Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Bãi đỗ xe, từ ‘kinh niên’ đến ‘cấp bách’”

Trọng Nghĩa: Thứ ba 11/11/2025, 15:26 (GMT+7)

Câu chuyện "khát" bãi đỗ xe tại TP.HCM không phải là một vấn đề thời sự mới nổi. Đó là một "căn bệnh kinh niên" của đô thị, đã được nhắc đến suốt nhiều năm qua. Thế nhưng, điều đáng nói là dù bệnh đã cũ, "thuốc đặc trị" vẫn chưa được tìm thấy.

Các giải pháp vẫn còn dang dở, trong khi sức ép từ lượng phương tiện cá nhân ngày một gia tăng đang đẩy vấn đề từ mức "nan giải" lên mức "cấp bách".

Chúng ta đã từng kỳ vọng vào những dự án hoành tráng như bãi đỗ xe ngầm tại Công viên Lê Văn Tám hay sân khấu Trống Đồng. Nhưng nhiều năm trôi qua, những "giấc mơ" này vẫn phần lớn nằm trên giấy vì vướng mắc cơ chế, vốn đầu tư và thời gian thu hồi vốn quá dài.

Các giải pháp khác như tận dụng không gian chung cư hay các bãi đỗ xe thông minh cao tầng, tuy có xuất hiện nhưng chỉ là "muối bỏ bể", manh mún và chưa đủ sức thay đổi cục diện.

TP.HCM đề xuất tận dụng không gian dưới gầm cầu để làm bãi giữ xe tạm thời, cũng như sân chơi thể thao, thay vì để lấn chiếm tự phát

TP.HCM đề xuất tận dụng không gian dưới gầm cầu để làm bãi giữ xe tạm thời, cũng như sân chơi thể thao, thay vì để lấn chiếm tự phát

Hệ quả của sự thiếu hụt hạ tầng tĩnh này là vỉa hè bị chiếm dụng hằng ngày, lòng đường trở thành bãi đậu xe tự phát, gây ùn tắc giao thông. Và giờ đây, khi tuyến Metro số 1 chuẩn bị vận hành, các bãi đỗ xe trung chuyển (park-and-ride) lại rơi vào tình trạng đuối sức, từ đó đã đe dọa làm giảm hiệu quả của cả một dự án giao thông công cộng nghìn tỷ.

Trước thực tế đó, đề xuất tận dụng gầm cầu làm bãi giữ xe tạm thời, dù không mới, nhưng lại nổi lên như một giải pháp tình thế cấp thiết. Thay vì để không gian dưới gầm cầu bị lấn chiếm tự phát hoặc bỏ hoang, việc tổ chức thành bãi giữ xe có quản lý là hợp lý.

Tuy nhiên, "tạm thời" phải đi kèm với "trật tự". Nếu đồng ý, thành phố phải có cơ chế quản lý "cực kỳ chặt chẽ". An toàn phòng cháy chữa cháy phải là yêu cầu tiên quyết. An ninh trật tự, giá vé và trách nhiệm quản lý phải được quy định rõ ràng, tránh biến những khu vực này thành nơi nhếch nhác, "chặt chém" mới. Đây chỉ nên được xem là giải pháp "chữa cháy" chứ không thể được xem là lời giải căn cơ cho bài toán thiếu hụt bãi đỗ xe.

Cái gốc của vấn đề, nó nằm ở cơ chế. Tại sao nhà đầu tư họ không mặn mà với bãi xe ngầm, bãi xe thông minh? Đơn giản là vì bài toán kinh tế không giải được. Ai dám bỏ ra hàng trăm, hàng nghìn tỷ đồng để xây một công trình mà 50 năm sau chưa chắc đã thu hồi được vốn?

Chúng ta muốn có bãi xe văn minh, nhưng lại chưa dám "hy sinh" quỹ đất vàng, hoặc chưa dám cho nhà đầu tư một cơ chế đủ hấp dẫn như cho phép họ kết hợp dịch vụ thương mại tỷ lệ cao hơn để "lấy ngắn nuôi dài". Chúng ta muốn công nghệ, nhưng thủ tục đầu tư thì vẫn quá rườm rà.

Câu chuyện bãi đỗ xe nó như cái áo đã chật cứng. Tuy vậy, muốn may áo mới thì phải có quyết tâm thực sự, phải dám "xé rào" những cơ chế đã cũ, phải chấp nhận đánh đổi lợi ích ngắn hạn để lấy lợi ích hạ tầng dài hạn.

Chứ nếu chúng ta vẫn cứ bàn, cứ đề xuất, rồi... để đó, thì e rằng 10 năm nữa, chúng ta vẫn sẽ lại ngồi đây, bàn luận lại đúng cái câu chuyện này.

Trọng Nghĩa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đề xuất phạt lái xe, phụ xe vận tải không đeo thẻ tên từ 300.000- 500.000 đồng

Đề xuất phạt lái xe, phụ xe vận tải không đeo thẻ tên từ 300.000- 500.000 đồng

Bộ Xây dựng vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đường bộ, thay thế Nghị định 100/2019/NĐ-CP và 123/2021/NĐ-CP, theo hướng tăng mức xử phạt đối với nhiều hành vi xâm phạm kết cấu hạ tầng, đồng thời phân cấp mạnh thẩm quyền xử lý cho địa phương.

Hà Nội: Vì sao hàng loạt đèn tín hiệu “mất” đèn đếm ngược?

Hà Nội: Vì sao hàng loạt đèn tín hiệu “mất” đèn đếm ngược?

Những ngày gần đây, nhiều thính giả tại Hà Nội phản ánh tới Ban VOV Giao thông Quốc gia bày tỏ lúng túng khi nhiều nút giao không còn đèn đếm ngược. Vậy vì sao hàng loạt đèn tín hiệu “mất” đèn đếm ngược?

Từ năm 2026, lái xe không cần mang bản gốc giấy tờ đăng kiểm

Từ năm 2026, lái xe không cần mang bản gốc giấy tờ đăng kiểm

Dự kiến từ đầu năm 2026, người dân khi đi đăng kiểm phương tiện sẽ không còn phải mang theo các loại giấy tờ bản in, khi toàn bộ dữ liệu đăng kiểm được tích hợp trên ứng dụng VNeTraffic – nền tảng quản lý giao thông điện tử do Bộ Công an phát triển.

Hà Nội làm sạch, số hóa gần 8 triệu dữ liệu phương tiện giao thông

Hà Nội làm sạch, số hóa gần 8 triệu dữ liệu phương tiện giao thông

Sáng 10/11, Công an thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai Kế hoạch cao điểm 60 ngày đêm tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện và giấy phép lái xe trên địa bàn thành phố.

Bán hàng livestream phải xác thực danh tính

Bán hàng livestream phải xác thực danh tính

Tại dự Luật Thương mại điện tử vừa được trình Quốc hội có quy định người livestream bán hàng phải xác định danh tính, cấm thông tin gian dối về sản phẩm.

Luật Trí tuệ nhân tạo, cân bằng kiểm soát và sáng tạo thế nào?

Luật Trí tuệ nhân tạo, cân bằng kiểm soát và sáng tạo thế nào?

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang hiện diện trong mọi mặt đời sống, bên cạnh lợi ích rõ rệt là những lo ngại về quyền riêng tư, đạo đức và trách nhiệm pháp lý.

Đặt trúm lươn rừng U Minh

Đặt trúm lươn rừng U Minh

U Minh bốn bề tràm xanh che phủ đã một thời là “rừng thiêng, nước độc”. Trong cuộc trường chinh khai phá phương Nam, lớp lớp tiền nhân đã đến đây mở đất, tự sáng tạo ra công cụ săn bắt thú rừng, chim muôn, cá nước để thích nghi với môi trường mới.