Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Hà Nội: Ô tô 'bủa vây' lòng đường, vỉa hè khu chung cư

Xuân Tú: Thứ bảy 07/09/2024, 11:24 (GMT+7)

Tình trạng ô tô dừng, đỗ trái phép, gây ùn tắc giao thông và mất an toàn xung quanh các khu đô thị ở thủ đô Hà Nội không còn là chuyện mới, dù lực lượng chức năng thường xuyên ra quân xử lý nhưng vi phạm vẫn tái diễn khiến cư dân bức xúc.

Và câu chuyện tại khu chung cư HH Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai (Hà Nội), nơi mà người dân đang hàng ngày phải đối mặt với thực trạng "xe bủa vây" là ví dụ điển hình cho thực tế nhức nhối này.

Hàng dài ô tô xếp kín lòng đường

Hàng dài ô tô xếp kín lòng đường

Đứng tại bất kỳ vị trí nào xung quanh khu chung cư HH Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội vào giờ cao điểm sáng và chiều, PV đều có thể dễ dàng chứng kiến cảnh tượng hàng dài ô tô xếp kín lòng đường, vỉa hè.

Buổi sáng là những dòng xe đỗ từ đêm trước, chủ xe chưa đi làm, còn chiều vẫn là những xe đó đi làm về, và cả xe của khách vãng lai tiếp tục dừng đỗ dưới lòng đường. Thậm chí, nhiều xe còn ngang nhiên đỗ ngay trước lối ra vào các tòa nhà, chắn đường của cư dân. Và đặc biệt là lượng lớn xe dừng ở các lối rẽ phải ở các ngã tư, khiến giao thông luôn ùn tắc.

"Tình trạng này diễn ra đã nhiều năm nay rồi, ngày càng trầm trọng hơn. Mỗi lần ra khỏi nhà là một cực hình, phải len lỏi giữa rừng xe ô tô. Nhiều hôm còn bị tắc đường ngay trong chính khu đô thị của mình."

"Không chỉ gây ùn tắc, việc đỗ xe bừa bãi còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất lớn. Chỉ sợ xe cứu hỏa không có lối đi, nếu chẳng may có hỏa hoạn thì hậu quả thật khó lường."

Tình trạng ô tô dừng, đỗ trái phép gây mất mỹ quan đô thị

Tình trạng ô tô dừng, đỗ trái phép gây mất mỹ quan đô thị

Nỗi lo của người dân không phải là không có cơ sở. Thực tế, đã có nhiều vụ cháy xảy ra tại các khu chung cư trên địa bàn Hà Nội thời gian qua, và việc xe cứu hỏa không thể tiếp cận kịp thời do ô tô "bủa vây", đỗ kín đường nội khu đã khiến rủi ro càng tăng thêm.

Nói thêm về tình trạng ô tô dừng đỗ xung quanh khu chung cư HH Linh Đàm, có những vị trí dọc theo hồ Linh Đàm, trước đây ngập tràn xe đỗ trên vỉa hè, sau khi được cắm cọc, vắng bóng 1 thời gian thì hiện nay các ô tô lại đỗ ngay dưới đường, còn những nơi cắm cọc thì rải rác mọc lên quán nước, kết quả là người đi bộ vẫn không còn lối đi, trong khi dưới đường thì luôn tắc.

Đem vấn đề này trao đổi cùng lực lượng thanh tra giao thông, PV được đồng chí Ngô Quốc Cường, Đội trưởng Thanh tra giao thông quận Hoàng Mai cho biết: tình trạng ô tô dừng đỗ tràn lan, "bủa vây" khu chung cư HH Linh Đàm là vấn đề nan giải, lực lượng chức năng gồm thanh tra giao thông, công an phường Hoàng Liệt, công an quận Hoàng Mai dù đã nhiều lần ra quân xử lý, nhưng khi vắng lực lượng chức năng, đâu lại vào đó.

Ông Cường nhấn mạnh, nguyên nhân chính của tình trạng này là do thiếu bãi đỗ xe trầm trọng. Các chung cư tại HH Linh Đàm được xây dựng với mật độ cao, nhưng không được đầu tư đủ chỗ đỗ xe. Trong khi nhu cầu của cư dân và khách vãng lai tới các nhà hàng, cửa hiệu tại khu vực này là cực kỳ lớn.

Người dân đang hàng ngày phải đối mặt với thực trạng 'xe bủa vây' lòng đường, vỉa hè

Người dân đang hàng ngày phải đối mặt với thực trạng "xe bủa vây" lòng đường, vỉa hè

Cung cấp thêm số liệu về công tác xử phạt trong 30 ngày qua, thanh tra giao thông quận Hoàng Mai đã xử lý 6 trường hợp dừng xe trái quy định, 29 trường hợp đỗ xe trái quy định, và 7 trường hợp trông giữ xe trái quy định. Trong thời gian tới, liên ngành sẽ tiếp tục ra quân xử phạt các trường hợp vi phạm, nhằm đảm bảo an toàn giao thông, giảm ùn tắc xung quanh khu vực chung cư HH Linh Đàm.

Có thể thấy, tình trạng ô tô tái diễn dừng đỗ bừa bãi xung quanh khu chung cư HH Linh Đàm không chỉ là câu chuyện của một khu đô thị, mà còn phản ánh thực tế về bài toán quy hoạch, quản lý đô thị còn nhiều bất cập. Sự phát triển ồ ạt của các khu chung cư cao tầng không đi đôi với việc đầu tư hạ tầng giao thông, bãi đỗ xe.

Hệ quả, người dân phải sống trong cảnh "xe bủa vây", đối mặt với ùn tắc, mất an toàn, thậm chí là nguy cơ cháy nổ. Vấn đề này cần được nhìn nhận một cách nghiêm túc, cần có những giải pháp đồng bộ, lâu dài, chứ không thể chỉ xử lý theo kiểu "bắt cóc bỏ đĩa". Xử phạt, tuần tra chỉ là giải pháp tình thế, không thể giải quyết tận gốc vấn đề. VOVGT sẽ tiếp tục theo sát câu chuyện này, và gửi tới quý thính giả những thông tin mới nhất trong các chuyên mục tiếp theo..

Xuân Tú/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Nhiều tuyến đường vẫn ngập nhưng nước đã bắt đầu rút

Hà Nội: Nhiều tuyến đường vẫn ngập nhưng nước đã bắt đầu rút

Vào sáng nay (12/9), mưa đã dứt nhưng do ảnh hưởng từ cơn mưa lớn hôm qua nên nhiều tuyến đường nước vẫn chưa kịp rút, có điểm vẫn ngập sâu 50 - 60cm, các phương tiện vẫn gặp nhiều khó khăn.

Huy động trạm bơm tiêu nước chống ngập cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Huy động trạm bơm tiêu nước chống ngập cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Khu QLĐB I đã có văn bản đề nghị UBND huyện Thường Tín chỉ đạo các trạm bơm trên địa bàn hoạt động hết công suất để tiêu úng, bảo đảm ATGT và an toàn cho cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Giờ cao điểm “tràn khung”, tổ chức giao thông cần thay đổi ra sao?

Giờ cao điểm “tràn khung”, tổ chức giao thông cần thay đổi ra sao?

Như VOV Giao thông đã thông tin, giờ cao điểm tại các đô thị đang có sự thay đổi rõ rệt, trong đó, tình trạng ùn tắc buổi trưa diễn ra thường xuyên hơn, giờ cao điểm sáng, chiều kéo dài hơn.

Giao thông thiệt hại chưa từng có, khắc phục và giảm thiểu thế nào?

Giao thông thiệt hại chưa từng có, khắc phục và giảm thiểu thế nào?

72 tuyến tỉnh lộ, quốc lộ trên địa bàn tỉnh Lào Cai bị ngập lụt; Hàng loạt tuyến đường ở Thái Nguyên, Cao Bằng, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu bị ngập sâu hoặc sạt lở ta luy, 2 nhịp cầu Phong Châu – Phú Thọ bị nước lũ cuốn phăng, 10 ô tô rơi xuống sông, 13 người mất tích tính.

Sau đợt lũ lịch sử, mong khẩn cấp đại tu cầu Chương Dương

Sau đợt lũ lịch sử, mong khẩn cấp đại tu cầu Chương Dương

Trong những ngày này, để đảm bảo ATGT, Hà Nội đang tạm cấm người và phương tiện qua cầu Đuống, cầu Long Biên. Riêng với cầu Chương Dương thì hạn chế môt số phương tiện lưu thông.

Lái xe kiểu “bất chấp”, tai nạn đến bất ngờ

Lái xe kiểu “bất chấp”, tai nạn đến bất ngờ

Điều khiển xe đi ngược chiều là nguyên nhân trực tiếp gây va chạm, dẫn đến tai nạn giao thông. Dù biết vậy, nhưng ở TP. Cần Thơ, vẫn còn một bộ phận người dân cố tình đi ngược chiều.

Trong bão giông, tình người được thắp sáng

Trong bão giông, tình người được thắp sáng

Bão Yagi đi qua, kéo theo những thiệt hại về người và tài sản. Những ngày qua, người dân cả nước đang dành trọn “tình yêu thương” cho các tỉnh phía bắc. Đứng trước sự tàn phá của thiên nhiên thì sức mạnh tinh thần lại được nhân lên gấp bội, những câu chuyện về tình người lại được thắp sáng…