Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thiên lý hữu tình

Những người miệt mài “thay áo mới” cho các ngôi trường vùng sâu, vùng xa

Chu Đức: Thứ năm 11/07/2024, 09:53 (GMT+7)

Gần 1 thập kỷ qua, có một nhóm người trẻ đã đi mọi miền đất nước, đến hàng trăm điểm trường, lớp học xa xôi nhất để thực hiện dự án vẽ và sơn tường, “thay áo mới” toàn bộ phòng học, nhà bếp, cổng trường.

Điều này giúp các cơ sở mầm non sạch đẹp, tươi mới và hấp dẫn hơn trong mắt trẻ em, người dân bản xứ. Đó là tổ chức Sắc Màu ở TP.HCM.

Gần 10 năm qua, Sắc Màu Tuổi Thơ đã có mặt ở hàng trăm điểm trường, phòng học ở vùng sâu vùng xa để sơn, vẽ trang trí, làm mới môi trường học tập cho trẻ mầm non

Gần 10 năm qua, Sắc Màu Tuổi Thơ đã có mặt ở hàng trăm điểm trường, phòng học ở vùng sâu vùng xa để sơn, vẽ trang trí, làm mới môi trường học tập cho trẻ mầm non

“Câu chuyện của Sắc Màu bắt nguồn từ sự biết ơn” - Đó là chia sẻ của Tạ Thùy Linh, người sáng lập tổ chức xã hội này. Chị Linh mồ côi cha từ nhỏ, lớn lên nhờ sự cưu mang, hỗ trợ từ nhiều ân nhân, các gia đình đã nuôi và cho chị ăn học.

Khi đang độ tuổi sinh viên, Tạ Thùy Linh có cơ hội đi tình nguyện ở mái ấm Nhà Mở. Chị nhận ra rằng, chị vẫn còn có cơ hội phát triển nhờ con đường học vấn, nhưng các em nhỏ ở mái ấm không chỉ mồ côi cả cha lẫn mẹ, còn bị khiếm khuyết trên cơ thể.

Sự phát triển, sinh tồn của các em phụ thuộc hoàn toàn vào tình thương, lòng trắc ẩn của những người khác: “Từ đó, mình nhận ra cuộc sống mình may mắn, mình có một cơ thể khỏe mạnh. Khi mình bế một em nhỏ trên tay, em không có sức đề kháng, mình thì khỏe mạnh hơn, mong muốn bảo vệ các em. Mình mong góp một tay vào việc phát triển, lớn lên của các em. Chính lúc đó, mình chọn làm thiện nguyện. Mình làm 4 năm đại học, sau khi ra trường mình lập nhóm Sắc Màu”

Nhiều cơ sở giáo dục đã được 'thay áo mới' giúp thu hút hơn học sinh, phụ huynh tới trường

Nhiều cơ sở giáo dục đã được 'thay áo mới' giúp thu hút hơn học sinh, phụ huynh tới trường

Sau 12 năm hoạt động, từ các hoạt động từ thiện thông thường, Sắc Màu chuyển dần sang làm thiện nguyện giáo dục, với sứ mệnh trở thành cầu nối, nhận những nguồn lực từ cộng đồng, xã hội và trao đến những em nhỏ, hoàn cảnh đặc biệt cần trợ giúp.

Hai dự án nổi bật của nhóm là “Sắc màu tuổi thơ” – trang trí, làm mới khối trường mầm non cũ ở vùng sâu vùng xa; và dự án “Học bổng sắc màu” đồng hành với các em học sinh lớp 12 có hoàn cảnh đặc biệt, có ý chí vươn lên. Rất nhanh chóng, nhiều mạnh thường quân, các cơ quan, tổ chức đã lựa chọn Sắc Màu làm nơi trao đi những yêu thương, hỗ trợ. Hiện số tình nguyện viên tham gia các dự án của Sắc Màu trên toàn quốc lên tới 4.000 người.

Các phòng học trở nên sinh động hơn, sạch đẹp hơn với dự án ý nghĩa này

Các phòng học trở nên sinh động hơn, sạch đẹp hơn với dự án ý nghĩa này

Trần Văn Trọng, sinh viên năm thứ hai Đại học Văn Hóa TP.HCM, đã đồng hành cùng chương trình vẽ Sắc màu tuổi thơ được 2 năm. Trọng tham gia vào mọi khâu từ tổ chức, hướng dẫn viên, hoạt náo viên, điều phối, hậu cần, trực tiếp tham gia vẽ các tác phẩm.

Lý do Trọng tham gia thiện nguyện khá đặc biệt: Chính người bạn học của Trọng là một trường hợp được Sắc Màu hỗ trợ học bổng từ lớp 12 lên năm thứ nhất Đại học: “Dự án Sắc màu tuổi thơ rất ý nghĩa khi mang đến một chiếc áo mới cho những ngôi nhà cũ rồi mà khó khăn, không có kinh phí tu sửa. Mỗi chuyến đi là giúp cho một ngôi trường, giúp các em học sinh háo hức hơn, các thầy cô vui hơn khi có được môi trường sạch đẹp. Cá nhân em khi đi thiện nguyện cũng học được thêm các kỹ năng, cảm thấy mình đang làm được việc tốt cho cộng đồng, xã hội”

Trong dự án mới nhất diễn ra vào tháng 6/2024, nhóm Sắc Màu đã có mặt ở huyện biên giới Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước để hỗ trợ điểm trường mầm non Hoa Cúc, xã Lộc Tấn.

Cô giáo Nguyễn Thị Thảo Nhi, hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, trước đây, lớp học của trường rất cũ, rêu bám nhiều mảng tường. Sau khi được Sắc Màu đến hỗ trợ, 1 trong 3 điểm trường nằm ở vị trí vùng sâu vùng xa đã được “thay áo mới”. Dự kiến sắp tới, 2 điểm trường còn lại cũng sẽ được hỗ trợ trang trí, làm mới tương tự: “Các bạn học sinh rất hân hoan, phấn khởi. Phụ huynh rất háo hức đưa con tới trường. Qua đó thì các bạn học sinh cũng ý thức được việc mình có môi trường đẹp như thế thì giữ gìn trường học sạch đẹp hơn. Mình giáo dục được các em là hãy sống có ích cho cộng đồng, giống như các bạn trẻ trong tổ chức Sắc Màu”.

Đến nay, Sắc Màu có 4000 tình nguyện viên tham gia ở các dự án trên mọi miền tổ quốc

Đến nay, Sắc Màu có 4000 tình nguyện viên tham gia ở các dự án trên mọi miền tổ quốc

Theo chị Tạ Thùy Linh, sáng lập tổ chức Sắc Màu, mỗi dự án “thay áo mới” cho trường học có thể chỉ có tác động tốt trong vòng 3 năm. Bởi theo thời gian, sự ảnh hưởng của thời tiết, khí hậu sẽ khiến các bức vẽ trên tường phai mờ đi.

Chính vì vậy, “học bổng Sắc Màu” được chị Linh và các cộng sự đặc biệt tâm huyết. Đến nay, đã có khoảng 500 học sinh lớp 12 mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn, có ý chí vươn lên, đã được Sắc Màu hỗ trợ, đồng hành tới thời kỳ sinh viên. Học bổng gồm toàn bộ chi phí đóng cho nhà trường, không bao gồm chi phí học thêm; 2 bộ đồng phục, bộ sách, ba lô; chương trình hướng nghiệp.

Sắc Màu cũng cung cấp thêm lộ trình tài chính học đại học, mở lớp tiếng Anh miễn phí, kết nối trung tâm việc làm thêm, nhằm ngăn việc gián đoạn học vì lý do thiếu tài chính: “Hiện tại, Sắc Màu đang xét tuyển học bổng để đồng hành cùng 70 học sinh và 40 sinh viên. Sắc Màu hy vọng sự lan tỏa của các cô chú, anh chị nếu biết được đâu đó có những em học sinh đang thiếu nguồn lực, gặp khó khăn trên con đường học vấn, cần hỗ trợ từ cộng đồng, rất mong làm cầu nối để Sắc Màu có cơ hội giúp đỡ các em trong giai đoạn rất quan trọng này”.

Xuất phát từ lòng biết ơn cuộc sống, muốn lan tỏa những giá trị bền vững thông qua các hoạt động thiện nguyện giáo dục liên tục suốt 12 năm qua, tổ chức Sắc Màu là địa chỉ tin cậy để các nhà hảo tâm, các tổ chức đơn vị gửi gắm sự hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chắp cánh cho thế hệ mầm non, cử nhân tương lai của đất nước.

Đó cũng là thông điệp mà Sắc Màu luôn hướng tới: Trở thành ngôi nhà nuôi dưỡng khát vọng và “vẽ” những ước mơ. 

Ngoài trang trí, làm mới trường học mầm non, tổ chức Sắc Màu cũng triển khai dự án Học bổng Sắc Màu đã hỗ trợ khoảng 500 học sinh lớp 12 trong có hoàn cảnh khó khăn, đồng hànhới con đường học vấn của các em

Ngoài trang trí, làm mới trường học mầm non, tổ chức Sắc Màu cũng triển khai dự án Học bổng Sắc Màu đã hỗ trợ khoảng 500 học sinh lớp 12 trong có hoàn cảnh khó khăn, đồng hànhới con đường học vấn của các em

Các bạn thân mến.

Nếu trong những phút giây của cuộc sống thường ngày hay trên những con đường mà các bạn đi qua, có những câu chuyện khiến các bạn nhớ mãi về tình người, tình yêu cuộc sống, rất mong các bạn hãy chia sẻ với chúng tôi qua fanpage: Thiên lý hữu tình, hoặc email: [email protected].

Chương trình phát sóng chiều thứ Ba, phát lại chiều thứ Năm hàng tuần trên kênh VOV Giao thông. Để nghe thêm hoặc nghe lại chương trình trên các thiết bị di động, thính giả có thể truy cập website vovgiaothong.vn, các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast (trên hệ điều hành iOS); Google Podcast (trên hệ điều hành Android); rồi sau đó gõ từ khoá: VOVGT, VOV giao thông; hoặc gõ tên các chương trình. 

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phạt nguội và đăng kiểm

Phạt nguội và đăng kiểm

Lâu nay chúng ta đã quen với việc chủ của các phương tiện giao thông, mỗi khi mang phương tiện đi đăng kiểm đều không thể không thực hiện một thủ tục, là kiểm tra lỗi phạt nguội. Tuy nhiên, về nguyên tắc, chủ thể vi phạm luật giao thông không phải phương tiện, mà là người điều khiển phương tiện.

TP.HCM cần chủ động trước diễn biến của đỉnh triều cường

TP.HCM cần chủ động trước diễn biến của đỉnh triều cường

Tuần qua TP.HCM liên tục mưa lớn khiến nhiều tuyến đường ngập nặng, các giao lộ bị tê liệt vì tình trạng kẹt xe, những dòng xe nối dài chật như nêm không thể nhúc nhích.

Metro Bến Thành - Suối Tiên khai thác thử toàn tuyến như thế nào?

Metro Bến Thành - Suối Tiên khai thác thử toàn tuyến như thế nào?

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã chính thức bắt đầu giai đoạn vận hành thử toàn tuyến, với sự tham gia của gần 500 nhân sự. Giai đoạn thử nghiệm sẽ kéo dài đến hết ngày 17/11/2024.

“Ôi… lại phố đi bộ”

“Ôi… lại phố đi bộ”

Phố đi bộ không chỉ là không gian văn hóa du lịch, mỗi tuyến phố lại mang trong mình một nét đặc trưng riêng để thu hút du khách. Thế nhưng, phải chăng Hà Nội đang có quá nhiều phố đi bộ khiến người dân bị “bội thực”?

Quy hoạch đô thị thế nào dọc theo ga đường sắt tốc độ cao

Quy hoạch đô thị thế nào dọc theo ga đường sắt tốc độ cao

Như VOV giao thông đã đề cập, sự xuất huyện của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam trong thời gian tới tác động đến hoạt động vận tải đường sắt, đường hàng không. Ngoài ra, với hơn 20 nhà ga đặt tại các tỉnh, thành, tuyến đường sắt tốc độ cao cũng sẽ tái cấu trúc đô thị tại các khu vực này.

Luật Đất đai 2024 có ảnh hưởng gì đến nghĩa vụ thuế?

Luật Đất đai 2024 có ảnh hưởng gì đến nghĩa vụ thuế?

Với nhiều chính sách mới được sửa đổi, bổ sung, Luật Đất đai 2024 có ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt, có ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt của đời sống kinh tế xã hội, trong đó có lĩnh vực thuế.

Vì sao Bộ Y tế yêu cầu bắt buộc bổ sung 3 vi chất vào thực phẩm

Vì sao Bộ Y tế yêu cầu bắt buộc bổ sung 3 vi chất vào thực phẩm

Việt Nam thuộc top 26 quốc gia thiếu i ốt và tỷ lệ thiếu kẽm, sắt ở dưới mức khuyến cáo của tổ chức Y tế thế giới đưa ra. Thiếu vi chất dinh dưỡng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là sự phát triển về não bộ và thể chất đối với trẻ em trong tương lai.