Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu "công nghệ phập phù"

Chu Đức: Thứ ba 16/04/2024, 09:51 (GMT+7)

Hôm qua (15/4) là ngày đầu tiên quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) triển khai giải pháp thu phí gửi xe không dùng tiền mặt ở 16 điểm đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường đã được cấp phép. Người dân, nhân viên trông xe đón nhận hình thức mới này như thế nào?

 

“Mấy nghìn đấy? Cho tôi xin cái vé. 5 nghìn mà cũng chuyển. Ai xác lập ra cái này mà ghê thế? Đây 5 nghìn đồng đây nhé” - Đó là lời làu bàu của một bác gái cao tuổi khi vào thăm thân nhân ở bệnh viện Việt Đức, bác có gửi xe máy tại bãi xe của công ty cổ phần 901 trên vỉa hè phố Phủ Doãn.

Với những người như bác gái này, hầu hết ở quê lên thăm bệnh, việc chuyển khoản qua mã QR là một điều còn khá xa lạ.

Khi PV VOV Giao thông ghi nhận ngày đầu tiên thu phí không dùng tiền mặt tại bãi xe này, không dưới 3 lần đã quét mã và chuyển khoản giúp người gửi xe không có tài khoản ngân hàng.

Nhiều người cao tuổi phàn nàn vì loay hoay, không quen thanh toán phí gửi xe qua mã QR, tài khoản ngân hàng

Nhiều người cao tuổi phàn nàn vì loay hoay, không quen thanh toán phí gửi xe qua mã QR, tài khoản ngân hàng

Theo nhân viên của công ty 901, vào giờ cao điểm sáng, trưa, người gửi xe máy rất đông, không phải ai cũng thao tác nhanh gọn nên xảy ra ùn ứ tại bãi xe. Bên cạnh đó, một số mạng di động ghi nhận tình trạng chậm, gián đoạn 4G nên cũng làm ảnh hưởng tốc độ trả tiền của khách hàng.

“Gửi xe bằng mã QR chị đã quen chưa?/Em chưa ạ, em thấy nó bất cập lắm. Gửi tiền xong thì lại phải đi ra check. Chờ check xong thì dồn khách, lại phải chờ. Xong nhiều người không thể gửi dưới 10 nghìn được. Em dùng nhiều ngân hàng, mà em làm cửa hàng kinh doanh nên em biết, có ngân hàng không gửi được tiền mệnh giá thấp quá. Cũng khó khăn đấy ạ”

Một số người không có tài khoản ngân hàng, hoặc có nhưng không gửi được số tiền nhỏ, phải nhờ khách bên cạnh quét mã hộ.

Một số người không có tài khoản ngân hàng, hoặc có nhưng không gửi được số tiền nhỏ, phải nhờ khách bên cạnh quét mã hộ.

Trước tình trạng nhiều người không sẵn sàng thanh toán qua mã QR, nhân viên bãi xe này chỉ còn cách nhờ những khách hàng có tài khoản ngân hàng quét mã giúp. Trường hợp chỉ có tiền mặt, khách hàng được hướng dẫn ra bãi xe khác.

“Nói chung hình thức chuyển khoản chỉ phù hợp với tầng lớp thanh niên. Còn người già với ở quê lên bệnh viện thì đa số chỉ dùng tiền mặt. Họ đành phải đi chỗ khác gửi, chỗ khác vẫn nhận mà. Còn thanh niên không có thì họ khắc phục cũng nhanh”

“Chắc là chúng em phải nhờ khách khác quẹt giúp. Chứ bọn em không quét hộ được, có bao nhiêu khách như thế cơ mà, một tài khoản cá nhân của em thì quét nhiều lần như thế mất thời gian”

Bên cạnh những lời phàn nàn, cũng có nhiều khách hàng đánh giá cao sự tiện lợi và minh bạch của hình thức thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt. Đơn cử như ông Nguyễn Thế Phương và Bùi Thế Đoán (ở Gia Lâm), cho rằng: Thu tiền giữ xe qua ngân hàng về thẳng tài khoản công ty, các nhân viên trông xe sẽ ít có cơ hội tự ý “chặt chém” giá vé.

“Tôi cảm nhận, nếu mọi người quen thì rất phù hợp. Lợi ích sẽ đem lại cho cá nhân những người đến gửi xe, có thể giảm được tiêu cực. Đây là mặt tốt cho xã hội, có thể có người chưa quen nhưng rồi sẽ quen dần”.

“Nếu thanh toán điện tử thế này thì sự thất thoát sẽ giảm, các công ty thu tiền sẽ triệt để hơn là so với phát hành vé giấy và thu tiền thủ công”.

Trong giờ cao điểm sáng và trưa 15-4, lượng người đông, mạng 4G khu vực xung quanh bệnh viện Việt Đức chập chờn khiến bãi xe ùn ứ

Trong giờ cao điểm sáng và trưa 15-4, lượng người đông, mạng 4G khu vực xung quanh bệnh viện Việt Đức chập chờn khiến bãi xe ùn ứ

Đa số trường hợp vào gửi xe được thu đúng giá vé quy định là 5.000 đồng/xe. Tuy nhiên, cũng có trường hợp như chị Nguyễn Thị Khuê, bị thu 10.000 đồng/xe. Khi phóng viên hỏi kỹ hơn, thì được biết: chị để xe vào bãi, chuyển khoản theo yêu cầu của nhân viên trông xe là 10.000 đồng, sau đó mới nhận được vé kèm mã QR code với mệnh giá… 4.909 đồng.

“Em ở đây gửi quen thì toàn 10.000 đồng, chỗ này hết chỗ thì chỉ sang kia thu 15.000 đồng. Thì bọn em thiệt hơn chứ/ Vé này chị trả bao nhiêu?/ 10.000 ạ/ Giá vé ghi trên này là 5.000 mà/ Không, anh ấy thu 10.000 đấy ạ. Anh ra hỏi giúp em đi!/ Anh ơi, tại sao vé ghi 5.000 lại thu 10.000 đồng?/ Vé thu ở đây, mã là chuyển hết 5.000 mà/ Nếu chuyển 10.000 thì anh phải trả lại cho người ta 5.000/ Anh ấy bảo cứ chuyển tiền đi thì xong anh ấy mới đưa vé cho em”, chị Khuê nói.

Sau khi kiểm tra giao dịch ngân hàng, chị Khuê đã chuyển 10.000 đồng về tài khoản Công ty cổ phần 901. Như vậy, sự minh bạch về dòng tiền gửi xe, có thể tra soát dễ dàng qua ứng dụng ngân hàng sẽ làm lộ ra những bãi xe nào chưa thực sự sòng phẳng và chuẩn chỉ với khách hàng.

Dù nhân viên bãi xe phân trần giá vé chỉ 5.000 đồng, nhưng việc tra soát ứng dụng ngân hàng đã cho thấy, công ty thu 10.000 đồng.

Dù nhân viên bãi xe phân trần giá vé chỉ 5.000 đồng, nhưng việc tra soát ứng dụng ngân hàng đã cho thấy, công ty thu 10.000 đồng.

Phóng viên tiếp tục khảo sát thêm một bãi gửi xe ô tô trên phố Lý Thường Kiệt ứng dụng thu phí không dùng tiền mặt. Đa số khách gửi đã quen với việc thanh toán qua mã QR.

Mặc dù vậy, theo trật tự viên Nguyễn Tiến Hưng và anh Trần Thanh Hòa của công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, khu vực Hoàn Kiếm ứng dụng công nghệ thu phí không dừng thẻ Epass của Viettel. Điều này trái ngược với khu vực Tây Hồ, nơi ứng dụng thu phí không dừng bằng giải pháp thẻ VETC. Sự thiếu thống nhất này khiến khách không dùng thẻ dán được hỗ trợ phải quét mã QR:

“Có một số khách hơi khó chịu, vì công nghệ, liên kết chưa được rộng rãi. Phần mềm đang lỗi hơi nhiều, đâm ra mình bấm hiện mã QR thì hơi bị lâu. Khách đợi lâu thì bảo thôi tí thanh toán sau, thôi tôi vào kia ngồi thì tí gặp tôi”.

“Hiện tại thẻ VETC chưa liên thông với dịch vụ này, chỉ quét với thẻ Epass thôi. Hiện đang có 2 đơn vị triển khai, nếu cả 2 liên thông với nhau thì tiện quá. Lúc đấy chỉ cần bấm quét cái là nó tự động hết”.

Ở một số bãi ô tô trên phố Lý Thường Kiệt, ứng dụng tạo mã QR còn phập phù, khách hàng chỉ sử dụng được thẻ không dừng Epass.

Ở một số bãi ô tô trên phố Lý Thường Kiệt, ứng dụng tạo mã QR còn phập phù, khách hàng chỉ sử dụng được thẻ không dừng Epass.

Theo các khách hàng gửi ô tô ở khu vực này, chuyển tiền bằng kỹ thuật số giúp tách hoàn toàn phí gửi xe với nhân viên trông xe. Qua đó, hạn chế được hành vi thu quá giá quy định.

Dự kiến từ 1/5 tới, số điểm trông giữ xe áp dụng giải pháp thu phí không dùng tiền mặt ở Hà Nội sẽ được nâng lên hơn 100 điểm./.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Long An: Giải pháp nào cho ùn tắc trước khi có đường vành đai?

Long An: Giải pháp nào cho ùn tắc trước khi có đường vành đai?

Tỉnh Long An là cửa ngõ trên tuyến hành lang kinh tế đô thị - công nghiệp của vùng Đồng bằng sông Cửu Long kết nối chặt chẽ với TP.HCM và vùng Đông Nam Bộ. Địa phương này đang phải đối mặt với nhiều thách thức về giao thông do sự phát triển nhanh chóng của các khu vực lân cận, đặc biệt là TP.HCM.

Kiểm định khí thải xe máy : Quan trọng là thuận tiện, không gây phiền hà

Kiểm định khí thải xe máy : Quan trọng là thuận tiện, không gây phiền hà

Xe mô tô, xe gắn máy có tuổi đời từ 5 đến 12 năm phải kiểm định hai năm một lần, xe trên 12 năm phải kiểm định hàng năm. Đó nội dung đáng chú ý trong Thông tư 47 năm 2024 của Bộ GTVT vừa được ban hành.

Xu hướng cất ô tô ở nhà vì ngại ùn tắc, mất thời gian tìm chỗ đỗ

Xu hướng cất ô tô ở nhà vì ngại ùn tắc, mất thời gian tìm chỗ đỗ

Những ngày cuối năm, lưu lượng giao thông tăng cao, cùng với đó là hàng loạt công trình thi công, các dự án cải tạo, chỉnh trang hè phố diễn ra, khiến việc tự lái xe hơi vào nội đô trở nên một lựa chọn khó khăn.

Nhà sản xuất pin lớn nhất phá sản, giáng mạnh vào tham vọng xe điện của Châu Âu

Nhà sản xuất pin lớn nhất phá sản, giáng mạnh vào tham vọng xe điện của Châu Âu

Việc phát triển công nghệ liên quan tới pin xe điện đóng vai trò quan trọng không kém gì việc ra đời những thế hệ xe điện mới. Nhưng mới đây, ngành xe điện Châu Âu đã phải đón nhận tin buồn khi hãng pin xe điện lớn nhất khu vực, Northvolt, mới đây đã nộp đơn xin phá sản.

Khai màn ngày hội Viettel 5G Day 2024

Khai màn ngày hội Viettel 5G Day 2024

Rất nhiều ông lớn trong lĩnh vực công nghệ thế giới đã trình diễn nhiều sản phẩm ấn tượng nhất tại ngày hội 5G quy mô nhất hiện nay.

Về xóm đạo quận 8 nghe chuyện tháng năm

Về xóm đạo quận 8 nghe chuyện tháng năm

Xóm đạo Phạm Thế Hiển, quận 8 là xóm đạo lớn nhất ở TP.HCM, dịp Giáng sinh thường trang hoàng lộng lẫy đẹp mắt. Khoảng năm 1954 nhiều người ở khu vực phía Bắc di cư vào đây và lập nên xóm đạo.

Bảo vệ trẻ em trên mạng, cần sự đột phá của người lớn

Bảo vệ trẻ em trên mạng, cần sự đột phá của người lớn

Theo một số thống kế, Việt Nam nằm trong top 4 quốc gia có số lượng người dùng internet, chơi game nhiều nhất thế giới. Trong đó, 70 - 80% số trẻ từ 10 - 15 tuổi thích game online, khoảng 10 - 15% trong số này bị nghiện game.