Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu "công nghệ phập phù"

Chu Đức: Thứ ba 16/04/2024, 09:51 (GMT+7)

Hôm qua (15/4) là ngày đầu tiên quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) triển khai giải pháp thu phí gửi xe không dùng tiền mặt ở 16 điểm đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường đã được cấp phép. Người dân, nhân viên trông xe đón nhận hình thức mới này như thế nào?

 

“Mấy nghìn đấy? Cho tôi xin cái vé. 5 nghìn mà cũng chuyển. Ai xác lập ra cái này mà ghê thế? Đây 5 nghìn đồng đây nhé” - Đó là lời làu bàu của một bác gái cao tuổi khi vào thăm thân nhân ở bệnh viện Việt Đức, bác có gửi xe máy tại bãi xe của công ty cổ phần 901 trên vỉa hè phố Phủ Doãn.

Với những người như bác gái này, hầu hết ở quê lên thăm bệnh, việc chuyển khoản qua mã QR là một điều còn khá xa lạ.

Khi PV VOV Giao thông ghi nhận ngày đầu tiên thu phí không dùng tiền mặt tại bãi xe này, không dưới 3 lần đã quét mã và chuyển khoản giúp người gửi xe không có tài khoản ngân hàng.

Nhiều người cao tuổi phàn nàn vì loay hoay, không quen thanh toán phí gửi xe qua mã QR, tài khoản ngân hàng

Nhiều người cao tuổi phàn nàn vì loay hoay, không quen thanh toán phí gửi xe qua mã QR, tài khoản ngân hàng

Theo nhân viên của công ty 901, vào giờ cao điểm sáng, trưa, người gửi xe máy rất đông, không phải ai cũng thao tác nhanh gọn nên xảy ra ùn ứ tại bãi xe. Bên cạnh đó, một số mạng di động ghi nhận tình trạng chậm, gián đoạn 4G nên cũng làm ảnh hưởng tốc độ trả tiền của khách hàng.

“Gửi xe bằng mã QR chị đã quen chưa?/Em chưa ạ, em thấy nó bất cập lắm. Gửi tiền xong thì lại phải đi ra check. Chờ check xong thì dồn khách, lại phải chờ. Xong nhiều người không thể gửi dưới 10 nghìn được. Em dùng nhiều ngân hàng, mà em làm cửa hàng kinh doanh nên em biết, có ngân hàng không gửi được tiền mệnh giá thấp quá. Cũng khó khăn đấy ạ”

Một số người không có tài khoản ngân hàng, hoặc có nhưng không gửi được số tiền nhỏ, phải nhờ khách bên cạnh quét mã hộ.

Một số người không có tài khoản ngân hàng, hoặc có nhưng không gửi được số tiền nhỏ, phải nhờ khách bên cạnh quét mã hộ.

Trước tình trạng nhiều người không sẵn sàng thanh toán qua mã QR, nhân viên bãi xe này chỉ còn cách nhờ những khách hàng có tài khoản ngân hàng quét mã giúp. Trường hợp chỉ có tiền mặt, khách hàng được hướng dẫn ra bãi xe khác.

“Nói chung hình thức chuyển khoản chỉ phù hợp với tầng lớp thanh niên. Còn người già với ở quê lên bệnh viện thì đa số chỉ dùng tiền mặt. Họ đành phải đi chỗ khác gửi, chỗ khác vẫn nhận mà. Còn thanh niên không có thì họ khắc phục cũng nhanh”

“Chắc là chúng em phải nhờ khách khác quẹt giúp. Chứ bọn em không quét hộ được, có bao nhiêu khách như thế cơ mà, một tài khoản cá nhân của em thì quét nhiều lần như thế mất thời gian”

Bên cạnh những lời phàn nàn, cũng có nhiều khách hàng đánh giá cao sự tiện lợi và minh bạch của hình thức thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt. Đơn cử như ông Nguyễn Thế Phương và Bùi Thế Đoán (ở Gia Lâm), cho rằng: Thu tiền giữ xe qua ngân hàng về thẳng tài khoản công ty, các nhân viên trông xe sẽ ít có cơ hội tự ý “chặt chém” giá vé.

“Tôi cảm nhận, nếu mọi người quen thì rất phù hợp. Lợi ích sẽ đem lại cho cá nhân những người đến gửi xe, có thể giảm được tiêu cực. Đây là mặt tốt cho xã hội, có thể có người chưa quen nhưng rồi sẽ quen dần”.

“Nếu thanh toán điện tử thế này thì sự thất thoát sẽ giảm, các công ty thu tiền sẽ triệt để hơn là so với phát hành vé giấy và thu tiền thủ công”.

Trong giờ cao điểm sáng và trưa 15-4, lượng người đông, mạng 4G khu vực xung quanh bệnh viện Việt Đức chập chờn khiến bãi xe ùn ứ

Trong giờ cao điểm sáng và trưa 15-4, lượng người đông, mạng 4G khu vực xung quanh bệnh viện Việt Đức chập chờn khiến bãi xe ùn ứ

Đa số trường hợp vào gửi xe được thu đúng giá vé quy định là 5.000 đồng/xe. Tuy nhiên, cũng có trường hợp như chị Nguyễn Thị Khuê, bị thu 10.000 đồng/xe. Khi phóng viên hỏi kỹ hơn, thì được biết: chị để xe vào bãi, chuyển khoản theo yêu cầu của nhân viên trông xe là 10.000 đồng, sau đó mới nhận được vé kèm mã QR code với mệnh giá… 4.909 đồng.

“Em ở đây gửi quen thì toàn 10.000 đồng, chỗ này hết chỗ thì chỉ sang kia thu 15.000 đồng. Thì bọn em thiệt hơn chứ/ Vé này chị trả bao nhiêu?/ 10.000 ạ/ Giá vé ghi trên này là 5.000 mà/ Không, anh ấy thu 10.000 đấy ạ. Anh ra hỏi giúp em đi!/ Anh ơi, tại sao vé ghi 5.000 lại thu 10.000 đồng?/ Vé thu ở đây, mã là chuyển hết 5.000 mà/ Nếu chuyển 10.000 thì anh phải trả lại cho người ta 5.000/ Anh ấy bảo cứ chuyển tiền đi thì xong anh ấy mới đưa vé cho em”, chị Khuê nói.

Sau khi kiểm tra giao dịch ngân hàng, chị Khuê đã chuyển 10.000 đồng về tài khoản Công ty cổ phần 901. Như vậy, sự minh bạch về dòng tiền gửi xe, có thể tra soát dễ dàng qua ứng dụng ngân hàng sẽ làm lộ ra những bãi xe nào chưa thực sự sòng phẳng và chuẩn chỉ với khách hàng.

Dù nhân viên bãi xe phân trần giá vé chỉ 5.000 đồng, nhưng việc tra soát ứng dụng ngân hàng đã cho thấy, công ty thu 10.000 đồng.

Dù nhân viên bãi xe phân trần giá vé chỉ 5.000 đồng, nhưng việc tra soát ứng dụng ngân hàng đã cho thấy, công ty thu 10.000 đồng.

Phóng viên tiếp tục khảo sát thêm một bãi gửi xe ô tô trên phố Lý Thường Kiệt ứng dụng thu phí không dùng tiền mặt. Đa số khách gửi đã quen với việc thanh toán qua mã QR.

Mặc dù vậy, theo trật tự viên Nguyễn Tiến Hưng và anh Trần Thanh Hòa của công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, khu vực Hoàn Kiếm ứng dụng công nghệ thu phí không dừng thẻ Epass của Viettel. Điều này trái ngược với khu vực Tây Hồ, nơi ứng dụng thu phí không dừng bằng giải pháp thẻ VETC. Sự thiếu thống nhất này khiến khách không dùng thẻ dán được hỗ trợ phải quét mã QR:

“Có một số khách hơi khó chịu, vì công nghệ, liên kết chưa được rộng rãi. Phần mềm đang lỗi hơi nhiều, đâm ra mình bấm hiện mã QR thì hơi bị lâu. Khách đợi lâu thì bảo thôi tí thanh toán sau, thôi tôi vào kia ngồi thì tí gặp tôi”.

“Hiện tại thẻ VETC chưa liên thông với dịch vụ này, chỉ quét với thẻ Epass thôi. Hiện đang có 2 đơn vị triển khai, nếu cả 2 liên thông với nhau thì tiện quá. Lúc đấy chỉ cần bấm quét cái là nó tự động hết”.

Ở một số bãi ô tô trên phố Lý Thường Kiệt, ứng dụng tạo mã QR còn phập phù, khách hàng chỉ sử dụng được thẻ không dừng Epass.

Ở một số bãi ô tô trên phố Lý Thường Kiệt, ứng dụng tạo mã QR còn phập phù, khách hàng chỉ sử dụng được thẻ không dừng Epass.

Theo các khách hàng gửi ô tô ở khu vực này, chuyển tiền bằng kỹ thuật số giúp tách hoàn toàn phí gửi xe với nhân viên trông xe. Qua đó, hạn chế được hành vi thu quá giá quy định.

Dự kiến từ 1/5 tới, số điểm trông giữ xe áp dụng giải pháp thu phí không dùng tiền mặt ở Hà Nội sẽ được nâng lên hơn 100 điểm./.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Trong các ngày 25 và 26/7/2024, trên địa bàn TP.Hà Nội diễn ra các hoạt động phục vụ Lễ Quốc tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Người dân Thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội phản ánh về tình trạng bụi bặm, đường xá ngổn ngang do công trình cải tạo, chỉnh trang lại vỉa hè, hệ thống thoát nước và chiếu sáng trên QL21B đoạn qua thị trấn Vân Đình đang triển khai thi công, ảnh hưởng đến đi lại và đời sống.

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Năm 2023, lượng đường nhập lậu vào Việt Nam vào khoảng 600 nghìn tấn, bằng 63% lượng đường của các doanh nghiệp sản xuất mía đường trong nước, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Cờ vỉa

Cờ vỉa

Với cánh mày râu, có một món ăn tinh thần vẫn tồn tại lâu nay trong cuộc sống, đó là thú chơi cờ tướng vỉa hè. Nếu bộ hàng ngang qua những vỉa hè trên phố, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh từng nhóm người tụ tập xung quanh bàn cờ tướng kèm theo những âm thanh nhộn nhịp cả một góc phố.

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Tại Hà Nội, nhiều tuyến đường đã được đầu tư từ lâu để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, thế nhưng các tuyến đường này vẫn chưa cho thấy hiệu quả hoạt động của nó. Đơn cử như tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, phần đường đáng ra được dành riêng cho người đi bộ, thì nay đã trở thành bãi đỗ xe…

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Sau giai đoạn ủy thác ban đầu, việc phân cấp, phân quyền cho các địa phương quản lý quốc lộ là một bước tiến quan trọng trong quá trình cải cách hành chính, không chỉ giúp giảm tải gánh nặng cho trung ương mà còn phát huy tính chủ động, sáng tạo của các địa phương trong việc quản lý và bảo trì quốc lộ.