Người già cần gì?
Việt Nam hiện đang là một quốc gia có tốc độ già hóa dân số rất nhanh. Số người trên 60 tuổi hiện đã đạt gần 17 triệu người. Dù vậy, câu hỏi: Người già cần gì? Vẫn khiến không ít người trong chúng ta bối rối.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Bên cạnh đó, tình trạng người dân “lén” mang rác sinh hoạt đổ tại đây hình thành nên những bô rác tự phát trải dọc khắp con đường gây mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân.
Tuyến đường Lương Ngọc Quyến, có chiều dài khoảng hơn 2km, với điểm đầu là giao lộ Lê Quang Định, Phường 5, quận Gò Vấp, và điểm cuối là giao lộ Bình Lợi thuộc phường 13, quận Bình Thạnh. Con đường nhỏ hẹp với lộ giới chỉ khoảng 5m và nằm sát bên đường ray xe lửa.
Có mặt tại đây vào nhiều khung giờ cao điểm khác nhau trong ngày, con đường vốn nhỏ lại càng trở nên chật chội bởi lượng phương tiện đông đúc.
Đặc biệt, đoạn đường từ giao lộ Đặng Thuỳ Trâm đến đầu hẻm 106, Lương Ngọc Quyến, Phường 13, quận Bình Thạnh, mặt đường chằng chịt ổ gà, ổ voi, cùng nhiều đoạn đã bị nứt vỡ.
Theo phản ánh của người dân thường xuyên phải lưu thông trên tuyến đường này, vào những ngày nắng ráo, ổ gà, ổ voi cũng dễ quan sát hơn thế nhưng do mặt đường nhỏ hẹp nên việc lưu thông qua đây cũng gặp nhiều khó khăn. Còn vào những ngày mưa, mặt đường ngập sâu khiến “ổ gà, ổ voi” trở nên “ vô hình” khiến nhiều người điều khiển xe máy đã té ngã khi lưu thông trên tuyến.
Bên cạnh thực trạng ổ gà, ổ voi dọc khắp đoạn đường. Với đặc thù nằm sát đường ray xe lửa, cùng hàng cỏ mọc um tùm, tuyến đường này cũng trở thành nơi đổ rác trộm của rất nhiều người dân. Đi dọc tuyến đường, phía sát đường ray xe lửa, những bô rác “vô danh” cũng có ở khắp nơi với đủ loại rác thải sinh hoạt, rác thải xây dựng, thậm chí cả những bộ bàn ghế cũ cũng bị người dân vứt tràn lan khắp nơi.
Trò chuyện cùng cô H.T, một cư dân sinh sống tại đây, không khỏi bức xúc:“Tối là người ta quăng rác bừa bãi vậy đó, dọn rồi người ta cũng quăng. Hôm trước Phường có xuống làm vệ sinh bao nhiêu lần, dọn dẹp rồi giờ cũng quăng rác vậy đó. Tối người ta đem bao tải người ta quăng như vậy đó”.
Trước những thực trạng trên, phía Uỷ ban nhân dân quận Bình Thạnh cũng đã có câu trả lời đến VOV Giao Thông. Ông Nguyễn Ngọc Minh, Phó phòng quản lý Đô Thị, quận Bình Thạnh cho biết, UBND quận cũng đã nắm được việc mặt đường Lương Ngọc Quyến đoạn qua phường 13, quận Bình Thạnh xuống cấp nghiêm trọng suốt nhiều năm qua. Phía UBND Quận cũng đã kế hoạch để sửa chữa lại mặt đường Lương Ngọc Quyến trong năm 2024.
Bên cạnh đó, ông Minh cũng cho biết nhằm thực hiện chương trình chỉnh trang đô thị và phát triển kết cấu hạ tầng, nhằm giải toả ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông UBND quận cũng đang lên kế hoạch mở rộng tuyến đường này: “UBND Quận Bình Thạnh đã giao cho các phòng ban nghiên cứu và lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án: Mở rộng đường Lương Ngọc Quyến, đoạn từ Rạch Lăng đến Đặng Thuỳ Trâm. Để làm cơ sở triển khai thực hiện đầu tư dự án này trong giai đoạn từ năm 2026 – 2030”.
Song song với đó, liên quan đến thực trạng nhiều bô rác tự phát dọc trên tuyến đường phía sát đường ray xe lửa gây mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân. Ông Minh cũng cho biết, phần đường này nằm trong ranh hành lang an toàn đường sắt. Những hàng rào an toàn đường sắt, nhiều đoạn cũng đã bị hư, vỡ và có những đoạn không có hàng rào.
Do đó, tình trạng người dân chở xe đem rác ra đổ trộm vào ban đêm hình thành nên những đống rác rất lớn, chủ yếu là các loại rác thải sinh hoạt, rác thải xây dựng… UBND Quận đã chỉ đạo UBND phường 13, thường xuyên tổ chức tổng vệ sinh, tuy nhiên việc xả rác vẫn đang tiếp diễn. Nhằm giải quyết triệt để thực trạng này, phía UBND Quận cũng đã có những giải pháp trong thời gian sắp tới:
“Quận cũng sẽ chỉ đạo Phường, phối hợp với công ty đường sắt Sài Gòn thực hiện tổng vệ sinh và có biện pháp giữ gìn vệ sinh của khu vực. Đồng thời tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra để phát hiện, xử lý kịp thời hành vi vứt rác hoặc đổ nước thải không đúng nơi quy định.”
Việt Nam hiện đang là một quốc gia có tốc độ già hóa dân số rất nhanh. Số người trên 60 tuổi hiện đã đạt gần 17 triệu người. Dù vậy, câu hỏi: Người già cần gì? Vẫn khiến không ít người trong chúng ta bối rối.
Từ ngày 11 đến 17/11, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vận hành thử nghiệm 100% công suất thiết kế với 14 đoàn tàu (thêm 3 đoàn tàu dự phòng). Đây là tín hiệu mừng chuẩn bị việc chạy chính thức vào đầu tháng 12/2024 và vận hành thương mại vào đầu năm 2023.
Tình trạng nhiều tài xế xe ôm công nghệ vi phạm giao thông đang diễn ra khá phổ biến ở Hà Nội, trong đó nhiều người điều khiển phương tiện phóng nhanh, vượt ẩu, vượt đèn đỏ, thậm chí là bất chấp nguy hiểm đi ngược chiều và đón trả khách tại các lối lên xuống vành đai, nguy cơ gây TNGT rất rao.
Hơn 1 tỷ trẻ em, thường xuyên phải đối mặt với các hình thức bạo lực. Cứ 4 phút, trên thế giới có 1 trẻ em tử vong vì bạo lực. Mỗi năm có khoảng 130.000 thanh thiếu niên dưới 20 tuổi bị cướp đi sinh mạng vì bạo lực.
1 tuần qua, người mua vàng miếng ở đỉnh một tuần trước nếu bán ra lúc này đã lỗ 9,5 triệu đồng/lượng, trong khi nếu mua vàng nhẫn 9999 lỗ 9,1 triệu đồng/lượng.
Hơn 17 triệu trẻ em nước ta hiện đang tham gia giao thông từ nhà đến trường 2 – 4 lượt mỗi ngày. Các em đi chung đường với các phương tiện khác, các em thiếu vỉa hè và không có hạ tầng dành riêng để đảm bảo an toàn.
Mức giá cho thuê nhà ở xã hội dự kiến dao động từ 5-10 triệu đồng/ tháng, mức giá này được đánh giá là cao so với khả năng chi trả của người thu nhập thấp – nhóm đối tượng chính mà nhà ở xã hội hướng tới.