Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thiên lý hữu tình

“Khách sạn” của bệnh nhân nghèo

Hồng Lĩnh: Thứ bảy 20/07/2024, 09:45 (GMT+7)

Trong suốt hơn 25 năm qua, bác sĩ Lê Thanh Nga và nhóm thiện nguyện "Vì người nghèo" tại TP.HCM đã cống hiến cho hàng ngàn bệnh nhân nghèo. Nhóm thiện nguyện bao gồm các y bác sĩ tâm huyết thường xuyên tổ chức các bếp ăn thiện nguyện, cung cấp cơm, cháo miễn phí cho bệnh nhân trong các bệnh viện...

Và gần đây, bác sĩ Lê Thanh Nga đã xây dựng nhà lưu trú 0 đồng đồng hành với những người nghèo, mang lại niềm hy vọng và sự chăm sóc y tế cần thiết cho các bệnh nhân. Những y bác sĩ và tình nguyện viên trong nhóm đã tận tâm và không ngừng nỗ lực để đảm bảo rằng những người khó khăn nhất có được sự chăm sóc và hỗ trợ.

"Mấy chị em đến đây mỗi người một tỉnh, nhưng vui và tình cảm, thân mật như chị em trong gia đình. Bác sĩ Nga rất tốt, tôi vô cùng nể phục".

"Nhà đẹp, sạch sẽ, bác sĩ vui vẻ, nhiệt tình. Tôi ở đây, bác sĩ ghé hỏi thăm hoài, xem tình hình sức khoẻ thế nào".

"Tiền nhà trọ mình không phải đóng góp chi phí, đỡ đi được phần nào". 

Bác sĩ Thanh Nga đang thăm hỏi ân cần từng người một. Gương mặt ai cũng rạng rỡ khi thấy chị xuất hiện

Bác sĩ Thanh Nga đang thăm hỏi ân cần từng người một. Gương mặt ai cũng rạng rỡ khi thấy chị xuất hiện

Cuối năm 2022, nhà lưu trú 0 đồng cho bệnh nhân nghèo của vợ chồng lương y Đỗ Huỳnh Văn Huy và bác sĩ Lê Thanh Nga ra mắt tại hẻm 340/14, đường Long Phước, phường Long Phước, TP. Thủ Đức. Từ đó cho đến nay, nhà lưu trú đã tiếp nhận hơn 1.000 bệnh nhân. Căn nhà do vợ chồng bác sĩ Lê Thanh Nga bỏ tiền túi ra xây dựng, phải vay cả tiền ngân hàng.  

Nhà lưu trú cung cấp chỗ ở hoàn toàn miễn phí cho bệnh nhân và người thân trong thời gian họ phải nằm viện. Ngoài ra, nhà lưu trú còn cung cấp các bữa ăn và một số nhu yếu phẩm cơ bản khác, giúp giảm bớt gánh nặng tài chính cho những bệnh nhân nghèo.

Vợ chồng bác sĩ Lê Thanh Nga chia sẻ: "Lý do khiến tôi thành lập Nhà lưu trú 0 đồng này là do tôi làm ở bệnh viện và đi rất nhiều nơi, tôi đã tận mắt nhìn thấy hoàn cảnh của bệnh nhân phải nằm ở lòng, lề đường, hành lang bệnh viện; trời thì mưa nắng thất thường, bệnh nhân sức khoẻ cũng không được tốt nên tôi về bàn với ông xã thành lập nhà lưu trú 0 đồng, hoàn toàn bằng tiền hai vợ chồng dành dụm và vay một ít ngân hàng nữa" 

Lương y Đỗ Huỳnh Văn Huy cho biết: "Toàn bộ nơi này hai vợ chồng định xây một nhà dưỡng lão nhưng sau đại dịch, hai vợ chồng thấy rằng bà con cần chăm sóc sức khoẻ rất nhiều. Chúng tôi mong rằng bà con khi lên TP.HCM chữa bệnh có nơi ở an toàn, và giảm được những chi phí không cần thiết nên mới xây nhà lưu trú cho bệnh nhân nghèo. Từ đây đi xe buýt đến các bệnh viện cũng rất thuận lợi"

Bên khoảng sân vườn rộng rãi, bác sĩ Nga vẫn thường xuyên chăm chút cho những luống rau, trái cây...

Bên khoảng sân vườn rộng rãi, bác sĩ Nga vẫn thường xuyên chăm chút cho những luống rau, trái cây...

Trong căn phòng được trang bị đầy đủ trang thiết bị như quạt hơi nước, giường, nệm êm, mền, gối được xếp ngay ngắn, sạch sẽ ... bác sĩ Thanh Nga đang thăm hỏi ân cần từng người một. Gương mặt ai cũng rạng rỡ khi thấy chị xuất hiện.

- Hôm nay bác còn đau không, đi lại được tốt chưa?

- Còn chị, thử bắt tay xem ổn chưa? Tay cử động đưa lên miệng thử coi nào

- Đây là bị tai biến, hôm nay “ngon lành” rồi nè

- Vẫy tay cái coi nào. Đâu phải dễ dàng vẫy tay được đâu..

Nhà lưu trú cung cấp chỗ ở hoàn toàn miễn phí cho bệnh nhân và người thân trong thời gian họ phải nằm viện

Nhà lưu trú cung cấp chỗ ở hoàn toàn miễn phí cho bệnh nhân và người thân trong thời gian họ phải nằm viện

Nhà lưu trú có tất cả 5 phòng, 2 phòng lớn trên lầu và 2 phòng lớn ở dưới, cộng thêm 2 phòng nhỏ là 6 phòng, có một phòng tập thể khoảng 70m2 và một phòng trong nhà dưới sinh hoạt cộng đồng 50-60m2, có gian bếp và có 1 phòng chăm sóc đặc biệt. Tôi cũng không đặt ra bất cứ một tiêu chí nào đặc biệt khi các bệnh nhân về đây ở.

Ngoài ra, khu vực bếp được trang bị bếp, tủ lạnh, chén đĩa… để các bệnh nhân đến lưu trú có thể nấu ăn.

Nhà lưu trú 0 đồng do vợ chồng bác sĩ Lê Thanh Nga bỏ tiền túi ra xây dựng, phải vay cả tiền ngân hàng

Nhà lưu trú 0 đồng do vợ chồng bác sĩ Lê Thanh Nga bỏ tiền túi ra xây dựng, phải vay cả tiền ngân hàng

Bên khoảng sân vườn rộng rãi, bác sĩ Nga vẫn thường xuyên chăm chút cho những luống rau, trái cây như xoài, mận.... và các tiểu cảnh hòn non bộ, hay các loài hoa phong lan.

Theo bác sĩ Nga, việc tạo không gian thoáng mát, gần gũi sẽ giúp người bệnh quên đi nỗi đau bệnh tật và tìm được niềm vui trong cuộc sống.

Bác sĩ Lê Thanh Nga bày tỏ: "Ban ngày tôi đi làm khoảng 5 giờ chiều, tôi về đây khám cho các bệnh nhân cho tới khi hết bệnh nhân. Một tuần, tôi về nhà lưu trú khoảng 4-5 lần. Tôi cũng chăm chút cho vườn cây phía trước để bệnh nhân đang điều trị, có người đang trải qua cơn đau nhưng về đây được thư thái hơn. Đó cũng là một phần công việc của tôi. Tôi rất hạnh phúc khi bệnh nhân đến đau đớn, nhưng ra về vui vẻ. Bệnh nhân khoẻ mạnh trở lại làm cho tôi vui như chính người thân của mình"

Bác sĩ Lê Thanh Nga đã xây dựng nhà lưu trú 0 đồng đồng hành với những người nghèo, mang lại niềm hy vọng và sự chăm sóc y tế cần thiết cho các bệnh nhân

Bác sĩ Lê Thanh Nga đã xây dựng nhà lưu trú 0 đồng đồng hành với những người nghèo, mang lại niềm hy vọng và sự chăm sóc y tế cần thiết cho các bệnh nhân

Nhiều bệnh nhân gọi nhà lưu trú 0 đồng là “khách sạn”. Thời gian đầu, họ không tin có một nơi như vậy, miễn phí nhưng không tạm bợ. Có bệnh nhân đến đây rồi khỏi bệnh trở về vẫn quay trở lại để thăm hỏi, động viên các bệnh nhân khác. Không chỉ xây nhà lưu trú cho bệnh nhân, nhóm Y bác sĩ thiện nguyện vì người nghèo do bác sĩ Nga khởi xướng còn vận hành mô hình đội cứu thương miễn phí, hay cơm, cháo 0 đồng, khám bệnh, phát thuốc không thu tiền....

Trong hơn 1.000 bệnh nhân đã từng ở Nhà lưu trú 0 đồng, bác sĩ Nga không quên kỷ niệm với một bệnh nhân bị ung thư gan giai đoạn cuối. Khi đón nhận tin phải đối mặt với cửa tử, bệnh nhân suy sụp tinh thần và không nghĩ đến một phép màu nào có thể xảy ra.

Bác sĩ Lê Thanh Nga chia sẻ: "Sau 6 tháng điều trị tại nhà lưu trú 0 đồng, bác đã bình phục và có thể tự lái xe máy mấy chục cây số. Đó là điều đáng nhớ nhất và cũng là niềm hạnh phúc lớn nhất trong cuộc đời tôi.... Ngày tôi ra mắt Nhà lưu trú 0 đồng, bác là người tặng vợ chồng tôi một bức tranh có chữ “Tâm”

Nhà lưu trú 0 đồng cho bệnh nhân nghèo

Nhà lưu trú 0 đồng cho bệnh nhân nghèo

Bà Hồ Thị Bê, 61 tuổi, quê ở huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang lặn lội lên Sài Gòn chữa bệnh. Bao nhiêu năm đi đi về về, chi phí chữa bệnh lớn, mà không có một chỗ nghỉ để an tâm điều trị. Bà cho biết, nhờ được ở tại nhà lưu trú, gia đình bà đã được giảm bớt gánh nặng, và bà đã có được sự chăm sóc chu đáo trong quá trình hồi phục.

Bà Hồ Thị Bê cho biết: "Tôi nhiều bệnh lắm. Gan, thận, miệng thì đắng, mà đầu thì lắc thế này. Nhưng đến đây nhờ bác sĩ Huy và bác sĩ Nga chữa cho tôi lành bệnh, nay tôi đã khoẻ nhiều rồi"

Theo bác sĩ Nga, việc tạo không gian thoáng mát, gần gũi sẽ giúp người bệnh thư thái hơn..

Theo bác sĩ Nga, việc tạo không gian thoáng mát, gần gũi sẽ giúp người bệnh thư thái hơn..

Cứ vào trưa thứ 3-5-7 hàng tuần, bếp lửa tình thương tại số 63 Man Thiện (phường Hiệp Phú, TP. Thủ Đức) lại phát từng suất cơm miễn phí cho bệnh nhân, sinh viên nghèo, người bán vé số dạo. Để có được 500 suất cơm mỗi ngày đều đặn trong suốt hơn 20 năm qua, không thể kể hết thành lời sự tận tâm của bác sĩ Nga.

Bác sĩ Thanh Nga bày tỏ: "Tôi cũng mong muốn có sự chung tay của mọi người để cải thiện điều kiện sinh hoạt, ăn uống của các bệnh nhân ở đây. Khi nhìn thấy những bệnh nhân khó khăn được về đây là tôi đã an tâm rất nhiều. Khi thấy họ khoẻ mạnh trở về nhà, niềm vui lại nhân đôi. Nên tôi được nhiều hơn khi tôi cho đi. Bệnh nhân tới đây, tôi chỉ muốn chữa bằng cái tâm trước khi chữa thân".

---

Bạn thân mến.

Nếu từng có trải nghiệm, hoặc chứng kiến những câu chuyện về tình người, tình yêu cuộc sống trên con đường bạn rong ruổi hàng ngày, hãy cùng chia sẻ với chúng tôi qua fanpage: Thiên lý hữu tình, hoặc email: [email protected]. Chương trình phát sóng chiều thứ Ba, phát lại chiều thứ Năm hàng tuần trên kênh VOV Giao thông.

Để nghe thêm hoặc nghe lại chương trình trên các thiết bị di động, thính giả có thể truy cập website vovgiaothong.vn, các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast (trên hệ điều hành iOS); Google Podcast (trên hệ điều hành Android); rồi sau đó gõ từ khoá: VOVGT, VOV giao thông; hoặc gõ tên các chương trình. 

Hồng Lĩnh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vụ trẻ bị bạo hành ở Mái ấm Hoa hồng: Đã chuyển các bé về nơi chăm sóc an toàn

Vụ trẻ bị bạo hành ở Mái ấm Hoa hồng: Đã chuyển các bé về nơi chăm sóc an toàn

Sáng nay (4/9), báo Thanh niên có bài phản ánh về tình trạng ngược đãi trẻ em xảy ra tại Mái ấm Hoa hồng (L52 Tô Ký, phường Trung Mỹ Tây, quận 12, TP.HCM). Những hình ảnh, clip ghi lại cảnh các em bé bị bảo mẫu đánh đập dã man tại Mái ấm Hoa Hồng đã khiến người xem không khỏi phẫn nộ.

Thêu ước mơ trên chiếc áo đồng phục

Thêu ước mơ trên chiếc áo đồng phục

Một chiếc biển hiệu nhà may quần áo trẻ em như rất nhiều cửa hàng khác trên phố Hàng Trống, nhưng đặc biệt hơn khi có dòng chữ: “Đức Hạnh: Bà Trần Thức Lễ sáng lập năm 1950” gợi cho bộ hành qua phố nhiều ký ức, hoài niệm.

Cần chế tài mạnh để trị tận gốc

Cần chế tài mạnh để trị tận gốc

Việc tịch thu phương tiện vi phạm giao thông, nhất là hành vi đua xe, lạng lách, đánh võng… đã được quy định từ Nghị định 100/2019, nghị định 123/2021 và cả Luật Xử lý Vi phạm hành chính sửa đổi 2020.

Xóm lồng đèn Phú Bình tất bật dịp Trung thu

Xóm lồng đèn Phú Bình tất bật dịp Trung thu

Càng gần đến dịp Trung Thu thì xóm lồng đèn Phú Bình, quận 11 (TP.HCM) lại càng nhộn nhịp hơn, rộn ràng hơn với những chiếc lồng đèn truyền thống được làm thủ công đón đêm hội trăng rằm.

TP.HCM trước áp lực bệnh nhân “vượt tuyến” gây thiếu thuốc, vật tư y tế

TP.HCM trước áp lực bệnh nhân “vượt tuyến” gây thiếu thuốc, vật tư y tế

Vừa qua Sở Y tế TPHCM cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng lượt khám chữa bệnh ngoại trú của toàn thành phố đạt hơn 20 triệu lượt khám, chưa tính lượng bệnh ở các BV tuyến Trung ương trên địa bàn thành phố (tăng 13,6% so với cùng kỳ năm 2023).

Ấn Độ: Liên tiếp tai nạn đường sắt vì chỉ mua mới, ít bảo trì

Ấn Độ: Liên tiếp tai nạn đường sắt vì chỉ mua mới, ít bảo trì

Dù sở hữu hệ thống đường sắt lớn hàng đầu thế giới, nhưng hình ảnh đường sắt Ấn Độ trong mắt nhiều người vốn không mấy tốt đẹp. Đặc biệt là trong thời gian gần đây, liên tiếp các sự cố, tai nạn đường sắt xảy ra tại Ấn Độ khiến làn sóng chỉ trích ngày càng dữ dội.

Sau vụ bạo hành tại Mái ấm Hoa Hồng: Yêu cầu xử lý nghiêm và rà soát các cơ sở chăm sóc trẻ em

Sau vụ bạo hành tại Mái ấm Hoa Hồng: Yêu cầu xử lý nghiêm và rà soát các cơ sở chăm sóc trẻ em

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa có công điện đề nghị UBND TP.HCM kiểm tra, xác minh vụ việc xảy ra tại Mái ấm Hoa Hồng, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật để răn đe hành vi ngược đãi, bạo hành, xâm hại trẻ em.