Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nhịp cầu giao thông

Phối hợp thế nào để chống ùn tắc cổng trường?

Hải Hà: Thứ hai 18/09/2023, 06:17 (GMT+7)

Bước vào năm học mới, vấn đề an toàn cho học sinh tại khu vực cổng trường được quan tâm. Hiện nay, chính quyền địa phương và ngành giao thông đã có sự phối hợp như thế nào để phòng chống ùn tắc giao thông khu vực cổng trường và đảm bảo an toàn cho học sinh trên địa bàn Hà Nội?

Phụ huynh chờ đón con trước cổng trường THCS Phan Đình Giót. Ảnh: Thái Sơn

Phụ huynh chờ đón con trước cổng trường THCS Phan Đình Giót. Ảnh: Thái Sơn

Vào giờ cao điểm sáng chiều, thông qua đường dây nóng, Kênh VOVGT  nhận được thông tin phản ánh về tình trạng lưu lượng giao thông đông đúc, xuất hiện một số điểm ùn ứ trước một số cổng trường học trên đường Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội. Đơn cử như khu vực trước cổng trường tiểu học Chu Văn An A và  trường THCS & THPT Chu Văn An, số 10 Thụy Khuê.

Cô Nguyễn Thị Thúy Minh, Hiệu trưởng trường Tiểu học Chu Văn An, số 260 Thụy Khuê cho rằng, tuyến đường Thụy Khuê mặt đường nhỏ, ô tô được đi 2 chiều, mật độ phương tiện lớn nên việc xảy ra ùn tắc cục bộ vào giờ học sinh tan trường là khó tránh khỏi, do học sinh tiểu học đa phần do bố mẹ đưa đón.

"Trước cổng trường chúng tôi có một cái vỉa hè khá rộng, chúng tôi cũng đã có kế hoạch vạch sơn kẻ hướng dẫn cho học sinh cũng như phụ huynh đứng chờ và tách thời gian tan học của các khối lệch nhau rồi. Chúng tôi phải  tổ chức một buổi ký kết thực hiện an toàn giao thông, trong đó có chính quyền địa phương có công an phường, đại diện Ban phụ huynh và cùng học sinh phải ký cam kết thực an toàn giao thông", cô Minh chia sẻ.

Đại diện Công an phường Cống Vị, quận Ba Đình, Hà Nội cho biết, khắc phục tình trạng đường Đội Cấn nhỏ, hẹp không có chỗ đỗ xe, Ban Giám hiệu Trường tiểu học Hoàng Diệu, số 562 Đội Cấn đã bố trí khu vực sân đỗ cho phụ huynh đến đón học sinh. Tuy nhiên, đường Đội Cấn có mặt cắt nhỏ, 2 chiều ô tô và có cả xe buýt hoạt động nên mỗi khi xe buýt dừng dễ xảy ra ùn cục bộ. Trong khi, trường Phổ thông Thực nghiệm trên tuyến đường Liễu Giai không cho phép đỗ xe trong sân trường, lượng phương tiện đến đón học sinh đông, cộng với lưu lượng phương tiện trên tuyến đường Liễu Giai lớn nên xuất tình trạng ùn cục bộ vào giờ tan học.

Để hạn chế tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông trên tuyến đường Thụy Khuê, đường Liễu Giai, vào giờ tan học sáng chiều, Công an phường Thuỵ Khuê, quận Tây Hồ và công an phường Cống Vị, quận Ba Đình đã cắt cử cán bộ phối hợp với lực lượng bảo vệ dân phố, lực lượng tự quản có mặt tại các điểm trường phân luồng giao thông từ 7h-8h30 sáng và từ 16h30-17h chiều; không để tình trạng bán hàng hóa trước cổng trường trong giờ cao điểm, nhắc nhở các phụ huynh đỗ xe đúng quy định, nhằm tránh ùn tắc giao thông.

Ùn tắc cục bộ trước cổng trường vào giờ đưa đón học sinh. Ảnh: Thái Sơn

Ùn tắc cục bộ trước cổng trường vào giờ đưa đón học sinh. Ảnh: Thái Sơn

Chia sẻ về những khó khăn khi thực thi nhiệm vụ, Trung tá Nguyễn Anh Tuấn, Phó trưởng Công an phường Thuỵ Khuê cho biết, do số lượng quân số mỏng với 6 đồng chí cảnh sát trật tự, 7 đồng chí tự quản, trong khi tuyến đường Thụy Khuê có tới 5 trường học nên công tác đảm bảo an toàn giao thông vào các giờ cao điểm còn nhiều vất vả. 

Do vậy, Trung tá Nguyễn Anh Tuấn đề xuất: "Chúng tôi cũng đã đề xuất các đơn vị chức năng cắm biển cấm dừng cấm đỗ, xử lý nghiêm những phương tiện dừng đỗ trên các tuyến đường Thụy Khuê. Đề xuất  ngành giao thông tổ chức xe ô tô đi một chiều trên tuyến đường Thụy Khuê  để tránh xung đột và ùn tắc giao thông".

Trong số 4 trường học trên địa bàn phường Phương Mai, quận Đống Đa, khu vực cổng trường THPT Phổ Thông Phùng Khắc Khoan, trên phố Lương Định Của thường xuyên có tình trạng phương tiện ô tô dừng đỗ vào mỗi giờ tan học gây cản trở giao thông. Công an phường Phương Mai đã bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát và xử lí các vi phạm về trật tự xã hội, trật tự an toàn giao thông tại khu vực này, đồng thời, phối hợp với nhà trường bố trí sắp xếp các vị trí chờ cho phụ huynh học sinh, nhằm tránh ùn tắc.

Qua quá trình khảo sát thực tế giao thông trên địa bàn, công an phường Phương Mai đã đề xuất các phương án, giải pháp nhằm ổn định tình hình giao thông tại khu vực cổng trường, Đại úy Nguyễn Đình Thuyên, Tổ trưởng Tổ cảnh sát Trật tự, Công an phường Phương Mai cho biết: "Công an phường đã tham mưu cho UBND phường, Thanh tra giao thông quận cắm hệ thống biển báo cho phù hợp, đảm bảo duy trì tình trạng trật tự an toàn giao thông và đảm bảo cho việc học sinh đến trường không xảy ra những vấn đề phức tạp về an toàn giao thông, trật tự công cộng".          

Tình trạng các phương tiện dừng đỗ đưa đón học sinh gây cản trở giao thông, ùn tắc cục bộ trước các cổng trường học, mất an toàn cho các em học sinh là vấn đề tồn tại từ lâu, nhất là khi lưu lượng phương tiện ô tô ngày càng nhiều.

Do vậy, cần có sự phối hợp chặt chẽ của ngành giao thông, lực lượng chức năng và các nhà trường trong việc xây dựng những phương án, mô hình tổ chức giao thông phù hợp tại các điểm trường, bố trí các điểm dừng đỗ phương tiện hợp lí, nhằm xây dựng khu vực cổng trường an toàn cho các em.

 

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hiệu quả từ chủ trương cấm xe tải, xe khách đi làn bên trái trên cao tốc

Hiệu quả từ chủ trương cấm xe tải, xe khách đi làn bên trái trên cao tốc

Việc các ngành chức năng mở rộng phạm vi tổ chức lại giao thông trên các tuyến cao tốc theo hướng cấm xe tải trên 7,5 tấn và xe khách trên 29 chỗ đi làn 1 đã nhận được sự đồng tình cao của các đơn vị quản lý vận hành tuyến cũng như người lái xe trên cả nước.

CSGT Hà Nội xử phạt nhiều trường hợp vi phạm qua phản ánh của người dân

CSGT Hà Nội xử phạt nhiều trường hợp vi phạm qua phản ánh của người dân

Ngày 7/11, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã lập biên bản xử lý nhiều trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông được người dân cung cấp thông tin qua đường dây nóng và tin nhắn phản ánh.

Thông tin vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Thông tin vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Công an thành phố Hà Nội đang điều tra, xử lý vụ tai nạn giao thông liên hoàn xảy ra trên tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên xảy ra chiều 7/11.

TP.HCM 'khát' bãi đỗ xe: Gầm cầu có phải lối thoát?

TP.HCM "khát" bãi đỗ xe: Gầm cầu có phải lối thoát?

Bài toán nan giải về bãi đỗ xe tại TP.HCM không phải là câu chuyện mới, nhưng giờ đây lại đang nóng lên từng ngày. Tình trạng quá tải cố hữu nhiều năm qua tại khu vực trung tâm luôn trong tình trạng cung không đủ cầu.

Để giảm thiểu TNGT: Tốc độ, cưỡng chế và thiết kế hạ tầng

Để giảm thiểu TNGT: Tốc độ, cưỡng chế và thiết kế hạ tầng

Việc thiết lập giới hạn tốc độ an toàn rất quan trọng. Bên cạnh đó, công tác cưỡng chế của lực lượng cảnh sát là yếu tố then chốt, cũng như thiết kế hạ tầng giao thông hướng đến con người, giúp giảm tốc độ phương tiện một cách tự nhiên.

Hơn 10 năm 'bỏ ngỏ' dự án cải tạo, ngõ 381 Nguyễn Khang (Hà Nội) liên tục xuống cấp

Hơn 10 năm "bỏ ngỏ" dự án cải tạo, ngõ 381 Nguyễn Khang (Hà Nội) liên tục xuống cấp

Mặt đường hư hỏng, sụt lún, nhiều ô gà gây bụi bẩn, ô nhiễm, mất an toàn giao thông, hư hỏng trầm trọng... là tình trạng kéo dài suốt hơn một thập kỷ của ngõ 381 Nguyễn Khang. Một con đường mới an toàn, được cải tạo rộng thoáng, sạch đẹp vẫn còn là nỗi mong mỏi xa vời của người dân nơi đây.

Để trẻ em “không một mình” trên không gian mạng

Để trẻ em “không một mình” trên không gian mạng

Chỉ trong vòng nửa năm qua, TP.HCM đã ghi nhận 69 vụ "bắt cóc online". Đây là tín hiệu cho thấy tội phạm chiếm đoạt tài sản trực tuyến đang chuyển hướng sang nhắm mục tiêu vào trẻ em và học sinh để tống tiền, chiếm đoạt tài sản của phụ huynh.