Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thiên lý hữu tình

Ngôi nhà của trăm đứa trẻ xa lạ

Thục Anh: Thứ tư 21/02/2024, 16:30 (GMT+7)

Với mong muốn không một đứa trẻ nào bị bỏ rơi hay thiếu thốn tình yêu thương, hơn 30 năm qua, người phụ nữ “không chồng, nhiều con” Giáp Thị Sông Hương đã dành tất cả những gì mình có để nuôi cả trăm đứa bé bị bỏ rơi.

Vốn sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nên từ nhỏ chị Hương đã tự tôi luyện, trở thành người sớm tự lập, tháo vát. Đến năm 16 tuổi, chị đã rời quê nhà vào TP.HCM tha phương cầu thực với đủ nghề để mưu sinh, lập nghiệp.

Từ làm giúp việc cho đến nhặt ve chai, chị Hương chưa bao giờ nề hà việc gì. Cũng chính từ công việc này mà chị bén duyên trở thành mẹ của cả trăm đứa con xa lạ… 

Hơn 30 năm qua, người phụ nữ “không chồng, nhiều con” Giáp Thị Sông Hương đã dành tất cả những gì mình có để nuôi cả trăm đứa bé bị bỏ rơi

Hơn 30 năm qua, người phụ nữ “không chồng, nhiều con” Giáp Thị Sông Hương đã dành tất cả những gì mình có để nuôi cả trăm đứa bé bị bỏ rơi

Sinh ra và lớn lên tại Bắc Giang, năm 16 tuổi, chị Giáp Thị Sông Hương quyết định vào TP.Hồ Chí Minh lập nghiệp. Vì không muốn ảnh hưởng đến cuộc sống riêng tư của người thân, sau vài tháng ở nhờ, chị Hương xin ra ngoài ở và kiếm sống bằng nghề giúp việc nhà theo giờ và nhặt ve chai kiếm thêm thu nhập.

Trong một lần đến bãi rác để nhặt những đồ bị bỏ đi, chị Hương bất ngờ phát hiện một bé gái còn đỏ hỏn, hơi thở yếu ớt, bị côn trùng cắn, nằm lẫn trong đống rác nên chị đã đưa về chăm sóc.

Ngay sau đó, chị Hương lại nuôi thêm một bé bị mẹ bỏ rơi ngay khi mới sinh vì mẹ bé mang thai ngoài ý muốn. Công việc bấp bênh, lại nhất quyết muốn nuôi thêm đứa bé khiến gia đình chị Hương cũng như mọi người kịch liệt phản đối: “Từ gia đình đến chính quyền mọi người không đồng ý cho nuôi em bé, vì không có kinh phí, không có việc làm và còn quá nhỏ tuổi. Nhưng lúc đó chỉ nghĩ là nếu mang em bé đến phường hoặc tổ chức nào đó thì em sẽ bị thất lạc. Nên chỉ nghĩ giữ lại các em để chờ mẹ các em tới đón để xin trả lại. Hai cháu bé đó thì đến nay đã 40 tuổi rồi mà cha mẹ vẫn chưa tìm lại”

Rồi vững niềm tin rằng mình làm điều tử tế thì ông trời cũng mang lòng thương, chị cố gắng hết sức mình bươn trải….tất cả để lo đủ chi phí chăm sóc cho các con: “Năm đầu tiên là nuôi 2 bé, qua quá trình nuôi các con thì còn nhỏ, chưa có nhiều kinh nghiệm, mình phải học hỏi các bà mẹ đã từng nuôi con, cách tắm em bé làm sao, ăn thế nào, uống sữa thế nào, sau đó những giờ rảnh rỗi thì mình làm tất cả các công việc như rửa bát thuê, phụ việc, chạy chợ, bán buôn bán lẻ ở vỉa hè để nuôi các con”

Cũng trong hoàn cảnh phải chịu áp lực kiếm tiền nuôi con, cô gái nhặt chai nhựa, bìa các-tông mưu sinh đã gom góp được ít vốn nên mạnh dạn khởi nghiệp kinh doanh khách sạn, bất động sản. May mắn đã đến với người mẹ ấy khi công việc làm ăn tương đối tốt đã giúp chị có kinh tế lần lượt nhận nuôi số lượng lớn trẻ bị bỏ rơi. Dần dần, Mái ấm Hoa Hồng ngày càng đông vui hơn, chị lại trở thành mẹ của nhiều em nhỏ bất hạnh hơn.

Hiện nay, Mái ấm Hoa Hồng tại khách sạn Hoa Hồng của chị Hương đang nuôi dưỡng, chăm sóc 110 bé bị bỏ rơi, mồ côi, trong đó có 50 bé là trẻ sơ sinh. Những đứa con của chị Hương, bé nào cũng đáng yêu, xinh xắn. Dường như chúng hiểu được hoàn cảnh của mình, hiểu được vất vả của mẹ Hương nên bé nào cũng ngoan ngoãn.

Và đặc biệt, các bé đều được chị làm giấy khai sinh mang họ của chị.

Mái ấm Hoa Hồng tại khách sạn Hoa Hồng của chị Hương đang nuôi dưỡng, chăm sóc 110 bé bị bỏ rơi, mồ côi

Mái ấm Hoa Hồng tại khách sạn Hoa Hồng của chị Hương đang nuôi dưỡng, chăm sóc 110 bé bị bỏ rơi, mồ côi

Anh Trần Cẩm Tú, bảo vệ của mái ấm Hoa Hồng, người đã đồng hành 30 năm cùng chị Hương và các em nhỏ tâm sự, hiếm có một ai lại chăm chút cho các con như chị Hương, từ cái ăn cái mặc đến giấc ngủ. Tất cả các thành viên trong mái ấm Hoa Hồng đều được chị quan tâm chăm sóc như người một nhà: “Rất là tội nghiệp luôn, chỉ có một mình chị ấy, quay tới quay lui, lo lắng cho một trăm mấy đứa nhỏ. Làm trong mái ấm này thì mẹ Hương không có đuổi ai hết cả, một cái là đừng có đánh trẻ con là mẹ Hương sẽ tuyệt đối không nương tay”

Tại mái ấm Hoa Hồng, các bé sơ sinh có bảo mẫu chăm sóc chu đáo trong những căn phòng khách sạn sạch sẽ, đầy đủ tiện nghi. Các bé lớn hơn có phòng riêng, được ăn thức ăn sạch do chính chị liên hệ, đặt mua với những nguồn cung cấp thực phẩm đạt chất lượng.

Để các bé không phải chịu thêm những thiệt thòi, chị Hương liên hệ, mời các giáo viên đến mái ấm của mình làm quen, dạy các bé. Đối với các bé đủ tuổi đi học, chị Hương cho chúng đi học và phân công người đưa đón.

Lo cho lũ trẻ là thế, nhưng chị Hương lại quên mất bản thân mình. Nhiều năm qua, chị vẫn một mình lo lắng, chăm sóc cho những đứa trẻ bỏ rơi, người ta gọi chị là “Hương không chồng, nhiều con”, nhưng chị hạnh phúc và hài lòng với những gì hiện có: “Từ chính quyền đến bà con lối xóm, mọi người hay gọi là Hương điên, Hương khùng, người ta sống trong nhà còn mình sống trong nghĩa địa, vỉa hè, công viên, lang thang ở ngoài,…làm những việc không ai làm. Còn hiện nay, cộng đồng gọi cô là Hương không chồng nhiều con thì cô rất vui, rất là hạnh phúc.”

Với chị Hương - người phụ nữ nhỏ nhắn nhưng lại có sức mạnh phi thường ấy, các em nhỏ chính là tài sản vô giá sau tất cả những vất vả mà chị đã từng trải qua. Còn với những đứa trẻ kia, chính sự yêu thương đùm bọc mà chị Hương mang lại là món quà ý nghĩa dành cho chúng…

---

Các bạn thân mến.

Nếu trong những phút giây của cuộc sống thường ngày hay trên những con đường mà các bạn đi qua, có những câu chuyện khiến các bạn nhớ mãi về tình người, tình yêu cuộc sống, rất mong các bạn hãy chia sẻ với chúng tôi qua fanpage: Thiên lý hữu tình, hoặc email: [email protected].

Chương trình phát sóng chiều thứ Ba, phát lại chiều thứ Năm hàng tuần trên kênh VOV Giao thông. Để nghe thêm hoặc nghe lại chương trình trên các thiết bị di động, thính giả có thể truy cập website vovgiaothong.vn, các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast (trên hệ điều hành iOS); Google Podcast (trên hệ điều hành Android); rồi sau đó gõ từ khoá: VOVGT, VOV giao thông; hoặc gõ tên các chương trình. 

Thục Anh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Kênh rạch trơ đáy, ruộng vườn xơ xác, lượng nước dự trữ cho việc ăn uống, sinh hoạt hàng ngày đang cạn dần… Đó là tình cảnh chung của nhiều bà con đang chịu ảnh hưởng từ đợt hạn hán, xâm nhập mặn năm nay.

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Sau gần 2 tháng triển khai, việc thí điểm thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt tại một số vị trí ở quận Tây Hồ, Hà Nội đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân.

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Mới đây, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hà Nội  triển khai áp dụng thẻ vé tháng ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống vận tải hành khách công cộng. Đây là ứng dụng được cài đặt trên điện thoại thông minh có tên gọi “Thẻ vé Giao thông Hà Nội”.

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Bước vào những ngày nắng nóng, người dân ở xã Hòa Hiệp, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long liên tục “kêu cứu” vì trình trạng khói, bụi từ nhà máy xay xát lúa gạo trong khu vực trực tiếp thải ra môi trường.

Cao điểm nắng nóng, nâng cao cảnh báo cháy rừng

Cao điểm nắng nóng, nâng cao cảnh báo cháy rừng

Hiện nay, Nam Bộ đang bước vào cao điểm mùa nắng nóng, khô hạn, đặt nhiều cánh rừng vào tình trạng cảnh báo cháy cấp IV, cấp V (cấp nguy hiểm, cấp cực kỳ nguy hiểm).

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường.

Đảo Ngọc 'thay áo mới'

Đảo Ngọc "thay áo mới"

Nếu các bạn đã quen thuộc với con phố Ngũ Xã khi tới đây thưởng thức món ngon Hà Nội, thì nay sẽ không khỏi ngạc nhiên với một Ngũ Xã vào buổi tối lên đèn. Các tuyến phố trên Đảo Ngọc đã đổi thay kể từ khi khu vực được xây dựng thành không gian văn hóa, ẩm thực mới.