Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Giảm TNGT với xe kinh doanh vận tải: Không thể trông chờ vào biện pháp hành chính

Quách Đồng: Thứ ba 04/11/2025, 16:31 (GMT+7)

Dù thống kê TNGT liên quan đến xe kinh doanh vận tải mới chỉ dựa trên số liệu phương tiện, chưa bao hàm các thông số liên quan đầy đủ, song con số 50% TNGT xảy ra trên cả nước liên quan đến xe kinh doanh vận tải cũng là con số nhức nhối.

Bởi vậy, bên cạnh việc cần có thống kê một cách cụ thể và chi tiết hơn, thì trước mắt, để giảm TNGT liên quan đến xe kinh doanh vận tải, vẫn cần sự vào cuộc quyết liệt của cả cơ quan quản lý và doanh nghiệp.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Những năm gần đây, công tác quản lý nhà nước về vận tải đã có nhiều bước tiến, song tình trạng lái xe kinh doanh vận tải vi phạm tốc độ, lái xe quá giờ, hay việc tài xế sử dụng chất kích thích khi lái xe… vẫn xảy ra, đòi hỏi phải có những giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ và thực chất hơn.

Trước hết, về phía cơ quan quản lý, việc bắt buộc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đối với toàn bộ xe kinh doanh vận tải là một bước đi đúng hướng. Hệ thống này giúp cơ quan chức năng theo dõi tốc độ, thời gian lái xe, hành trình di chuyển của từng phương tiện, từ đó phát hiện và xử lý kịp thời các vi phạm.

Tuy nhiên, trên thực tế, việc lắp đặt thiết bị chỉ mới là điều kiện cần, còn điều kiện đủ chính là khai thác dữ liệu hiệu quả và thường xuyên. Nếu dữ liệu giám sát chỉ dừng ở việc “ghi nhận cho có”, không được phân tích, cảnh báo sớm, thì công cụ giám sát sẽ trở nên vô nghĩa. Cơ quan chức năng cần đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các đơn vị quản lý, đồng thời xây dựng hệ thống cảnh báo tự động về nguy cơ mất an toàn từ dữ liệu hành trình, camera AI giúp phát hiện sớm tài xế vi phạm quy định hoặc phương tiện có dấu hiệu kỹ thuật bất thường.

Cùng với đó, cần có biện pháp khai thác hiệu quả hơn dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe đang vận hành lâu nay. Bởi khi khai thác được nguồn dữ liệu khổng lồ này phục vụ cho cả công tác quản lý vận tải và quản lý, phòng ngừa TNGT, sẽ góp phần không nhỏ vào việc giảm TNGT đối với xe kinh doanh vận tải.

Đặc biệt, cần gắn trách nhiệm của doanh nghiệp vận tải trong việc quản lý phương tiện và tài xế. Không ít vụ tai nạn nghiêm trọng cho thấy nguyên nhân bắt nguồn từ sự buông lỏng kiểm soát nội bộ: tài xế làm việc quá giờ, xe chưa bảo dưỡng đúng hạn, thậm chí có doanh nghiệp đối phó bằng cách thay đổi tài khoản thiết bị giám sát hoặc tắt tín hiệu khi hoạt động. Cần xem xét trách nhiệm của chủ doanh nghiệp, người quản lý đội xe khi để xảy ra vi phạm, thay vì chỉ xử lý người lái; doanh nghiệp phải chịu liên đới nếu tài xế của mình vi phạm.

Lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên xe vận tải. Ảnh: BA GPS

Lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên xe vận tải. Ảnh: BA GPS

Việc doanh nghiệp chủ động giám sát tài xế và phương tiện bằng công nghệ hiện đại là biện pháp căn cơ để phòng ngừa rủi ro. Một số doanh nghiệp lớn đã áp dụng công nghệ AI để đánh giá hành vi lái xe dựa trên dữ liệu thực tế, qua đó kịp thời nhắc nhở hoặc đào tạo lại lái xe vi phạm. Đây là hướng đi cần được nhân rộng, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số ngành giao thông.

Ngoài ra, việc xây dựng văn hóa an toàn trong doanh nghiệp cũng là yếu tố không thể thiếu. Không ít tài xế coi thường quy định vì bị áp lực doanh thu hoặc thói quen chủ quan. Doanh nghiệp cần tổ chức huấn luyện định kỳ về kỹ năng lái xe an toàn, quy định rõ ràng về thời gian nghỉ ngơi, đồng thời có chế tài thưởng – phạt minh bạch. Một môi trường làm việc coi trọng an toàn hơn lợi nhuận tức thời sẽ là nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của ngành vận tải.

Ở tầm vĩ mô, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, song song với việc tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm minh. Mỗi vi phạm không thể chỉ bị “phạt cho có” mà phải được coi là hành vi xâm hại đến tính mạng người khác. Chỉ khi cả hệ thống – từ cơ quan quản lý, doanh nghiệp, đến từng tài xế – cùng vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao nhất, thì mới có thể giảm thiểu tai nạn giao thông một cách thực chất.

Ngăn ngừa tai nạn với xe kinh doanh vận tải không thể trông chờ vào biện pháp hành chính đơn thuần. Cần một hệ sinh thái an toàn giao thông thông minh, nơi dữ liệu được kết nối, công nghệ được tận dụng, và đạo đức nghề nghiệp của tài xế được đề cao. Khi đó, mỗi chuyến xe không chỉ chở hàng hóa hay hành khách, mà còn mang theo niềm tin về một xã hội giao thông văn minh và an toàn.

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Bỏ chứng chỉ bồi dưỡng khi bổ nhiệm lãnh đạo, quản lý

Bỏ chứng chỉ bồi dưỡng khi bổ nhiệm lãnh đạo, quản lý

Bộ Nội vụ đang dự thảo nghị định quy định tiêu chuẩn chức danh, chức vụ công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý thuộc cơ quan hành chính nhà nước. Đáng chú ý có đề xuất không quy định tiêu chuẩn có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch, hạng chức danh nghề nghiệp đối với các chức danh lãnh đạo, quản lý.

Ngược chiều trên đường Võ Chí Công: Nữ tài xế bị phạt 19 triệu, trừ 4 điểm GPLX

Ngược chiều trên đường Võ Chí Công: Nữ tài xế bị phạt 19 triệu, trừ 4 điểm GPLX

Sau khi đoạn video ghi lại cảnh một ô tô VinFast đi ngược chiều trên đường Võ Chí Công được đăng tải lên mạng xã hội, Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình - Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an đã chỉ đạo Phòng CSGT - Công an thành phố Hà Nội nhanh chóng xác minh, xử lý theo quy định.

Từ 10/11, cao tốc Nội Bài - Lào Cai thí điểm phân làn và điều chỉnh tốc độ

Từ 10/11, cao tốc Nội Bài - Lào Cai thí điểm phân làn và điều chỉnh tốc độ

Từ ngày 10/11, tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai sẽ thí điểm phân làn và điều chỉnh tốc độ trong một tháng. Mục tiêu là nâng cao an toàn giao thông và giảm ùn tắc trên tuyến cao tốc huyết mạch này.

Hà Nội: Xử phạt thanh niên vừa lái xe máy vừa sử dụng điện thoại

Hà Nội: Xử phạt thanh niên vừa lái xe máy vừa sử dụng điện thoại

Ngày 03/11, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã lập biên bản xử phạt một nam thanh niên có hành vi vừa điều khiển xe mô tô vừa sử dụng điện thoại di động trên đường Thanh Niên, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh từ người dân.

TP.HCM: 60 ngày đêm nước rút vì mục tiêu khởi công metro số 2

TP.HCM: 60 ngày đêm nước rút vì mục tiêu khởi công metro số 2

Từ nay đến cuối tháng 12/2025, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. HCM phát động thi đua cao điểm 60 ngày đêm phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm của dự án Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Dũng khí từ nút bấm (Kỳ 2): Chặn đứng làn sóng nicotine trong lớp vỏ sành điệu

Dũng khí từ nút bấm (Kỳ 2): Chặn đứng làn sóng nicotine trong lớp vỏ sành điệu

Từ Nghị quyết 173/2024 của Quốc hội, phụ huynh thở phào vì đã rõ phải làm gì để bảo vệ con em mình, trước một thứ mà trước đây, chính họ cũng rất mơ hồ vì bị nhiễu loạn thông tin, chỉ biết hoang mang lo lắng.

FED giảm lãi suất 0,25%, ảnh hưởng thế nào đến Việt Nam?

FED giảm lãi suất 0,25%, ảnh hưởng thế nào đến Việt Nam?

Việc FED quyết định giảm lãi suất tại kỳ họp tháng 10 không gây ngạc nhiên nhất là khi chỉ số giá tiêu dùng, CPI của Mỹ tăng trưởng dưới mức kì vọng, ở mức 0,3% so với tháng trước, 3% so với cùng kì.