Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nhịp cầu giao thông

Phối hợp thế nào để chống ùn tắc cổng trường?

Hải Hà: Thứ hai 18/09/2023, 06:17 (GMT+7)

Bước vào năm học mới, vấn đề an toàn cho học sinh tại khu vực cổng trường được quan tâm. Hiện nay, chính quyền địa phương và ngành giao thông đã có sự phối hợp như thế nào để phòng chống ùn tắc giao thông khu vực cổng trường và đảm bảo an toàn cho học sinh trên địa bàn Hà Nội?

Phụ huynh chờ đón con trước cổng trường THCS Phan Đình Giót. Ảnh: Thái Sơn

Phụ huynh chờ đón con trước cổng trường THCS Phan Đình Giót. Ảnh: Thái Sơn

Vào giờ cao điểm sáng chiều, thông qua đường dây nóng, Kênh VOVGT  nhận được thông tin phản ánh về tình trạng lưu lượng giao thông đông đúc, xuất hiện một số điểm ùn ứ trước một số cổng trường học trên đường Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội. Đơn cử như khu vực trước cổng trường tiểu học Chu Văn An A và  trường THCS & THPT Chu Văn An, số 10 Thụy Khuê.

Cô Nguyễn Thị Thúy Minh, Hiệu trưởng trường Tiểu học Chu Văn An, số 260 Thụy Khuê cho rằng, tuyến đường Thụy Khuê mặt đường nhỏ, ô tô được đi 2 chiều, mật độ phương tiện lớn nên việc xảy ra ùn tắc cục bộ vào giờ học sinh tan trường là khó tránh khỏi, do học sinh tiểu học đa phần do bố mẹ đưa đón.

"Trước cổng trường chúng tôi có một cái vỉa hè khá rộng, chúng tôi cũng đã có kế hoạch vạch sơn kẻ hướng dẫn cho học sinh cũng như phụ huynh đứng chờ và tách thời gian tan học của các khối lệch nhau rồi. Chúng tôi phải  tổ chức một buổi ký kết thực hiện an toàn giao thông, trong đó có chính quyền địa phương có công an phường, đại diện Ban phụ huynh và cùng học sinh phải ký cam kết thực an toàn giao thông", cô Minh chia sẻ.

Đại diện Công an phường Cống Vị, quận Ba Đình, Hà Nội cho biết, khắc phục tình trạng đường Đội Cấn nhỏ, hẹp không có chỗ đỗ xe, Ban Giám hiệu Trường tiểu học Hoàng Diệu, số 562 Đội Cấn đã bố trí khu vực sân đỗ cho phụ huynh đến đón học sinh. Tuy nhiên, đường Đội Cấn có mặt cắt nhỏ, 2 chiều ô tô và có cả xe buýt hoạt động nên mỗi khi xe buýt dừng dễ xảy ra ùn cục bộ. Trong khi, trường Phổ thông Thực nghiệm trên tuyến đường Liễu Giai không cho phép đỗ xe trong sân trường, lượng phương tiện đến đón học sinh đông, cộng với lưu lượng phương tiện trên tuyến đường Liễu Giai lớn nên xuất tình trạng ùn cục bộ vào giờ tan học.

Để hạn chế tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông trên tuyến đường Thụy Khuê, đường Liễu Giai, vào giờ tan học sáng chiều, Công an phường Thuỵ Khuê, quận Tây Hồ và công an phường Cống Vị, quận Ba Đình đã cắt cử cán bộ phối hợp với lực lượng bảo vệ dân phố, lực lượng tự quản có mặt tại các điểm trường phân luồng giao thông từ 7h-8h30 sáng và từ 16h30-17h chiều; không để tình trạng bán hàng hóa trước cổng trường trong giờ cao điểm, nhắc nhở các phụ huynh đỗ xe đúng quy định, nhằm tránh ùn tắc giao thông.

Ùn tắc cục bộ trước cổng trường vào giờ đưa đón học sinh. Ảnh: Thái Sơn

Ùn tắc cục bộ trước cổng trường vào giờ đưa đón học sinh. Ảnh: Thái Sơn

Chia sẻ về những khó khăn khi thực thi nhiệm vụ, Trung tá Nguyễn Anh Tuấn, Phó trưởng Công an phường Thuỵ Khuê cho biết, do số lượng quân số mỏng với 6 đồng chí cảnh sát trật tự, 7 đồng chí tự quản, trong khi tuyến đường Thụy Khuê có tới 5 trường học nên công tác đảm bảo an toàn giao thông vào các giờ cao điểm còn nhiều vất vả. 

Do vậy, Trung tá Nguyễn Anh Tuấn đề xuất: "Chúng tôi cũng đã đề xuất các đơn vị chức năng cắm biển cấm dừng cấm đỗ, xử lý nghiêm những phương tiện dừng đỗ trên các tuyến đường Thụy Khuê. Đề xuất  ngành giao thông tổ chức xe ô tô đi một chiều trên tuyến đường Thụy Khuê  để tránh xung đột và ùn tắc giao thông".

Trong số 4 trường học trên địa bàn phường Phương Mai, quận Đống Đa, khu vực cổng trường THPT Phổ Thông Phùng Khắc Khoan, trên phố Lương Định Của thường xuyên có tình trạng phương tiện ô tô dừng đỗ vào mỗi giờ tan học gây cản trở giao thông. Công an phường Phương Mai đã bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát và xử lí các vi phạm về trật tự xã hội, trật tự an toàn giao thông tại khu vực này, đồng thời, phối hợp với nhà trường bố trí sắp xếp các vị trí chờ cho phụ huynh học sinh, nhằm tránh ùn tắc.

Qua quá trình khảo sát thực tế giao thông trên địa bàn, công an phường Phương Mai đã đề xuất các phương án, giải pháp nhằm ổn định tình hình giao thông tại khu vực cổng trường, Đại úy Nguyễn Đình Thuyên, Tổ trưởng Tổ cảnh sát Trật tự, Công an phường Phương Mai cho biết: "Công an phường đã tham mưu cho UBND phường, Thanh tra giao thông quận cắm hệ thống biển báo cho phù hợp, đảm bảo duy trì tình trạng trật tự an toàn giao thông và đảm bảo cho việc học sinh đến trường không xảy ra những vấn đề phức tạp về an toàn giao thông, trật tự công cộng".          

Tình trạng các phương tiện dừng đỗ đưa đón học sinh gây cản trở giao thông, ùn tắc cục bộ trước các cổng trường học, mất an toàn cho các em học sinh là vấn đề tồn tại từ lâu, nhất là khi lưu lượng phương tiện ô tô ngày càng nhiều.

Do vậy, cần có sự phối hợp chặt chẽ của ngành giao thông, lực lượng chức năng và các nhà trường trong việc xây dựng những phương án, mô hình tổ chức giao thông phù hợp tại các điểm trường, bố trí các điểm dừng đỗ phương tiện hợp lí, nhằm xây dựng khu vực cổng trường an toàn cho các em.

 

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Đến thời điểm này các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Đây là sản phẩm được ra đời từ quá trình hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với Diễn đàn Kinh tế thế giới và sẽ là trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 thứ 19 trên toàn thế giới

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Thông tin Hà Nội sẽ thay buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Liệu Hà Nội có nên “khai tử” buýt nhanh BRT ở thời điểm hiện tại? Ai chịu trách nhiệm khi xóa bỏ dự án nghìn tỷ này? Lựa chọn lần này của Thành phố là đường sắt đô thị sẽ đi về đâu?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Gần đây VOV Giao thông liên tiếp nhận được phản ánh của người dân Hà Nội về việc họ sẵn sàng di dời khỏi các chung cư cũ để cải tạo, xây mới, tuy nhiên điều khiến họ lo ngại nhất là thời gian xây dựng thường kéo dài, gây phiền hà và đảo lộn cuộc sống.