Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu "công nghệ phập phù"

Chu Đức: Thứ ba 16/04/2024, 09:51 (GMT+7)

Hôm qua (15/4) là ngày đầu tiên quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) triển khai giải pháp thu phí gửi xe không dùng tiền mặt ở 16 điểm đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường đã được cấp phép. Người dân, nhân viên trông xe đón nhận hình thức mới này như thế nào?

 

“Mấy nghìn đấy? Cho tôi xin cái vé. 5 nghìn mà cũng chuyển. Ai xác lập ra cái này mà ghê thế? Đây 5 nghìn đồng đây nhé” - Đó là lời làu bàu của một bác gái cao tuổi khi vào thăm thân nhân ở bệnh viện Việt Đức, bác có gửi xe máy tại bãi xe của công ty cổ phần 901 trên vỉa hè phố Phủ Doãn.

Với những người như bác gái này, hầu hết ở quê lên thăm bệnh, việc chuyển khoản qua mã QR là một điều còn khá xa lạ.

Khi PV VOV Giao thông ghi nhận ngày đầu tiên thu phí không dùng tiền mặt tại bãi xe này, không dưới 3 lần đã quét mã và chuyển khoản giúp người gửi xe không có tài khoản ngân hàng.

Nhiều người cao tuổi phàn nàn vì loay hoay, không quen thanh toán phí gửi xe qua mã QR, tài khoản ngân hàng

Nhiều người cao tuổi phàn nàn vì loay hoay, không quen thanh toán phí gửi xe qua mã QR, tài khoản ngân hàng

Theo nhân viên của công ty 901, vào giờ cao điểm sáng, trưa, người gửi xe máy rất đông, không phải ai cũng thao tác nhanh gọn nên xảy ra ùn ứ tại bãi xe. Bên cạnh đó, một số mạng di động ghi nhận tình trạng chậm, gián đoạn 4G nên cũng làm ảnh hưởng tốc độ trả tiền của khách hàng.

“Gửi xe bằng mã QR chị đã quen chưa?/Em chưa ạ, em thấy nó bất cập lắm. Gửi tiền xong thì lại phải đi ra check. Chờ check xong thì dồn khách, lại phải chờ. Xong nhiều người không thể gửi dưới 10 nghìn được. Em dùng nhiều ngân hàng, mà em làm cửa hàng kinh doanh nên em biết, có ngân hàng không gửi được tiền mệnh giá thấp quá. Cũng khó khăn đấy ạ”

Một số người không có tài khoản ngân hàng, hoặc có nhưng không gửi được số tiền nhỏ, phải nhờ khách bên cạnh quét mã hộ.

Một số người không có tài khoản ngân hàng, hoặc có nhưng không gửi được số tiền nhỏ, phải nhờ khách bên cạnh quét mã hộ.

Trước tình trạng nhiều người không sẵn sàng thanh toán qua mã QR, nhân viên bãi xe này chỉ còn cách nhờ những khách hàng có tài khoản ngân hàng quét mã giúp. Trường hợp chỉ có tiền mặt, khách hàng được hướng dẫn ra bãi xe khác.

“Nói chung hình thức chuyển khoản chỉ phù hợp với tầng lớp thanh niên. Còn người già với ở quê lên bệnh viện thì đa số chỉ dùng tiền mặt. Họ đành phải đi chỗ khác gửi, chỗ khác vẫn nhận mà. Còn thanh niên không có thì họ khắc phục cũng nhanh”

“Chắc là chúng em phải nhờ khách khác quẹt giúp. Chứ bọn em không quét hộ được, có bao nhiêu khách như thế cơ mà, một tài khoản cá nhân của em thì quét nhiều lần như thế mất thời gian”

Bên cạnh những lời phàn nàn, cũng có nhiều khách hàng đánh giá cao sự tiện lợi và minh bạch của hình thức thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt. Đơn cử như ông Nguyễn Thế Phương và Bùi Thế Đoán (ở Gia Lâm), cho rằng: Thu tiền giữ xe qua ngân hàng về thẳng tài khoản công ty, các nhân viên trông xe sẽ ít có cơ hội tự ý “chặt chém” giá vé.

“Tôi cảm nhận, nếu mọi người quen thì rất phù hợp. Lợi ích sẽ đem lại cho cá nhân những người đến gửi xe, có thể giảm được tiêu cực. Đây là mặt tốt cho xã hội, có thể có người chưa quen nhưng rồi sẽ quen dần”.

“Nếu thanh toán điện tử thế này thì sự thất thoát sẽ giảm, các công ty thu tiền sẽ triệt để hơn là so với phát hành vé giấy và thu tiền thủ công”.

Trong giờ cao điểm sáng và trưa 15-4, lượng người đông, mạng 4G khu vực xung quanh bệnh viện Việt Đức chập chờn khiến bãi xe ùn ứ

Trong giờ cao điểm sáng và trưa 15-4, lượng người đông, mạng 4G khu vực xung quanh bệnh viện Việt Đức chập chờn khiến bãi xe ùn ứ

Đa số trường hợp vào gửi xe được thu đúng giá vé quy định là 5.000 đồng/xe. Tuy nhiên, cũng có trường hợp như chị Nguyễn Thị Khuê, bị thu 10.000 đồng/xe. Khi phóng viên hỏi kỹ hơn, thì được biết: chị để xe vào bãi, chuyển khoản theo yêu cầu của nhân viên trông xe là 10.000 đồng, sau đó mới nhận được vé kèm mã QR code với mệnh giá… 4.909 đồng.

“Em ở đây gửi quen thì toàn 10.000 đồng, chỗ này hết chỗ thì chỉ sang kia thu 15.000 đồng. Thì bọn em thiệt hơn chứ/ Vé này chị trả bao nhiêu?/ 10.000 ạ/ Giá vé ghi trên này là 5.000 mà/ Không, anh ấy thu 10.000 đấy ạ. Anh ra hỏi giúp em đi!/ Anh ơi, tại sao vé ghi 5.000 lại thu 10.000 đồng?/ Vé thu ở đây, mã là chuyển hết 5.000 mà/ Nếu chuyển 10.000 thì anh phải trả lại cho người ta 5.000/ Anh ấy bảo cứ chuyển tiền đi thì xong anh ấy mới đưa vé cho em”, chị Khuê nói.

Sau khi kiểm tra giao dịch ngân hàng, chị Khuê đã chuyển 10.000 đồng về tài khoản Công ty cổ phần 901. Như vậy, sự minh bạch về dòng tiền gửi xe, có thể tra soát dễ dàng qua ứng dụng ngân hàng sẽ làm lộ ra những bãi xe nào chưa thực sự sòng phẳng và chuẩn chỉ với khách hàng.

Dù nhân viên bãi xe phân trần giá vé chỉ 5.000 đồng, nhưng việc tra soát ứng dụng ngân hàng đã cho thấy, công ty thu 10.000 đồng.

Dù nhân viên bãi xe phân trần giá vé chỉ 5.000 đồng, nhưng việc tra soát ứng dụng ngân hàng đã cho thấy, công ty thu 10.000 đồng.

Phóng viên tiếp tục khảo sát thêm một bãi gửi xe ô tô trên phố Lý Thường Kiệt ứng dụng thu phí không dùng tiền mặt. Đa số khách gửi đã quen với việc thanh toán qua mã QR.

Mặc dù vậy, theo trật tự viên Nguyễn Tiến Hưng và anh Trần Thanh Hòa của công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, khu vực Hoàn Kiếm ứng dụng công nghệ thu phí không dừng thẻ Epass của Viettel. Điều này trái ngược với khu vực Tây Hồ, nơi ứng dụng thu phí không dừng bằng giải pháp thẻ VETC. Sự thiếu thống nhất này khiến khách không dùng thẻ dán được hỗ trợ phải quét mã QR:

“Có một số khách hơi khó chịu, vì công nghệ, liên kết chưa được rộng rãi. Phần mềm đang lỗi hơi nhiều, đâm ra mình bấm hiện mã QR thì hơi bị lâu. Khách đợi lâu thì bảo thôi tí thanh toán sau, thôi tôi vào kia ngồi thì tí gặp tôi”.

“Hiện tại thẻ VETC chưa liên thông với dịch vụ này, chỉ quét với thẻ Epass thôi. Hiện đang có 2 đơn vị triển khai, nếu cả 2 liên thông với nhau thì tiện quá. Lúc đấy chỉ cần bấm quét cái là nó tự động hết”.

Ở một số bãi ô tô trên phố Lý Thường Kiệt, ứng dụng tạo mã QR còn phập phù, khách hàng chỉ sử dụng được thẻ không dừng Epass.

Ở một số bãi ô tô trên phố Lý Thường Kiệt, ứng dụng tạo mã QR còn phập phù, khách hàng chỉ sử dụng được thẻ không dừng Epass.

Theo các khách hàng gửi ô tô ở khu vực này, chuyển tiền bằng kỹ thuật số giúp tách hoàn toàn phí gửi xe với nhân viên trông xe. Qua đó, hạn chế được hành vi thu quá giá quy định.

Dự kiến từ 1/5 tới, số điểm trông giữ xe áp dụng giải pháp thu phí không dùng tiền mặt ở Hà Nội sẽ được nâng lên hơn 100 điểm./.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.