Từ hôm nay, cơ sở bảo dưỡng được kiểm định ô tô
Từ hôm nay (8/6), các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô có thể xin cấp phép thực hiện dịch vụ kiểm định xe cơ giới, theo Nghị định 30/2023.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Theo phóng viên VOV Giao thông ghi nhận, chỉ vài trăm mét đường Nguyễn Thị Minh Khai (Quận 1), nơi vốn được xem là con đường "đắt giá" nhất TP.HCM đã có hàng chục mặt bằng treo biển cho thuê.
Thậm chí, có đoạn đường chỉ hơn 20m đã có đến 3 mặt bằng với những băng rôn ‘chính chủ cho thuê’ kèm với số điện thoại liên hệ. Khi các mặt bằng chưa có chủ mới thì đây là điểm đậu xe lý tưởng của giới xe ôm công nghệ.
Ngồi chờ khách trước một mặt bằng tại Ngã tư Nguyễn Thị Minh Khai – Cách Mạng Tháng Tám, ông Lê Văn Tuấn đã chứng kiến nhiều người đến hỏi thuê rồi lắc đầu rời đi, chép miệng bình luận: "Kinh tế khó khăn ở đây đâu có bán được đâu. 6 căn mà cho thuê 50.000 USD thì đâu có ai mướn nổi, điều kiện kinh tế giờ khó khăn đâu ai dám vào mướn. T
huê mà làm ăn không được là đâm ra trả nợ ngân hàng, chết luôn, nên người ta không dám rớ vào, mướn một căn thì người ta còn buôn bán được chứ cái này họ cho thuê hết luôn chứ không cho lẻ. Nhiều người cũng vào xem lắm rồi mà không ai thuê hết".
Tương tự, tại tuyến đường Phạm Văn Nghị, nơi từng được ví là ‘Phố Seoul’ ở Sài Gòn đã có những ngôi nhà treo bảng cho thuê gần 2 năm qua vẫn chưa có khách. Cũng vì thế mà các tòa nhà đã xuống cấp, bụi bặm và nhếch nhác.
Để thu hút khách nhiều chủ mặt bằng đã giảm giá những tháng đầu, giảm giá những tháng tiếp theo nếu như ký hợp đồng dài hạn tuy nhiên vẫn không có người thuê.
Anh Đặng Phương Ninh, một chủ mặt bằng tại Quận 7 chia sẻ: "Lúc trước ở đây kinh doanh rất tấp nập, ổn định nhưng thời gian vừa qua khó khăn lắm, cho nên mặt bằng ở đây người ta trả nhiều lắm bởi vậy mà cho mướn giá cao quá nên cũng ít người hỏi tới. Giờ nếu ai hỏi tới thì mình cũng có thể thương lượng với nhau được chứ cũng không có khó khăn gì nhiều".
Ở khía cạnh người thuê, chị Thanh Nga, chủ một quán ăn trên đường Nguyễn Văn Linh, Quận 7 cảm thấy lo lắng và không biết sẽ phải đóng cửa hàng của mình khi nào vì tình hình kinh doanh ế ẩm: "Từ tết đến bây giờ thì khách cũng khá là ít, với lại cũng lai rai chứ không phải đông như bữa trước. Trên đường này, đã có rất nhiều quán trả lại mặt bằng, bởi vì không đủ tiền trả mặt bằng với lại trả cho nhân viên nên nhiều quán phải đóng cửa, nhất là quán cà phê với quán ăn, tiền nhà thì chủ nhà chỉ giảm cho bọn em được 30% thôi nên là tiền nhà với tiền nhân viên cũng khá cao".
Các chuyên gia bất động sản cũng như những người chuyên tư vấn kinh doanh ngành dịch vụ ăn uống cho rằng việc mặt bằng cho thuê ở khu vực trung tâm ế ẩm một phần là do giá thuê tương đối cao, vị trí cũng không thuận lợi như trước do nhà kinh doanh thắt chặt chi tiêu, trong khi mở cửa trở lại, người nước ngoài tới Việt Nam không đông như hồi trước đại dịch.
Ông Đinh Minh Tuấn – Giám đốc batdongsan.com.vn khu vực phía Nam chia sẻ: "Mấu chốt quan trọng tại những mặt bằng vàng ở quận 1 đến từ du khách nước ngoài nhiều hơn và thời điểm này chúng ta chỉ mới thu hút 3.6 triệu du khách nước ngoài thôi và con số này rất bé so với năm 2019 là 18 triệu. Chính vì điều này đã ảnh hưởng rất lớn đối với các mặt bằng cho thuê tại Quận 1".
Trưởng phòng Kế hoạch tài chính - Sở Công Thương Lê Đình Hiếu lý giải, sức mua ở hầu hết ngành hàng hiện nay đều đang ở mức thấp là do chịu tác động từ nhiều yếu tố: "Nhiều doanh nghiệp bị suy giảm đơn hàng, tình hình đó thì công nhân cũng đã giảm việc dẫn đến thu nhập vơi đi. Bên cạnh đó nhiều doanh nghiệp vi phạm dẫn đến việc chính sách điều hành tài chính cụ thể là lãi suất vay ngân hàng tăng khá cao, đặc biệt vay tiêu dùng, vay tín chấp khá cao. Với những yếu tố trên đã làm cho sức mua người dân giảm đi trong thời gian qua".
Ngoài ra, ông Lê Đình Hiếu cũng cho biết sau nhiều tổn thương, thua lỗ, nhiều chủ nhà hàng đã không dám trở lại với các mặt bằng quá tốn kém, thay vào đó, họ đã chuyển dần sang hình thức mua bán online. Vậy mặt bằng dù có đẹp đến mấy thì vẫn khó cho thuê: "Các phương thức kinh doanh qua mạng, các trang web mạng xã hội đã phát triển phong phú và đa dạng, vì vậy người dân sẽ chuyển dần qua mua hàng online, nên người tiêu dùng sẽ ít đến chợ hơn, ít đến trung tâm hơn là xu thế hiện nay".
Trong thời điểm kinh tế khó khăn như hiện nay, bên cạnh những chính sách cởi mở từ nhà nước, thì bản thân các hộ kinh doanh, bên cho thuê hay bên thuê cũng cần có sự thấu cảm, điều chỉnh linh hoạt. Nếu không thì những mặt bằng dù ở vị trí “vàng” cũng khó có sức hấp dẫn. Kinh doanh ế ẩm thì càng tác động tiêu cực tới sự phục hồi kinh tế nói chung./.
Từ hôm nay (8/6), các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô có thể xin cấp phép thực hiện dịch vụ kiểm định xe cơ giới, theo Nghị định 30/2023.
Tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đã được đưa vào khai thác từ ngày 31/12/2022. Tuy nhiên, sau một thời gian vận hành, tuyến đường đã xuất hiện một số vấn đề cần được khắc phục.
Công trình đường bộ cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ là dự án trọng điểm quốc gia, giúp rút ngắn thời gian đi TP.HCM về Cần Thơ từ 04 giờ xuống còn 02 giờ, “chia lửa” phương tiện với Quốc lộ 1A và phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế của vùng ĐBSCL.
Tổng đài Kênh VOV Giao thông nhận được nhiều phản ánh từ người dân sinh sống tại đường Hồ Văn Long, phường Tân Tạo, quận Bình Tân (TP.HCM) về tình trạng mặt đường xuống cấp xuất hiện nhiều “ổ gà”, “ổ voi”, khiến tai nạn xảy ra liên tục. Tình trạng này lại càng nguy hiểm hơn mỗi khi trời mưa.
Ngày 8/6, Sở GTVT tỉnh Tiền Giang thông tin, tỉnh này đã thống nhất chủ trương đầu tư dự án mở rộng đường bộ cao tốc TP.HCM-Trung Lương.
Đầu quý 2/2023, thị trường bất động sản ghi nhận những tín hiệu tích cực nhờ hàng loạt những quyết sách tháo gỡ của Chính phủ. Ở góc độ ngắn hạn, phân khúc bình dân và trung cấp sẽ được quan tâm và phát triển mạnh mẽ bởi đây là phân khúc vẫn luôn có nhu cầu cao trên thị trường.
Theo Nghị định số 30 của Chính phủ ban hành ngày 8/6, trong trường hợp các đơn vị đăng kiểm không thể đáp ứng nhu cầu kiểm định xe của tổ chức và cá nhân, thì sẽ được huy động đơn vị đăng kiểm và nhân lực của lực lượng Công an nhân dân và Quân đội nhân dân để hỗ trợ.