Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Diễn đàn

Phải áp dụng công nghệ để ngăn chặn tình trạng “chung chi” trong xử phạt giao thông

Kênh VOV Giao thông: Chủ nhật 05/01/2025, 08:37 (GMT+7)

Có lo ngại cho rằng, với mức mức tiền phạt tăng vọt như quy định, nguy cơ xuất hiện tiêu cực trong quá trình xử lý vi phạm cũng cao hơn.

Xung quanh nội dung này, PV VOV Giao thông đã có cuộc đối thoại với Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng - nguyên ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng – An ninh của Quốc hội.

Đón nghe Tọa đàm với chủ đề: Xử phạt giao thông: Khi thuốc đã “kịch đắng” 16h00, Chủ Nhật (05/1/2025), trực tiếp trên VOVGT FM91 và Fanpage/Youtube VOV Giao thông.

Với sự tham gia của khách mời: Đại tá Nguyễn Quang Nhật - Trưởng phòng Tuyên truyền, Cục CSGT (Bộ Công an).

PV: Một trong những băn khoăn của người tham gia giao thông là việc tăng mức phạt trong lĩnh vực giao thông có thể gia tăng nguy cơ “chung chi” của lực lượng thực thi công vụ. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng: Tôi cho rằng không loại trừ những trường hợp - tất nhiên cũng cá biệt - là những việc “chung chi” giữa những người thực thi nhiệm vụ và những người vi phạm. Bởi vì do mức phạt cao, và cái thứ hai nữa là chúng ta chưa có những giải pháp triệt để để ngăn chặn tình trạng này.

Cho nên lâu nay dư luận vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau về tình trạng tiêu cực của lực lượng thực thi nhiệm vụ trong việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Và cũng nhiều trường hợp đã bị xử lý, kể cả về mặt hình sự đói với các trường hợp có cái vi phạm trong việc thực thi nhiệm vụ này.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

PV: Vậy, làm thế nào để có thể kiểm soát những nguy cơ đó?

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng: Tôi thiết nghĩ rằng để ngăn chặn tình trạng này thì phải áp dụng biện pháp về công nghệ để kiểm soát được các hành vi của người thực thi nhiệm vụ và của người vi phạm trong các trường hợp xử lý vi phạm đối với trường hợp này.

Tôi cho rằng tất cả các trường hợp khi mà lực lượng làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý vi phạm, rồi lực lượng làm nhiệm vụ giám sát các hành vi vi phạm bằng các phương tiện, thiết bị công nghệ thì phải có các quy định rất chặt chẽ để làm sao tất cả các hành vi vi phạm đều được ghi nhận và được lập biên bản và xử lý, tránh trường hợp có thể xóa các hình ảnh, thay đổi hành vi vi phạm; rồi biên bản xử lý vi phạm thì đáng lẽ hành vi vi phạm với mức phạt cao hơn thì có thể chuyển đổi hành vi để áp dụng mức phạt thấp hơn, để ngăn chặn việc “chung chi” trong khi thực thi nhiệm vụ.

PV: Xin cảm ơn ông!

Kênh VOV Giao thông/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Bỏ thi mô phỏng: “Hợp lý, chấm dứt cảnh lái giỏi vẫn trượt”

Bỏ thi mô phỏng: “Hợp lý, chấm dứt cảnh lái giỏi vẫn trượt”

Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư sửa đổi quy định về sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế.

Hơn 2.700 tài xế vi phạm nồng độ cồn trong một ngày

Hơn 2.700 tài xế vi phạm nồng độ cồn trong một ngày

Trong đợt ra quân đồng loạt ngày 29/11, CSGT toàn quốc kiểm tra gần 92.000 lượt phương tiện và phát hiện hơn 2.700 tài xế vi phạm nồng độ cồn.

Từ vận động đến cưỡng chế, quyết liệt GPMB tại các công trình trọng điểm của Hà Nội

Từ vận động đến cưỡng chế, quyết liệt GPMB tại các công trình trọng điểm của Hà Nội

Những ngày cuối năm, trên khắp các công trường giao thông trọng điểm của Hà Nội, không khí lao động đang diễn ra hết sức khẩn trương, nhiều nơi thi công xuyên đêm, với mục tiêu tăng tốc để về đích.

Dẹp “hung thần” ô nhiễm tiếng ồn: Cần trách nhiệm cả đôi bên

Dẹp “hung thần” ô nhiễm tiếng ồn: Cần trách nhiệm cả đôi bên

Từ hàng quán kinh doanh, buôn bán vỉa hè đến công ty, công cộng hay tại gia, những âm thanh chát chúa, những bản karaoke “đinh tai nhức óc” phát ra từ chiếc loa kẹo kéo - Một vấn đề tưởng chừng nhỏ nhưng lại là “hung thần” âm thầm phá hoại cuộc sống yên bình trong dân cư.

TP.HCM: Thi công đường tại phường An Lạc, bao giờ hoàn thiện?

TP.HCM: Thi công đường tại phường An Lạc, bao giờ hoàn thiện?

Những ngày gần đây, khi di chuyển qua khu vực phường An Lạc (TP.HCM), không khó để bắt gặp cảnh người dân phải chật vật len lỏi giữa những đoạn đường bị xới tung, bùn đất phủ kín, máy móc thi công hoạt động liên tục.

Kỷ luật thép và sự đồng hành trong chống IUU

Kỷ luật thép và sự đồng hành trong chống IUU

8 năm nỗ lực... 4 lần thanh tra... Tháng 11/2025 – Thời điểm then chốt để thủy sản Việt Nam tiến tới gỡ "thẻ vàng" của Ủy ban châu Âu (EC) về khai thác đánh bắt thủy sản không báo cáo, không theo quy định (IUU).

Tại sao ghế trẻ em trên ô tô an toàn hơn dây bảo hiểm?

Tại sao ghế trẻ em trên ô tô an toàn hơn dây bảo hiểm?

Trên thế giới, quy định về lắp ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô đã được nhiều quốc gia áp dụng từ lâu, cũng như đã có nhiều số liệu, nghiên cứu chứng minh việc lắp đặt ghế an toàn sẽ đảm bảo ATGT cho trẻ hơn là chỉ thắt đai an toàn trên xe.