Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Mâu thuẫn quanh quỹ phụ huynh, vấn đề thực sự là gì?

Quách Đồng: Thứ bảy 08/10/2022, 05:00 (GMT+7)

Năm học nào cũng vậy, việc thu Quỹ phụ huynh đầu năm đều thu hút sự chú ý của dư luận, bởi các băn khoăn về mục đích thực sự của quỹ này.

Vậy vấn đề thực sự của Quỹ phụ huynh là gì? Cần cơ chế nào để quỹ phụ huynh phát huy đúng mục đích tốt đẹp, không bị biến tướng thành cánh tay nối dài để “tận thu”?

Trao đổi về vấn đề này, PV VOV Giao thông đã có cuộc đối thoại với ông Đỗ Chí Nghĩa - Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa – Giáo dục của Quốc hội.

PV: Quỹ phụ huynh do các lớp chủ động, nhưng đều có sự hướng dẫn, quán triệt của Ban giám hiệu nhà trường thông qua cuộc họp phụ huynh đầu năm. Vậy, vì sao lãnh đạo một số trường vẫn tỏ ra bất ngờ khi xuất hiện thông tin, có lớp ở trường họ dự kiến thu chi đến hàng trăm triệu đồng?

Ông Đỗ Chí Nghĩa: Cũng có thể có trường hợp người đứng đầu nhà trường không nắm thật chặt chẽ những khoản thu chi này về danh nghĩa nó là việc của Hội phụ huynh vì Hội phụ huynh đứng ra, tự nguyện chịu trách nhiệm về việc đó. Nhưng cũng có thể có hiệu trưởng sẽ do ngại trách nhiệm nên có thể nắm được nhưng lại tỏ ra không nắm được

PV: Dưới áp lực dư luận, cứ trường nào bị bêu tên về việc thu quỹ PH cao một cách vô lý thì lập tức BGH sẽ yêu cầu ngừng ngay. Theo ông, việc chạy theo xử lý từng sự vụ đơn lẻ như vậy có tác dụng gì không?

Ông Đỗ Chí Nghĩa: Giáo dục chúng ta đang đứng trước rất nhiều khó khăn, bất cập, trong đó có khó khăn về nguồn lực đầu tư.

Hiện nay đầu tư của Nhà nước cho giáo dục còn rất hạn chế, trong khi nhu cầu phát triển giáo dục, kể cả các mặt khác để hỗ trợ hoạt động dạy và học của nhà trường thì đang đặt ra rất cấp thiết, cho nên sự huy động tài chính của các nguồn lực xã hội, trong đó Hội phụ huynh là một kênh, nếu xét ở góc độ tích cực, đúng nghĩa và nghiêm túc thì nó đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của phụ huynh.

Thế nhưng cũng có tình trạng biến tướng của quỹ phụ huynh này, bởi vì thu nhập của các phụ huynh trong một lớp có thể khác nhau và ở nơi này nơi khác nhà trường “bật đèn xanh”, gợi ý hay quá lạm thu… Tóm lại, nếu nó có yếu tố tiêu cực ở đấy thì hết sức nguy hại.

Ảnh minh họa: NOP15

Ảnh minh họa: NOP15

PV: Nhiều phụ huynh không đồng tình với mức thu Quỹ phụ huynh nhưng không tiện phản đối,  mà chỉ đưa lên mạng, vì sợ nhà trường sẽ  làm khó cô giáo chủ nhiệm hoặc con em họ. Theo ông, họ nên làm thế nào?

Ông Đỗ Chí Nghĩa: Theo tôi quan trọng nhất là sự chia sẻ được với nhau, nói được quan điểm của mình một cách xây dựng.

Cái này các nhà trường cũng nên có sự chủ động và các cơ quan quản lý giáo dục, rồi các chính quyền có trách nhiệm nên đối thoại, chia sẻ thường xuyên để tạo ra nhiều kênh, để các bậc phụ huynh có thể bày tỏ quan điểm của mình một cách trực tiếp và có trách nhiệm xây dựng.

Tôi nghĩ phải có bên thứ ba ở đây, đó là chính quyền, đó là cấp ủy quản lý của các cơ sở giáo dục này thì nên là trọng tài, nên đứng ra để lắng nghe, tiếp thu những ý kiến này, hoặc qua kênh đường dây nóng để tiếng nói đến được đúng nơi cần nói và không tạo ra hiệu ứng tiêu cực trong xã hội.

PV: Nhiều trường kêu khó vì nếu thực hiện đúng quy định thu chi, thì trường không thể có nguồn thực hiện các hạng mục phục vụ cải thiện chất lượng dạy và học. Nhưng nếu kêu gọi thông qua quỹ phụ huynh thì lại bị phản đối. Vậy theo ông, nên giải quyết sao?

Ông Đỗ Chí Nghĩa: Cái chính là không để những ý tưởng tốt đẹp nó không bị biến tướng đi. Cái xã hội hóa giáo dục nó là một xu hướng, nhưng xã hội hóa giáo dục mà không chuyên nghiệp, ngay cả những người làm hội phụ huynh, có thể cũng rất tốt đẹp, nhưng nếu phương pháp không có, rồi cách quản lý quỹ không hợp lý, không chặt chẽ, thông tin không đầy đủ thì nó cũng có thể gây tác hại không tốt.

Cho nên cái quan trọng nhất là phải có cơ chế để những quỹ ấy, nếu có thì trong một khuôn khổ quy định của pháp luật hoặc thể chế cụ thể để phát huy được giá trị của nó, và phải có sự giám sát thường xuyên và cơ chế để nó vận hành phù hợp.

Nếu chúng ta đã cho phép duy trì quỹ đấy và đừng để quỹ đã trở thành cái sự biến tướng thì nó hết sức nguy hiểm.

PV: Xin cảm ơn ông

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen mà lạ - điều mà không ít người ở Hà Nội đã nhận ra trong những ngày nghỉ lễ dài. Phố phường có thể có một chút mới lạ, đôi chút xáo trộn khác với thường nhật, cùng nhiều cảm xúc khác nhau trong cảm nhận của mỗi người, nhưng đúng là bước chân qua phố những ngày này thấy thật khác.

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Có dịp về xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre không khó để du khách tìm đến nhà cổ Huỳnh Phủ với tuổi đời hơn một thế kỷ.

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Trước những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trong những năm vừa qua, các dự án, nhóm cộng đồng, câu lạc bộ của những người trẻ yêu môi trường ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

Kết thúc 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, theo đánh giá của Ủy ban ATGT Quốc gia, mặc dù tình hình TNGT giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, song có những thời điểm, TNGT tăng cao so với bình thường.

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Thị trường lốp ô tô lâu nay luôn được xem là ‘đấu trường’ cạnh tranh gay gắt, tăng trưởng chậm, tỷ suất lợi nhuận thấp. Tuy nhiên, sự phát triển của ô tô điện đang mang đến nhiều cơ hội mới.

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Đến 15h30 phút ngày 30/4/2024, tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng SAR 411 thuộc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã tiếp cận, cứu nạn thuyền viên tàu SUNRISE 268 bị nạn tại vùng biển cửa Ba Lạt, Xuân Thủy, Nam Định.

Thẻ ngân hàng rất xanh

Thẻ ngân hàng rất xanh

Không chỉ tích cực hình thành thói quen phân loại rác để bảo vệ môi trường, nhiều người dân hướng đến chi tiêu không dùng tiền mặt, sử dụng chiếc thẻ có tên là Hi green góp phần rất hữu ích, tiện lợi vào xu hướng sống xanh, tiêu dùng xanh.