Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nhịp cầu giao thông

Nhiều điểm dừng xe buýt dọc QL1 chờ cải thiện an toàn

Minh Hiếu: Thứ sáu 09/06/2023, 20:34 (GMT+7)

Dọc tuyến QL1 đoạn qua các huyện Thanh Trì, Thường Tín, Phú Xuyên (hướng đi các tỉnh thành phía Nam), đa phần điểm dừng xe buýt nằm trong hàng rào hành lang đường sắt, không có vỉa hè. Hằng ngày, người dân phải đứng ngoài hàng rào, ngay trên lòng đường để chờ xe buýt trong trạng thái bất an.

Dọc QL1 qua các huyện Thanh Trì, Thường Tín, Phú Xuyên (hướng đi phía Nam), đa phần điểm dừng xe buýt nằm trong hàng rào hành lang đường sắt, không có vỉa hè, người dân phải đứng ngay trên lòng đường để đợi xe buýt

Dọc QL1 qua các huyện Thanh Trì, Thường Tín, Phú Xuyên (hướng đi phía Nam), đa phần điểm dừng xe buýt nằm trong hàng rào hành lang đường sắt, không có vỉa hè, người dân phải đứng ngay trên lòng đường để đợi xe buýt

Anh Đinh Công Quý ở Phú Xuyên, Hà Nội, đi đến nơi làm việc ở Thường Tín bằng xe buýt mỗi ngày. Lộ trình rất thuận lợi, nhưng có một bất tiện là việc chờ xe buýt mỗi buổi chiều về, anh Quý phải đứng sát lề đường và chăm chú nhìn dòng xe di chuyển:

"Rất là nguy hiểm, thứ nhất là nó sát với phần đường, không có phần vỉa hè cho người đi bộ để mình có thể đứng trên đấy, tránh xe đi lại nườm nượp. Bên kia đường sang bên này cũng tiềm ẩn rủi ro rất lớn bởi lưu lượng giao thông trên tuyến QL1 cũng khá nhiều. Nếu được cơ quan chức năng quan tâm, xây dựng thêm nhà chờ như trong nội thành thì người dân đi xe buýt sẽ an tâm hơn", anh Quý nói.

Dọc tuyến QL1 đoạn qua các huyện Thanh Trì, Thường Tín, Phú Xuyên (hướng đi các tỉnh thành phía Nam), đa phần điểm dừng xe buýt nằm trong hàng rào hành lang đường sắt, không có vỉa hè. Hằng ngày, người dân phải đứng ngoài hàng rào, ngay trên lòng đường để chờ xe buýt trong trạng thái bất an.

Trong bối cảnh thiếu nhà chờ, cầu vượt, vạch kẻ cho người đi bộ sang đường, cả tài xế và hành khách đều phải cố gắng để đảm bảo an toàn:

"Đường tàu rất sát quốc lộ ô tô đi, nên hành khách phải đứng sát vào mép đường. Trên tuyến đường này chỉ có duy nhất một nhà chờ, trời nắng, trời mưa là hành khách đứng bất tiện lắm!"

"Ví dụ trời mưa, chị phải chạy sang nhà dân bên kia để đứng trú. Xe đến thì mình phải chạy vội sang, rất là nguy hiểm!"

"Chúng tôi chạy xe nhiều năm trên tuyến QL1, đầu tiên là phải quan sát từ xa trước khi xe vào điểm dừng. Thứ hai là nhắc nhở khách khi xuống xe phải quan sát, ngó lại phía sau".

Một số ý kiến đề xuất nếu điểm dừng nào có lề đường đủ điều kiện thì có thể làm các nhà chờ cho hành khách mà vẫn đảm bảo an toàn cho đường sắt hoạt động.

Một số ý kiến đề xuất nếu điểm dừng nào có lề đường đủ điều kiện thì có thể làm các nhà chờ cho hành khách mà vẫn đảm bảo an toàn cho đường sắt hoạt động.

Ông Nghiêm Quốc Thắng, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội đánh giá, những nguy hiểm tiềm ẩn với hành khách khi đợi xe buýt dọc tuyến QL1 (bên phía đường sắt Bắc - Nam) đã được cơ quan quản lý nhìn ra từ lâu, song khó khắc phục bởi điều kiện hạ tầng chưa cho phép, khi tuyến đường sắt đã ra đời cách đây cả trăm năm, còn QL1 chưa được mở rộng vì đã có đường cao tốc thay thế:

"Hiện tuyến này rất khó xây dựng các nhà chờ cũng như điểm dừng đảm bảo đủ tiêu chuẩn cho hành khách. Bản thân Hiệp hội chúng tôi và các doanh nghiệp vận tải, trong các hội nghị đều có ý kiến. Chúng tôi mạnh dạn đề xuất TP. Hà Nội nếu có điều kiện trao đổi với Cục Đường sắt, nếu như lề đường nào ở hành lang bảo vệ đường sắt có đủ điều kiện thì dịch vào một chút mà vẫn đảm bảo an toàn cho đường sắt hoạt động, có thể làm các “vịnh” cho nhà chờ, để hành khách có chỗ đón xe", ông Thắng nêu ý kiến.

Hiện Hà Nội có trên 3.700 điểm dừng và gần 400 nhà chờ xe buýt. Sở GTVT đã trình UBND TP kế hoạch xây dựng, lắp đặt 600 nhà chờ. Tuy nhiên, dọc tuyến QL1, những điểm dừng xe buýt vẫn ở trong trạng thái “chờ” cải thiện an toàn.

Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội trước đây từng đề xuất lùi hàng rào về phía đường sắt 2m tại các vị trí cắm điểm dừng, khoanh ô để người dân có chỗ chờ xe buýt an toàn hơn, nhưng cơ quan quản lý đường sắt không đồng ý.

Hay tại các điểm dừng nằm giữa mương thủy lợi với mép đường, khó khăn là phải có phương án xử lý để không ảnh hưởng kết cấu thủy lợi nội đồng./.

Minh Hiếu/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Vành đai 1 cấm xe xăng, chung cư cấm xe điện, xoay xở thế nào?

Hà Nội: Vành đai 1 cấm xe xăng, chung cư cấm xe điện, xoay xở thế nào?

Thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ và khu vực từ ngày 1/7/2026 đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong suốt một tuần qua

Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản gửi một số Sở Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 29, năm 2024 về dạy thêm, học thêm trước khi đăng tải xin ý kiến rộng rãi của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Thông tin các nạn nhân trong vụ cháy khiến 4 người chết ở TP.HCM

Thông tin các nạn nhân trong vụ cháy khiến 4 người chết ở TP.HCM

Vụ cháy quán bún ốc vào sáng sớm 5/12 tại đường Trần Hưng Đạo, trung tâm TP.HCM khiến 4 người tử vong tại chỗ, 2 người nhảy xuống mặt đất đã được các y bác sĩ điều trị kịp thời.

Sạch từ đâu?

Sạch từ đâu?

Câu chuyện ô nhiễm không khí ở Hà Nội đang là vấn đề thời sự nóng trong những ngày này. Nguyên nhân được chỉ ra rất nhiều, nhưng điều cơ bản nhất là chúng ta cần phải sống sạch trước hết.

Cháy quán ăn ở TP.HCM lúc sáng sớm, 4 người tử vong

Cháy quán ăn ở TP.HCM lúc sáng sớm, 4 người tử vong

Sáng sớm nay (5/12), đám cháy bùng lên dữ dội tại một quán ăn trên đường Trần Hưng Đạo, TP.HCM) khiến 4 người tử vong do ngạt khói và một bé trai được giải cứu kịp thời.

Nhà ga T2 Nội Bài sẵn sàng về đích vào ngày 19/12

Nhà ga T2 Nội Bài sẵn sàng về đích vào ngày 19/12

Sau hơn 18 tháng thi công, Dự án mở rộng Nhà ga hành khách T2 dự kiến sẽ chính thức khánh thành và đưa vào khai thác từ ngày 19/12/2025. Đây là công trình trọng điểm giúp giải tỏa áp lực hạ tầng, nâng công suất thiết kế từ 10 triệu lên 15 triệu hành khách/năm.

Điểm dừng “mát” giữa nhịp phố

Điểm dừng “mát” giữa nhịp phố

Bốt bán nước tự động xuất hiện khá quen thuộc tại nhiều nơi công cộng ở Hà Nội và ngày càng được nhiều người lựa chọn sử dụng trên các hành trình bộ hành của nó bởi tính thân thiện và tiện ích của nó.