TP.HCM: Tình hình sức khỏe của các nạn nhân trong vụ cháy ở quận Tân Bình
13 nạn nhân trong vụ cháy ở đường Xuân Hồng (quận Tân Bình, TP.HCM) được đưa vào bệnh viện cấp cứu, trong đó có 3 người phải thở máy.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Tuy nhiên, ghi nhận thực tế tại một số điểm đang thực hiện thí điểm cho thấy còn có những bất cập khiến nhiều người dân không thể thanh toán phí trông giữ xe, thậm chí bị từ chối gửi xe.
Vậy, thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt vẫn còn vướng những rào cản nào? Cách nào để thuận tiện nhất cho người gửi xe?
"Bọn cháu phải chuyển qua tài khoản, bác thử lên trên kia cho các anh ý phục vụ".
"Bây giờ rất là khó, cho bác này bác ý gửi, mình thanh toán hộ cũng được nhưng mọi người chả biết vì đã thanh toán không dùng tiền mặt sao anh cứ cầm tiền của người ta như thế. Tình ngay lý gian đâm ra cũng khó".
Đây là chia sẻ từ ông Đỗ Ngọc Quân, Trật tự viên Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội tại điểm trông giữ xe đối diện số nhà 49 Phủ Doãn, quận Hoàn Kiếm, ngay cạnh cổng Bệnh viện Việt Đức. Trong khoảng 10 phút buổi sáng, phóng viên đã chứng kiến tại đây có đến 3 trường hợp người cao tuổi bị từ chối gửi xe vì không thể quét mã QR để thanh toán.
Còn nhân viên trông giữ xe thì nhiều lần "méo mặt" vì phải tự bỏ tiền thanh toán hộ trong trường hợp người nhà bệnh nhân có người mất hay chuyển viện gấp mà không thể chuyển khoản hoặc nghẽn mạng thì phải để cho đi.
Còn tại điểm gửi xe ở Cung Thiếu nhi Hà Nội, nơi người dân thường gửi xe máy để vào phố đi bộ, theo ghi nhận, có không ít trường hợp không mang điện thoại hoặc không có tài khoản ngân hàng, buộc phải "nhờ" người dân hoặc nhân viên trông xe chuyển khoản hộ nên khá bất tiện.
Một nhân viên trông xe tại đây cho biết, bất cập lớn nằm ở việc, với xe máy, giá vé thấp thì một số ngân hàng chưa hỗ trợ thanh toán và nhiều trường hợp khi chuyển khoản thì gặp lỗi:
"Có mấy ngân hàng không chuyển khoản được dưới 10 nghìn. Xe khách ra thì nhắc khách chuyển khoản, không được thì phải nhờ người quét hộ".
Ông Đỗ Thanh Bình, công ty cổ phần công nghệ Autosmart cũng đánh giá, thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt thì tiện nhưng chưa nhanh với người gửi xe máy:
"Vấn đề nổi cộm là thao tác rất chậm, đi ra rồi, soát đúng vé rồi lại mất thời gian dừng lại chuyển khoản rồi vào lúc ngân hàng nghẽn thì không thanh toán được nên những người sau ùn ứ".
Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng cho biết, còn nhiều hạn chế về hệ thống công nghệ, máy quét biển số bị lỗi hoặc treo; nhiều người vẫn quen với việc chuyển khoản, một số ngân hàng chưa hỗ trợ thanh toán nên quá trình thanh toán bị cản trở, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt chưa cao.
TS Lê Duy Bình, Chuyên gia Kinh tế, Giám đốc Economica Việt Nam cho rằng, thu phí trông, giữ xe không dùng tiền mặt đang ở giai đoạn thí điểm để đánh giá quá trình vận hành ra sao, đồng thời nhận biết được những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. TS Lê Duy Bình đề nghị, quá trình thực hiện có những vấn đề phát sinh thì phải kịp thời có giải pháp xử lý:
"Xử lý bằng cách làm thế nào có phương tiện thanh toán phục vụ tất cả mọi người, đặc biệt người cao tuổi và người yếu thế hay những người không có tài khoản ngân hàng, chứ không thể từ chối phục vụ người dân vì lý do họ thanh toán bằng tiền mặt được. Chúng ta cần điều chỉnh quy định cho phù hợp hơn với mọi đối tượng với tinh thần phục vụ tốt nhất cho người dân"
Cùng với đề xuất về việc linh hoạt phương thức thanh toán, TS Trần Ngọc Hưng, Viện trưởng Viện Công nghệ GTVT, trường Đại học Công nghệ GTVT cũng khẳng định, không nên để hình thức thanh toán tiền mặt hay không dùng tiền mặt ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân có nhu cầu gửi xe. Với những hạn chế đã được chỉ ra trong giai đoạn đầu thí điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt cần các giải pháp quản lý để đảm bảo mục tiêu xây dựng hệ thống giao thông thông minh nhưng vẫn thuận lợi cho người sử dụng:
"Phương thức để quản lý, giúp minh bạch hơn thì đó cũng không phải là phương thức duy nhất. Nó chỉ là phương thức thanh toán, không nên áp bắt buộc để làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. Tiền mặt vẫn là công cụ thanh toán hợp lệ, thay vì chỉ có một phương thức thanh toán thì ta nên có nhiều hành thức thanh toán và đưa ra giải pháp quản lý để không thất thoát", TS Trần Ngọc Hưng cho biết.
Không thể phủ nhận việc chuyển đổi sang hình thức không dùng tiền mặt khi gửi xe mang lại nhiều ý nghĩa, tuy nhiên, một số vướng mắc, khó khăn mà cả doanh nghiệp trông giữ xe và người dân phản ánh cần sớm được ghi nhận để có các giải pháp về quản lý, công nghệ phù hợp. Nhờ đó đảm bảo mục tiêu minh bạch thu phí trông giữ phương tiện nhưng cũng cung cấp dịch vụ thuận lợi tối ưu cho khách hàng.
13 nạn nhân trong vụ cháy ở đường Xuân Hồng (quận Tân Bình, TP.HCM) được đưa vào bệnh viện cấp cứu, trong đó có 3 người phải thở máy.
Bước đầu, 2 người được xác định tử vong tại tầng 3 của căn nhà…
Căn nhà 4 tầng ở mặt tiền được ngăn thành hơn chục phòng cho thuê bất ngờ bốc cháy dữ dội khiến ít nhất 2 người tử vong, nhiều người bị thương.
Sau 1 thời gian chuẩn bị, 150 chiếc xe buýt thuần điện sẽ đi vào hoạt động trên 17 tuyến kết nối với metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên kể từ ngày 22/12/2024 tới đây.
Không khí mua sắm những ngày cuối năm đang rộn ràng khắp các con phố Sài Gòn. Thế nhưng, trái ngược với sự nhộn nhịp thường thấy, nhiều tuyến đường trung tâm thành phố lại đang "ngủ đông" với hàng loạt mặt bằng đóng cửa im lìm, treo biển cho thuê.
2.220 là số trường hợp học sinh vi phạm luật giao thông đường bộ bị lực lượng CSGT Hà Nội xử lý trong 1 tháng vừa qua; đồng thời, phạt tiền hơn 1,2 tỷ đồng và tạm giữ 1.027 phương tiện.
Vụ cháy nhà xảy ra rạng sáng ngày 20/12 tại căn nhà 1 trệt 3 lầu trên đường Xuân Hồng, phường 12, quận Tân Bình, TP.HCM khiến 2 người chết, 13 người bị ngạt khói phải nhập viện, cho thấy câu chuyện phòng cháy chữa cháy dịp cuối năm cần phải cảnh giác cao độ.