Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thiên lý hữu tình

Vì một Hạ Long xanh

Hồng Nhung: Thứ tư 03/07/2024, 10:21 (GMT+7)

Đều đặn mỗi tuần các thành viên của nhóm“Vì một Hạ Long xanh” cần mẫn dọn dẹp, nhặt rác quanh công viên và bãi biển với mục tiêu chung “ để Hạ Long luôn sạch hơn, xanh hơn và đẹp hơn mỗi ngày”.

Các “chiến binh diệt rác” của nhóm “Vì một Hạ Long xanh”

Các “chiến binh diệt rác” của nhóm “Vì một Hạ Long xanh”

Chia sẻ về công việc này, anh Huy trưởng nhóm cho biết tất cả đều được xuất phát từ tình yêu với quê hương, đặc biệt là trách nhiệm với môi trường chính vì vậy anh đã quyết định thành lập một cộng đồng tình nguyện nhặt rác lấy tên “Vì một Hạ Long xanh”: "Mình may mắn được sinh ra và lớn lên ở Hạ Long rất đẹp bởi các bãi biển và công viên xanh. Mình thường xuyên đưa con đi chơi, nhưng mà bên cạnh những bãi biển xanh đẹp đó vẫn còn những hình ảnh rất buồn do nhiều rác của những người tắm biển vất bừa bãi làm xấu đi hình ảnh rất nhiều. Nên mình nghĩ rất đơn giản thôi, mình muốn cho con mình và những người thân yêu của mình có nơi xanh và đẹp vui chơi nên mình tiến hành nhặt rác ở nơi công cộng.

Nhưng làm một mình cũng buồn, cũng nản, nên mình đã lên facebook lập nhóm “ Vì một Hạ Long xanh”. Lúc đầu có một vài thành viên tham gia thôi, nhưng may mắn được bạn bè và người thân chia sẻ nên hiện tại lượng thành viên trên nhóm có tầm hơn 500. Và mỗi buổi sinh hoạt định kỳ của nhóm chiều thứ 7 và chủ nhật hàng tuần có tầm 10-20 bạn tùy từng hôm tham gia"

Vậy là đã gần 2 năm rồi, cứ đều đặn mỗi cuối tuần, các thành viên trong nhóm lại tập trung đi nhặt rác ở các bãi biển, khi thì ở Bãi Cháy, lúc ở Hòn Gai. Dù rằng các bãi biển đều có công nhân đi dọn dẹp, thu gom rác và có rất nhiều thùng rác công cộng, nhưng vẫn còn rất nhiều người dân, du khách ý thức chưa cao, vô tư xả rác ra bờ biển, gây ảnh hưởng môi trường nên dù vất vả hơn một chút, tốn thời gian hơn một chút, nhưng ai cũng mong muốn giữ cho thành phố biển của mình luôn xanh, sạch, đẹp.

Vì vậy, họ cùng chung tay nhặt rác phần nào đó cũng sẽ giúp giảm tải công việc cho công nhân môi trường, mà lại góp phần giữ cho các bãi biển luôn sạch đẹp.

Đều đặn môi tuần các thành viên của nhóm đều cần mẫn dọn dẹp, nhặt rác quanh công viên và bãi biển với mục tiêu chung “ để Hạ Long luôn sạch hơn

Đều đặn môi tuần các thành viên của nhóm đều cần mẫn dọn dẹp, nhặt rác quanh công viên và bãi biển với mục tiêu chung “ để Hạ Long luôn sạch hơn

Mùa hè tới cũng chính là lúc Hạ Long bước vào mùa cao điểm du lịch, lượng du khách ghé thăm tăng gấp nhiều lần và kéo theo đó lượng rác thải tăng lên đặc biệt là các khu vực công viên, đường bao biển, bãi cát trắng. Các thành viên ai nấy đều bảo nhau tăng lượng thời gian thu gom nhặt rác không cứ vào các ngày cuối tuần.

Cô Thoan thành viên của nhóm hiện đang phụ trách khu vực Bãi Cháy chia sẻ: "Bình thường sáng trước khi tắm biển cô cũng nhặt rác ít nhất 30 phút, có hôm 1 tiếng từ thứ 2 đến thứ 7, chủ nhật thì có thêm bạn Vũ Mai, chị Xuân, Giang Vui vẻ, rồi chị Linh. Nhóm mình có độ hơn chục người, cứ sáng chủ nhật hẹn hò nhau 5 giờ 15 có mặt ở Bãi Cháy, chia nhau làm hai ngả, có hôm 7h30 có hôm làm đến 8h mới nghỉ. Chung quy lại nắng quá mới nghỉ, chứ không thì cứ mải mê đi nhặt"

Sau mỗi buổi hoạt động, những găng tay vải và bao dứa đựng rác luôn được các thành viên giặt sạch sẽ để tái sử dụng. Sau gần 2 năm hoạt động nhóm đã ghi được những thành tích đáng kể, tuy nhiên người khen có, người lời ra tiếng vào cũng không ít.

Anh Huy chia sẻ: "Ngươi ngoài nhìn vào có người ủng hộ, nhưng cũng có người nói là rác nhiều thế nhặt bao giờ cho hết, làm màu thôi chứ không giải quyết được vấn đề gì. Nhưng mình nghĩ đơn giản thôi cứ thêm một người tham gia nhóm sẽ bớt đi được một người vứt rác và hình ảnh mọi người cùng nhau nhặt rác có cả người lớn và cả những bạn nhỏ nói còn chưa sõi tham gia cùng. Mình mong những hình ảnh đó được chia sẻ nhiều để mọi người biết đến nhóm hơn và biết đến những bạn rất tích cực tham gia bảo vệ môi trường, từ đó sẽ tác động đến ý thức của mọi người tham gia bảo vệ môi trường"

Chính vì thế bỏ qua tất cả những khó khăn từ tác động bên ngoài đến điều kiện thời tiết ngày nắng chay da, ngày mưa xối xả anh Huy và các thành viên của nhóm vẫn kiên trì với công việc mình lựa chọn vì mục đích chung không thể để rác thải làm xấu đi vẻ đẹp của Hạ Long, của những bãi biển cát trắng trải dài, và để người thân được sống trong một môi trường trong lành, sạch đẹp.

Ai cũng mong muốn giữ cho thành phố biển của mình luôn xanh, sạch, đẹp

Ai cũng mong muốn giữ cho thành phố biển của mình luôn xanh, sạch, đẹp

Nói về vòng tuần hoàn sau khi thu góp rác, chị Mai thành viên của “Vì một Hạ Long xanh” chia sẻ rác sẽ được phân loại luôn trong quá trình thu gom. Với rác hữu cơ, sẽ được tập kết vào các thùng rác công cộng, hoặc nếu quá nhiều sẽ vận chuyển đến tận khu vực tập kết rác chung.

Còn với những rác thải tái chế như vỏ lon, chai nhựa, nhóm sẽ bán để lấy tiền ủng hộ quỹ từ thiện nấu cháo cho bệnh nhân ung thư đang điều trị tại Trung tâm Ung bướu của Bệnh viện Bãi Cháy. Một số chai, lọ thủy tinh sẽ được chuyển cho một thành viên khác trong nhóm để tái chế, làm tranh thủy tinh. Cho đến nay nhóm vẫn đang tích cực tìm đầu ra cho rác tạo ra được một vòng tròn giảm thiểu rác thải ra môi trường.

Thời gian tới, nhóm cũng có kế hoạch sẽ phối hợp với một số trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn để tuyên truyền về bảo vệ môi trường, phân loại, tái chế rác. Mong muốn chung của nhóm là có thêm nhiều thành viên hơn nữa không phân biệt đối tượng, để xây dựng một cộng đồng sống xanh, bảo vệ môi trường bởi những hành động xuất phát từ trái tim.

Cô Thoan bày tỏ: "Cô muốn lan tỏa đến mọi người hãy bảo vệ môi trường như bảo vệ người thân và gia đình của mình. Tiêu chí của nhóm là làm cả đời, đến lúc không làm được nữa thì thôi, trừ lúc ốm đau có công có việc chứ bình thường cô cứ ra biển là cô nhặt rác"

Mỗi thành viên là một chiến binh môi trường

Mỗi thành viên là một chiến binh môi trường

Mỗi thành viên là một chiến binh - Việc làm của nhóm không chỉ dừng lại ở mục tiêu làm cho các bờ biển sạch hơn, mà thông qua đó còn gửi đi thông điệp “Mỗi người dân, mỗi du khách cần có trách nhiệm hơn để giữ gìn, bảo vệ môi trường chung  xanh – sạch – đẹp ”.

---

Các bạn thân mến

Nếu bạn có những câu chuyện hữu tình trên các cung đường của cuộc sống, hãy chia sẻ với chúng tôi qua fanpage: Thiên lý hữu tình, hoặc email: [email protected]. Chương trình phát sóng chiều thứ Ba, phát lại chiều thứ Năm hàng tuần trên kênh VOV Giao thông. Để nghe thêm hoặc nghe lại chương trình, thính giả có thể truy cập website vovgiaothong.vn, các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast; Google Podcast với từ khoá: VOVGT, VOV giao thông; hoặc gõ tên các chương trình. 

Hồng Nhung/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cầu thông, giao thương thông

Cầu thông, giao thương thông

TP.HCM và các tỉnh phía Nam có mạng lưới sông, kênh rạch dày đặc. Do vậy, hạ tầng giao thông, đặc biệt là những cây cầu kết nối với các địa phương rất quan trọng trong việc lưu thông, giao thương hàng hóa, giúp phát triển kinh tế, tạo điều kiện cho người dân thoát cảnh qua sông phải lụy đò.

Việt Nam – Kỷ nguyên vươn mình: Kết nối trái tim yêu nước, vận mệnh trong giai đoạn mới

Việt Nam – Kỷ nguyên vươn mình: Kết nối trái tim yêu nước, vận mệnh trong giai đoạn mới

Chiều 02/10, Đài Tiếng nói Việt Nam ra mắt Chương trình chính luận đa loại hình, đa phương tiện “Việt Nam - Kỷ nguyên vươn mình”, nhằm góp phần khơi dậy hào khí dân tộc, khơi dậy khát vọng dựng xây đất nước mạnh giàu.

Cảnh báo nguy hiểm từ sớm

Cảnh báo nguy hiểm từ sớm

Là một đất nước có bờ biển dài, chịu ảnh hưởng sâu sắc của biến đổi khí hậu, và là điểm đến thường xuyên của những cơn bão, thì việc cảnh báo sớm đến người dân những tín hiệu mất an toàn là điều vô cùng cần thiết ở Việt Nam.

Truyền cảm hứng cho người dân hiến kế xây dựng  “Việt Nam – kỷ nguyên vươn mình”

Truyền cảm hứng cho người dân hiến kế xây dựng “Việt Nam – kỷ nguyên vươn mình”

Chiều nay 02/10/2024, Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức ra mắt chương trình: “Việt Nam - kỷ nguyên vươn mình”, tại Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam, số 58, Quán Sứ, Hà Nội.

Thanh toán điện tử trong giao thông: Người dân hưởng lợi gì?

Thanh toán điện tử trong giao thông: Người dân hưởng lợi gì?

Từ 01/10, Nghị định về thanh toán điện tử giao thông đường bộ chính thức có hiệu lực. Vậy, người dân sẽ được hưởng lợi gì từ việc triển khai hệ thống thanh toán điện tử trong giao thông đường bộ?

Cuộc dạo chơi lung linh

Cuộc dạo chơi lung linh

Một trong những yếu tố làm nên sức hấp dẫn khi trời tối chính là ánh sáng. Đặc biệt, nguồn ánh sáng nơi phố thị còn trở nên hấp dẫn hơn nhiều khi được phản chiếu và hội tụ trên mặt hồ lung linh.

Trật tự đô thị phố cổ Hà Nội, cần chú trọng an sinh xã hội

Trật tự đô thị phố cổ Hà Nội, cần chú trọng an sinh xã hội

Tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh và trông giữ phương tiện trái phép là một trong các vấn đề nhức nhối trên địa bàn TP Hà Nội.