Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Làm gì khi dịch bệnh tấn công vào trường học?

Trọng Điển: Thứ tư 06/09/2023, 14:18 (GMT+7)

Cùng với niềm tin vào một năm học thành công như mong đợi thì còn đó nhiều nỗi lo mà nhiều trường học đang lưu tâm giải quyết. Đó là tình hình dịch bệnh hiện có dấu hiệu gia tăng ở ngoài cộng đồng.

Ảnh minh họa: Báo điện tử Chính phủ

Ảnh minh họa: Báo điện tử Chính phủ

Ngày 5/9, hàng chục triệu học sinh, sinh viên trong cả nước và các Thầy cô giáo các trường học trong cả nước cùng bước vào năm học mới 2023-2024. Cùng với niềm tin vào một năm học thành công như mong đợi thì còn đó nhiều nỗi lo mà nhiều trường học đang lưu tâm giải quyết. Đó là tình hình dịch bệnh hiện có dấu hiệu gia tăng ở ngoài cộng đồng.

Khi vào học, học sinh tập trung đông sẽ là môi trường thuận lợi khiến dịch bệnh lây lan và có nguy cơ bùng phát. Từ dịch chân tay miệng đến dịch sốt xuất huyết và nhiều chủng bệnh khác như rubella, sởi, quai bị, ho gà vv…

Những ngày qua, nhiều trường học, ngoài việc chăm lo, sửa chữa lại phòng học, lớp học; trang bị thêm công cụ dụng cụ cho năm học mới còn tập trung cho việc vệ sinh trường lớp; khử khuẩn; tạo môi trường sạch sẽ, thông thoáng để đón học sinh; đồng thời lên kế hoạch cho việc phòng chống dịch bệnh có nguy cơ xâm nhập.

Tuy nhiên do việc chuẩn bị cho năm học mới có nhiều khâu, khâu nào cũng quan trọng; nhất là làm gì để nâng cao chất lượng giáo dục đang là áp lực rất lớn đối với đội ngũ thầy cô nên việc đề phòng dịch bệnh ở một số nơi chưa được quan tâm đúng mức.

Về phía phụ huynh, đa số mọi gia đình bước vào đầu năm học mới đều phải tất tả lo toan tiền đóng học phí, mua tập vở, quần áo đồng phục, bút mực, sách giáo khoa; kế hoạch đưa đón. Việc chăm lo sức khỏe, nhất là đề phòng dịch bệnh cho con vì thế nhiều lúc cũng chỉ nhắc chung chung chứ chưa đưa ra một kế hoạch dài hơi, có trọng điểm; mà thường là phó mặc cho nhà trường. Chỉ khi dịch bệnh tấn công mới vội vã tìm cách đối phó nên thường lúng túng, bị động.

Trong khi ngành chuyên môn là y tế địa phương và nhất là y tế trường học cũng chưa đủ sức, nguồn lực để quán xuyến, đốc thúc và thực hiện ráo riết. Đây là một số nguyên nhân khiến cho trường học ở nhiều nơi hàng năm luôn là điểm nóng khi dịch bệnh vào cao điểm.

Hiện nay, do chịu tác động kép của biến đổi khí hậu, thời tiết thay đổi, mưa nắng thất thường, khiến tốc độ dịch bệnh ở nhiều nơi lây lan trên diện rộng; nhất là nơi tập trung đông người như trường học, khu sinh hoạt cộng đồng. Vi rút có điều kiện phát tán và gia tăng nồng độ trong môi trường kín, rồi mạnh lên khi xâm nhập vào cơ thể người. Khiến nhiều bệnh nhân phải nhập viện, có em nhỏ do không được điều trị kịp thời đã dẫn đến tử vong, rất đau xót.

Do vậy, ngay lúc này, cùng với việc chuẩn bị cho những ngày đầu tháng đầu của năm học mới suôn sẻ, thuận lợi; các trường cần lên phương án chi tiết đối phó với dịch bệnh, nhất là nên áp dụng những kinh nghiệm quý báu qua nhiều lần vừa học vừa phòng chống dịch covid-19 của các năm trước. Trong đó việc đầu tiên là vẫn phải đảm bảo vệ sinh trường lớp sạch sẽ, thông thoáng. Khi phát hiện học sinh nào chẳng may mắc bệnh thì được phân luồng để thăm khám, điều trị; cần thiết thì cho nghỉ học để mầm bệnh không lây lan. Thường xuyên phổ biến để các em đi học, vui chơi nhưng không quên việc đề phòng dịch bệnh.

Với các trẻ em mầm non, tiểu học do nhận thức của các em chưa đủ lớn nên việc quan tâm, chăm sóc sẽ phải vất vả và sâu sát hơn. Bất cứ có biểu hiện nào về dịch tễ, nhà trường cần liên hệ với y tế địa phương để đưa ra phương án phòng ngừa, tiến tới dập tắt. Ngành y tế các địa phương cần coi công tác phòng chống dịch bệnh trong trường học là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt để khi cần là can thiệp và hỗ trợ kịp thời; tận tình, không bê trễ.

Riêng về phụ huynh, hầu hết đều có ý thức quan tâm đến sức khỏe của con em khi vào năm học mới nhưng cần hahn động thực chất và thực hiện một cách chi tiết, cụ thể hơn; tránh qua loa, đại khái; phó mặc hết cho nhà trường và thầy cô. Theo đó, thường xuyên nhắc nhở con em giữ gìn vệ sinh, ăn uống đủ chất; trang phục đảm bảo, phù hợp với thời tiết. Có điều kiện thì trang bị thêm nước sát khuẩn; các vi khoáng chất để con em sử dụng thêm khi đến trường. Khi ngoài cộng đồng hoặc trong trường học phát tán dịch bệnh thì sát sao hàng ngày đến sức khỏe của con em. Em nào chẳng may nhiễm bệnh thì cần được đi thăm khám, điều trị kịp thời; tránh để diễn tiến nặng.

Một năm học mới lại bắt đầu; đầu tư cho học tập là đầu tư cho tương lai bền vững. Cùng với việc quan tâm phát triển tri thức cho con em còn cần cả việc bồi dưỡng chăm lo cả về thể trạng và sức khỏe. Có như vậy mới mong có một thế hệ tương lai không chỉ giàu có về trí tuệ mà còn cả khỏe mạnh về trí lực để vươn lên làm chủ cuộc sống.

 

Trọng Điển/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Sáng 2/5, tại Ga Cao Xá, Tổng công ty Đường sắt VN và UBND tỉnh Hải Dương tổ chức khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Cao Xá (xã Cao An, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vân quốc tế sau 83 ngày cải tạo, nâng cấp giai đoạn 1.

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen mà lạ - điều mà không ít người ở Hà Nội đã nhận ra trong những ngày nghỉ lễ dài. Phố phường có thể có một chút mới lạ, đôi chút xáo trộn khác với thường nhật, cùng nhiều cảm xúc khác nhau trong cảm nhận của mỗi người, nhưng đúng là bước chân qua phố những ngày này thấy thật khác.

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Có dịp về xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre không khó để du khách tìm đến nhà cổ Huỳnh Phủ với tuổi đời hơn một thế kỷ.

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Trước những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trong những năm vừa qua, các dự án, nhóm cộng đồng, câu lạc bộ của những người trẻ yêu môi trường ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

Kết thúc 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, theo đánh giá của Ủy ban ATGT Quốc gia, mặc dù tình hình TNGT giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, song có những thời điểm, TNGT tăng cao so với bình thường.

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Thị trường lốp ô tô lâu nay luôn được xem là ‘đấu trường’ cạnh tranh gay gắt, tăng trưởng chậm, tỷ suất lợi nhuận thấp. Tuy nhiên, sự phát triển của ô tô điện đang mang đến nhiều cơ hội mới.

Khi vạch sang đường 'húc' vào dải phân cách

Khi vạch sang đường "húc" vào dải phân cách

Trên đường Cổ Linh (phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội), nếu sang đường ở nơi có vạch kẻ đường thì nhiều người dân sinh sống ở khu vực này phải trèo qua dải phân cách. Lý do là bởi, vạch sang đường "húc thẳng" vào dải phân cách giữa đường.