngày thì không quá 50 Nhân dân Tệ/ngày (tương đương 190.000 đồng/ngày) và đỗ không quá 3 ngày liên tiếp. Riêng xe chạy năng lượng mới được giảm giá một nửa.

Nam Ninh có dòng Ung Giang chảy uốn lượn, thành phố phát triển tương đối đồng đều hai mặt Bắc và Nam với trên 18 cây cầu lớn. Hầu hết gầm cầu đều được dùng để trồng cây xanh, hoa để trang trí. Một số ít trưng dụng làm nơi đỗ xe tạm, nhưng không thương mại hóa và không phải là bãi đỗ xe chuyên dụng.

Một số tuyến đường vùng lõi, chính quyền đô thị cho phép đỗ xe miễn phí ban đêm và 30 phút đầu ban ngày. Hết 30 phút, tính tiền theo mỗi block 15 phút.

Một số tuyến đường vùng lõi, chính quyền đô thị cho phép đỗ xe miễn phí ban đêm và 30 phút đầu ban ngày. Hết 30 phút, tính tiền theo mỗi block 15 phút.

Với diện tích khoảng 22.000 km2, 9 triệu dân, 4,4 triệu phương tiện cơ giới, Nam Ninh rộng gấp 7 lần Hà Nội, dân số tương đương nhưng ít phương tiện hơn một nửa. Một chỉ số rất đáng chú ý: thành phố Nam Ninh có tốc độ tăng trưởng phương tiện khiêm tốn 2,5%/năm.

Nguyên nhân cốt lõi đến từ một cuộc cách mạng mang tên xe năng lượng mới (NEV) trong giao thông công cộng và phương tiện cá nhân. Thậm chí, xe điện đã được thí điểm tích hợp AI tự hành 100% trên quy mô đô thị.

Người Nam Ninh thân thiện, sống chậm rãi, chủ yếu sử dụng xe hai bánh, có nhiều nét tương đồng với Hà Nội.

Người Nam Ninh thân thiện, sống chậm rãi, chủ yếu sử dụng xe hai bánh, có nhiều nét tương đồng với Hà Nội.

Ở kỳ 2 Ký sự Nam Ninh, mời quý vị theo chân phóng viên VOV Giao thông trải nghiệm ngồi trên xe điện không người lái trong điều kiện khắc nghiệt: Giờ cao điểm một chiều mưa nồm ẩm, mật độ xe cộ rất cao ở Nam Ninh, để cùng tìm hiểu khả năng thông minh của xe tự lái như thế nào?

Vì sao sự bùng nổ của xe điện đang mang lại lợi ích trực tiếp cho thành phố vốn là “thủ phủ xe máy” của Trung Quốc?

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Dân mang container ra án ngữ, tái chiếm mặt bằng vành đai 2.5

Hà Nội: Dân mang container ra án ngữ, tái chiếm mặt bằng vành đai 2.5

Tuyến đường Vành đai 2.5 là trục huyết mạch được kỳ vọng sẽ giúp kéo giảm ùn tắc tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô sau khi hoàn thành khớp nối với nút giao Kim Đồng – Giải Phóng và thông xe vào Quý 1 năm 2026.

Bỏ thi mô phỏng: “Hợp lý, chấm dứt cảnh lái giỏi vẫn trượt”

Bỏ thi mô phỏng: “Hợp lý, chấm dứt cảnh lái giỏi vẫn trượt”

Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư sửa đổi quy định về sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế.

Qua miệt cầm ca (Bài 5): Người đưa “Dạ cổ hoài lang” lên sân khấu cải lương

Qua miệt cầm ca (Bài 5): Người đưa “Dạ cổ hoài lang” lên sân khấu cải lương

Vào những năm đầu của thế kỉ XX, phong trào Đờn ca tài tử nổi bật khắp Nam Kỳ lục tỉnh. Khi ấy những bài bản như Tứ Đại Oán, Văn Thiên Tường, Hành Vân,… gần như chiếm vị trí “độc tôn” trong hệ bài bản của Đờn ca tài tử.

Hà Nội chuyển 126 điểm Phục vụ hành chính công xã, phường về thành phố

Hà Nội chuyển 126 điểm Phục vụ hành chính công xã, phường về thành phố

Trước ngày 31/12, Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội sẽ tổ chức tiếp nhận nguyên trạng trụ sở, cơ sở vật chất, trang thiết bị của 126 điểm phục vụ hành chính công xã, phường.

Vì sao đề xuất bỏ phần thi mô phỏng khi sát hạch GPLX chỉ sau hơn 3 năm áp dụng?

Vì sao đề xuất bỏ phần thi mô phỏng khi sát hạch GPLX chỉ sau hơn 3 năm áp dụng?

Chuyên gia và người dân ủng hộ bỏ quy định về bài thi mô phỏng trong sát hạch giấy phép lái xe vì: "Phần thi này còn thiếu tính thực tiễn, chưa phản ánh đúng các tình huống giao thông thực tế. Có những nội dung tình huống mang tính đánh đố thí sinh thay vì đánh giá kỹ năng lái xe".

Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ

Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ

Từ ngày 1/3/2026, xe ô tô sản xuất trước năm 1999 phải đáp ứng quy định về khí thải Mức 1 (tương đương tiêu chuẩn Euro 1).Từ ngày 1/1/2029, xe ô tô tham gia giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội và TP.HCM phải đáp ứng quy định về khí thải từ Mức 2 trở lên.

Tây Ninh: Thanh niên gắn biển số ô tô giả, bỏ chạy khi bị dừng kiểm tra

Tây Ninh: Thanh niên gắn biển số ô tô giả, bỏ chạy khi bị dừng kiểm tra

Ngày 29/11, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Tây Ninh cho biết đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc liên quan đến hành vi sử dụng biển số giả và không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của lực lượng chức năng cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh để thụ lý theo thẩm quyền.