Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu "công nghệ phập phù"

Chu Đức: Thứ ba 16/04/2024, 09:51 (GMT+7)

Hôm qua (15/4) là ngày đầu tiên quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) triển khai giải pháp thu phí gửi xe không dùng tiền mặt ở 16 điểm đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường đã được cấp phép. Người dân, nhân viên trông xe đón nhận hình thức mới này như thế nào?

 

“Mấy nghìn đấy? Cho tôi xin cái vé. 5 nghìn mà cũng chuyển. Ai xác lập ra cái này mà ghê thế? Đây 5 nghìn đồng đây nhé” - Đó là lời làu bàu của một bác gái cao tuổi khi vào thăm thân nhân ở bệnh viện Việt Đức, bác có gửi xe máy tại bãi xe của công ty cổ phần 901 trên vỉa hè phố Phủ Doãn.

Với những người như bác gái này, hầu hết ở quê lên thăm bệnh, việc chuyển khoản qua mã QR là một điều còn khá xa lạ.

Khi PV VOV Giao thông ghi nhận ngày đầu tiên thu phí không dùng tiền mặt tại bãi xe này, không dưới 3 lần đã quét mã và chuyển khoản giúp người gửi xe không có tài khoản ngân hàng.

Nhiều người cao tuổi phàn nàn vì loay hoay, không quen thanh toán phí gửi xe qua mã QR, tài khoản ngân hàng

Nhiều người cao tuổi phàn nàn vì loay hoay, không quen thanh toán phí gửi xe qua mã QR, tài khoản ngân hàng

Theo nhân viên của công ty 901, vào giờ cao điểm sáng, trưa, người gửi xe máy rất đông, không phải ai cũng thao tác nhanh gọn nên xảy ra ùn ứ tại bãi xe. Bên cạnh đó, một số mạng di động ghi nhận tình trạng chậm, gián đoạn 4G nên cũng làm ảnh hưởng tốc độ trả tiền của khách hàng.

“Gửi xe bằng mã QR chị đã quen chưa?/Em chưa ạ, em thấy nó bất cập lắm. Gửi tiền xong thì lại phải đi ra check. Chờ check xong thì dồn khách, lại phải chờ. Xong nhiều người không thể gửi dưới 10 nghìn được. Em dùng nhiều ngân hàng, mà em làm cửa hàng kinh doanh nên em biết, có ngân hàng không gửi được tiền mệnh giá thấp quá. Cũng khó khăn đấy ạ”

Một số người không có tài khoản ngân hàng, hoặc có nhưng không gửi được số tiền nhỏ, phải nhờ khách bên cạnh quét mã hộ.

Một số người không có tài khoản ngân hàng, hoặc có nhưng không gửi được số tiền nhỏ, phải nhờ khách bên cạnh quét mã hộ.

Trước tình trạng nhiều người không sẵn sàng thanh toán qua mã QR, nhân viên bãi xe này chỉ còn cách nhờ những khách hàng có tài khoản ngân hàng quét mã giúp. Trường hợp chỉ có tiền mặt, khách hàng được hướng dẫn ra bãi xe khác.

“Nói chung hình thức chuyển khoản chỉ phù hợp với tầng lớp thanh niên. Còn người già với ở quê lên bệnh viện thì đa số chỉ dùng tiền mặt. Họ đành phải đi chỗ khác gửi, chỗ khác vẫn nhận mà. Còn thanh niên không có thì họ khắc phục cũng nhanh”

“Chắc là chúng em phải nhờ khách khác quẹt giúp. Chứ bọn em không quét hộ được, có bao nhiêu khách như thế cơ mà, một tài khoản cá nhân của em thì quét nhiều lần như thế mất thời gian”

Bên cạnh những lời phàn nàn, cũng có nhiều khách hàng đánh giá cao sự tiện lợi và minh bạch của hình thức thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt. Đơn cử như ông Nguyễn Thế Phương và Bùi Thế Đoán (ở Gia Lâm), cho rằng: Thu tiền giữ xe qua ngân hàng về thẳng tài khoản công ty, các nhân viên trông xe sẽ ít có cơ hội tự ý “chặt chém” giá vé.

“Tôi cảm nhận, nếu mọi người quen thì rất phù hợp. Lợi ích sẽ đem lại cho cá nhân những người đến gửi xe, có thể giảm được tiêu cực. Đây là mặt tốt cho xã hội, có thể có người chưa quen nhưng rồi sẽ quen dần”.

“Nếu thanh toán điện tử thế này thì sự thất thoát sẽ giảm, các công ty thu tiền sẽ triệt để hơn là so với phát hành vé giấy và thu tiền thủ công”.

Trong giờ cao điểm sáng và trưa 15-4, lượng người đông, mạng 4G khu vực xung quanh bệnh viện Việt Đức chập chờn khiến bãi xe ùn ứ

Trong giờ cao điểm sáng và trưa 15-4, lượng người đông, mạng 4G khu vực xung quanh bệnh viện Việt Đức chập chờn khiến bãi xe ùn ứ

Đa số trường hợp vào gửi xe được thu đúng giá vé quy định là 5.000 đồng/xe. Tuy nhiên, cũng có trường hợp như chị Nguyễn Thị Khuê, bị thu 10.000 đồng/xe. Khi phóng viên hỏi kỹ hơn, thì được biết: chị để xe vào bãi, chuyển khoản theo yêu cầu của nhân viên trông xe là 10.000 đồng, sau đó mới nhận được vé kèm mã QR code với mệnh giá… 4.909 đồng.

“Em ở đây gửi quen thì toàn 10.000 đồng, chỗ này hết chỗ thì chỉ sang kia thu 15.000 đồng. Thì bọn em thiệt hơn chứ/ Vé này chị trả bao nhiêu?/ 10.000 ạ/ Giá vé ghi trên này là 5.000 mà/ Không, anh ấy thu 10.000 đấy ạ. Anh ra hỏi giúp em đi!/ Anh ơi, tại sao vé ghi 5.000 lại thu 10.000 đồng?/ Vé thu ở đây, mã là chuyển hết 5.000 mà/ Nếu chuyển 10.000 thì anh phải trả lại cho người ta 5.000/ Anh ấy bảo cứ chuyển tiền đi thì xong anh ấy mới đưa vé cho em”, chị Khuê nói.

Sau khi kiểm tra giao dịch ngân hàng, chị Khuê đã chuyển 10.000 đồng về tài khoản Công ty cổ phần 901. Như vậy, sự minh bạch về dòng tiền gửi xe, có thể tra soát dễ dàng qua ứng dụng ngân hàng sẽ làm lộ ra những bãi xe nào chưa thực sự sòng phẳng và chuẩn chỉ với khách hàng.

Dù nhân viên bãi xe phân trần giá vé chỉ 5.000 đồng, nhưng việc tra soát ứng dụng ngân hàng đã cho thấy, công ty thu 10.000 đồng.

Dù nhân viên bãi xe phân trần giá vé chỉ 5.000 đồng, nhưng việc tra soát ứng dụng ngân hàng đã cho thấy, công ty thu 10.000 đồng.

Phóng viên tiếp tục khảo sát thêm một bãi gửi xe ô tô trên phố Lý Thường Kiệt ứng dụng thu phí không dùng tiền mặt. Đa số khách gửi đã quen với việc thanh toán qua mã QR.

Mặc dù vậy, theo trật tự viên Nguyễn Tiến Hưng và anh Trần Thanh Hòa của công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, khu vực Hoàn Kiếm ứng dụng công nghệ thu phí không dừng thẻ Epass của Viettel. Điều này trái ngược với khu vực Tây Hồ, nơi ứng dụng thu phí không dừng bằng giải pháp thẻ VETC. Sự thiếu thống nhất này khiến khách không dùng thẻ dán được hỗ trợ phải quét mã QR:

“Có một số khách hơi khó chịu, vì công nghệ, liên kết chưa được rộng rãi. Phần mềm đang lỗi hơi nhiều, đâm ra mình bấm hiện mã QR thì hơi bị lâu. Khách đợi lâu thì bảo thôi tí thanh toán sau, thôi tôi vào kia ngồi thì tí gặp tôi”.

“Hiện tại thẻ VETC chưa liên thông với dịch vụ này, chỉ quét với thẻ Epass thôi. Hiện đang có 2 đơn vị triển khai, nếu cả 2 liên thông với nhau thì tiện quá. Lúc đấy chỉ cần bấm quét cái là nó tự động hết”.

Ở một số bãi ô tô trên phố Lý Thường Kiệt, ứng dụng tạo mã QR còn phập phù, khách hàng chỉ sử dụng được thẻ không dừng Epass.

Ở một số bãi ô tô trên phố Lý Thường Kiệt, ứng dụng tạo mã QR còn phập phù, khách hàng chỉ sử dụng được thẻ không dừng Epass.

Theo các khách hàng gửi ô tô ở khu vực này, chuyển tiền bằng kỹ thuật số giúp tách hoàn toàn phí gửi xe với nhân viên trông xe. Qua đó, hạn chế được hành vi thu quá giá quy định.

Dự kiến từ 1/5 tới, số điểm trông giữ xe áp dụng giải pháp thu phí không dùng tiền mặt ở Hà Nội sẽ được nâng lên hơn 100 điểm./.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cách tính thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng mới: Hướng đến sự minh bạch, công bằng

Cách tính thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng mới: Hướng đến sự minh bạch, công bằng

Trong bức tranh toàn cảnh của nền kinh tế, chính sách tài khóa, đặc biệt là các sắc thuế lớn, như thuế thu nhập cá nhân cũng như thuế giá trị gia tăng, đóng vai trò như hai mạch máu song hành với nhau.

Những vạch sơn đổi màu trước cổng trường

Những vạch sơn đổi màu trước cổng trường

Vạch sơn nhiều màu sắc này không phải để trang trí, cũng không chỉ để làm đẹp cảnh quan đô thị, mà những vạch sơn đổi màu ấy đang âm thầm phát đi một thông điệp rõ ràng: Hãy chậm lại, hãy nhường đường cho học sinh.

Chuẩn bị khởi công nhà máy ray đường sắt hiện đại bậc nhất tại Quảng Ngãi

Chuẩn bị khởi công nhà máy ray đường sắt hiện đại bậc nhất tại Quảng Ngãi

Dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất công suất 700.000 tấn/năm với công nghệ châu Âu sẽ giúp Việt Nam lần đầu làm chủ thép ray chất lượng cao, giảm nhập khẩu và mở bước tiến mới cho ngành thép. Dự án sẽ khởi công ngày 19/12/2025, chào mừng Đại hội XIV của Đảng.

Cao tốc trọng điểm Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh cận ngày thông tuyến

Cao tốc trọng điểm Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh cận ngày thông tuyến

Trên công trường thi công 2 tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng – Trà Lĩnh, hơn 5.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân dự án đang khẩn trương làm việc ngày đêm để sẵn sàng thông tuyến vào ngày 19/12 tới đây.

Thi công nước rút trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Thi công nước rút trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Sau gần 3 năm thi công, dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đã cơ bản hoàn thành. Hiện trên công trường đang huy động tổng lực và duy trì 3 ca 4 kíp, thi công ngày đêm hoàn thiện những hạng mục còn lại, sẵn sàng thông xe toàn tuyến vào ngày 19/12 theo chỉ đạo của Thủ tướng, vượt tiến độ 8 tháng.

Xanh trong giao thông, không chỉ dừng ở chuyển đổi sang phương tiện sạch

Xanh trong giao thông, không chỉ dừng ở chuyển đổi sang phương tiện sạch

Một số chuyên gia cho rằng việc chuyển đổi xanh trong giao thông không chỉ nên dừng ở việc thay đổi sang phương tiện sử dung năng lượng sạch mà cũng nên nghiên cứu phương án giảm phát thải đối với phương tiện sử dụng nhiên liệu hoá thạch vốn vẫn chiếm số lượng lớn.

Hành trình xanh, khởi tạo tương lai bền vững (Bài 1): Khánh Hoà đã sẵn sàng cho chuỗi giá trị xanh?

Hành trình xanh, khởi tạo tương lai bền vững (Bài 1): Khánh Hoà đã sẵn sàng cho chuỗi giá trị xanh?

Khánh Hòa, vùng đất nổi tiếng với tiềm năng du lịch vượt trội, đang phải đối mặt với thực tế khốc liệt của biến đổi khí hậu. Những trận bão lũ bất thường gần đây là lời nhắc nhở rõ ràng nhất về việc mô hình tăng trưởng truyền thống không còn đủ khả năng chống chịu.