Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Nỗi lo kẹt xe khi sửa chữa cầu Long Thành

Huy Hoàng: Thứ bảy 07/09/2024, 06:15 (GMT+7)

Ngay sau kỳ nghỉ Lễ Quốc Khánh 2/9, đơn vị quản lý vận hành tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành - Dầu Giây đã có thông báo về việc triển khai sửa chữa khe co giãn trên cầu Long Thành – một trong những điểm nóng về tình trạng ùn ứ giao thông thời gian qua.

Liệu việc thi công sửa chữa cầu Long Thành có khiến nỗi lo kẹt xe của tài xế vốn đã nhiều nay lại nhiều thêm? Để tìm câu trả lời, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Hoài Phương - Phó Giám đốc Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E) xung quanh vấn đề này.

PV: Bà có thể cho biết vì sao lại tiến hành sửa chữa cầu Long Thành vào thời điểm này?

Bà Nguyễn Thị Hoài Phương: Chúng tôi lựa chọn khung thời gian sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 02/9 và kết thúc kỳ nghỉ hè năm học 2023-2024 để tiến hành thi công, sửa chữa khe co giãn vì thời điểm này phương tiện tham gia giao thông giảm, hạn chế phần nào ảnh hưởng do ùn tắc trong quá trình thi công.

Khe co giãn tại trụ P20 – Km12+228 (phía trái tuyến) theo hướng Đồng Nai – Tp.HCM đã bị gãy thanh ray, nếu không được sửa chữa kịp thời sẽ gây mất an toàn công trình và an toàn giao thông cho các phương tiện lưu thông trên tuyến.

Ảnh: Huy Hoàng

Ảnh: Huy Hoàng

PV: Việc sữa chữa này dự kiến kéo dài trong bao lâu, thiết bị được sửa chữa hay thay thế mới có ưu điểm gì vượt trội?

Bà Nguyễn Thị Hoài Phương: Như đã biết, lưu lượng giao thông trên tuyến cao tốc Long Thành – Dầu Giây luôn ở mức rất cao, đây là áp lực rất lớn cho đơn vị thi công. Tuy nhiên với ý thức giảm thiểu ảnh hưởng đến người tham gia giao thông, chúng tôi nỗ lực hoàn thành việc sửa chữa cầu Long Thành trong vòng 15 ngày nếu điều kiện thời tiết thuận lợi.

Phương án sửa chữa đã được Chủ đầu tư phê duyệt, bao gồm các công tác: tập kết vật tư vật liệu; lắp đặt hệ thống cảnh báo, đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động; tiến hành đục tẩy lớp bê tông; tháo bỏ khe co giãn cũ chuyển về nơi tập kết; định vị vị trí khe co giãn mới, tẩy đục lớp bê tông, khoan cấy, tạo khuôn cho khe co giãn mới; cân chỉnh, lắp đặt khe co giãn mới; đổ bê tông phần nối giữa khe co giãn và bê tông nhựa mặt cầu; thanh thải, tháo dỡ các trang thiết bị, máy móc phục vụ quá trình thi công.

Khe co giãn mới là loại khe co giãn răng cưa hợp kim nhôm WD320, sản phẩm của thương hiệu Freyssient đến từ Cộng hoà Pháp, đã được sử dụng thay thế tại một số dự án tương tự ở Việt Nam như cầu Hàm Luông và đến này vẫn phát huy tác dụng tốt.

Ưu điểm của loại khe này là: đảm bảo được chuyển vị lớn; độ bền cao; kín khít, ngăn không cho nước mưa chảy xuống gây hư hỏng gối, trụ cầu; dễ dàng trong công tác bảo trì, sửa chữa. Về mặt thẩm mỹ, sau thời gian khai thác bề mặt khe co giãn càng ngày càng sáng bóng, không bị xỉn, ố như các khe co giãn răng lược thường gặp.

Ảnh: Huy Hoàng

Ảnh: Huy Hoàng

PV: Chúng ta dự báo như thế nào về tình hình ùn tắc của toàn tuyến nói chung và Cầu Long Thành nói riêng trong thời gian thi công sửa chữa?

Bà Nguyễn Thị Hoài Phương: Với việc cầu Long Thành chỉ có 2 làn đường xe chạy cho mỗi hướng, cầu có độ dốc lớn, quá trình khai thác cũng ghi nhận tình trạng ùn ứ giao thông kéo dài thường xuyên vào các ngày cuối tuần, lễ tết và khi có sự cố xảy ra trên cầu Long Thành.

Chúng tôi nhận thức rõ khi tiến hành thu hẹp làn đường để triển khai thi công sẽ xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông theo hướng Long Thành đi Tp. HCM là không tránh khỏi và đặc biệt các phương tiện loại 4, loại 5 sẽ di chuyển khó khăn khi đi qua vị trí thi công.

PV: Vậy việc phối hợp với các đơn vị liên quan sẽ diễn ra như thế nào để đảm bảo an toàn thi công, an toàn giao thông cũng các khuyến cáo cần thiết với các lái xe trong thời gian thi công?

Bà Nguyễn Thị Hoài Phương: Chúng tôi đã có kế hoạch phối hợp cùng Đội 6 – Phòng 6 – C08, Trạm kiểm soát giao thông Ngã ba Thái Lan, Đội Cảnh sát Giao thông huyện Long Thành, Ban ATGT tỉnh Đồng Nai, Khu QLĐB IV, Nhà thầu thi công và các đơn vị khác triển khai đồng bộ các giải pháp, phương án đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động trong suốt thời gian thi công.

Trong quá trình thi công, khó tránh khỏi việc ùn tắc trên tuyến theo hướng Đồng Nai đi Tp.HCM, do đó mong lái xe theo dõi thông tin trên VOV giao thông và các phương tiện thông tin đại chúng khác, gọi điện thoại theo số đường dây nóng: 02862.529191 (phục vụ 24/24) để cân nhắc, lựa chọn lộ trình khác phù hợp khi di chuyển.

Ảnh: Huy Hoàng

Ảnh: Huy Hoàng

Lộ trình thay thế:

- Các phương tiện theo hướng Dầu Giây – Tp.HCM: đi thẳng theo QL1 về Tp.HCM hoặc tới Nhánh B của Nút giao QL51 thì rẽ phải để ra QL51 về Ngã 4 Vũng Tàu và di chuyển về Tp.HCM.

- Các phương tiện theo hướng Phan Thiết – TP. HCM: khi đi qua trạm thu phí Km94+450 di chuyển tới nhánh Nhánh B của Nút giao QL51 thì rẽ phải để ra QL51 về Ngã 4 Vũng Tàu và di chuyển về Tp.HCM hoặc di chuyển tới Trạm thu phí Dầu Giây đi theo QL1 về Tp. HCM.

- Các phương tiện theo hướng QL51 – Tp.HCM: đi thẳng QL51 về Ngã 4 Vũng Tàu và di chuyển về TP.HCM.

PV: Xin cám ơn bà về cuộc trò chuyện này!

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
TP.HCM cần chủ động trước diễn biến của đỉnh triều cường

TP.HCM cần chủ động trước diễn biến của đỉnh triều cường

Tuần qua TP.HCM liên tục mưa lớn khiến nhiều tuyến đường ngập nặng, các giao lộ bị tê liệt vì tình trạng kẹt xe, những dòng xe nối dài chật như nêm không thể nhúc nhích.

Phạt nguội và đăng kiểm

Phạt nguội và đăng kiểm

Lâu nay chúng ta đã quen với việc chủ của các phương tiện giao thông, mỗi khi mang phương tiện đi đăng kiểm đều không thể không thực hiện một thủ tục, là kiểm tra lỗi phạt nguội. Tuy nhiên, về nguyên tắc, chủ thể vi phạm luật giao thông không phải phương tiện, mà là người điều khiển phương tiện.

“Ôi… lại phố đi bộ”

“Ôi… lại phố đi bộ”

Phố đi bộ không chỉ là không gian văn hóa du lịch, mỗi tuyến phố lại mang trong mình một nét đặc trưng riêng để thu hút du khách. Thế nhưng, phải chăng Hà Nội đang có quá nhiều phố đi bộ khiến người dân bị “bội thực”?

Quy hoạch đô thị thế nào dọc theo ga đường sắt tốc độ cao

Quy hoạch đô thị thế nào dọc theo ga đường sắt tốc độ cao

Như VOV giao thông đã đề cập, sự xuất huyện của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam trong thời gian tới tác động đến hoạt động vận tải đường sắt, đường hàng không. Ngoài ra, với hơn 20 nhà ga đặt tại các tỉnh, thành, tuyến đường sắt tốc độ cao cũng sẽ tái cấu trúc đô thị tại các khu vực này.

Luật Đất đai 2024 có ảnh hưởng gì đến nghĩa vụ thuế?

Luật Đất đai 2024 có ảnh hưởng gì đến nghĩa vụ thuế?

Với nhiều chính sách mới được sửa đổi, bổ sung, Luật Đất đai 2024 có ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt, có ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt của đời sống kinh tế xã hội, trong đó có lĩnh vực thuế.

Người dân và doanh nghiệp ‘đau đầu’ vì tăng giá điện

Người dân và doanh nghiệp ‘đau đầu’ vì tăng giá điện

Việc tăng giá điện từ cuối tuần qua sẽ có những tác động không nhỏ đến người dân và doanh nghiệp. Theo đó, với 6 bậc sử dụng, người dân phải trả thêm tối thiểu 4.350 đồng và tối đa 62.150 đồng/tháng. Riêng nhóm sản xuất phải trả thêm trung bình 499.000 đồng/tháng.

Mùa hoa ở lại

Mùa hoa ở lại

Nhắc đến hoa sữa là nhắc đến Hà Nội mùa thu. Nhưng mùa thu không chỉ có hoa sữa, mà có những mùa hoa ở lại của cuối hè. Dâu da xoan góp màu trong số đó.